12 nguyên tắc cần nhớ khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Làm thế nào để bán hàng thành công trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shoppe, Tiki, Sendo? Trong bài viết sau đây, Thai Thu Marketing sẽ chia sẻ ngay 12 nguyên tắc giúp bạn nâng cao hiệu quả kinh doanh.
1. Khuyến khích khách hàng đánh giá tốt gian hàng của bạn
Khoá đào tạo Thương Mại điện tử thực chiến cho hơn 30 doanh nghiệp tại Huế do Thạc sĩ Thái Thu – CEO Thai Thu Marketing trực tiếp giảng dạy
Rất nhiều người tìm kiếm và chọn mua sản phẩm tại các gian hàng có nhiều bình chọn tích cực nhất. Vì thế, bạn có thể nhờ khách hàng đánh giá tốt bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, chất lượng sản phẩm, tặng kèm Voucher khuyến mãi hoặc sản phẩm đi kèm.
2. Luôn sẵn sàng tương tác tích cực với khách hàng
Luôn cảm ơn khách hàng khen sản phẩm tốt và xin lỗi nếu giao hàng chậm. Đồng thời, nếu khách hàng phản hồi sản phẩm không được như mong đợi thì ngỏ ý đổi trả miễn phí…
Thái độ tương tác của bạn cũng là một thước đo rất quan trọng để những người khác lựa chọn mua hoặc không.
3. Điểm đánh giá của khách hàng quyết định mức độ hiển thị sản phẩm
Vì thế, bạn có thể chủ động gọi điện hỏi thăm khách, nhắn tin nhờ các khách hàng hài lòng vote 5 sao và đưa ra nhận xét tích cực cho gian hàng của bạn. Nếu tỷ lệ đánh giá tốt bạn sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi từ các sàn thương mại điện tử như:
Nâng cao khả năng hiển thị sản phẩm trên trang chủ và trong thanh tìm kiếm
Được ưu tiên tham gia các chương trình khuyến mại hấp dẫn do sàn khởi sướng
>>> Xem thêm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… Bán hàng trên sàn thương mại điện tử nào để thu được lợi nhất?
4. Thực hiện các giải pháp tối ưu cho thuật toán tìm kiếm
Có thể bạn chưa biết rằng kết quả trả về khi người mua tìm kiếm không phải xuất hiện một cách ngẫu nhiên, mà nó được sắp xếp logic tuân theo quy ước thuật toán do các sàn thương mại điện tử quy định.
Thuật toán tìm kiếm này được đánh giá bằng điểm chất lượng được tính dựa trên các tiêu chí sau:
Tốc độ xử lý đơn hàng, tỉ lệ hủy đơn hàng nguyên nhân do chủ shop
Tỉ lệ giao sai, giao thiếu sản phẩm hoặc vi phạm chất lượng sản phẩm
Điểm đánh giá từ phía khách hàng
Chương trình đào tạo thương mại điện tử do Sở Kế hoạch và đầu tư và Trung tâm CNTT Thừa Thiên Huế (HueCIT) tổ chức
5. Cần nhiều số lượng đánh giá tự nhiên càng tốt
Nếu một gian hàng chỉ có vài đánh giá tích cực, nội dung đánh giá không chi tiết thì cũng khó thuyết phục khách hàng tin tưởng và mua sản phẩm.
Vì thế, bạn cần khuyến khích khách hàng đánh giá cụ thể về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, vận chuyển, ảnh và sản phẩm thực tế có đúng như mô tả không để tăng tính chân thật, củng cố lòng tin từ những người mua hàng khác.
6. Viết mô tả sản phẩm chi tiết, đầy đủ, chuẩn SEO
Nếu nội dung mô tả của bạn càng đầy đủ và chi tiết, khách hàng sẽ sẵn sàng đặt hàng và tỷ lệ hoàn trả hàng cũng sẽ giảm.
Đồng thời, nội dung mô tả chi tiết của sản phẩm cũng cần chuẩn SEO để dễ dàng hiển thị trên top tìm kiếm của Google.
7. Đầu tư chụp ảnh sản phẩm đẹp, đầy đủ mọi góc cạnh
Đặc thù của việc mua bán sản phẩm online là người mua không thể sờ hoặc cầm nấm trực tiếp vào sản phẩm. Vì thế, bạn cần đầu tư chụp ảnh sản phẩm thật đẹp, từ chi tiết đến tổng quan để giúp người mua dễ hình dung chính xác sản phẩm.
Đồng thời, ảnh đẹp còn là điểm nhấn để lôi kéo khách hàng chú ý đến shop của bạn hơn các gian hàng khác kinh doanh cùng lĩnh vực.
8. Nên mở rộng bán hàng trên cả website, Facebook, Instagram
Một lời khuyên dành cho bạn là cần mở rộng bán hàng trên nhiều kệnh như website, Facebook và đồng thời đăng bán trên nhiều sàn thương mại điện tử: Tiki, Lazada, Shoppe…
Bởi đơn giản người mua sẽ tìm thấy mặt hàng của bạn ở khắp mọi nơi. Điều này không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu mà còn gia tăng khả năng chốt deal.
>>> Xem thêm: 12 bí quyết đăng bài bán hàng trên Facebook chốt nghìn đơn
Thạc sĩ Thái Thu hướng dẫn thực hành thương mại điện tử cho các lãnh đạo doanh nghiệp tại Huế
9. Đừng chỉ tập trung vào việc cạnh tranh về giá
Giảm giá thường xuyên không phải là một cách làm hay nếu bạn không muốn bị mất phần doanh thu. Vì thế, thay vì cạnh tranh về giá, bạn hãy cải thiện điểm xếp hạng của mình bằng cách đầu tư vào nội dung, chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ khách hàng…
10. Tránh để rơi vào tình trạng hết hàng
Để đảm bảo đơn hàng của bạn kịp thời đến tay người mua thì bạn cần kiểm soát tốt hàng tồn kho và chỉ đăng bán các sản phẩm bạn đã có.
11. Nên bán những mặt hàng độc đáo, có tính cạnh tranh
Hiện nay, trên các sàn thương mại điện tử, các gian hàng cạnh tranh rất khốc liệt. Vì thế, bạn nên chọn bán các sản phẩm có ít cạnh tranh hoặc có những đặc điểm mới lạ, không trùng với các shop khác, đồng thời chứa từ khoá để dễ tiếp cận với người mua.
12. Tận dụng các ưu đãi của các sàn thương mại điện tử dành cho nhà bán hàng
Các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shoppe đều có rất nhiều chương trình ưu đãi cho nhà bán hàng … Vì thế, bạn cần thường xuyên theo dõi và tận dụng các chương trình khuyến mãi để tăng doanh thu.
Trên đây là 12 nguyên tắc để bán hàng thành công trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shoppe, Sendo… Nếu bạn cần tư vấn chiến lược và cách thức triển khai bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, hãy liên hệ ngay với Thai Thu Marketing.