Ngành nội thất yêu cầu chi phí kinh doanh cao, nguồn vốn lưu động nhiều do đó công ty càng đẩy mạnh công tác bán hàng để luân chuyển vốn, cũng như sẵn sàng đầu tư mạnh vào Marketing để thu hút nhiều khách hàng hơn nữa. Vậy vì sao Marketing nội thất lại cần thiết và đem lại lợi ích gì? Các chiến lược quảng cáo hiệu quả? Hãy cùng Chuyengiamarketing tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
marketing nội thất hiệu quả
Nội Dung Chính [Ẩn]
VÌ SAO CẦN PHẢI MARKETING NỘI THẤT
12 CHIẾN LƯỢC MARKETING NỘI THẤT HIỆU QUẢ
1. Hiểu insight khách hàng nội thất
2. Tối ưu hóa tài khoản google my business (gmb)
3. Tối ưu hóa website cửa hàng
4. Content marketing
5. Đầu tư vào một chiến lược seo dài hạn
6. Gia tăng hiệu quả bằng social media
7. Chiến lược marketing bằng video
8. Tạo form lấy ý kiến đánh giá trực tuyến từ khách hàng
9. Email marketing
10. Marketing tiktok
11. Đầu tư chất lượng sản phẩm
12. Xây dựng dịch vụ hậu mãi cho khách hàng
KẾT LUẬN
VÌ SAO CẦN PHẢI MARKETING NGÀNH NỘI THẤT
Hiện nay, việc kinh doanh trong ngành nội thất thì cạnh tranh khốc liệt , các chiến dịch tiếp thị thực hiện cũng khó đạt hiệu quả hơn và yêu cầu nguồn ngân sách lớn. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách tận dụng Marketing Online và tối ưu hiệu quả sử dụng của nó, doanh nghiệp sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng với mức chi phí bỏ ra phải chăng hơn rất nhiều.
Tác dụng của tiếp thị trong thị trường ngành nội thất:
• Thu được số lượng khách hàng Organic lớn nếu website hiển thị thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc cốc,…).
• Tỷ lệ chuyển đổi cao, lên đến hơn 50% nếu biết cách lồng ghép hình ảnh, video vào văn bản, bài viết.
• Kết nối, tiếp cận từ khắp mọi nơi trên đất nước , mở rộng và thu hút nhanh chóng với kinh phí tiết kiệm.
• Đem lại lượng khách hàng trung thành, duy trì quan hệ bạn hàng tốt đẹp trong thời gian dài, đem lại doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
vì sao cần marketing nội thất
12 CHIẾN LƯỢC MARKETING NGÀNH NỘI THẤT HIỆU QUẢ
Ngành tiếp thị ngày càng phát triển, vì thế các chiến lược quảng cáo trong ngành ngày càng đa dạng, phong phú, đem lại hiệu quả khác nhau trong từng lĩnh vực. Chính vì thế, Chúng tôi đã nghiên cứu và chắt lọc ra 12 chiến lược marketing được xem là phù hợp và hiệu quả nhất để chia sẻ đến các bạn.
1. Hiểu insight khách hàng nội thất
Bước đầu tiên, để làm Marketing hiệu quả cần phải hiểu rõ insight khách hàng, hiểu được nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng khi đến với cửa hàng của bạn là gì?
Hãy trả lời những câu hỏi bên dưới:
• Khách hàng lý tưởng mà bạn nhắm đến là ai? Họ có nhu như thế nào về nội thất?
• Khách hàng có những nỗi lo lắng gì khi lựa chọn các đồ dùng trong nhà họ?
• Điều gì có thể thỏa mãn được khách hàng và khiến họ hài lòng?
• Cần tìm hiểu thêm như: Nơi sinh sống, mạng xã hội, những trang web thường truy cập, hội nhóm họ tham gia, sở thích liên quan đến các yếu tố thẩm mỹ…
• Điều quan trọng nhất: Lý do gì làm cửa hàng, sản phẩm của bạn trở nên khác biệt? Những sản phẩm, dịch vụ nào khiến họ chọn mua của bạn mà không phải từ đối thủ khác? Phải xác định được điểm nổi bật mà bạn có để khách hàng cảm thấy bạn là tốt nhất!
Nhờ những thông tin đã thu thập được bên trên bạn có thể xác định được những gì có sức thu hút nhất, đánh trúng tâm lý, thấu hiểu nhu cầu bạn hướng tới.
2. Tối ưu hóa tài khoản google my business (gmb)
Google My Business là một công cụ hỗ trợ marketing hiệu quả, miễn phí Google cung cấp. Các phòng khám có thể sử dụng công cụ này làm nổi bật sự xuất hiện cửa hàng, địa điểm kinh doanh với người dùng trên Google, bao gồm xuất hiện qua tìm kiếm và Google Maps.
Khi các chủ cửa hàng thực hiện xác minh cá nhân, doanh nghiệp và chỉnh sửa các thông tin chính xác, khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy cửa hàng bạn trên Google. Nếu như bạn tối ưu được tài khoản Google My Business thì shop bạn còn được hiển thị ở tất cả các trải nghiệm của họ trên Google, nhất là những đối tượng đang tìm kiếm cửa hàng nội thất gần họ.
Cần chính xác và thống nhất, bởi thông tin từ trang GMB bạn đã cung cấp được đồng bộ hóa trên Google Maps. Trên bản đồ sẽ hiện lên danh sách các doanh nghiệp, cửa hàng, tương ứng theo vị trí đã đăng ký. Cửa hàng nào gần nhất thì Google sẽ sắp xếp để hiển thị lên đầu tiên.
Các thông tin bạn cần cung cấp, đầy đủ, chuẩn xác bao gồm:
• Tên cửa hàng, địa chỉ, giờ mở cửa, đóng cửa
• Danh mục kinh doanh, mô tả, chi tiết liên hệ, liên kết trang web
• Khu vực hoạt động
• Hình ảnh thực tế, quy trình sản xuất, cửa hàng, đội ngũ nhân viên,…
• Để công cụ này hoạt động tốt bạn cần làm những việc sau:
• Đăng tải nội dung mỗi ngày (gồm ưu đãi mới, hay chi tiết về sản phẩm dịch vụ. Nhận và đăng tải đánh giá nhận xét mà khách hàng đưa ra về shop).
3. Tối ưu hóa website cửa hàng
Ấn tượng đầu đầu tiên chiếm 70% khả năng khách hàng chọn sử dụng sản phẩm, vì thế một website có khả năng tương tác tốt là điều quan trọng. Để gây ấn tượng, trang web bạn cần được thiết kế chuyên nghiệp và bắt mắt là việc đầu tiên phải làm.
Tiếp theo, thông tin mang đến cho khách hàng phải được sắp xếp, bố trí cách logic, dễ sử dụng và dễ tìm kiếm.
Làm nổi bật những điểm đặc biệt bạn có được. Việc này sẽ quyết định khách có đến với bạn hay không.
Hãy đầu tư thiết kế một website quảng cáo thu hút và tối ưu nhất có thể để khách hàng tiềm năng thị trường ngành nội thất có ấn tượng tốt khi tìm đến bạn.
Nhu cầu con người ngày càng tăng trong xã hội hiện nay, việc trang trí nhà cửa và bố trí thêm các tiện ích trong gia đình đã trở thành một vấn đề không thể thiếu. Tuy nhiên, với nhịp sống hối hả, bận rộn, mọi người rất khó có thể sắp xếp thời gian để trực tiếp xem sản phẩm, nên việc tìm kiếm qua mạng trở thành xu hướng chung để giải đáp các thắc mắc khách hàng. Bổ sung cho trang web chức năng đường dây nóng, giải đáp online,… Sẽ để lại ấn tượng tốt, qua việc trò chuyện và hỗ trợ khách hàng trực tuyến giúp thu hút, lôi kéo được nhiều khách hàng đến với cửa hàng.
tối ưu hóa website nội thất
4. Content marketing
Ấn tượng ban đầu bao giờ cũng là ấn tượng mạnh mẽ nhất, để lại ấn tượng lâu nhất, kể cả trên trang Web hay trên Fanpage Facebook, người làm marketing đều phải cẩn thận chăm chút về content, slogan và hình ảnh quảng cáo đăng tải.
Đầu tư Content Marketing có ý nghĩa, đủ thuyết phục, đáp ứng tốt nhu cầu người đọc, thể hiện được rằng bạn đang vì lợi ích người tiêu dùng, bạn vì đam mê cái đẹp trong kiến trúc. Giúp họ muốn gắn bó lâu dài và sẵn sàng chia sẻ đam mê, lợi ích chung với bạn. Nội dung đủ bắt mắt, đủ hấp dẫn sẽ kéo gần những khách mới về phía bạn, giúp bạn có được họ cách nhanh chóng.
Chuyên mục Blog- Đây là một loạt ý tưởng trang trí nội thất, thiết kế ngôi nhà đẹp, tiết kiệm chi phí sẽ là hình thức marketing cho ngành được khuyến khích sử dụng. Nội dung trên blog bạn xây dựng có thể giúp bạn đưa nội dung hữu ích tới khách hàng, gia tăng thứ hạng tìm kiếm cho trang web, tăng hiệu quả marketing, từ đó, tạo lập uy tín thương hiệu trong ngành thiết kế, trang trí nội thất,…
Những content bạn có thể tham khảo dưới đây:
• Nội dung giải quyết các vấn đề về lựa chọn nội thất, thiết kế nội thất
• Giúp khách tìm hiểu quy trình bố trí ngôi nhà, cửa hàng, địa điểm kinh doanh của họ sao cho ấm cúng, thu hút,…
• Cung cấp bí kíp trang trí nhà cửa từ các chuyên gia thiết kế
• Phân tích các yếu tố phong thủy trong xây dựng thiết kế nhà cửa, không gian, nội thất,…
• Đăng tải các nội dung nội thất đang thịnh hành như: Phối màu nội thất, bố trí nội thất, xu hướng nội thất thông minh, đa năng hiện nay, xu hướng trang trí nhà cửa,…Nội dung về cách bảo quản giữ gìn nội thất sao cho bền đẹp,…
5. Đầu tư vào một chiến lược seo dài hạn
Bạn có biết lượt tìm kiếm và lượt click tự nhiên chiếm hơn 50% lưu lượng đến Website, đó là kết quả từ việc xây dựng chiến lược SEO Marketing dài hạn hiệu quả. Vì vậy, việc làm SEO cho cửa hàng nội thất là để bạn không bỏ lỡ lượng lớn mục tiêu tiềm năng này.
SEO bao gồm tất cả các hoạt động làm tối ưu hóa Website cửa hàng.
SEO Local giúp tăng sự hiện diện doanh nghiệp trong tìm kiếm địa phương. SEO local là kết hợp giữa từ khóa và vị trí.
Cần ghi nhớ rằng, việc làm nội dung trên website rất quan trọng, đừng làm sơ sài. Thay vào đó, hãy sử dụng các kiến thức trang trí nội thất mà bạn có để mang thông tin bổ ích tới người tiêu dùng. Nội dung đó cần giải quyết được các vấn đề mà khách gặp phải, những thắc mắc của họ, cho họ lời khuyến, giải pháp bổ ích, phù hợp.
Hãy chèn từ khóa cách hợp lý vào các nội dung Website như: Tiêu đề, mô tả meta, nội dung bài viết, giới thiệu và trang Google My Business của cửa hàng nội thất. Hãy phân bố từ khóa một cách tự nhiên nhất, Google sẽ đánh giá spam nếu bạn lặp từ khóa quá nhiều trong một bài viết, do đó việc chèn từ khóa hợp lý sẽ mang lại hiệu quả SEO tốt hơn.
Một nội dung tốt đi kèm với một hệ thống từ khóa hợp lý là vô cùng cần thiết cho trang web quảng cáo. Trên thực tế để làm một chiến lược SEO web tốn rất nhiều thời gian và công sức. Hãy kiên trì và liên hệ Chuyengiamarketing nếu cần sự giúp đỡ.
seo nội thất
6. Gia tăng hiệu quả bằng social media
Theo thống kê hiện nay đã có 68,72 triệu người sử dụng Internet, chiếm lên tới 70,3% dân số Việt Nam, và hầu hết người dùng Internet đều sử dụng mạng xã hội Facebook vậy nên việc gia tăng hiệu quả trên mạng xã hội là 1 giải pháp marketing cho cửa hàng nội thất hiệu quả với chi phí hợp lý.
Dưới đây là một số gợi ý để khai thác tối đa những lợi ích mà social mang lại cho hoạt động truyền thông lĩnh vực nhà cửa, nội thất:
• Đăng tải nội dung về sản phẩm nội thất và những đánh giá tích cực bạn mang đến. Khách hàng sẽ thấy sản phẩm tốt, sự uy tín đáng tin cậy bạn trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.
• Đăng tải hình ảnh video cho thấy sự khác biệt của việc trước và sau khi trang trí nhà bằng 1 vài món đồ nội thất.
• Sử dụng các bài đánh giá, ảnh feedback mà khách hàng gửi về để đăng tải trên MXH.
• Chạy quảng cáo trên Facebook, hãy nhắm mục tiêu đến các đối tượng khách hàng cụ thể.
Zalo
Với lượng người dùng ngày một tăng nhanh (hiện nay đã có hơn 120 triệu người dùng trên Zalo) khiến cho Zalo hiển nhiên trở thành kênh truyền thông marketing đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm. Ngoài lượng người dùng khổng lồ thì Zalo còn có những ưu điểm nổi bật khác thu hút các nhà kinh doanh.
Đăng ký Zalo OA. Hiện tại, Zalo đã vượt qua Facebook trở thành kênh marketing tin nhắn hiệu quả nhất năm 2022.
Độ tuổi hấp dẫn: Theo thống kê đến từ Zalo, người dùng zalo tại thị trường Việt Nam trên mạng xã hội này phần lớn có độ tuổi trong khoảng từ 20 – 40. Đây là độ tuổi có tỷ lệ người có nhu cầu mua hàng trang trí nhà cửa cực kỳ tốt.
Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cao: Tại thị trường Việt Nam hiện nay có đến khoảng 50% người tiêu dùng sử dụng smartphone để mua sắm, đặt hàng, cho thấy tiềm năng khổng lồ đến từ thị trường ngành nội thất trực tuyến này.
Tiện ích: Tích hợp Zalo pay sẽ dễ dàng để khách hàng chi tiền cho các món hàng trên zalo shop.
7. Chiến lược marketing video
Nhiều nghiên cứu cho thấy người dùng có xu hướng thích xem video hơn đọc chữ, thời gian dừng lại xem video cao hơn. Video có khả năng ứng dụng rất cao qua nhiều kênh Marketing khác nhau như: Website, facebook, tiktok, zalo, youtube,… Hãy nhanh chóng làm quen và ứng dụng Video vào việc quảng cáo nội thất để đem lại hiệu quả cao.
Sau đây là một số Content cho video mà bạn có thể ứng dụng vào kinh doanh nội thất:
• Video giới thiệu: Bạn là ai? Bạn cung cấp giá trị gì? Tại sao nên tin tưởng ban? Khách hàng có xu hướng tin tưởng những thông tin minh bạch, uy tín. Hãy đầu tư một video giới thiệu thật rõ ràng nhưng không dài dòng, lan man, kém thu hút.
• Video thông tin sản phẩm: Thông qua video, người dùng biết thêm thông tin về sản phẩm mình sắp mua có nguồn gốc từ đâu, chất liệu (gỗ của chiếc bàn là gỗ gì, gốm của bức tượng được sản xuất ở đâu, ốc vít là sắt hay thép,..), những điều này giúp thêm niềm tin vào cửa hàng của bạn.
• Video đánh giá: Video Review, đánh giá, Feedback luôn nhận được sự quan tâm. Nhận xét thực tế từ người từng mua ở đây là cơ sở đáng tin cậy.
• Khách thường ngại khó khăn và rắc rối trong việc lắp đặt, bảo hành, hãy cho khách thấy việc làm này rất đơn giản và dễ dàng thực hiện.
• Video giải đáp, chia sẻ kiến thức: Nên phối màu nội thất phòng khách, phòng sách, phòng ngủ như thế nào? Chọn nội thất có chất liệu gì để an toàn cho sức khỏe? Đồ nào bền? Lợi ích của việc chọn mua nội thất thông minh. Nội thất an toàn cho em bé,…
marketing bằng video
8. Tạo form lấy ý kiến đánh giá trực tuyến từ khách hàng
Việc xin ý kiến, đánh giá, nhận xét là việc rất quan trọng mà các chủ cửa hàng phải xem xét thực hiện khi triển khai tiếp thị nội thất. Việc thu gom những ý kiến đóng góp có thể nói là một việc làm khó.
Duy trì thói quen tạo form và yêu cầu cho ý kiến, nhận xét về sản phẩm, dịch vụ thường chỉ được nói dựa trên lý thuyết. Các chủ thể kinh doanh thường bỏ qua cơ hội lấy ý kiến nhận xét. Nhưng bạn không thể biết rằng, mỗi một câu đánh giá hay nhận xét tích cực lại là một phương pháp marketing hiệu quả, hoàn toàn miễn phí. Những đánh giá chưa tốt cũng là cơ sở để bạn thiết lập lại và sửa chữa những sai lầm, thiết sót của mình.
Các câu hỏi bạn có thể liệt kê trong form để thu thập thông tin khách hàng:
• Các thông tin cá nhân khách hàng bao gồm ( Họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email,…)
• Nhu cầu về các sản phẩm dịch vụ nội thất ( Nhu cầu tiện lợi, an toàn, tiết kiệm hay thể hiện sử đẳng cấp-sang trọng,…)
• Mẫu form đánh giá. Hãy tham khảo các câu hỏi sau:
• Bạn có cảm thấy hài lòng về sản phẩm hay không?
• Đội ngũ nhân viên như thế nào? Có phục vụ tốt, tận tâm hay không?
• Chi phí bạn phải chi đã hợp lý hay chưa?
• Bạn có hài lòng với chính sách bảo hành, chăm sóc hay không?
• Bạn có sẵn lòng gắn bó với cửa hàng trong thời gian sắp tới hay không?
đánh giá khách hàng
9. Email marketing
Xu hướng gửi thư qua Email như một sự cải tiến từ cách gửi thư truyền thống. Chính vì thế, Email Marketing cũng là một cách Marketing hiệu quả,có cho mình một địa chỉ email, sử dụng email để giữ liên lạc với khách hàng là một ý tưởng hay, bạn nên cân nhắc về ý tưởng này.
Một số Content Marketing cho email thu hút bạn có thể xem qua:
• Nhắc nhở cuộc hẹn sắp tới.
• Thông báo ngày hàng “hiếm” cập bến tại cửa hàng.
• Khuyến mãi nhận được khi giới thiệu thêm bạn bè người thân để tiếp cận thêm thị trường ngành nội thất.
• Tin tức, xu hướng trang trí nội thất mới nhất và các bình luận từ các chuyên gia.
• Những cách bảo quản, giữ gìn nội thất.
10. Marketing bằng tiktok
Tiktok có nguồn gốc từ Trung Quốc, nổi lên từ năm 2018 và phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiện giờ nền tảng mạng xã hội video này không chỉ là một nền tảng giải trí, mà còn là một công cụ tiếp thị hữu ích, đặc biệt trong các ngành công nghệ, thời trang, làm đẹp và lĩnh vực nhà cửa, nội thất cũng không ngoại lệ.
Quảng cáo trên tiktok đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư về công sức và ý tưởng, thay vì đổ tiền vô thật nhiều. Tiktok sẽ ưu tiên hiển thị những đoạn phim, video hữu ích, có chất lượng cao, thân thiện với người dùng, và tỷ lệ người dùng ở lại xem hết video bạn đã sáng tạo.
Là một nền tảng bạn có thể sử dụng để truyền tải những hình ảnh video thực tế, theo hướng tích cực về cửa hàng nội thất.
Một vài ý tưởng cho video marketing trên nền tảng tiktok:
• Toàn cảnh cửa hàng bạn.
• Quá trình lắp đặt sử dụng nội thất nhanh chóng, gọn gàng, dễ sử dụng.
• Hướng dẫn cách bảo quản đồ dùng
• Các chia sẻ từ chuyên gia thiết kế về cách phối màu nội thất, cách bố trí, ánh sáng,..
• Các nội thất an toàn cho người già và trẻ nhỏ, nội thất thông minh
• Xu hướng thiết kế, bố trí không gian sống hoàn hảo trong tương lai.
11. Đầu tư chất lượng sản phẩm
Trước khi nghĩ đến việc thực hiện các chiến lược marketing thì bạn cần phải xây dựng chất lượng sản phẩm trước khi cung cấp đến tay người tiêu dùng. Bởi các sản phẩm nội thất thường có giá trị lớn, thời gian sử dụng lâu dài, và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng nếu sản phẩm của bạn kém. Điều đương nhiên, hãy có cho cửa hàng mình những sản phẩm độc đáo, thu hút, khác lạ, và đủ tốt để kinh doanh chúng với thời gian dài, lâu dần nó sẽ định vị thương hiệu trong lòng khách hàng.
Nội thất đòi hỏi “ Đẹp” là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng, nội thất bạn nên đầu tư thật nhiều vô thiết kế, tính thẩm mỹ, xu hướng mới hiện nay.
“Bền” là yếu tố tiếp theo mà người mua nội thất luôn quan tâm, chú ý đến. Chính vì thế bạn cần đề cao sự cẩn thận, tỉ mỉ trong khâu chọn nguyên vật liệu, lắp ráp từ xưởng hoặc đối tác.
“An toàn” nội thất được sử dụng lâu dài, một số nội thất khá to và cồng kềnh, có thể có góc cạnh. Nên bạn cần chú ý cải thiện những yếu tố này, hoặc có các giải pháp (bọc cao su góc bàn, móc cài cố định phía sau tủ, tránh lật tủ,..), cũng liêu quan đến độ an toàn mà bạn cần chú ý đấy nhé!
“Hiện đại-thông minh” đây là yếu tố mỗi ngày sẽ thay đổi đi theo sự phát triển của khoa học công nghệ. Bạn nên học hỏi, nghiên cứu và lựa chọn ra những sản phẩm đáp ứng yếu tố này. Làm đa dạng phong phú các lựa chọn cho người mua khi đến cửa hàng.
đầu tư chất lượng sản phẩm nội thất
12. Xây dựng dịch vụ hậu mãi cho khách hàng
Nội thất sẽ không chỉ mua một lần trong đời, mỗi khi cần thêm tiện ích trong gia đình, chuyển nhà, xây-mua nhà mới thì khách hàng sẽ có nhu cầu mua nội thất, vậy nên dịch vụ hậu mãi là yếu tố để khách hàng gắn bó với bạn thật lâu.
Người tiêu dùng các sản phẩm nội thất luôn đặt tiêu chí uy tín cửa hàng lên hàng đầu khi họ có ý định mua. Nội thất cũng giống như các mặt hàng công nghệ, điện máy, cần người trong ngành nghề, có kinh nghiệm mới có thể lắp đặt và sửa chữa. Khách hàng sẽ ưu tiên các đơn vị bán có kèm theo dịch vụ lắp đặt, bảo hành, sửa chữa.
Hãy thuê ngoài hoặc đào tạo đội ngũ kỹ thuật đầy kinh nghiệm để phục vụ mỗi khi cần thiết.
Ngoài ra,đưa ra thêm các voucher giảm giá, ưu đãi các dịp sinh nhật ,.. Cũng là cơ hội để khách hàng luôn nhớ, và tìm đến bạn mỗi khi có nhu cầu.
Đây là một phương thức marketing đi thẳng vào tâm trí khách hàng, một phương án tiếp thị bền vững.
KẾT LUẬN
Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn 12 chiến lược marketing ngành nội thất hiệu quả mà bạn có thể áp dụng triển khai vào việc kinh doanh nội thất, hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm thông tin để ra quyết định lên kế hoạch marketing tốt nhất.