Mật độ từ khóa trong bài viết nên phân bổ như thế nào?
Việc bạn nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ khiến Google đánh giá thấp và thậm chí xếp vào spam. Và phân bổ mật độ từ khóa trong bài viết hợp lý khi viết bài chuẩn seo là cách hiệu quả hỗ trợ Seo Onpage được Google xếp thứ hạng cao. Tuy nhiên, mật độ từ khóa trong bài viết nên phân bổ như thế nào là hợp lý thì không phải ai cũng làm được. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Cách phân bổ mật độ từ khóa trong bài viết chuẩn Seo
Bên cạnh việc bạn diễn đạt đoạn văn đó một cách tự nhiên, hướng người dùng thì mật độ tự khóa phân bổ hợp lý và không gây phản cảm chính là bí quyết cuốn hút người đọc. Dưới đây là cách phân bổ từ khóa trong bài viết cho từng hạng mục trong Seo. Cụ thể:
Từ khóa trong thẻ tiêu đề +3
Đây là một trong những nơi quan trọng nhất để đặt từ khóa và bạn phải từ có từ khóa cần Seo trong thẻ này. Bởi vì những gì được viết bên trong thẻ sẽ hiện thị trên kết quả tìm kiếm của google. Thẻ tiêu để cần phải ngắn (Tối đa 6-7 là hiệu quả) và từ khóa seo của bạn cần phải gần đầu dòng.
Từ khóa trong URL +4
Từ khóa trong url sẽ giúp rất nhiều. Ví dụ trong link http:tenmien. com/ky-thuat-seo, Thì từ khóa “Ky thuat seo” la từ mà bạn muốn xếp hạng cao khi search.
Mật độ của từ khóa trên website +3
Bạn cần kiểm tra mật độ từ khóa. Từ 3-7% cho từ khóa seo là tốt nhất. 1-2% thì ít quan trọng hơn. Và bạn cần tránh mật độ từ khóa Seo trên 10% vì nó trông như bạn đang cố ý nhồi nhét từ khóa thay vì viết một văn bản mang tính tự nhiên.
Như đã nói, mật độ key chuẩn seo là 3 – 5%. Muốn biết bài viết của mình có chuẩn không thì bạn cần sử dụng công cụ Seoquake để kiểm tra. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra bằng thao tác thủ công khi nhấn tổ hợp phím Ctrl + F trong bài viết. Sau đó gõ từ khóa chính bài viết của mình vào. Ngay lập tức trình duyệt sẽ hiển thị vị trí từ khóa. Bạn hãy dựa vào số lần xuất hiện và điều chỉnh từ khóa cho hợp lý.
Từ khóa trong anchor text +3M
Từ khóa trong anchor text cũng rất quan trọng đặc biệt là anchor text của backlink, bởi vì nếu bạn có từ khóa anchor text từ trang website khác, điều này được xem như nhận một phiếu bầu từ trang này không chỉ về trang web của bạn nói chung mà cả về từ khóa seo của bạn.
Từ khóa trong các nhóm thẻ (H1,H2) +3
Đây là vị trí mà từ khóa SEO của bạn cần xuất hiện nhiều. Nhưng bạn phải chú ý trong trang của bạn phải có nội dung cho các từ khóa này, Mỗi trang chỉ nên có 1 từ khóa chính nằm trong thẻ H1 và 2-3 từ khóa liên quan nằm trong thẻ H2
Từ khóa seo bắt đầu 1 đoạn +2
Từ khóa bắt đầu đầu 1 đoạn thì vẫn được đề cao về tính hiệu quả mặc dù nó không quan trọng bằng từ khóa trong anchor text, tiltle hoặc headings. Bạn không nhất thiết phải đặt trên cùng của phần nội dung, bạn vẫn có thể đặt ở giữa nhưng chú ý là bạn cần phải đặt ở đầu đoạn
Từ khóa trong tags alt +2
Con bọ của google không thẻ nào đọc được hình ảnh nhưng nó có thể đọc được đoạn mô tả cho hình ảnh trong tags alt, bởi vậy nếu bạn có hình ảnh trên web bạn cần thêm từ khóa vào tags alt
Từ khóa trong thẻ meta (Description, Keywords) +1
Rất ít quan trọng đặc biệt là với google. Yahoo! Và Bing thì vẫn dựa vào tiêu chí này, bởi vậy nếu bạn tối ưu cho Yahoo! hoặc Bing thì hãy điền đầy đũ cho tags này. Trong mọi trường hợp điền đầy đủ đều không gây anh hưởng gì
Từ khóa gần +1
Từ khóa gần thì vẫn được tính mặc dù nó ít quan trọng hơn từ khóa chính.
Ví dụ bạn cần Seo từ khóa “dịch vụ SEO” thì tại đoạn đầu bạn đặt câu “Giới thiệu dịch vụ làm SEO từ MRH” và đoạn số 3 bạn đặt câu “công ty SEO uy tín” thì 2 từ “Dịch vụ” và “SEO” được xem là từ khóa gần. Cách tính từ khóa gần này chỉ áp dụng khi bạn Seo một từ khóa được ghép từ 2 từ trở lên.
Cụm từ khóa: +1
Ngoài các từ khóa cần Seo của bạn, Bạn có thể tối ưu hóa cho cụm từ khóa mà nó chứa những từ khóa cần SEO. Tốt nhất là bạn sử dụng những từ khóa phổ biến được gợi ý bởi google. Ví dụ để Seo từ khóa “Công ty SEO” bạn có thể sữ dụng các cụm từ phổ biến trong nội dung của mình như “Công ty SEO chất lượng” hay “Công ty SEO uy tín” hoặc “Công ty SEO Hồ Chí Minh”,…
Lỗi chính tả: +0 (Lời khuyên)
Lỗi chính tả xảy ra rất nhiều và nếu bạn biết cách hướng từ khóa của mình vào những lỗi phổ biến hoặc những từ thay thế (ví dụ: Hồ Chí Minh và HCM), bạn có thể có một số lượng truy cập từ nhừng người search dạng từ khóa này. Nhưng việc bạn đặt lỗi chính tả vào website thì không tốt. Vì thế bạn không cần đặt hoặc nếu cần thì chỉ đặt trong thẻ meta.
Tối ưu quá nhiều từ khóa -2
Khi bạn tối ưu quá nhiều từ khóa cho một trang đặc biệt là những từ khóa không liên quan. Điều này sẽ gây giảm hiệu xuất cho các từ khóa khác của bạn và thậm chí là cả từ khóa chính cũng bị ảnh hưởng theo.
Nhồi nhét từ khóa: -3
Bất kì hành động cố ý nào về việc nhồi nhét từ khóa (hơn 10%) bạn đều có nguy cơ bị cấm từ công cụ tìm kiếm. Từ khóa bạn hãy phân bổ tự nhiên và đều phần đầu bài viết nên để 1-2 từ khóa, phần giữa để 1-2 từ nữa và gần cuối. Không nên đặt từ khóa ở cuối cùng bài viết.
Từ khóa thẻ Alt hình ảnh + 2
Chính bởi thẻ Alt ẩn và không hiển thị rõ nên nhiều người thường bỏ qua. Tuy nhiên, việc bạn chèn từ khóa tiêu đề trong thẻ Alt một cách tự nhiên và không spam giúp người đọc tìm hình ảnh dễ dàng. Đặc biệt, người đọc sẽ hiểu được bức ảnh đó đang nói về nội dung gì và Google cũng đánh giá cao hơn.
Như vậy, trong một bài viết tùy vào độ dài và chia các tiêu đề phụ ra sao để bạn có thể đặt từ khóa tự nhiên và đảm bảo mật độ. Mật độ key trong bài viết chuẩn seo là 3 – 5%. Trong trường hợp bài viết bạn đã chèn đủ từ khóa vào những mục trên thì ở phần bài viết không cần phải chèn nhiều. Bởi lẽ, ý nghĩa mật độ từ khóa càng cao càng tốt trước đây đã sai hoàn toàn.
Từ khóa trong tiêu đều phụ (H2, H3, H4) +2
Một trong những yếu tố giúp bài viết thêm chuyên nghiệp và khoa học đó chính các tiêu đề phụ. Trong một bài viết chuẩn seo thì tiêu đề phụ chính là các thẻ H có trong bài. Bạn nên phân rõ ràng các ý thành từng mục tiêu đề phụ có từ khóa chính hoặc từ khóa phụ. Khi bạn phân bổ mật độ từ khóa hợp lý sẽ giúp Website của mình được đánh giá tốt hơn.