Để có thể xây dựng tốt hoạt động Marketing của doanh nghiệp thì bạn cần hiểu rõ về các kênh Marketing và cách lựa chọn những kênh tốt nhất, phù hợp với doanh nghiệp. Hãy cùng Chuyengiamarketing tìm hiểu bài viết dưới đây:
kênh làm marketing hiệu quả
Nội Dung Chính [Ẩn]
KÊNH MARKETING LÀ GÌ?
4 KÊNH MARKETING HIỆU QUẢ
1. Internet Marketing
2. Social Media Channels
3. Physical Marketing
4. Paid Advertising
5 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN KÊNH
PHƯƠNG PHÁP KHAI THÁC CÁC KÊNH HIỆU QUẢ, ĐA DẠNG
CÁC YẾU TỐ LỰA CHỌN KÊNH ONLINE MARKETING PHÙ HỢP
Kết luận
Dịch vụ tham khảo: Dịch vụ Business Coaching
KÊNH MARKETING LÀ GÌ?
Kênh Marketing là một tập hợp bao gồm nhiều cá nhân và tổ chức cùng tham gia vào việc tạo ra, kích thích và thỏa mãn nhu cầu đối tượng khách hàng thông qua việc mang đến các sản phẩm, dịch vụ.
Xem thêm: Tư vấn chiến lược marketing hiệu quả
4 KÊNH MARKETING HIỆU QUẢ
Có rất nhiều kênh làm tiếp thị trên thị trường tiếp thị, tuy nhiên có rất nhiều kênh phức tạp trong việc áp dụng, rủi ro cao.
1. Internet Marketing
Website
Website marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động tiếp thị. Tất cả cách thức tiếp thị khác đều được điều hướng đến website để các đối tượng khán giả có thể tìm hiểu thêm về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn.
kênh website
SEO
SEO (search engine optimization) giúp người sử dụng (phía doanh nghiệp) và khách hàng tìm thấy website của bạn thông qua câu hỏi, từ khóa.
Khi dùng SEO bạn cần phải cải thiện xếp hạng của mình trong tìm kiếm thông qua việc nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu từ khóa hình ảnh qua các trang bài viết. Tạo sự tin tưởng dành cho bạn trong tương lai.
Retargeting
Kết nối lại với đối tượng khách hàng tiềm năng là những người đã truy cập trang web. Sử dụng digital ads để xác định mục tiêu, theo dõi những khách hàng đã ghé thăm website nhằm liên tục nhắc đến thương hiệu đến họ, từ đó, làm tăng sự nhận biết thương hiệu và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tìm hiểu thêm: Chuyên gia marketing
Email Marketing
Email marketing giúp doanh nghiệp nào cũng có thể giữ kết nối thường xuyên với khách hàng của bạn và những người có quan tâm đến thương hiệu. Có cho mình một địa chỉ email và thường xuyên gửi email marketing thông tin liên quan sản phẩm, dịch vụ, những sự kiện khuyến mãi, báo giá, tin tức về công ty qua email cho họ.
Live Chat
Hỗ trợ tương tác người dùng khi họ đang ở trên website của bạn bằng việc trò chuyện trực tiếp. Việc làm này giúp bạn kịp thời trả lời các thắc mắc và cung cấp thông tin thực tế, kịp thời cho khách hàng của bạn.
Podcast
Để tăng sự đa dạng về hình thức tiếp cận đối tượng khách hàng. Podcast đem lại thông tin cho khách hàng của bạn qua lời nói và âm thanh như đang gọi điện thoại trò chuyện trực tiếp với khách hàng.
Viết Blog
Một phương án marketing online khá phổ biến trong những năm gần đây. Doanh nghiệp sẽ là nơi sản xuất những nội dung có ích như: Thông tin học thuật, tin tức, giải trí trên website nhằm thu hút lượng người truy cập vào trang web tự tạo ra chỗ đứng và niềm tin đến từ chính công ty bạn.
Doanh nghiệp cho họ thấy rằng đây là đơn vị uy tín đầu ngành, đạt được tính chia sẻ, từ đó đưa họ đến hành động mua hàng.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ marketing thuê ngoài
kênh blog
Search Engine Marketing (SEM)
Là hình thức thu hút nhiều người tìm thấy doanh nghiệp bạn thông qua công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo,… Bằng cách trả tiền quảng cáo cho mỗi lần nhấp chuột, để website của bạn được đặt gần đầu kết quả tìm kiếm.
Chat bots
Phần mềm Chat bots cũng giống như trò chuyện trực tiếp, tuy nhiên, Chat bot sẽ được hỗ trợ bởi AI. Chúng tự xử lý các khúc mắc và dịch vụ từ cơ bản đến khá phức tạp của khách hàng mà không làm tốn thời gian của bạn.
AR or VR
Cung cấp cho các đối tượng khách hàng đạt được một trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ một cách hoàn chỉnh. Hãy thử ứng dụng thực tế ảo, có thể là AR hoặc VR.
Xem thêm: Dịch vụ đào tạo marketing inhouse
2. Social Media Channels
Facebook Page
Tài khoản Facebook hiện đang là công cụ social media lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng. Do đó, các công ty tập trung đầu tư vào một kênh marketing như trang Facebook là lựa chọn sáng suốt.
marketing nhóm facebook
Facebook Group
Là phương tiện mà doanh nghiệp có thể tạo liên kết trực tiếp và gần gũi hơn với người tiêu dùng ở facebook, hãy tạo các nhóm khác nhau. Điều này sẽ giúp phía công ty có được nhiều lợi ích như: Chăm sóc khách hàng dễ dàng và thực hiện giải đáp dịch vụ hậu mãi tốt, gây ấn tượng hơn.
Là một trong các kênh làm tiếp thị đáng giá trên mạng xã hội với chi phí tiết kiệm nhưng ít được tận dụng ở Việt Nam.
kênh marketing trang facebook
Facebook Ads
Trả tiền quảng cáo cho Facebook thông điệp mà thương hiệu của bạn muốn truyền tải hiện thị tốt trên facebook bằng phương pháp nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.
Facebook Ads là một trong các kênh để tiếp thị được ưa chuộng nhất hiện nay bởi độ phổ biến của nó.
LinkedIn Page
Giới thiệu doanh nghiệp bạn như một tổ chức chuyên nghiệp. Tạo trang công ty trên trang mạng xã hội hướng tới công ty hàng đầu trên LinkedIn cũng là một cách khá đơn giản.
Google Business
Google Business là phền mềm cho phép thương hiệu của bạn xuất hiện trên Google Maps (rights reserved) .
Việc tạo hồ sơ doanh nghiệp trên công cụ này là hoàn toàn miễn phí.
Việc này còn phần nào giúp đơn vị kinh doanh cải thiện vị trí xếp hạng SEO trên Google.
Youtube Channel
Chỉ đứng sau Google, Youtube là một công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên Internet.
Không phải là kênh xem video thông thường mà còn là nền tảng quảng cáo qua video cũng được yêu thích, dễ tiếp thu,…
Vì vậy hãy đảm bảo đơn vị kinh doanh của bạn sẽ triển khai xuất bản các video hữu ích, giúp khán giả tìm thấy bạn trên cả Youtube.
Mạng xã hội này được nhiều người dùng, hiện nay đã chính thức cán mốc 1 tỷ người sử dụng. Nếu doanh nghiệp không có trên Instagram, có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ một trong các kênh làm quảng cáo online quan trọng.
Dễ thấy các shop quần áo online đều tập trung kinh doanh trên instagram.
Bạn hãy cân nhắc sử dụng Instagram một kênh marketing online hiệu quả tùy vào sản phẩm của công ty.
Tiktok
Chỉ mới xuất hiện năm 2017 đến nay nhưng Tiktok hiện đang là ứng dụng có lượt tải đứng thứ 2 trên toàn cầu chỉ sau Facebook.
Hình thức quảng cáo trên Tiktok ngày càng trở nên phổ biến với việc sử dụng video có ích là có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Live Video
Sử dụng các ứng dụng social của bạn để phát trực tiếp video những người theo dõi bạn. Live stream bán hàng cũng là một loại hình đang ngày càng trở nên phổ biến.
Rất nhiều mạng xã hội đều có hỗ trợ việc livestream như: Facebook, Youtube, Tiktok, Instagram và cả trang thương mại điện tử lớn như Shopee. Ưu điểm lớn của kênh này là chi phí rẻ.
Influencer
Là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đang tạo nên làn sóng trong cộng đồng mạng.
Họ có thể là nghệ sĩ, là những người có ảnh hưởng trong một ngành nghề nào đó, hoặc ảnh hưởng trong cộng đồng, địa phương họ sống.
Họ sẽ là người giới thiệu thương hiệu bạn.
Sự ảnh hưởng của họ là do được số lượng lớn người công nhận.
Tìm hiểu thêm: Dịch vụ marketing online trọn gói tốt nhất
3. Physical Marketing
Các kênh trong tiếp thị vật chất ngày nay ít được chú trọng so với tiếp thị online.
Tuy nhiên, chúng là những giải pháp tiếp cận không thể thay thế được trong mô hình marketing của doanh nghiệp.
Exterior Signs
Những biển hiệu quảng cáo của công ty giúp khách hàng có thể định vị được địa điểm cụ thể như: Bảng hướng dẫn, biểu ngữ ngoài trời, bảng hiệu công ty,….
Interactive Signs
Làm cho bảng chỉ dẫn trong shop trở nên hấp dẫn hơn nữa. Bằng cách sử dụng các bảng hiệu kỹ thuật số tương tác, người sử dụng được phép tương tác nội dung, có thể sử dụng bản đồ để tìm đường,…
Customer Loyalty
Tổ chức tặng quà, tạo chương trình khuyến mãi cho khách hàng trực tiếp ghé thăm đơn vị kinh doanh, cửa hàng.
Đồng thời có thể phát triển các sự kiện như: Khách hàng thân thiết, ưu đãi sinh nhật,…
Giveaways
Sử dụng nền tảng các kênh tiếp thị để giới thiệu, lôi kéo khán giả chú ý vào thương hiệu của bạn bằng cách tổ chức các cuộc thi, trò chơi giải đố hay chương trình quà tặng thích hợp.
Promotion
Sử dụng phương án khuyến mãi một cách khéo léo, tinh tế để thu hút khách hàng.
Việc sử dụng khuyến mãi cách khéo léo sẽ giúp khách hàng nhớ đến công ty hoặc sản phẩm bạn và thường xuyên cập nhật, theo dõi các sự kiện của bạn hơn. Tăng doanh thu là thành quả nếu bạn làm tốt việc này.
Brochures
Kiến tạo tờ rơi, brochures, portfolio, proposal để đưa đến thông tin tóm tắt về doanh nghiệp và các sản phẩm, dịch vụ.
Packaging
Đây nhất định là cơ hội để ghi dấu ấn thương hiệu hoặc nhãn hiệu của bạn đến khách hàng.
Thiết kế các gói sản phẩm và túi mua sắm cuốn hút, đẹp mắt.
Bao bì không chỉ là thứ cuốn hút người tiêu dùng trong những giây phút đầu tiên nhìn thấy, mà còn là một kênh truyền tải, phát triển thông điệp thương hiệu một cách hiệu quả, ấn tượng sâu sắc.
Overhead Messages
Có thể hiểu Overhead Messages là phương thức thông báo trực tiếp cho khách hàng về đơn vị kinh doanh của bạn bằng việc sử dụng tin nhắn trên cao để quảng bá thương hiệu, sản phẩm,dịch vụ của doanh nghiệp.
Free Consultations
Khách hàng được xem trước hoặc thử trải nghiệm trước khi mua sản phẩm dịch vụ.
Không chỉ dừng lại ở việc tiếp thị sản phẩm, tư vấn miễn phí còn giúp cho doanh nghiệp bán được rất nhiều sản phẩm.
Xem thêm: Dịch vụ marketing tổng thể
4. Paid Advertising
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là hình thức trả tiền cho bên thứ 3 để quảng cáo sản phẩm của bạn đến liên kết khách hàng tiềm năng. Bên thứ 3 này sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng trên mỗi sản phẩm bán ra.
Billboards
Billboards là một trong những kênh quảng cáo trả phí ngoài trời phổ biến nhất.Là những biển quảng cáo trên đường phố hoặc đường cao tốc, có khả năng gây ấn tượng rất lớn.
Print Advertising
Sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp bạn sẽ được hiển thị trên các ấn phẩm như: Báo, tạp chí,…
Social Media Advertising
Các kênh tiếp thị trên mạng xã hội nên được tối ưu hóa, bởi xu hướng sử dụng mạng xã hội của khách hàng đang tăng cao.
Đối với những quảng cáo trên Social Media, chủ thể kinh doanh sẽ phải trả phí cho những khách hàng hoặc những tin nhắn từ phía khách hàng tiềm năng đến các trang mạng xã hội này.
TV Advertising
Cho phép tạo video quảng cáo phù hợp và trả tiền để trình chiếu trong các chương trình TV mà bạn biết khách hàng mục tiêu của mình sẽ theo dõi.
Press Release
Thông cáo báo chí là giải pháp được sử dụng khi phía doanh nghiệp muốn hình thức tiếp thị trịnh trọng, chẳng hạn như các doanh nghiệp lớn sẽ phát ra thông cáo báo chí khi doanh nghiệp của họ được ra quốc tế.
Mục đích để giới truyền thông chú ý đến thương hiệu của họ.
Sponsorships
Doanh nghiệp có thể được nhiều cộng đồng chú ý vào thương hiệu của mình bằng cách tài trợ cho các sự kiện địa phương, từ thiện, các sáng kiến, các đội thể thao,…
Conferences
Để kết nối với khách hàng tiềm năng công ty có thể tham dự các hội nghị ngành.
Host events
Là hình thức tổ chức các sự kiện của riêng mình và có khả năng thu hút khách hàng mục tiêu tham dự bằng các sự kiện ngoài trời, các buổi biểu diễn và buổi đào tạo trực tiếp,…
Bài viết liên quan:
1. Công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả
2. Google Marketing là gì
3. Video marketing hiệu quả
4. Trade marketing là gì
kênh marketing host events
5 YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN KÊNH TIẾP THỊ
Quyết định dựa vào 5 yếu tố sau đây:
Các yếu tố có liên quan sản phẩm:
• Bản chất sản phẩm
• Tính bền,dễ hư hỏng sản phẩm
• Giá trị đơn vị sản phẩm
• Sự phức tạp của sản phẩm
Các yếu tố liên quan doanh nghiệp:
• Điều kiện tài chính, mục tiêu, chính sách bảo mật và mức độ kiểm soát
• Tài chính sẵn có
• Năng lực cốt lõi
• Mức độ kiểm soát
Các yếu tố cạnh tranh liên quan đến doanh nghiệp:
• Kênh phân phối của đối thủ cạnh tranh
• Chính sách phân phối của công ty
Các yếu tố thị trường:
• Quy mô thị trường
• Mức độ tập trung theo khu vực địa lý
• Số lượng đã mua
Nhân tố môi trường:
• Môi trường pháp lý
• Điều kiện kinh tế
Tìm hiểu thêm: Chiến lược marketing tổng thể
PHƯƠNG PHÁP KHAI THÁC CÁC KÊNH MARKETING HIỆU QUẢ, ĐA DẠNG
Gợi ý một vài phương pháp bạn có thể áp dụng:
• Chọn ra các kênh làm quảng cáo online và offline phù hợp
• Sử dụng lại nội dung của bạn khi có thể
• Phân tích và làm nội dung theo xu hướng hiện nay – Trend
• Nghiên cứu xây dựng kế hoạch marketing chất lượng phù hợp
Bạn cần biết cách lựa chọn các kênh, sử dụng một chiến lược phù hợp với tình hình hiện tại của công ty bạn và biết cách tối ưu hóa dựa trên ngân sách, nguồn lực đang có.
CÁC YẾU TỐ LỰA CHỌN KÊNH ONLINE MARKETING PHÙ HỢP
Nhận thức về Thương hiệu
Tương tác với khán giả mục tiêu để nâng cao phát triển thương hiệu thông qua các kênh mạng xã hội khác nhau như:
• Quảng bá các yếu tố hình ảnh qua những kênh chất lượng như: Instagram và Pinterest
• Quảng cáo tài liệu video như: YouTube, tiktok, facebook
• Chiến dịch khuyến mại với phiếu giảm giá qua email marketing và facebook
• Các dự án tiếp thị liên doanh với các doanh nghiệp khác.
• Tham gia vào các sự kiện trực tuyến.
Tạo doanh số
Các kênh sau đây có thể hỗ trợ tiếp thị kỹ thuật số giúp doanh nghiệp tạo doanh thu:
• Facebook (livestream, quảng cáo fanpage, trang cá nhân,..)
• Tiktok marketing
• Các ứng dụng khác
Tạo khách hàng tiềm năng
• Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO)
• Email marketing
• Các nền tảng khác
Giáo dục khách hàng tiềm năng
• Tạo nội dung chia sẻ trên kênh youtube
• Xây dựng nội dung bài viết Facebook
• Thiết lập nội dung trên các blog chia sẻ, các trang web
Tạo lưu lượng truy cập
Các kênh marketing online thích hợp cho việc này bao gồm SEO và tiếp thị nội dung
Phân bổ ngân sách của bạn
Phân bổ ngân sách doanh nghiệp, cần đánh giá và đưa ra phương án, có thể bao gồm những điều sau:
• Phí cho người quản lý và người tiếp thị Marketing
• Ngân sách cho quảng cáo có trả tiền
• Thanh toán các dịch vụ sáng tạo content
• Phí nghệ sĩ đồ họa, nhiếp ảnh gia và các phí quay phim khác
Xác định nguồn lực hiện có của công ty
• Đánh giá chi tiết sản phẩm nổi bật
• Nhân lực
• Đánh giá hầu hết các công cụ marketing công ty đang có
Kết luận
Các doanh nghiệp nên hiểu rõ các kênh Marketing và biết cách phối hợp chúng để đem lại hiệu quả cao nhất, tránh sử dụng một kênh tiếp thị duy nhất, cách này mang lại rủ ro rất lớn. Bạn có thể liên hệ Chuyengiamarketing chúng tôi nếu cần sự giúp đỡ. Chúc bạn thành công!