Brand association là gì

Brand association là gì và những điều cần biết
Muốn đầu tư vào xây dựng thương hiệu thì không thể bỏ qua khái niệm Brand association, giúp khách hàng nhớ đến thương hiệu giữa muôn trùng những cái tên trên thị trường. Hãy cùng đi tìm lời giải Brand association là gì và những điều cần biết xoay xung quanh chủ đề này nhé!

1. Brand association là gì?
Brand association hay còn gọi là liên kết thương hiệu. Cụ thể là bất cứ điều gì có thể liên kết thương hiệu với trí nhớ của khách hàng theo cách trực tiếp hay gián tiếp. Nó có thể đến từ những thứ hữu hình như: logo, biển hiệu, màu sắc,… hay những thứ vô hình như: hương vị, mùi thơm,… Hoặc là tổng hòa những thứ này giúp củng cố hoặc gia tăng những cảm nhận để nhớ đến và định vị thương hiệu trong trí óc của khách hàng.

Brand association là gì?

Brand association là gì?

Cùng với yếu tố quyết định là chất lượng được cảm nhận (các tính năng vượt trội của sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt,… so với các thương hiệu khác) tác động trực tiếp và các Brand association này giúp tác động gián tiếp lên hành vi tiêu dùng của khách hàng.

Sau khi đã tập trung cải thiện và đạt được chất lượng được cảm nhận của thương hiệu ổn thì doanh nghiệp có thể thêm vào đó các yếu tố liên kết để tăng khả năng mua hàng của khách.

Với những trường hợp chất lượng được cảm nhận của các thương hiệu cạnh tranh không có sự khác biệt, tương đồng hoặc không so sánh được thì các liên kết thương hiệu trở thành yếu tố quyết định khiến khách mua hàng.

2. Vai trò của brand association là gì?
Brand association đóng góp vị trí quan trọng trong việc giúp khách hàng nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp. Cụ thể có thể kể một vài vai trò như sau:

+ Nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu nhất là các đặc tính nổi bật mà thương hiệu muốn thể hiện ra.

+ Giúp khách hàng phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác, tăng vị trí cạnh tranh của thương hiệu.

+ Tạo ra ấn tượng, hình ảnh tốt đẹp, tích cực cho khách hàng về thương hiệu.

+ Hỗ trợ ra mắt dòng sản phẩm mới cùng 1 thương hiệu dễ dàng và hiệu quả hơn trong việc tiếp cận với khách hàng.

3. Brand association bao gồm những gì?
Brand association là một khái niệm rộng lớn, với những nguồn ấn tượng liên kết phong phú và đa dạng. Như đã nói ở trên, nó có thể đến từ những thứ hữu hình và vô tình, chỉ cần gây ấn tượng, tạo dấu ấn trong trí óc của người dùng để nhớ về thương hiệu.

Brand association thường là có chủ đích nhưng đôi khi là vô tình từ thông số nào đó của sản phẩm, cách thức sử dụng, màu sắc, hương vị, mức giá, logo, slogan, hay đặc tính nào đó của sản phẩm, dịch vụ…

Ví dụ nhớ đến màu đỏ là Cocacola còn màu xanh là Pepsi, những món hàng hiếm, khó mua và giá cao là nhớ đến thương hiệu Hermes.

Brand association bao gồm những gì?

Brand association bao gồm những gì?

Doanh nghiệp nhất là các nhà làm marketing, xây dựng thương hiệu cần tận dụng Brand association một cách tối ưu nhất. Để đạt được các liên kết thương hiệu bền vững, điều quan trọng chính là mối quan hệ qua lại giữa các ấn tượng liên kết cũng như hình ảnh thương hiệu xây dựng. Thông thường, các ấn tượng của khách hàng chỉ có thể liên kết vào trí óc khi chúng đã được ghi dấu ấn ở một mức độ nào đó.

Vì vậy, để Brand association có hiệu quả, khi đưa ra và trong quá trình thực hiện các hoạt động truyền thông, người làm marketing hạn chế việc thay đổi liên tục các thông điệp chuyển đến khách hàng.

Bởi nếu các thông điệp truyền thông xuất hiện tùy tiện, trong thời gian ngắn và thay đổi liên tục thì sẽ dẫn đến việc ấn tượng liên kết thương hiệu khó mà ổn định và ghi dấu trong trí nhớ của khách hàng. Từ đó, hình ảnh thương hiệu trở nên nhạt nhòa, khó nhớ, khó hình dung.

4. Brand association được hình thành dựa trên điều gì?
Để có Brand association thì doanh nghiệp cần thực hiện theo chiến lược bao gồm các công cụ và phương pháp nhất quán với mục đích cuối cùng là để thương hiệu tiếp cận gần hơn với công chúng, người tiêu dùng.

Brand association có thể được tạo nên nhờ vào những cơ sở như sau:

– Khách hàng có thể trực tiếp kết nối với doanh nghiệp thông qua nhiều con đường để tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu.

– Người tiêu dùng tiếp cận được với thương hiệu nhờ các hoạt động truyền thông marketing mà doanh nghiệp thực hiện.

– Phương thức truyền miệng cũng là một trong số những cơ sở có thể tạo nên Brand association nhất là tại thị trường Việt Nam.

– Giá bán của các sản phẩm đến từ thương hiệu có thể thấp hoặc cao.

– Sức ảnh hưởng của các ngôi sao hoặc các tổ chức lớn cũng là cơ sở hình thành Brand association.

– Brand association hình thành dựa trên chất lượng sản phẩm của thương hiệu, các loại mặt hàng của thương hiệu.

– Đôi khi nó đến từ sản phẩm hoặc các chương trình ngay của thương hiệu cạnh tranh.

– Việc hiển thị POP (điểm mua hàng) cũng là yếu tố tạo Brand association cho khách hàng.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu thêm về Brand association là gì và những điều cần biết xung quanh vấn đề này để lên kế hoạch xây dựng và định vị thương hiệu hiệu quả.

Đánh giá post