Data driven marketing

Data driven marketing là gì? tầm quan trọng của nó trong marketing
Doanh nghiệp sở hữu lượng dữ liệu lớn về khách hàng như không biết khai thác sao cho triệt để? Data-Driven Marketing sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này. Hãy tham khảo ngay bài viết sau để biết Data driven marketing là gì, tầm quan trọng của Data-driven trong marketing nhé!

Data driven marketing là gì?
Data driven marketing được biết đến là một phương pháp dùng để phân tích và nghiên cứu dữ liệu marketing từ đó giúp nhà hoạch định đưa ra chiến lược, cũng như thực hiện công tác triển khai và quản lý đúng đắn. Phương pháp này giúp tối ưu hóa các hoạt động marketing trở nên hiệu quả và vận hành trơn tru hơn.

Data driven marketing là gì?

Data driven marketing là gì?

Liên quan đến phương pháp này còn có các khái niệm như: data driven testing,data driven business, data driven decision making.

Để đưa ra chiến lược cũng như các hoạt động marketing, doanh nghiệp cần thu thập và nghiên cứu dữ liệu liên quan đến khách hàng như: thói quen, lối sống, hành vi, đánh giá,… Nguồn dữ liệu này rất quý giá, giúp doanh nghiệp xác định đúng cái khách hàng đang cần để cung cấp.

Thế nhưng đây chỉ là nguồn dữ liệu “thô” chưa nói lên được điều gì. Nếu không biết phân tích và nghiên cứu từ những nguồn dữ liệu này thì doanh nghiệp bỏ lỡ đống data vô cùng quý giá.

Đó là lý do Data-Driven Marketing trở nên hữu ích. Phương pháp này sử dụng các kỹ thuật phân tích và công nghệ hiện đại nhất để đánh giá và đưa ra dự đoán những hành vi của khách hàng dựa trên các nguồn dữ liệu có sẵn của doanh nghiệp. Nguồn dữ liệu này có thể đến từ khách hàng, thị trường hay ngay nội tại các hoạt động kinh doanh.

Tầm quan trọng của Data-driven trong marketing
Với thị trường thay đổi chóng mặt và những biến chuyển khó lường trong tâm lý và hành vi của khách hàng, kinh doanh hiện nay không chỉ dựa trên kinh nghiệm và cảm tính. Data-driven giúp người hoạch định hiểu rõ về khách hàng giúp tạo nên một chiến lược cá nhân hóa. Từ đó, đem lại hiệu suất đầu tư hiệu quả nhất.

Những lợi ích mà Data driven mang lại cho marketing của doanh nghiệp có thể kể đến như sau:

– Thấu hiểu hơn khách hàng mục tiêu

Data driven marketing cũng được coi là một công cụ nghiên cứu thị trường trong thời đại công nghiệp 4.0. Thay vì tổ chức các buổi phỏng vấn, hỏi và nhận được về những câu trả lời cảm tính của khách hàng thì Data driven cho phép quan sát những hành vi, tương tác của họ trên môi trường số. Từ đó đưa đến những phản ánh chân thực, thể hiện bản chất thật bên trong.

– Đưa ra quyết định chiến lược có xác suất chính xác cao hơn

Hoạt động Data driven giúp tổng hợp và phân tích các dữ liệu bằng các công cụ số hóa. Từ những kết quả phân tích này, người làm marketing sẽ nghiên cứu và chọn ra được insight thầm kín hay nhu cầu, hành vi và dự đoán xu hướng của khách hàng.

Do đó, công cụ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng mục tiêu. Những quyết định dựa trên việc sử dụng cơ sở dữ liệu chi tiết về khách hàng mục tiêu này sẽ có xác suất chính xác cao hơn. Đồng thời, để quyết định các vấn đề mang tính chiến lược thì phải dựa trên số liệu, không thể bằng trực giác hay kinh nghiệm được. Vậy thì Data driven càng cần thiết.

Tầm quan trọng của Data-driven trong marketing

Tầm quan trọng của Data-driven trong marketing

– Cho khả năng phân tích nhiều lĩnh vực

Công cụ của Data driven không chỉ thu thập và phân tích dữ liệu của riêng khách hàng mà còn giúp đánh giá được ngay chính bản thân doanh nghiệp và đối thủ. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng sở hữu được những thông tin hữu ích để hoạch định chiến lược đúng đắn.

– Tạo lợi thế cạnh tranh với đối thủ trên thị trường

Nếu áp dụng Data Driven đúng cách thì doanh nghiệp có quy trình thu thập và phân tích dữ liệu hoàn chỉnh. Có trong tay những đánh giá ý nghĩa về hành vi, nhu cầu và insight của khách hàng chính là lợi thế không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được.

Bởi một khi đã hiểu được nhu cầu khách hàng, các hoạt động sau đó như: marketing, phát triển sản phẩm cũng như hoạt động kinh doanh đều được điều chỉnh để đáp ứng được. Chìa khóa giúp kinh doanh thành công chính là: “Bán cái khách hàng cần”. Lúc này, thương hiệu của bạn sẽ trở nên nổi bật và khác biệt so với hàng ngàn thương hiệu na ná nhau trên thị trường.

– Nhất quán các lĩnh vực và phòng ban trong doanh nghiệp

Một khi đã áp dụng Data Driven thì các quyết định mang tính chiến lược đều dựa trên những kết quả, đánh giá phân tích dữ liệu. Từ đó, các lĩnh vực hay phòng ban từ Business intelligence, cho đến Marketing cả Chăm sóc khách hàng, Nhân sự Tài chính và kế toán đều thực hiện nhất quán vì một mục tiêu chung. Doanh nghiệp vì thế cũng vận hành trơn tru hơn. Tất nhiên, ở mỗi phòng ban, Data-Driven được vận hành theo những cách khác nhau.

Nói tóm lại Data Driven không chỉ mang lại lợi ích và tầm quan trọng trong marketing mà còn trong các lĩnh vực khác. Mỗi doanh nghiệp đều nên cần vận hành Data Driven.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu thêm về Data Driven cũng như vai trò của nó đối với doanh nghiệp. Mong rằng bài viết này đã mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích.

Đánh giá post