Marketing Specialist

Marketing Specialist là gì và những điều cần biết
Marketing Specialist rất cần thiết để vận hành chiến lược marketing trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, quyết định thành công của việc tiếp thị. Marketing Specialist là gì, những công việc của Marketing Specialist cùng các vấn đề liên quan sẽ được chia sẻ một cách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé!

Marketing Specialist là gì?
Marketing specialist được biết đến là chuyên gia về một trong những lĩnh vực digital marketing (tiếp thị số). Lĩnh vực digital marketing có rất nhiều mảng khác nhau như: SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), social media (mạng xã hội), triển khai các chiến dịch quảng cáo (PPC),… Chuyên gia về bất cứ mảng nào kể trên đều có thể là một Marketing Specialist. Hoặc họ cũng có thể là chuyên gia của tất cả các lĩnh vực thuộc về digital marketing.

Marketing Specialist là gì?

Marketing Specialist là gì?

Để trở thành chuyên gia trong từng mảng hoặc toàn bộ, một Marketing Specialist cần tiến hành công việc nghiên cứu và phân tích dữ liệu tiếp thị ở nhiều cấp độ khác nhau. Từ đó, họ cần phải đưa ra đánh giá để xác định: người tiêu dùng đang mua gì, thị trường có lỗ thị trường, phân khúc khách hàng nào sẽ mua những sản phẩm nào và sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để mua sản phẩm.

Bên cạnh đó, một Marketing Specialist cần xác định được thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nghiên cứu dữ liệu nhân khẩu học và thăm dò giá cả của các đối thủ cạnh tranh.

Sau khi đã có những nghiên cứu và phân tích dữ liệu, một Marketing Specialist sẽ tìm ra được chiến lượng hiệu quả nhất để giúp thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng và góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số.

Chiến lược đó sẽ bao gồm quảng bá trực tuyến trang web, Digital Media cũng như các kênh marketing có sẵn. Marketing Specialist lên kế hoạch, giám sát quá trình thực hiện và đo lường kết quả sau khi thực hiện.

Những công việc cụ thể của một Marketing Specialist
Để bạn dễ hình dung hơn về công việc của MArketing Specialist, hãy tham khảo list công việc cụ thể của vị trí này nhé!

– Thu thập dữ liệu về ý kiến, đánh giá của khách hàng.

– Phân tích và đánh giá hiệu suất của các chiến dịch digital marketing từ số liệu qua các kênh chạy chương trình.

– Tìm hiểu vị trí của doanh nghiệp trên thị trường nhờ việc thu thập data về nhân khẩu học của khách hàng, giá cả, cùng các thông tin khác liên quan đến sự canh tranh với những doanh nghiệp cùng loại sản phẩm cùng khách hàng mục tiêu.

– Trình bày các báo cáo về kết quả, hiệu suất của các chiến dịch marketing hoặc các vấn đề liên quan cho các quản lý cấp trên.

– Dẫn dắt và làm việc cùng các nhân viên trong đội ngũ marketing để xác định các kênh tiếp thị và quảng cáo hiệu quả, kênh truyền thông chuyển tải thông điệp sản phẩm tới khách hàng.

– Định hướng và lên kế hoạch phát triển các chiến dịch marketing tiếp theo từ những đánh giá và rút kinh nghiệm từ các chiến dịch trước.

– Phối hợp chặt chẽ với phòng ban sale để triển khai các chương trình tạo khách hàng tiềm năng đúng theo chiến dịch marketing.

Cần những kỹ năng gì để trở thành một Marketing Specialist
Nếu bạn đang mong muốn trở thành một Marketing Specialist thì cần trau dồi những kỹ năng cơ bản như sau:

Cần những kỹ năng gì để trở thành một Marketing Specialist

Cần những kỹ năng gì để trở thành một Marketing Specialist

– Hiểu biết về marketing cũng như digital marketing

Đây là điều không thể thiếu của bất cứ một Marketing Specialist. Các kiến thức về marketing là nền tảng chủ yếu để họ lên kế hoạch, đánh giá các kênh truyền thông, marketing, triển khai nội dung và nhận định về hiệu suất. Nếu bạn không hiểu biết về marketing thì khó có thể làm được công việc này.

Việc Marketing Specialist biết càng nhiều càng tốt các kiến thức về digital marketing (SEO, social media, content, email marketing, PPC và SEM) cũng như: đọc và đánh giá được các công cụ đo lường (GG Analytics, A1 Analytics) là một lợi thế lớn.

– Am hiểu xây dựng thương hiệu và truyền thông trên mạng xã hội

Với sự phát triển như “vũ bão” của mạng xã hội ngày này, một Marketing Specialist cần có thêm kỹ năng về lĩnh vực xây dựng thương hiệu và truyền thông trên social media.

– Thành thạo trong việc lên kế hoạch và quản lý công việc

Vị trí Marketing Specialist có sức nặng riêng, với khối lượng công việc nhiều, liên quan đến nhiều bộ phận. Công việc của vị trí này cũng ở tầm chiến lược. Vì vậy, kỹ năng không thể thiếu là lên kế hoạch, quản lý công việc và thời gian.

– Kỹ năng thuyết trình trôi chảy và giao tiếp tốt

Công việc của Marketing Specialist cần phải báo cáo với cấp trên và làm việc với nhân viên trong team marketing cũng như phòng ban khác. Đó là lý do kỹ năng thuyết trình và giao tiếp là điều rất quan trọng.

– Cập nhật nhanh chóng các xu hướng marketing và tin tức

Việc cập nhật nhanh chóng các xu hướng sẽ giúp Marketing Specialist dễ dàng thay đổi, chỉnh sửa các công đoạn trong khi triển khai chiến dịch để phù hợp hơn. Ngoài ra, update các trend cũng là một hình thức để tiếp cận khách hàng nhanh chóng và ấn tượng hơn.

– Có khả năng làm việc với môi trường có cường độ, áp lực và cạnh tranh cao

Đây chính là một đặc điểm cũng như là một kỹ năng mà Marketing Specialist cần có khi muốn làm vị trí này.

Đánh giá post