Marketing research

Marketing research là gì? Tại sao phải thực hiện Marketing research
Marketing Research (MR) là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người làm trong lĩnh vực này. Một chiến dịch Marketing thành công không thể thiếu Marketing research. Hãy cùng tìm hiểu rõ Marketing Research là gì và vì sao cần phải thực hiện nó trong bài viết sau đây nhé!

1. Marketing Research là gì?
Marketing Research là quá trình nghiên cứu thị trường. Nó là công đoạn được thực hiện ngay từ giai đoạn đầu để lên kế hoạch và triển khai chiến dịch Marketing của bất cứ doanh nghiệp nào. Thông qua quá trình Marketing Research, người làm marketing có thể thu thập dữ liệu, thông tin từ đó phân tích và đưa ra các nhận định, kết quả có ảnh hưởng đến các hoạt động của doanh nghiệp sau này.

Marketing Research là gì?

Marketing Research là gì?

Bên cạnh đó, còn có thể thấy Marketing Research được dùng như một công cụ để nghiên cứu các vấn đề của thị trường mục tiêu, đối thủ cạnh tranh như: thói quen, đặc điểm, nhu cầu và vị trí. Từ đó, người làm marketing có thể tìm hiểu và đưa ra nhận định sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp có phù hợp để phát triển ở thị trường hiện tại hay không.

2. Lợi ích mà Marketing Research mang lại?
Sau khi đã tìm hiểu về Marketing Research là gì thì bạn có thể tham khảo một vài lợi ích mà công cụ này mang lại cho doanh nghiệp như sau:

– Mang đến nguồn dữ liệu quý giá cho doanh nghiệp

Cơ bản Marketing Research là thu thập thông tin và dữ liệu, từ đó nghiên cứu và đưa ra được những nhận định giá trị về thói quen, hành vi của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Đây là nguồn data vô cùng giá trị, giúp lên và thực thi chiến dịch Marketing cho mỗi doanh nghiệp đúng hướng. Với đối thủ cạnh tranh cùng thị trường nó càng có giá trị hơn.

– Giúp doanh nghiệp hiểu được người tiêu dùng

Marketing Research cùng các công cụ mà nó sử dụng như: phỏng vấn trực tiếp, bảng khảo sát, ý kiến, phản hồi qua các mạng xã hội, website,… sẽ giúp bạn hiểu rõ suy nghĩ, thái độ và hành vi của người tiêu dùng về sản phẩm của doanh nghiệp.

– Giúp doanh nghiệp lựa chọn được phương thức quảng cáo phù hợp

Dựa vào những số liệu nghiên cứu từ Marketing Research và những đánh giá được rút ra, doanh nghiệp sẽ quyết định được quảng cáo, công cụ marketing, kênh marketing nào sẽ phù hợp và mang lại hiệu quả.

– Giúp đánh giá chất lượng của chiến dịch Marketing

Sau khi triển khai một chiến lược marketing nào đó, bạn có thể dùng Marketing Research để nghiên cứu và đánh giá mức độ tương tác, tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh bán hàng… Từ đó, đối với từng kênh có thể áp dụng việc quảng cáo, tiếp thị khách hàng ra sao cho phù hợp.

3. Tại sao cần phải thực hiện Marketing research?
Với việc tận dụng Marketing research, doanh nghiệp sẽ thu thập và nắm bắt những thông tin giá trị, trả lời được các thắc mắc về sự thay đổi của thị trường, cập nhật xu hướng cũng như hành vi của người tiêu dùng. Hiểu càng rõ về khách hàng thì có thể chỉnh sửa sản phẩm sao cho phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Tại sao cần phải thực hiện Marketing research?

Tại sao cần phải thực hiện Marketing research?

Marketing research giúp giải đáp những thắc mắc về:

– Những thay đổi của người tiêu dùng từ sở thích đến nhu cầu. Đây là những yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng tới quyết định mua hàng hay không.

– Những sản phẩm mới ra mắt của doanh nghiệp nhận được phản ứng như thế nào từ người tiêu dùng. Hoặc cũng sản phẩm cũ nhưng ra mắt ở thị trường mới có được đón nhận hay không.

– Nghiên cứu và có cái nhìn cụ thể về giá cả của đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường, phần nào giải thích được tại sao khách lại chọn mua hàng của đối thủ.

– Những sản phẩm nào có thể thay thế cho các mặt hàng mà bạn đang cung cấp cho thị trường.

Với những thông tin liên quan đến các vấn đề trên mà Marketing research mang lại, doanh nghiệp có thể đánh giá và đưa ra được những chỉnh sửa, thay đổi trong chiến lược phát triển sản phẩm cũng như marketing của mình. Mục tiêu cuối cùng và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số.

4. Thực hiện Marketing Research như thế nào?
Nếu bạn chưa hình dung được Marketing research được tiến hành theo quy trình như thế nào thì có thể tham khảo 8 bước nghiên cứu thị trường như sau:

Bước 1: Xác định được vấn đề muốn dùng Marketing research.

Bước 2: Tạo bảng khái quát Marketing research.

Bước 3: Chọn công cụ Marketing research mà bạn muốn sử dụng tùy theo vấn đề.

Bước 4: Chọn mẫu đại diện cho Marketing research.

Bước 5: Tiến hành thu thập data theo công cụ Marketing research đã quyết định.

Bước 6: Sau khi đã có dữ liệu trong tay thì sẽ tiến hành phân tích dữ liệu.

Bước 7: Viết báo cáo kết quả đã phân tích và thuyết trình trước nhóm.

Bước 8: Đưa ra đánh giá, kết luận, rút kinh nghiệm cho các chiến dịch tiếp theo.

Quy trình thực hiện Marketing research trên đây chỉ là tổng quát có thể áp dụng cho rất nhiều trường hợp tùy theo doanh nghiệp của bạn. Chi tiết từng bước còn dựa vào thị trường mà bạn nghiên cứu cũng như mục đích của việc nghiên cứu sẽ triển khai khác nhau.

Đánh giá post