sai lầm marketing truyền thông mạng xã hội

5 sai lầm marketing truyền thông mạng xã hội và cách khắc phục
Social Media Marketing là hình thức marketing thông qua các kênh truyền thông và mạng xã hội như Facebook, Instagram… Ngày nay, số người sử dụng mạng xã hội ngày càng gia tăng, vì thế hoạt động Social Media Marketing ngày càng trở nên quan trọng. Để thu hút lượng lớn khán giả quan tâm và trở thành khách hàng thực sự không hề đơn giản. Những nguyên nhân nào gây cản trở cho quá trình chuyển đổi?
Trong bài viết sau đây, Thai Thu Marketing sẽ chỉ ra 5 sai lầm phổ biến khi marketing truyền thông mạng xã hội và cách khắc phục.
Sai lầm 1: Bạn không xác định rõ ràng mục tiêu của marketing trên mạng xã hội

Chỉ sử dụng mạng xã hội là chưa đủ, bạn cần phải có kế hoạch, xác định rõ khách hàng mục tiêu là ai, mục tiêu của chiến dịch như thế nào.

Có như vậy, bạn mới vạch ra được kế hoạch, đưa ra các hành động và nỗ lực để hoàn thành mục tiêu đó.

Cách khắc phục: Xác định rõ ràng mục tiêu cụ thể
Bước 1: Xác định mục tiêu chung
Phần lớn các doanh nghiệp sử dụng mạng xã hội đều có một mục tiêu chung là xây dựng nhận diện về thương hiệu và kết nối với khách hàng. Qua đó, để xây dựng một tệp khách hàng tiềm năng, khách hàng trung thành, gia tăng doanh số bán hàng. Đây được xem là kim chỉ nam, là mục tiêu chung của quá trình truyền thông marketing trên mạng xã hội.

Bước 2: Tiến hành xem xét, đánh giá hiện trạng
Bạn có thể sử dụng phương pháp phân tích S.W.O.T. để hiểu rõ những gì mình đang làm tốt, những gì có thể cải thiện và đâu là cơ hội, thử thách đang chờ đón bạn….

Công cụ này sẽ giúp bạn cải thiện chiến dịch maketing truyền thông mạng xã hội của mình.

Bước 3: Lập kế hoạch các bước hành động và đo lường mục tiêu
Trong bước này, bạn cần có các hành động rõ ràng và phù hợp, sau đó đo lường và quan sát trong một khoảng thời gian xác định.

Sai lầm 2: Không chọn nền tảng truyền thông xã hội phù hợp khi làm marketing

Nếu bạn gặp đang khó khăn khi tương tác với khách hàng của mình? Có thể là bạn đang kết nối với khách hàng sai nền tảng.

Biện pháp khắc phục:
Thấu hiểu những đặc điểm cơ bản của một số nền tảng hiện nay. Để hiểu rõ, bạn có thể tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm để biết xem nền tảng nào tốt nhất cho bạn và khách hàng.

Facebook
Là mạng xã hội lớn nhất hiện nay với hơn 2,8 tỷ người dùng thuộc đủ các độ tuổi khác nhau hoạt động hàng tháng. Facebook cho phép nhiều hình thức nội dung khác nhau, bao gồm cả hình ảnh và video. Đây là mạng xã hội mang lại cho doanh nghiệp khả năng phát triển thị trường cao.

Twitter
Hiện nay, Twitter là mạng xã hội có hơn 330 triệu người dùng hoạt động hàng tháng với tỷ lệ nam giới nhiều hơn. Các bài đăng trên Twitter thường xuất hiện theo các chủ thịnh hành, video hướng hoặc một số nội dung do người dùng tạo. Twitter là nền tảng tốt nhất nếu các doanh nghiệp muốn tham gia vào các cuộc trò chuyện của các thành viên.

Instagram
Đối tượng của Instagram chủ yếu là thế hệ Gen Z và Gen Y với phương tiện tập trung chủ yếu vào hình ảnh, video trực tiếp là những dạng content thành công nhất.

Linkedln
Là mạng xã hội tối ưu dành cho các chuyên gia kinh doanh, Linkedln phù hợp cho các doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm và dịch vụ B2B. Đối tượng của LinkedIn bao gồm cả nam và nữ trong nhóm tuổi từ 30-49, có bằng đại học và có thu nhập hơn 75.000 đô la một năm. Những nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên Linkedln bao gồm thông tin công ty, bán hàng trực tiếp hoặc đồ họa thông tin thống kê.

Sai lầm 3: Nội dung bài đăng không phù hợp trên mạng xã hội

Trên mạng thông xã hội, khách hàng thường muốn xây dựng mối quan hệ với các thương hiệu họ yêu thích vì thế họ không muốn doanh nghiệp ra rả suốt ngày quảng cáo mà cần có thêm nhiều thông tin hữu ích cung cấp cho độc giả.

Biện pháp khắc phục: Đảm bảo cân bằng giữa các nội dung trên mạng xã hội
Bạn cần kết hợp nhiều thông tin hấp dẫn, ví dụ như 70% tin tức ngành, kiến thức chuyên môn; 20% thông tin thương hiệu; 10% thông tin chương trình khuyến mại hoặc bán hàng…

Sai lầm 4: Không phản hồi khách hàng của mình

Nếu bạn không trả lời bình luận và tin nhắn ngay lập tức cho khách hàng, họ sẽ có ấn tượng không tốt với dịch vụ của bạn. Điều này không chỉ gây hại cho dịch vụ khách hàng mà còn tác động tổng thể đến những người đang theo dõi bạn.

Cách khắc phục: Thường xuyên cập nhật mọi thông báo trên mạng xã hội của bạn
Theo một báo cáo mới nhất, 35% người dùng mạng xã hội sẽ không bao giờ mua lại sản phẩm hoặc dịch vụ nếu họ không nhận được phản hồi ngay lập tức. Ngoài ra, 44% khách hàng có phản ứng tốt khi xem một đánh giá tích cực.

Bởi vậy, bạn cần cài đặt thông báo cho phép bạn trả lời tất cả câu hỏi của khách hàng một cách nhanh chóng. Nếu bạn không làm tốt điều đó, đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng biến khách hàng của bạn thành của họ.

Sai lầm 5: Không khảo sát khi làm marketing trên mạng xã hội

Khảo sát là cách giúp bạn đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing và tìm ra những mặt hạn chế để cải thiện. Khảo sát sẽ cho thấy khách hàng của bạn thích nội dung gì: hình ảnh, video, gif hay đồ họa thông tin…

Mỗi đối tượng khách hàng của mỗi doanh nghiệp là khác nhau, vì thế, khảo sát là cách tốt nhất để tìm hiểu sở thích của khách hàng của bạn.

Biện pháp khắc phục: Định kỳ tổ chức khảo sát khách hàng của bạn
Khảo sát định kỳ là cách tốt nhất để cải thiện hiệu suất marketing ngay cả khi tỷ lệ chuyển đổi trên đang ở mức cao nhất.

Bạn có thể khảo sát bằng cách:

– Tìm hiểu thời gian tốt nhất để đăng nội dung

– Tìm hiểu khu vực đang tiếp cận tốt bài đăng

– Kiểm tra kỹ thông điệp đã được truyền tải một cách nhất quán và đầy đủ hay chưa.

Trên đây là 5 sai lầm trong marketing trên mạng xã hội bạn cần tránh. Nếu bạn tránh được các lỗi trên, bạn sẽ hạn chế được việc thất thoát ngân sách marketing cho chính doanh nghiệp của mình.

Đánh giá post