MARKETING AUTOMATION bước đột phá trong kinh doanh

Bạn muốn biết Marketing automation là gì, áp dụng nó đem lại lợi ích gì, và cách triển khai như thế nào để tự động hóa marketing cho doanh nghiệp?

Tôi sẽ thảo luận chi tiết những nội dung đó trong bài viết này.

Trước khi bắt đầu, tôi muốn nêu nhanh lại 1 khái niệm cơ bản hơn để chúng ta cùng thông hiểu và dễ thảo luận. Trong bài này, tôi dùng thuật ngữ: marketing là việc truyền tải thông tin về sản phẩm dịch vụ đến khách hàng mục tiêu và khiến họ thực hiện hành động mà bạn mong muốn.

Với sự thống nhất cách hiểu đó, chúng ta sang phần tiếp về nội dung chi tiết.

NỘI DUNG CHÍNH

Marketing Automation là gì?
Marketing Automation đem lại lợi ích gì?

1. Xây dựng data khách hàng tiềm năng hiệu quả
2. Giảm bớt những công việc thủ công
3. Tăng cường tương tác với khách hàng
4. Tăng năng suất
5. Tiết kiệm thời gian, chi phí
Các thành phần của hệ thống marketing automation
Sơ đồ hoạt động của hệ thống automation marketing
Các bước triển khai hệ thống Marketing Automation
Marketing Automation áp dụng cho doanh nghiệp nào thì phù hợp?
Phần mềm Marketing Automation – công cụ đắc lực cho DN
Một số quan điểm sai về Marketing Automation

Chỉ là email marketing thôi mà
Thiết lập xong là có thể dùng dài dài
Doanh nghiệp lớn mới ứng dụng được
Tóm lược

Trước hết là khái niệm…

Marketing Automation là gì?

Đây là khái niệm mà tôi thấy phù hợp và dễ hiểu nhất:

Marketing automation là triển khai các giải pháp công nghệ để tự động hóa các hoạt động tiếp thị cho doanh nghiệp, thay thế các công việc mang tính thủ công lặp lại. Kết quả là tự động tạo cơ sở dữ liệu về khách hàng tiềm năng, truyền thông đến họ thông tin về sản phẩm dịch vụ, và khuyến khích họ thực hiện hành động mà bạn mong muốn (chẳng hạn gọi điện hỏi thông tin).

Lấy ví dụ: công ty Carly tôi xây dựng hệ thống tự động hóa trong lĩnh vực marketing bất động sản cho khách hàng, trên các kênh như: website, facebook, zalo (tài khoản OA, nhóm, tài khoản cá nhân), email… kết hợp với chạy quảng cáo bổ trợ qua facebook và Youtube. Khi đó, một số khách hàng tiềm năng sẽ tự động được phát hiện, ghi vết, lưu lại thông tin… như sau:

Người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan, ví dụ: “Mua nhà chung cư Hoàng Huy” và tìm thấy website rồi nhấn vào để xem. Sau đó họ lướt Facebook lại thấy quảng cáo về sản phẩm bất động sản Hoàng Huy (chúng tôi đã thiết lập Pixel của Facebook và chạy quảng cáo lại – remarketing). Khi khách quan tâm đủ nhiều, do được quảng cáo nhắc lại, có khả năng đăng ký Form nhận bảng giá, hoặc liên hệ qua Hotline để được tư vấn. Khi đó, họ đã chính thức chuyển từ người lạ thành khách hàng tiềm năng qua hệ thống.
Người dùng nghiên cứu về giá nhà trong khu vực, tìm kiếm những kinh nghiệm chia sẻ về cách chọn nhà chung cư cho các cặp vợ chồng mới có con đầu lòng, và tìm thấy bài blog chia sẻ trên website. Nội dung bài viết quá hay (quá “chất”), nên họ đăng ký vào danh sách nhận email chia sẻ định kỳ về chủ đề tư vấn bất động sản. Công ty sẽ định kỳ gửi bản tin có nội dung hữu ích, thi thoảng có khéo kéo lồng ghép phần giới thiệu về dự án bất động sản Hoàng Huy mà họ đang phân phối. Khách hàng quan tâm nên nhấp chuột vào đọc thêm về các tiện ích, vị trí, cũng như giá nhà chung cư đó… Sau đó (như ví dụ trên), họ lại thấy quảng cáo Facebook (remarketing) về cùng khu căn hộ. Kết quả là, sau khi xem 3 kênh website, email, Facebook, họ thấy muốn liên hệ để hẹn xem sản phẩm. Khi đó, họ đã chuyển hóa từ người lạ trở thành khách hàng tiềm năng, thông qua hệ thống marketing tự động.

Còn nhiều cách thức và con đường khác nhau để chuyển hóa từ người lạ thành khách hàng tiềm năng, sau khi đã được sàng lọc qua các kênh marketing, mà chủ yếu là online. Tôi chỉ mình họa 2 trường hợp điển hình để bạn thấy được sự chuyển hóa một cách tự động trong hoạt động này.

Giờ bạn đã hiểu hơn về khái niệm automation marketing là gì rồi chứ?

Chắc là hiểu rồi.

Tôi lại muốn bổ sung thêm 1 ý nữa. Mặc dù phạm trù marketing automation nghe có vẻ hoành tráng, nhưng thực ra nó cũng vẫn là 1 hoạt động hoặc 1 chuỗi hoạt động trong doanh nghiệp. Thực tế, còn có những chuỗi khác cũng quan trọng không kém, có thể cũng nên được ứng dụng việc tự động hóa, chẳng hạn:

Tự động hóa tiếp thị (đang thảo luận trong bài này)
Tự động hóa bán hàng (Sale Automation)
Tự động hóa quản trị quan hệ khách hàng (CRM Automation)
Tự động hóa sản xuất (Production Automation)
v.v…

Các khâu tôi vừa nêu ở trên đây sẽ móc xích vào nhau, có thể chồng lấn lên nhau ở một mức độ nhất định, tạo nên hoạt động kinh doanh cho toàn công ty.

Tất nhiên, nói dài thêm như vậy, chỉ để có ý rằng: trong bài này chúng ta chỉ tập trung cho ý thứ nhất, nhưng vẫn ý thức về vị trí và vai trò với những khâu còn lại trong hoạt động của doanh nghiệp.

Câu hỏi đặt ra tiếp theo là: tại sao chúng ta cần quan tâm tới khái niệm Marketing Automation này? Hay nói cách khác, áp dụng hệ thống automation marketing này thì được lợi ích quái gì?

Chúng ta sang phần tiếp…

Đánh giá post