19 ý tưởng marketing nhà hàng thu hút khách hàng

Có vô vàn người đang thưởng thức bữa sáng, bữa trưa, bữa tối trong các nhà hàng mỗi ngày. Ngoài ra, khách hàng không chỉ tới nhà hàng để ăn mà còn tới vì những dịp đặc biệt. Vậy Marketing nhà hàng như thế nào thu hút vô vàn những vị khách đó? Phương pháp nào đang được áp dụng thành công? Câu hỏi mà hầu hết ông chủ nhà hàng đặt ra. Cùng theo dõi bài viết sau để biết được 19 kế hoạch thu hút khách hàng hiệu quả.

marketing nhà hàng hiệu quả

Nội Dung Chính [Ẩn]

1. XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG

2. HỢP TÁC APP GIAO HÀNG LIÊN KẾT

3. KẾT HỢP KINH DOANH VỚI ĐƠN VỊ ĐẶT BÀN TRUNG GIAN

4. MARKETING NHÀ HÀNG TRÊN CÁC WEB REVIEW

5. SỬ DỤNG THỦ THUẬT SEEDING

6. TIẾN HÀNH SEO DIGITAL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP

7. SỬ DỤNG SEO LOCAL

8. XÂY DỰNG WEBSITE

9. GOOGLE MARKETING ONLINE

10. CHIẾN DỊCH TỪ THIỆN

11. MARKETING CHO NHÀ HÀNG TRÊN FACEBOOK

12. HỢP TÁC INFLUENCER-KOL-KOC

13. TIẾP THỊ TRÊN INSTAGRAM

14. QUẢNG CÁO ZALO

15. YOUTUBE MARKETING CHO NHÀ HÀNG

16. TIKTOK MARKETING

17. XÂY DỰNG CONTENT MARKETING CHO NHÀ HÀNG

18. ÁP DỤNG CHƯƠNG TRÌNH KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT

19. DỊCH VỤ MARKETING NHÀ HÀNG THUÊ NGOÀI

Kết luận

1. XÂY DỰNG CÁC CHIẾN LƯỢC TRUYỀN THÔNG
Truyền thông ( Public relation – PR) là việc xây dựng câu chuyện, thông điệp nhằm đưa ra nội dung. Con người sẽ tự lan tỏa nội dung đó mà bạn không cần phải tốn một đồng chi phí marketing nào. Nói về truyền thông: Rất rộng, rất đa dạng. Nhưng bạn chỉ cần hiểu đơn giản rằng, khách hàng bạn sẽ tự động bàn tán và lan truyền thông điệp về doanh nghiệp bạn. Bạn có thể định hướng dư luận, tuy nhiên, truyền thông rất phức tạp thế nên dư luận theo chiều hướng xấu hay tốt thì chưa biết.

1.1 Ví dụ về các chiến lược truyền thông trong F&B:
Phở hùng: Với cuộc thi “Thử thách phở khổng lồ”, người dùng liên tục chia sẻ và lan truyền cuộc thi đến bạn bè, và các bài báo lớn nhỏ thay nhau đưa tin về cuộc thi này.

Coca-Cola: Chiến dịch bắt đầu từ Úc sau đó nhanh chóng lan rộng đến 123 quốc gia, với chiến dịch Share A Coke, Coca-Cola đã nhanh chóng “hạ gục” trái tim rất nhiều bạn trẻ trên toàn thế giới. Đây không chỉ đơn thuần là một chiến dịch PR mà đã trở thành “cầu nối” hạnh phúc trong khi Internet đang khiến giới trẻ ngày càng lười gặp gỡ nhau.

Tại Việt Nam, chiến dịch PR “Share a coke” có tên “Trao Coca-Cola, kết nối bạn bè” khởi xướng từ ngày 09/06/2014, gây được tiếng vang rất lớn ngay sau đó. Các chai Coca-Cola in tên người dùng đã trở thành cơn sốt, là hiện tượng được mạng chia sẻ nhiều nhất.

1.2 Nhược điểm của các chiến dịch truyền thông trong PR
Sai lệch đối tượng mục tiêu:

Thời điểm chiến dịch bắt đầu là vào năm 2014 tại TP.HCM, tôi không thích ăn phở, lại ở cách HCM đến cả ngàn cây số, nhưng tôi thấy chiến dịch này xuất hiện liên tục, điều đó chứng tỏ PR sai mục tiêu.

Không kiểm soát được công chúng và báo chí:

Người dùng lan tỏa câu chuyện của Phở Hùng nhưng không phải ai cũng nói tốt về chiến dịch này, cũng tại thời điểm đó có những câu hỏi được đặt ra đó là:

Phở khi ăn có đúng số lượng quy định không?

Không ăn hết tô phở phải trả 200.000vnđ, vừa bằng với chi phí làm ra tô phở đó, vậy đó là buôn bán hay cuộc thi?

pr marketing nhà hàng

2. HỢP TÁC APP GIAO HÀNG LIÊN KẾT
Người dùng điện thoại thông ở Việt Nam ngày càng tăng, trong thời buổi dịch bệnh, giá xăng tăng nhanh khách hàng càng có xu hướng đặt mua thức ăn qua các App trên điện thoại.

Như vậy, một trong những ý tưởng marketing nhà hàng nhằm tăng sức ảnh hướng của nhà hàng với thực khách, hấp dẫn nhiều khách hàng tiềm năng thì nhà hàng không nên bỏ qua việc kết hợp với các app giao hàng ăn uống. Nhờ nền tảng công nghệ này bạn sẽ tiếp thị đến được nhiều thực khách hơn.

Sau đây là các ứng dụng đặt đồ ăn hiện đang phát triển và được ưa chuộng nhất ở Việt Nam hiện nay, các nhà hàng có thể cân nhắn hợp tác:

2.1 Foody: Foody – Now
Là ứng dụng đặt đồ ăn được sử dụng nhiều bật nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, với hơn 2,5 triệu người dùng mới đăng ký mỗi tháng. Thực khách dùng Foody có thể tìm kiếm các quán ăn ngon gần vị trí hiện tại của mình, bằng những thao tác đơn giản như nhập tên món ăn, nhà hàng, vị trí,… khách hàng có thể nhanh chóng chọn lựa nhà hàng, món ăn yêu thích trong số vô vàn thương hiệu F&B hợp tác với Foody.

Foody và Now tích hợp tính năng review-chia sẻ hình ảnh của khách hàng đã trải nghiệm để thực khách mua hàng sau có cái nhìn khách quan hơn về nhà hàng mình sắp lựa chọn.

2.2 Grab & Gojet
Xuất phát điểm là ứng dụng đặt xe công nghệ, là tập đoàn lớn biết bắt kịp xu hướng thị trường. Tận dụng cơ sở nền tảng sẵn có, cả 2 app đã phát triển thêm tính năng đặt thức ăn online và là đối tác uy tín bạn có thể liên kết.

2.3 Shopee food
Khởi đầu cũng là một trang thương mại điện tử, sau đó mới triển khai thêm tính năng giao đồ ăn để cạnh tranh với các đối thủ khác. Nền tảng này có nhiều ưu đãi cho khách hàng nên nếu bạn liên kết hợp tác với Shopee food cũng là ý tưởng khá hay ho.

2.4 Beamin
Vốn là công ty giao đồ ăn đến từ Hàn Quốc, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và được ví như kỳ lân công nghệ trong lĩnh vực này. Tháng 6 năm 2019, Beamin đến Việt Nam, ngày càng phát triển mạnh mẽ, đến hiện này, Beamin chính là 1 trong những ứng dụng đặt thức ăn được người Việt ưa thích sử dụng. Đặc biệt với chính sách nhắm vào các đơn hàng lớn, nhóm khách hàng, Baemin liên tục tung ra các voucher cực hấp dẫn cho những đơn đặt mua số lượng lớn, Beamin là sự lựa chọn thích hợp cho nhà hàng của bạn nếu muốn phát triển nhanh chóng và lan tỏa thương hiệu.

app giao hàng liên kết

3. KẾT HỢP KINH DOANH VỚI ĐƠN VỊ ĐẶT BÀN TRUNG GIAN
Thời buổi phát triển, công nghệ hiện đại, con người ngày càng trở nên bận rộn và luôn gắn liền mọi sinh hoạt với các thiết bị công nghệ, nếu bạn không liên tục chạy theo công nghệ thì bạn sẽ nhanh chóng tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh khác. Thời gian là vàng vì thế các app đặt bàn nhà hàng đã ra đời, nhằm đảm bảo khi khách hàng đến nơi mọi thứ đã được nhân viên chuẩn bị sẵn, không tốn thời gian chờ đợi. Chưa kể với các buổi tiệc, việc đặt bàn trước sẽ thuận tiện hơn cho công tác chuẩn bị, trang trí.

Vì thế khi xây dựng chiến lược Marketing nhà hàng, bạn cũng nên cân nhắc hợp tác với các ứng dụng đặt bàn uy tín như: Nowtable, Booking.com, Pasgo, Jamja… để khách hàng thuận tiện đặt tiệc.

Tập trung vào sự thuận tiện cho khách hàng chính là mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng dịch vụ của nhà hàng của bạn.

Đặc biệt, việc liên kết với các ứng dụng đặt bàn là hoàn toàn miễn phí, bạn chỉ phải trả hoa hồng nếu cho app có khách đặt bàn, do đó bạn vẫn thu được lợi nhuận trong việc tiếp thị khách hàng rộng rãi.

4. MARKETING NHÀ HÀNG TRÊN CÁC WEB REVIEW
Nếu khách hàng mục tiêu nhà hàng bạn nhắm đến là khách hàng nước ngoài thì nên xem xét đưa Restaurant lên các website hoặc ứng dụng đánh giá ẩm thực nước ngoài. Thực khách ngoại quốc thường thích tìm hiểu kỹ càng trước về nhà hàng, quán ăn thông qua các Website như: Tripadvisor.com. Từ đó có cái nhìn khách quan và lựa chọn nhà hàng phù hợp với nhu cầu bữa ăn họ cần.

Khách nước ngoài khi đến Việt Nam sẽ không có nhiều kinh nghiệm, do đó việc tìm hiểu các nhà hàng qua Tripadvisor là điều vô cùng cần thiết, nếu nhà hàng ăn uống bạn đang hiển thị thứ hạng cao, được đánh giá tốt, thì có thể sẽ thu hút thêm lượng lớn thực khách ngoại quốc. Ngoài ra họ còn có thể đưa ra đánh giá, giới thiệu bạn bè người thân của họ ghé qua khi du lịch đến Việt Nam, bởi thế mới có những nhà hàng lớn, chỉ chuyên phục vụ thực khách nước ngoài.

5. SỬ DỤNG THỦ THUẬT SEEDING
Dịch ra từ tiếng Anh, seeding có ý nghĩa là “gieo mầm”. Seeding trong F&B có thể hiểu đơn giản là gieo một hạt giống tốt, nói những điều tốt đẹp về nhà hàng bạn, sau đó chăm bón thêm những thông tin hữu ích,… đến khi khách hàng tin tưởng và tìm đến bạn có nghĩa là bạn đã có được trái chín.

Seeding hiện nay đã trở thành một hình thức Marketing Online phổ biến và đem lại hiệu quả. Khác với PR, truyền thông là đưa thông tin tiếp thị nhà hàng của bạn một cách công khai. Còn seeding sẽ đưa mọi người tiếp cận với nhà hàng bạn một cách vô cùng tự nhiên và khéo léo.

Seeding Marketing thế nào để thúc đẩy doanh số nhà hàng?

5.1 Seeding đúng sự thật
Seeding gần đây bị nghi ngờ vì rất nhiều người dùng nó một cách bừa bãi, treo đầu dê, bán thịt chó làm mất lòng tin của khách hàng. Nếu nhà hàng bạn đi vào vết xe đổ này, khách hàng nhận ra, thì chắc chắn họ không quay lại dù chỉ một lần, chưa kể đến sẽ mang về tai tiếng ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

5.2 Nghiên cứu và lựa chọn đúng nền tảng
Có rất nhiều nền tảng seeding như facebook, tiktok, blog,… Đối với dịch vụ ăn uống nên tập trung vào nền tảng facebook, vì đây là nền tảng mạng xã hội tập hợp nhiều đối tượng người dùng. Sau đó hãy chọn những hội nhóm phù hợp, tuyệt đối cấm việc seeding một cách đại trà, bừa bãi, vừa không đem lại hiệu quả cao, vừa có thể đem lại tác dụng phụ. Thực khách hiện nay lựa chọn rất thông minh, họ sẽ nhận ra nến bạn seeding sai sự thật và bừa bãi ở mọi nơi.

5.3 Chú ý đến quy định của nền tảng đã lựa chọn
Lưu ý rằng, mỗi một nền tảng, hội nhóm đều có những quy định riêng về quy tắc đăng bài, nội dung nào được post bài, nội dung nào không,… Nên hãy dành thời gian tìm hiểu trước khi đăng tải nội dung.

5.4 Xây dựng nội dung Seeding
Không đơn giản chỉ là đăng “vô tội vạ” là xong, không cần biết người đọc suy nghĩ, đánh giá thế nào. Điều quan trọng là lôi kéo mọi người có hứng thú, phản hồi lại và mục tiêu cuối cùng là họ sẽ đến nhà hàng, nếm thử món ăn.

Nội dung Seeding cần thú vị, ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, độc đáo, đánh đúng insght người đọc.

5.5 Triển khai chiến lược
Bước tiếp theo là tiến hành triển khai thực tế. Trong quá trình thực hiện cần thường xuyên theo dõi bài đăng để biết phản ứng người đọc hoặc các chiêu “dìm hàng” từ đối thủ cạnh tranh.

Khi Seeding việc cạnh tranh không lành mạnh là chuyện xảy ra “như cơm bữa”. Đối diện với vấn đề này, bạn cần tỉnh táo giải quyết vấn đề thay vì tranh cãi, đôi co qua lại với mọi người và đối thủ.

6. TIẾN HÀNH SEO DIGITAL MARKETING CHUYÊN NGHIỆP
SEO cũng là một kế hoạch Marketing cho nhà hàng ăn uống: Là cách để website tăng thứ hạng tự nhiên trên công cụ tìm kiếm.

Bên cạnh việc chạy quảng cáo Google ( google adwords) để quảng cáo được hiển thị cao, bạn có thể chủ động tối ưu trang web của mình để Google dễ dàng hiểu thông điệp bạn truyền tải và đưa website lên hạng cao hơn.

Khi tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nhà hàng cần làm gì?

Bạn cần hiểu rõ thực khách cần gì, từ đó xây dựng nội dung bài viết, giới thiệu giúp thực khách của bạn cảm thấy có thể thỏa mãn nhu cầu đó. Khi bài viết SEO bạn có chất lượng cao và cung cấp đúng những gì khách cần, khách sẽ ở lại trên website lâu hơn, Google sẽ tự động đánh giá website là đáng tin cậy và đưa website thăng hạng.

Tối ưu Website Onpage: Bao gồm các hành động làm tăng tốc độ tải web, thiết kế website bắt mắt, đảm bảo tính thân thiện với người dùng.

Tối ưu Offpage: Khi nhiều website khác tin tưởng và dùng bạn làm dẫn chứng cho bài viết họ viết, nghĩa là các trang web khác sẽ dẫn link đến website nhà hàng bạn, link cũng được Google công nhận uy tín, càng nhiều link thì thứ hạng càng cao.

seo digital marketing cho nhà hàng

7. SỬ DỤNG SEO LOCAL
SEO Local giúp tăng sự hiện diện doanh nghiệp trong tìm kiếm địa phương, tạo sự tin tưởng cho khách hàng nhờ sự hiện hữu. SEO local là sự kết hợp giữa tối ưu hóa từ khóa và tối ưu hóa vị trí.

Xây dựng SEO Local cho nhà hàng bao gồm:

• Google My Business, Bing Places, Apple Maps, Bản đồ Bing,…

• Local Citation (Tên nhà hàng, địa chỉ các cơ sở/chi nhánh, số điện thoại – NAP).

• Xây dựng liên kết cho các website địa phương.

8. XÂY DỰNG WEBSITE
Website cũng như mặt tiền nhà hàng vậy, nó là thứ mà khách hàng sẽ nhìn vào và đánh giá. Một trang web tốt giúp nhà hàng thu hút nhiều sự chú ý từ thực khách, trên trang web bạn có thể trình bày:

• Menu món ăn.

• Giá món ăn.

• Chương trình ưu đãi-khuyến mãi-chính sách khách hàng.

• Địa chỉ, giờ hoạt động, và hotline nhà hàng.

• Xây dựng và cập nhập website hoàn chỉnh, thu hút chính là cách marketing nhà hàng của mình cực kỳ tự nhiên và vô cùng hiệu quả.

Ngoài ra, khi trang web bạn có thiết kế thân thiện với người dùng, giao diện dễ sử dụng, khách hàng đã quen với việc đặt chỗ qua website nhà hàng bạn, khi đó, bạn không cần phải tốn chi phí hoa hồng, giới thiệu cho các bên đặt bàn trung gian nữa.

9. GOOGLE MARKETING ONLINE
Công cụ tìm kiếm phổ biến nhất tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay mà ai cũng nhắc đến đó là Google, quảng cáo nhà hàng trên google cũng là hình thức vô cùng phổ biến. Với hàng trăm tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng, Google Marketing chắc chắn là địa điểm chạy quảng cáo hiệu quả mà các nhà hàng không thể bỏ qua.

Khi người dùng tìm kiếm 1 từ khóa có liên quan với từ khóa đích nhà hàng đang chạy quảng cáo, quảng cáo sẽ hiển thị trong top 4 kết quả đầu tiên của trang 1 tìm kiếm Google trả về.

Gợi ý bạn 1 số từ khóa có liên quan đến “Nhà hàng” khách hàng hay tìm kiếm mà bạn nên chạy quảng cáo trên Google:

• Nhà hàng quanh đây: Khách hàng muốn tìm địa chỉ quán ăn gần vị trí mà họ ở để thuận tiện di chuyển.

• Nhà hàng tiệc cưới: Khách đặt tiệc cưới thường sẽ tìm kiếm và nghiên cứu trong thời gian dài để lựa chọn được nơi sang trọng và phù hợp cho lễ cưới của mình.

• Nhà hàng + “Đia danh”: Khách muốn tìm các quán ăn nổi tiếng ở một địa điểm bất kì, Nhà hàng Phú Quốc , Nhà hàng Hội An ,… Họ có thể tìm kiếm để chuẩn bị cho chuyến du lịch sắp tới.

• Nhà hàng buffet: Nhà hàng Buffet thường ưa thích bởi các nhóm thực khách lớn, thường là để tổ chức tiệc với nhiều người tham dự như tiệc sinh nhật, thôi nôi, mừng sự kiện lớn,…

• Nhà hàng ngoài trời: Khách hàng muốn tìm nhà hàng có không gian ngoài trời, phù hợp cho các bữa tụ họp gia đình, bạn bè.

• Nhà hàng + loại món ăn : Khách hàng muốn tìm nhà hàng có các món như Nhà hàng món Nhật , Nhà hàng hải sản , Nhà hàng chay ,…

10. CHIẾN DỊCH TỪ THIỆN
Khách hàng thời buổi hiện nay thường quan tâm đến những chiến dịch từ thiện, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn.

Nếu nhà hàng của bạn tích cực trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ người khác, thì khi khách hàng đến thưởng thức ở đây, họ nghĩ nếu họ ăn ủng hộ bạn cũng có nghĩa là ủng hộ cho công tác từ thiện bạn đang đóng góp.

Các chiến dịch từ thiện có thể triển khai: Phát đồ ăn miễn phí, phát các phần quà cho những người vô gia cư, hoặc có thể áp dụng dựa trên chính doanh thu nhà hàng bạn: “Trích 30% doanh thu mỗi thứ 2 hàng tuần vào quỹ giúp đỡ trẻ mồ côi”.

“Có tâm, ắt có tầm” Việc giúp đỡ người khác cũng là điều nên làm để phát triển bản thân nhiều hơn. Hãy làm đặt hết tấm lòng vô đó, khách hàng chắc chắn sẽ nhớ đến bạn.

11. MARKETING FACEBOOK
Facebook hiện tại đang là mạng xã hội có lượng sử dụng nhất Việt Nam, Facebook không những thu hút giới trẻ mà còn cả người lớn, người cao tuổi, là nơi mọi người chia sẻ buồn vui, liên lạc với nhau.

Lên concept tốt cho trang Fanpage nhà hàng mình, từ tông màu chủ đạo, logo, ảnh bìa, định hướng thể loại bài viết, khung giờ lên bài, định hướng hình ảnh fanpage,…thành một thể thống nhất, đặc biệt gây nhiều ấn tượng cho khách hàng.

Chú ý cập nhập thông tin nhà hàng đều đặn, thường xuyên trên fanpage và tương tác với thực khách. Đừng để xảy ra tình huống khách hàng tìm đến thì thấy cảnh vườn không nhà trống., các bài đăng đơn giản, không có content nào, không có đầu tư, sẽ là điểm trừ với khách hàng mới tìm đến nhà hàng bạn.

Các rất nhiều dạng quảng cáo trên Facebook phù hợp cho quán ăn sau đây, bạn có thể tham khảo: Dynamic ads, Collection Ads, Facebook Lead Ads, và Carousel Ads,…

12. HỢP TÁC INFLUENCER-KOL-KOC
Influencers – KOL- KOC đều là những người có sức ảnh hưởng, người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng lớn-nhỏ, họ có thể là nghệ sĩ nổi tiếng, người truyền cảm hứng, nhà hoạt động xã hội, bloggers, youtubers, hoặc đơn giản là những người tiêu dùng uy tín…Họ có sức tác động đáng kể đến những người theo dõi họ, người có sức ảnh hưởng này bạn có thể hợp tác quảng cáo là người có vòng tròn follower tương tác tốt.

Tuy nhiên KOC tập trung nhiều hơn vào các hoạt động như bán hàng, và dịch vụ khách hàng. KOC họ chỉ đứng trên cương vị người tiêu dùng, bắt đầu quá trình sử dụng các sản phẩm và xem xét các sản phẩm quan tâm. Sau đó, họ sẽ đánh giá sản phẩm và nhận được khoản chi phí mà thương hiệu chi trả dựa trên mức hoa hồng thỏa thuận

Đối với KOC nhà hàng có thể mời họ đến thưởng thức món ăn và cho đánh giá khách quan, khen chê theo cảm nhận của họ.

13. TIẾP THỊ TRÊN INSTAGRAM
Instagram có lượng người dùng tăng nhanh nhất vào thời điểm năm 2017 trở lại đây, bới phần đông là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 16-25. IG là nền tảng tốt để đăng tải hình ảnh, nên sẽ là kênh phù hợp để quảng bá các món ngon nhà hàng làm ra bằng hình ảnh.

Hãy tận dụng #Hashtag hợp lý đưa bài viết bạn để có thể tiếp thị đến được nhiều người dùng hơn.

Instagram Marketing cần nhấn mạnh vào việc quảng bá hình ảnh, hình ảnh chính là vũ khí cho nhà hàng trên nền tảng này. Cần đầu tư hình ảnh chất lượng cao, bạn sẽ hấp dẫn nhiều thục khách trong và ngoài nước.

Instagram là nơi cộng đồng giới trẻ chia sẻ những hình ảnh thường ngày họ có, do đó độ tuổi trung bình của người dùng trên kênh này rất trẻ, là ứng dụng ưa thích với những người làm nghệ thuật, KOLs,… Bạn có thể kết hợp Viral Marketing, Marketing người ảnh hưởng để có thể khuếch tán thương hiệu đến nhiều người dùng hơn nữa.

Khi được người nổi tiếng quảng bá cho nhà hàng bạn trên nền tảng này, sẽ thu hút các followers của người nổi tiếng tìm đến để checkin và trải nghiệm những gì thần tượng họ đã làm. Tất nhiên họ cũng sẽ chụp hình, đăng tải lên Instagram để chia sẻ về chiến tích mình đã làm được, vậy là bạn đã có thêm những lượt quảng bá hết sức tự nhiên cho mình rồi đấy.

marketing instagram nhà hàng

14. QUẢNG CÁO ZALO
Với lượng người dùng ngày một tăng nhanh (hiện nay đã có hơn 120 triệu người dùng trên Zalo) khiến cho Zalo hiển nhiên trở thành kênh truyền thông marketing đem lại hiệu quả cao. Ngoài lượng người dùng khổng lồ thì Zalo còn có những ưu điểm nổi bật khác hấp dẫn những người chạy quảng cáo nữa nhé.

Độ tuổi hấp dẫn: Theo thống kê đến từ Zalo, người dùng zalo tại thị trường Việt Nam trên mạng xã hội này phần lớn có độ tuổi trong khoảng từ 18 – 35. Đây là độ tuổi có tỷ lệ người có nhu cầu mua hàng cực kỳ tốt.

Khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cao: Tại thị trường Việt Nam hiện nay có đến khoảng 50% người tiêu dùng sử dụng smartphone để mua sắm, đặt hàng, cho thấy tiềm năng khổng lồ đến từ thị trường trực tuyến này.

Tiện ích: Tích hợp Zalo pay sẽ dễ dàng để khách hàng chi tiền cho các dịch vụ ăn uống.

15. YOUTUBE MARKETING
100% người dùng thiết bị công nghệ và internet đều thích coi video hơn so với đọc chữ hoặc chỉ có hình ảnh. Đặc biệt, đối với lĩnh vực nhà hàng-ẩm thực thì video các món ăn hấp dẫn luôn đem lại hiệu quả thu hút ánh nhìn hơn.

YouTube Marketing nhà hàng là hành động sử dụng nền tảng kênh đăng tải video lớn nhất thế giới – YouTube để đăng tải các video miễn phí về nhà hàng, món ăn nhằm mục đích quảng cáo cho hình ảnh thương hiệu Restaurant, mang món ăn, dịch vụ thương hiệu đến gần hơn với thực khách. Viết ra những kịch bản Review đồ ăn là cẩm nang không thể thiếu dành cho những người sành ăn.

Nhà hàng cần biết tận dụng điều này để thu hút thêm thực khách cho mình. Bắt đầu với việc sáng tạo Blog với các hình ảnh và video ngon mắt, sau đó đăng tải những video đó lên Youtube. Trong thời kỳ Mukbang thịnh hành và phát triển như hiện nay, nhà hàng nên hợp tác với các Influencer-KOL-KOC như đã nêu ở trên để họ quảng bá cho món ăn của mình.

Chú ý áp dụng ngay khi nhu cầu thị trường hiện tại đang cao, vì công nghệ phát triển liên tục, hình thức Marketing nào cũng chỉ có khoảng thời gian đỉnh cao nhất định chứ không thể ontop mãi mãi. Hãy tận dụng khi Youtube đang được yêu thích, các Youtuber còn hot và có nhiều quan tâm, để quảng cáo mới tiếp thị được đến nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

16. TIKTOK MARKETING
Tiktok nổi lên từ năm 2018 và phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiện giờ nền tảng mạng xã hội video này không chỉ là một nền tảng giải trí, mà còn là một công cụ tiếp thị hữu ích, đặc biệt trong các ngành công nghệ, thời trang, làm đẹp và lĩnh vực nhà hàng ẩm thực, ăn uống cũng không ngoại lệ.

Marketing trên tiktok đòi hỏi bạn phải có sự đầu tư về công sức và ý tưởng, thay vì đổ tiền vô thật nhiều. Tiktok sẽ ưu tiên hiển thị những đoạn phim hữu ích, có chất lượng cao, thân thiện với người dùng, và tỷ lệ người dùng ở lại xem video bạn sáng tạo.

Một vài ý tưởng cho video marketing nhà hàng trên nền tảng tiktok:

• Toàn cảnh nhà hàng bạn.

• Quá trình chế biến thực phẩm, làm các món ăn ngon.

• Hướng dẫn cách đặt món, đặt bàn dễ dàng khi đến đây.

• Các đoạn phim về thưởng thức, cảm nhận món ăn.

• Các dịch vụ đặt tiệc, ưu đãi mà chỉ có nhà hàng bạn có,…

17. XÂY DỰNG CONTENT MARKETING
Content Marketing luôn có mặt trong mọi loại chiến dịch Marketing, ở nhiều lĩnh vực. Content tốt, truyền tải thông điệp tốt, tạo nên tiếng nói tốt, tạo ấn tượng khắc sâu trong tâm trí của khách hàng, giúp hút khách và tiếp thị thương hiệu hiệu quả cao hơn.

Content bao gồm: Câu chữ, hình ảnh, video, âm thanh,… Nói chung là các yếu tố có chứa thông điệp truyền tải.

Đầu tư nội dung quảng cáo (Câu chữ)

Nội dung quảng cáo vô cùng quan trọng, chỉ cần một sai sót nhỏ trong nội dung cũng có thể gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến nhà hàng bạn. Bạn cần trau chuốt ngôn từ sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu mình nhắm đến. Tránh trường hợp bát nháo, lộn xộn vào lúc cần nghiêm túc, như vậy sẽ gây phản cảm cho người đọc. Nếu nhà hàng bạn chưa có kinh nghiệm để làm việc này, có thể chọn thuê giải pháp quảng cáo bên ngoài sau đó từ từ học hỏi cách viết bài cho các chiến dịch tiếp thị sau này.

Đầu tư nội dung hình ảnh, video

HÌnh ảnh có khả năng truyền tải thông điệp nhanh hơn câu chữ, thông thường người dùng sẽ nhận diện hình ảnh tốt hơn, ấn tượng hơn và ghi nhớ nó lâu hơn.

Nhà hàng có thể cân việc nhắc thuê Food Stylist để chụp ảnh cho menu món ăn, hình ảnh quảng cáo trên các kênh marketing của mình.

Một hình ảnh đẹp và phù hợp thì bạn có thể tận dụng để sử dụng lâu dài, không nên vì tiết kiệm chi phí mà sử dụng những hình ảnh kém chất lượng, tạm bợ, sẽ không có tác dụng thu hút nhiều, mà nó còn thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng thực khách.

Những người thợ chụp ảnh chuyên nghiệp sẽ biết cách làm sao để nổi bật món ăn nhất có thể, bằng những cách như: Chọn concept thống nhất cho món ăn nhà hàng, bố trí bố cục món ăn hấp dẫn. Hình ảnh quảng bá, menu sẽ càng hấp dẫn và thu hút những người sành ăn.

18. ÁP DỤNG CHƯƠNG TRÌNH KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT
Trong kinh doanh luôn nhấn mạnh tránh trường hợp có mới nới cũ . Biết là việc thu hút khách hàng tiềm năng mới thì bạn mới có thể tạo ra doanh thu tối đa, mở rộng quy mô kinh doanh. Tuy nhiên, việc khiến khách hàng cũ quay trở lại với bạn, gắn bó lâu dài lại là nguồn thu chính để bạn có thể duy trì hoạt động kinh doanh.

Do đó, cần đầu tư vào việc thiết lập ra những chính sách để biến khách hàng trở thành khách hàng thân thiết. Nếu chưa biết phải làm gì bạn có thể tham khảo các chương trình ưu đãi, khuyến mãi chúng tôi đề xuất sau đây, có thể thay đổi hợp lý sao cho phù hợp thực trạng nhà hàng bạn:

Tặng đồ uống khi khách đặt hàng online: Khuyến khích thực khách đặt hàng thông qua Facebook, Website, như vậy khách hàng sẽ thuận thiện đặt đồ hơn, tương tác với nhà hàng hơn, từ đó nhân viên tư vấn sẽ chăm sóc khách chu đáo hơn.

Tặng Voucher: Sau khi ăn bữa đầu tiên tại chỗ khách hàng sẽ nhận được các Voucher giảm giá cho lần ăn sau ( có thể là voucher cho nhóm khách hàng lớn) Hành động này không những khuyến khích khách tiếp tục quay lại, mà còn quay lại với gia đình, hội bạn bè vì voucher hấp dẫn kia,.. Vậy là bạn đã có thêm rất nhiều khách hàng mới.

Giảm 10% món ăn cho khách hàng thân thiết, khách hàng có thẻ thành viên,…

Khuyến khích dùng Menu combo, nhóm, giảm 15% cho hóa đơn trên 300.000 VNĐ.

Các chương trình khuyến mãi nên được tính toán phù hợp với lợi nhuận nhà hàng, nhưng cũng đảm bảo có lợi cho khách hàng, như thế mới lôi kéo được hết những người khó tính. Khách hàng Việt Nam luôn muốn những gì đơn giản, thuận tiện nhất, nhanh chóng nhất.

chương trình khách hàng thân thiết

19. DỊCH VỤ MARKETING NHÀ HÀNG THUÊ NGOÀI
Giải pháp hiệu quả cho việc marketing online cho nhà hàng chưa có đội ngũ có đủ kinh nghiệm đẻ làm Marketing đó là thuê ngoài những công việc Marketing. Việc thuê ngoài các công việc Marketing đem lại cho nhà hàng những lợi ích sau đây:

• Có tính chuyên môn hóa hoạt động marketing cao từ các Agency với các việc như: Nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng đến việc thiết lập chiến lược Marketing, và thực thi chiến lược tìm kiếm khách hàng một cách hiệu quả nhất.

• Agency sẽ có thêm cái nhìn khách quan về tình hình nhà hàng bạn, bởi đó là chuyên môn của họ, từ đó nhìn nhận để đưa ra các kế hoạch Marketing phù hợp.

Như vậy thay vì tự làm Marketing nhưng thiếu tính chuyên môn hóa thì bạn hoàn toàn có thể thuê ngoài phòng Marketing cho nhà hàng bạn với chi phí hợp lý hơn, và phù hợp với ngân sách hiện tại mà quán có thể chi trả.

Chuyengiamarketing sẽ giúp bạn tư vấn và cung cấp giải pháp Marketing nếu bạn cần sự giúp đỡ.

Bên cạnh các giải pháp quảng cáo như Facebook, Google, Zalo, Youtube, Cốc Cốc, chúng tôi còn hỗ trợ tư vấn thiết lập chiến dịch Marketing, ma trận Marketing bao vây, dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài, thiết kế Website Marketing chuyên nghiệp, sản xuất hình ảnh/video Marketing,…

Kết luận

Nắm được quy trình Marketing nhà hàng, bạn có thể giúp doanh thu tăng lên nhiều lần, nhưng sử dụng không đúng thì đây chính là con dao 2 lưỡi. Có câu Lợi nhuận càng cao, rủi ro càng lớn , các chiến dịch càng rầm rộ càng dễ khiến nhà hàng bạn lâm vào tình cảnh sống dở, chết dở .

Điều thực khách mong muốn nhất khi đến nhà hàng đó vẫn là chất lượng món ăn. Dù bạn có là Bậc thầy marketing đi chăng nữa nếu món ăn không ngon thì cũng không thể dữ chân khách được. Trước khi làm Marketing, hãy chắc chắn rằng nhà hàng bạn có những đầu bếp giỏi.

Đánh giá post