Nghiên cứu từ khóa SEO web không thể bỏ qua 5 công cụ sau

Dù bạn là người mới bắt đầu hay người đã có nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn bạn cũng biết công cụ nghiên cứu từ khóa là ứng dụng rất quan trọng khi làm SEO hay quảng cáo Adword. Hãy cùng Chuyengiamarketing tìm hiểu bài viết dưới đây để biết chi tiết về SEO và công cụ SEO hiệu quả.

tìm hiểu về seo
Nội Dung Chính [Ẩn]

NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA LÀ GÌ?

VÌ SAO CẦN CÁC CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA

NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA ĐÃ PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?

TOP 5 CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA PHỔ BIẾN HIỆN NAY

1. Google Trends

2. Google Search Box

3. Semrush

4. Spineditor

5. Google Keyword Tools-Google Adwords

MẸO NHỎ TRONG NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA

KẾT LUẬN

DỊCH VỤ THAM KHẢO:

1. Tư vấn chiến lược marketing hiệu quả

2. Chuyên gia marketing

3. Dịch vụ Business Coaching

4. Dịch vụ marketing thuê ngoài tốt nhất

NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA LÀ GÌ?
Nghiên cứu từ khóa còn gọi là keyword research (Keyword: Hiểu cách đơn giản là bất kỳ từ hoặc cụm từ nào đó mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm) là quá trình tìm kiếm, phân tích từ hoặc cụm từ mà mọi người sử dụng để tìm kiếm thông tin liên quan trên internet.

VÌ SAO CẦN CÁC CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
• Thiếu kiến thức nghiên cứu từ khóa có thể khiến bạn nhầm lẫn khi lựa chọn từ khóa, không chọn đúng mục tiêu, tiêu tốn nguồn lực.

• Nghiên cứu từ khóa giúp bạn dễ dàng xây dựng cấu trúc website, từ đó việc tối ưu Onpage tốt hơn. Đây là bước đầu tiên để SEO của bất kỳ trang web nào.

• Nghiên cứu từ khóa giúp bạn hiểu người dùng hơn và hỗ trợ bạn xây dựng nội dung có chất lượng cao hơn.

• Sức mạnh của nghiên cứu từ khóa còn nằm ở việc giúp bạn hiểu rõ được thị trường mục tiêu và cung cấp dữ liệu tìm kiếm cụ thể như:

• Người dùng tiềm năng muốn thấy gì?

• Số lượng những người đang tìm kiếm thông tin ấy?

vì sao cần seo

DỊCH VỤ THAM KHẢO:

1. Dịch vụ đào tạo marketing inhouse

2. Dịch vụ marketing online trọn gói tốt nhất

3. Dịch vụ marketing tổng thể

4. Chiến lược marketing tổng thể

NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA ĐÃ PHÁT TRIỂN NHƯ THẾ NÀO?
Trước đây mọi người thường bắt đầu SEO bằng việc sử dụng công cụ phân tích, hoặc dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tên sản phẩm và dịch vụ cung cấp để xác định từ khóa mục tiêu. Sau khi xác định từ khóa trọng tâm, tiếp tục dựa trên những từ khóa ấy để phát triển từ khóa liên quan và thực hiện kế hoạch viết bài. Cách làm này không sai, nhưng thực tế bây giờ phương pháp này đã không còn hiệu quả như trước kia.

Những thay đổi lớn về thuật toán quan Google đã ảnh hưởng đến cách nghiên cứu từ khóa như:

• Google Panda: Phạt nội dung có chất lượng thấp, trùng lặp và nội dung mỏng (thin content)

• Google Penguin: Xử phạt việc xây dựng hệ thống backlink vi phạm nguyên tắc xếp hạng

• Google Hummingbird: Cải thiện ngữ nghĩa và tập trung vào ý định tìm kiếm người dùng

• Google RankBrain: Giúp Google hiểu rõ mục đích mỗi truy vấn là gì và hiểu cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm không trả tiền.

Ở thời điểm hiện tại nếu bạn tạo ra bài viết chất lượng cao, có nội dung khái quát thì bạn hoàn toàn có thể có thứ hạng cao cho những từ khóa mà bạn không tối ưu trong nội dung.

TOP 5 CÔNG CỤ NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA PHỔ BIẾN HIỆN NAY
Để có thể nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả, cần có các công cụ hỗ trợ, phân tích và đưa ra những đáp án chính xác mà sức người không thể làm được. Việc của những người làm SEO là tận dụng những công cụ này vào việc nghiên cứu của mình.

1. Google Trends
Google Trends là dịch vụ web Google cung cấp giúp so sánh, tìm kiếm từ khoá seo từ người dùng trên toàn cầu. Google Trends sẽ gợi ý các nhóm chủ đề, cụm từ tìm kiếm liên quan, cụm từ tìm kiếm mà bạn đang quan tâm theo từng thời điểm nhất định

Ưu điểm:

• Là công cụ nghiên cứu từ khoá miễn phí do Google cung cấp

• Có thể gợi ý xu hướng từ khóa giúp người nghiên cứu đưa ra quyết định, thời điểm và nhóm từ khóa cần tập trung phát triển

• Cho phép so sánh sự khác nhau về tìm kiếm theo khu vực, từ đó giúp bạn tìm kiếm từ khoá seo phù hợp với doanh nghiệp nếu là doanh nghiệp địa phương.

• Cho phép người sử dụng có thêm các chủ đề liên quan để thực hiện nghiên cứu

Nhược điểm:

• Số lượng từ khoá được gợi ý ít

• Nhiều từ khoá gợi ý không bám sát với cụm từ tìm kiếm hay chủ đề đặt ra ban đầu.

Chi phí sử dụng ứng dụng: Google Trends là dịch vụ hỗ trợ miễn phí của Google. Bạn không cần chi trả bất kì khoản chi phí nào khi sử dụng dịch vụ này.

2. Google search box
Google Search Box hiểu đơn giản là cửa sổ tìm kiếm Google. Thông thường chúng ta dùng nó khi tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ…, Nhưng thực ra, nếu biết cách tận dụng, đây cũng là một công cụ từ khóa rất hữu hiệu.

Ưu điểm:

• Gợi ý trực tiếp các từ khóa khi thực hiện hành vi tìm kiếm

• Dễ sử dụng

• Miễn phí

• Không cần tài khoản

Nhược điểm:

• Từ khoá nghiên cứu rất hạn chế

• Mất thời gian do cần phải thực hiện nhiều lần với nhiều từ khóa khác nhau

• Có thể thiếu từ khoá vì không nghiên cứu được tổng thể

• Cần phải có bộ từ khóa chủ đề từ trước để có thể thực hiện

Chi phí sử dụng: Sử dụng hoàn toàn miễn phí

3. SEMRush
SEMRush là công cụ nghiên cứu từ khóa được sử dụng phổ biến trên thế giới với rất nhiều tính năng thú vị và các thông tin về từ khoá.

Ưu điểm:

• Nghiên cứu từ khoá đầy đủ

• Dễ dàng tìm kiếm từ khoá đối thủ

• Có nhiều tùy chọn về từ khoá để bạn có thể phân tích và nghiên cứu kỹ về từ khoá

Nhược điểm:

• Với ngôn ngữ Tiếng Việt và từ khoá có dấu thì dữ liệu từ công cụ này không thực sự đầy đủ

• Bản miễn phí bị giới hạn tính năng sử dụng và tùy chọn, nên sẽ khó khăn hơn.

Chi phí sử dụng:

Công cụ nghiên cứu từ khoá SEMRush bạn có thể sử dụng miễn phí, nhưng giới hạn về các tính năng. Trả phí để sử dụng đầy đủ.

Với bản trả phí có 3 tùy chọn:

• SEMRush Pro: 99 .95$/tháng, 999.36$/năm

• SEMRush Guru: 199 .95$/tháng, 1,999.44$/năm

• SEMRush Business: 399 .95$/tháng. 3,999.36$/năm

công cụ nghiên cứu từ khóa Semrush

4. Spineditor
Spineditor là một ứng dụng với rất nhiều công cụ khác nhau như: Kiểm tra thứ hạng từ khóa, trộn nội dung, xem tin nhanh, đăng bài viết lên blog,… Do người Việt lập ra. Công cụ gợi ý từ khóa website này hoạt động khá tốt và với chi phí sử dụng rất rẻ nên Spineditor là công cụ SEO được nhiều người nhắc đến.

Ưu điểm:

• Gợi ý từ khóa khá chính xác

• Chi phí sử dụng tiết kiệm

• Giao diện sử dụng Tiếng Việt.

Nhược điểm:

Tính chính xác về từ khoá chưa được xác thực

Chi phí:

• Spineditor cho phép bạn sử dụng miễn phí trong vòng 3 ngày kể từ khi đăng ký thành công

• Sau đó tiếp tục sử dụng công cụ sẽ trả phí với chi phí 1000đ/ngày tương đương với 30.000đ/tháng.

công cụ từ khóa Spineditor

5. Google Keyword Tools – Google Adwords
Google Keyword Tools là công tụ tìm kiếm từ khoá của Google. Google Keyword Tools cho biết khối lượng tìm kiếm từ khóa bạn quan tâm theo tháng, quý…Các thông số khác như: Giá từ khóa ước tính. Công cụ này còn cho biết các từ khóa liên quan mà khách hàng hay tìm kiếm.

MẸO NHỎ TRONG NGHIÊN CỨU TỪ KHÓA
• Học hỏi mục lục Wikipedia: Wikipedia là một nguồn cung cấp từ khóa rất tốt, cấu trúc bài viết trên này gợi ý rất nhiều chủ đề phụ.

• Sử dụng tiện ích tìm kiếm liên quan (Searches related): Bạn hãy lên Google và thực hiện truy vấn: Ví dụ như “marketing” sau đó cuộn xuống cuối trang. Sẽ có một danh sách chứa các từ khóa có liên quan đến cụm từ tìm kiếm.

• Sử dụng chức năng gợi ý từ khóa Google và Youtube: Bạn chỉ cần nhập các chủ đề cần gợi ý vào Google hoặc Youtube và xem kết quả gợi ý. Tương tự như Google và Youtube, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa gợi ý ở công cụ tìm kiếm khác hoặc các ứng dụng có hỗ trợ tính năng gợi ý từ khóa. Ví dụ như: Bing, CocCoc, Yandex,…

• Sử dụng chức năng tìm kiếm các trang thương mại điện tử: Các trang thương mại điện tử đều có chức năng tìm kiếm riêng và hoạt động tương tự như Google và Youtube, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các chức năng này để phát triển gợi ý từ khóa mới.

• Các trang thương mại điện tử được gợi ý bao gồm: Tiki.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Lazada.vn, Amazon: Dùng ngôn ngữ tiếng Anh nên bạn cần dịch sang tiếng Việt để có gợi ý từ khóa chính xác

• Tìm từ khóa bằng cách nghiên cứu chủ đề trên các diễn đàn: Thông tin thảo luận trên diễn đàn là một nguồn thông tin gợi ý rất nhiều ý tưởng, từ khóa chất lượng. Bạn hãy nghiên cứu các bài viết được quan tâm nhiều trên diễn đàn, thông thường chủ đề bài viết trên diễn đàn chính là sự gợi ý rất tuyệt vời cho bạn.

Searches related của Google

KẾT LUẬN

Công cụ nghiên cứu từ khóa là một người hỗ trợ quan trọng trong bất kể mục tiêu nào của doanh nghiệp, chọn từ khóa SEO phù hợp sẽ đặt kế hoạch và điều chỉnh hướng chiến dịch SEO. Vì vậy, tốt hơn nên chọn cho mình bộ công cụ SEO phù hợp cho công việc của mình.

Đánh giá post