Chiến lược remarketing nào hiệu quả cho doanh nghiệp

Remarketing là gì

Remarketing là gì? Remarketing áp dụng như thế nào tron các chiến dịch marketing? Và Remarketing như thế nào hiệu quả? … Có rất nhiều câu hỏi đặt ra về Remarketing. Để tìm hiểu Remarketing có vai trò như thế nào thì bài viết hôm nay MrH sẽ cũng các bạn tìm hiểu về Remarketing nhé!

Có thể nói Remarketing là gì là câu hỏi rất quen thuộc khi các doanh nghiệp bắt đầu tiến hành chiến dịch marketing của mình, vì đây là một “mảnh đất màu mỡ” thúc đẩy doanh thu doanh nghiệp nếu biết cách tận dụng. Hãy cùng MRH tìm hiểu bài viết về Remarketing để hiểu và biết cách ứng dụng nó.

Tìm hiểu Remarketing là gì?

Remarketing (còn gọi là Tiếp thị lại) là phương pháp sử dụng nền tảng truyền thông như: trang web, mạng xã hội, email,… Để cung cấp nội dung quảng cáo nhằm gợi ý, nhắc nhở khách hàng về thao tác huỷ bỏ đột ngột khi đang mua hàng hay quên chưa thanh toán đơn hàng mà khách hàng đã tiến hành trước đó. Remarketing cũng dùng để thực hiện chiến lược gia tăng bán hàng hay bán chéo sản phẩm nhằm thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Ngoài ra, remarketing còn được dùng chăm sóc khách hàng tiềm năng ở từng thời điểm, giai đoạn khác nhau khi khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc cá nhân hóa để phù hợp với hành vi từng khách hàng khác nhau.

  • Ví dụ đơn giản: Khi bạn có nhu cầu tìm mua một vài đồ trang trí để sắm sửa cho nhà  mới. Bạn lên trang tìm kiếm và tìm một trang web chuyên về nội thất rất đẹp. Bạn hài lòng và sẵn sàng cho sản phẩm vào giỏ thanh toán. Nhưng vì một lý do nào đó mà bạn out khỏi trang khi chưa hoàn tất việc mua đồ. Và rồi chỉ sau vài ngày hay chỉ ngay sau vài giờ tiếp theo, bạn sẽ nhận được email thông báo của công ty nội thất đó nhắc nhở về việc sản phẩm bạn lựa chọn vẫn đang trong giỏ hàng. Không chỉ đơn giản là hình thức gợi nhắc khách hàng thanh toán nốt sản phẩm, họ sẽ có thể khéo léo gửi bạn mã giảm giá/ voucher chúc mừng để kích thích bạn hoàn tất việc thanh toán nhanh chóng hơn. Và khi có sẵn mail của bạn, công ty sẽ thường xuyên gửi bạn những thông tin khuyến mại/ giảm giá hàng tháng… hoặc đơn giản là giới thiệu những sản phẩm hot nhất của họ đến bạn.

♦ Đó chính là Remarketing (tiếp thị lại) – một phương pháp không cần tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn có thể giúp công ty của bạn duy trì giữ liên lạc với khách hàng và giúp họ luôn được cập nhật tin tức từ công ty của bạn.

Remarketing Facebook?

Remarketing Facebook tức là quảng cáo Facebook và đeo bám theo khách hàng khi online Facebook. Hiện tại, Facebook đã cung cấp rất đầy các đủ công cụ hỗ trợ để làm tốt việc này.

Vì sao phải Remarketing trên Facebook ?

• Theo khảo sát thực tế, chỉ có 1% lượng khách hàng mua hàng ở lần đầu tiên khi bắt gặp sản phẩm.

• Khách hàng thường phát sinh nhu cầu mua hàng vào lần thứ 2, thứ 3, thậm chí thứ 4 khi bắt gặp sản phẩm.

• Lý do khách không mua hàng ngay lần đầu tiên bắt gặp sản phẩm: Chưa có sẵn tiền, tham khảo ý kiến, cần thời gian suy nghĩ, chưa phát sinh nhu cầu với sản phẩm xuất hiện.

Bạn phải thường xuyên xuất hiện trong tâm trí khách hàng tiềm năng, thì họ mới nhớ đến thương hiệu bạn.

Remarketing Goolge

  • Vào Adwords, lấy code Remarketing và thêm vào tất cả các trang trên trang web của bạn. Khi ai đó vào trang web sẽ bị theo dõi. Google bắt đầu lấy thông tin của người truy cập. Khi số người trong danh sách đạt đủ yêu cầu thì quảng cáo mới hiển thị cho những người có trong danh sách:
    Display Network: yêu cầu >= 100 cookies (~100 người).
    Google Search: yêu cầu >= 1000 cookies (~1000 người)
  • Tạo các danh sách tiếp thị lại (Remarketing List, nôm na là danh sách khách hàng bị theo dõi), dựa trên: URL của trang web, Thời gian (tính từ lần gần cuối họ vào).
  • Tạo chiến dịch tiếp thị lại sử dụng danh sách: quảng cáo sẽ chỉ hiển thị cho những ai đã vào trang web của bạn,  và không được hiển thị cho những người không có trong danh sách.

Nếu 1 người có mặt trong nhiều danh sách thì quảng cáo nào có AdRank lớn hơn sẽ được hiển thị.

Bạn có thể tạo danh sách tiếp thị lại cho từng sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm. Hoặc có thể đuổi theo những ai đã vào xem giỏ hàng (cart.html) nhưng không vào trang xác nhận đơn hàng (buy.html).

Bạn cũng có thể tùy chọn thời gian hoạt động của quảng cáo. Ví dụ: bạn đặt 30 ngày, nghĩa là quảng cáo chỉ hiển thị cho khách hàng đó trong vòng 30 ngày. Hết 30 ngày mà khách hàng đó không quay lại trang web của bạn thì họ sẽ không thấy quảng cáo trên trang mạng hiển thị Google nữa.

Nếu muốn tiếp cận khách đã thực hiện mua hàng bất cứ lúc nào từ 30-90 ngày trước, bạn hãy tạo danh sách 1 với thời hạn 30 ngày. Sau đó tạo danh sách 2 với thời hạn 90 ngày. Sử dụng danh sách kết hợp tùy chỉnh để tiếp cận tất cả khách hàng trong danh sách 90 ngày, nhưng không phải danh sách 30 ngày.

Đối tượng remarketing

  • Khách vào trang web nhưng không có hành động chuyển đổi: đặt hàng, đăng ký, thanh toán,..
  • Khách đã truy cập >= N lần
  • Khách vào trang web không phải bằng Google Adwords
  • Khách đã hoàn thành mục tiêu cụ thể: đặt hàng, mua hàng,..

Cơ chế hoạt động của Remarketing

Dưới đây là cách tiếp thị lại của Google và cách thức của Facebook cũng tương tự:

  • Nhúng đoạn mã Remarketing vào trang web của mình (trang web A).
  • Khi khách truy cập vào trang trang web, thông tin (cookie) sẽ được lưu lại trên trình duyệt
  • Khi khách ra khỏi trang web, lang thang trên mạng, vào trang web B – có cho phép hiển thị quảng cáo Google (Display Network – một hình thức tiếp thị liên kết của Google).
  • Google sẽ dựa vào thông tin trên trình duyệt web để có thể hiển thị quảng cáo của trang web A trên trang web B.
Hoạt động của Remarketing
Hoạt động của Remarketing

Lợi ích của Remarketing là gì?

  • Duy trì sự hiện diện thương hiệu trước mắt khách hàng tiềm năng
  • Cung cấp thông tin cập nhật mới nhất, nhanh nhất cho khách hàng.
  • Đúng người, đúng thông điệp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số.

1. Quảng cáo nhắm mục tiêu (Targeted Ads)

Lợi thế lớn nhất đến từ phương pháp Remarketing là quảng cáo được nhắm mục tiêu để chỉ được hiển thị với những người đã truy cập vào trang web bạn. Không giống như quảng cáo PPC tiêu chuẩn , được hiển thị dựa trên từ khóa tìm kiếm, những quảng cáo này được hiển thị hoàn toàn đến khách truy cập trang web bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể nhắm mục tiêu người dùng tiếp tục theo hành trình khách hàng tiềm năng và có nhiều khả năng tạo ra chuyển đổi hơn.

2. Nhận thức về thương hiệu

Ngay cả khi người dùng không tìm cách mua sản phẩm hoặc liên hệ với công ty, Quảng cáo Remarketing là một cách rất tuyệt giúp nhận thức về thương hiệu. Quảng cáo có thể được hiển thị trên các trang web một số công ty lớn, bao gồm cả YouTube. Điều này thúc đẩy hình ảnh và uy tín cho doanh nghiệp, ngay cả khi chuyển đổi không đến ngay lập tức.

3. Chi phí thấp

Remarketing thực sự rẻ hơn quảng cáo AdWords trả tiền truyền thống. Nhiều chiến dịch Remarketing có chi phí ít hơn một phần ba so với chiến dịch tổng thể và tạo ra tỷ lệ phần trăm chuyển đổi rất tốt.

4. Quảng cáo hình ảnh

Remarketing cho phép bạn sử dụng quảng cáo hình ảnh cũng như quảng cáo văn bản, có nghĩa là bạn có thể tạo quảng cáo bắt mắt và trực quan, ấn tượng hơn cho doanh nghiệp. Điều này càng làm tăng hiệu quả chiến dịch và có thể liên kết hình ảnh thương hiệu.

Tuy nhiên, đây cũng là rủi ro. Nếu quảng cáo không được thiết kế tốt hoặc bạn chỉ sử dụng quảng cáo dựa trên văn bản, điều này ảnh hưởng đến số lượng nhấp chuột. Do đó ảnh hưởng đến chuyển đổi, dẫn đến ROI nhỏ hơn.

5. Quản lý

Với Remarketing, tất cả đều cần quản lý thường xuyên. Có một số trang web không phù hợp với quảng cáo, chẳng hạn như trang web dành cho người lớn.

Trên hết, để đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần chạy nhiều quảng cáo cùng lúc và mỗi quảng cáo cần theo dõi để phân tích kết quả. Sử dụng kết quả để giúp định hình chiến dịch.

So sánh Retargeting  và Remarketing

Retargeting còn được biết là nhắm chọn lại, nó được sử dụng để tiếp cận khách hàng bằng các quảng cáo trả phí. Quảng cáo nhắm thẳng vào khách hàng đã truy cập vào trang web tuy nhiên chưa có nhu cầu mua hàng. Khi họ rời khỏi trang web bạn thì họ sẽ thấy các quảng cáo sản phẩm trên các trang web khác. Quảng cáo google cho bạn nhiều cơ hội retargeting đến khách hàng, chỉ cần họ sử dụng internet, sẽ bị quảng cáo bám đuổi theo sát.

Remarketing hay Retargeting đều có chung mục tiêu là tiếp cận lại khách hàng và thuyết phụ khách quay trở lại trang web với mục đích cuối cùng là tăng tỉ lệ chuyển đổi. Khác biết hai phương pháp này này chỉ ở hình thức thực hiện. Remarketing rộng và bao quát hơn Retargeting, nó được triển khai ở nhiều hình thức khác nhau. Remarketing sử dụng nhiều trong Email, còn Retargeting sẽ sử dụng quảng cáo trả phí.

Có thể hiểu Remarketing là thuật ngữ rộng hơn Retargeting. Remarketing có thể triển khai dưới nhiều hình thức nhưng đa phần sử dụng trong Email marketing. Còn Retargeting thường sử dụng quảng cáo trả tiền để đeo bám khách hàng.

Remarketing và Retargeting
Remarketing và Retargeting

Hướng dẫn setup remarketing facebook hiệu quả

Theo khảo sát, chỉ có 1% lượng khách hàng mua hàng ở lần đầu tiên bắt gặp sản phẩm trên Facebook. Phần lớn khách hàng phát sinh nhu cầu mua hàng ở lần 2, lần 3, thậm chí lần 4 bắt gặp sản phẩm.

Vì thế, nhiệm vụ của người làm marketing là phải thường xuyên xuất hiện trong tâm trí của khách hàng, thì họ mới nhớ đến thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Bước 1: Truy cập vào trang quản lý Ads Facebook (Ads Manager)

Bạn có thể truy cập Ads Manager bằng nhiều cách khác nhau.

Ở bức ảnh phía dưới, nhấn vào “Ads Manager” ở phần bên tay trái màn hình, hoặc phía bên tay phải phía trên sau khi nhấn vào biểu tượng tam giác ngược. Bạn cũng có thể tìm thấy Ads Manager trong trang kinh doanh (business page) sau khi nhấn “Promote”.

Kế tiếp, bạn cần phải thêm Facebook Pixel vào trang của mình. Nếu đây là lần đầu bạn tạo mới một pixel, Facebook sẽ hướng dẫn tận tình cho bạn cách thiết lập.

Bước 2: Thiết lập người xem (custom audience)

Sau khi hoàn thành thiết lập Facebook Pixel, hãy bắt đầu chọn lựa audience của mình thôi.

Trên góc trên cùng bên trái của Ads Manager, nhấn vào biểu tượng bên cạnh, bạn sẽ tìm thấy Audiences. Nhấn vào “Audiences”.

Ở đây, bạn sẽ muốn tạo custom audience dựa vào trang web truy cập. Sẽ có rất nhiều lựa chọn để tạo mới custom audience, dựa vào kiểu trang web cụ thể mà bạn muốn nhắm tới. Đây có thể là bất kì trang nào trên web của bạn (trang sản phẩm, form điền thông tin, landing page,…).

Trong quá trình tạo mới, điều quan trọng cần chú ý là xác định mục tiêu của bạn trong chiến dịch remarketing này và hành động cuối cùng bạn muốn khách hàng phải thực hiện.

Một khi bạn đã đặt địa chỉ trang web thành công, Facebook sẽ lưu lại audience và bắt đầu lưu lại những người đã truy cập trang (khớp với custom audience được thiết lập).

Điều này sẽ tiêu tốn từ 12 tới 24 giờ phụ thuộc vào lượng truy cập trang web của bạn.

Bước 3: Tạo lập chiến dịch (campaign)

Thiết lập audience đã hoàn tất, tạo campaign nào!

Trong phần campaign, nhấn vào “tạo chiến dịch” (“create campaign”). Với mục tiêu remarketing, hãy chọn phần “đưa người dùng tới website của bạn” (“send people to your website”).

Sau khi chọn xong, bạn sẽ được chuyển tới trang tạo Ad (Ad Set). Tiếp tục chọn những thông tin bạn muốn tối ưu như audience, vị trí(placement), và ngân sách(budget) bạn muốn phân bổ trong campaign này nhé!

Từ đây, bạn vẫn có thể lựa chọn audience mà mình đã thiết lập từ bước 2.

Để chi tiết hơn nữa, hãy lựa chọn một vài yếu tố đi kèm như:

  • Vị trí địa lý
  • Tuổi tác
  • Giới tính
  • Ngôn ngữ
  • Sở thích

Tuy nhiên, bạn nên xem xét kiểu khách hàng mục tiêu hoặc người đã mua hàng bạn đã có được từ trước là ai, để bắt đầu thu gọn danh sách này nhé. Audiences của bạn nên là đối tượng dễ dàng nhắm tới dựa trên chân dung khách hàng. Và vì thế, đừng để bỏ sót bất kì cơ hội nào từ khách hàng tiềm năng nhé.

Bước 4: Tạo quảng cáo (ads)

Bước cuối cùng, cũng là bước thú vị nhất!

Ở đây, bạn cũng sẽ có quyền chỉnh sửa các lựa chọn mà bạn đã thiết lập từ trước.

Tiến tới phần ads, một trong những khía cạnh quan trọng nhất của ads chính là hình ảnh, đi cùng với câu chữ. Hãy giữ hình ảnh đơn giản, câu chữ tự nhiên, và chắc chắn quảng cáo của bạn sẽ hiện diện trên newsfeed.

Để chắc chắn, hãy sử dụng vài kiểu ads với hình ảnh, tiêu đề và phần miêu tả khác nhau để xem ads nào tác động tốt nhất với audience của bạn.

Bạn nên thử chạy campaign đầu tiên với budget “tiết kiệm” phụ thuộc vào công ty của mình. Campaign đầu tiên có lẽ không phải là xuất sắc nhất, nhưng đó là bài học để tiếp tục cải thiện campaign/ads cho những tuần sau. Cứ tiếp tục như vậy, bạn sẽ dần thấy được lead đang chảy vào phễu marketing của mình!

Tổng kết

Nếu bạn hiểu rõ remarketing là gì và bản chất của remarketing, biết cách ứng dụng nó thì chắc chắn bạn sẽ có một lượng doanh thu lớn. Hãy tìm hiểu thật kỹ và hành động, chúc bạn thành công!

Đánh giá post