Tìm hiểu xu hướng Digital Marketing tương lai

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, MarketingMarketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần phát triển doanh thu. Digital Marketing vì thế cũng được đòi hỏi không chỉ có thể đo lường về lưu lượng, tần suất mà còn phải hướng tới những mục tiêu tối ưu hơn như tác động trực tiếp đến doanh số.
Đó là một trong những xu hướng nổi bật của Digital Marketing trong năm 2013 trên thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Giới thiệu website: Chuyên gia Marketing Võ Tuấn Hải

Performance – based Digital Marketing: Tương lai của online Marketing
Có nhiều xu hướng Digital Marketing được các chuyên gia Marketing trên thế giới dự đoán vào năm 2013, như xu hướng đầu tư nhiều hơn cho nội dung để chuyển tải thông điệp một cách nhịp nhàng, nhân hóa hình thức tiếp thị bằng việc phát triển các nhân cách qua storytelling, tập trung vào các công cụ Marketing dài hạn tiếp cận khách hàng trong thời gian thực hơn là những chiến dịch ngắn hạn, cải tiến hình thức email Marketing, SEO hay sự cất cánh của mạng xã hội, mobile và video Marketing… nhưng xu hướng được dự đoán nhiều nhất vẫn là phát triển mạnh hơn các công cụ đo lường, phân tích dữ liệu hành vi trên mạng của người tiêu dùng để sử dụng cho việc tính ROI, liên kết chặt chẽ hơn giữa sales và Marketing, Marketing phải hướng đến hiệu quả và tác động trực tiếp đến tăng trưởng doanh số.

Dịch vụ tham khảo:

Tư vấn chiến lược marketing hiệu quả

Chuyên gia marketing-Võ Tuấn Hải

Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất

Dịch vụ đào tạo marketing inhouse

Dịch vụ marketing online trọn gói tốt nhất

Dịch vụ Business Coaching

Dịch vụ marketing tổng thể

Chiến lược marketing tổng thể

Digital Marketing: Xu hướng đánh giá chiến dịch online Marketing – 1
Online Shopping là sản phẩm được đầu tư quảng cáo Online nhiều nhất (Hơn 3,4 triệu USD)

xu huong marketing
(Nguồn: VietDev – iTracker, 6 tháng gần nhất – từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013)

Chỉ trả tiền cho những kết quả có thể đo lường được (Performance-based Marketing) là tiêu chí mà các nhà tiếp thị rất chú trọng và đã được áp dụng từ lâu tại nhiều quốc gia. Ý tưởng tính phí trên mỗi click vào quảng cáo pay per click (PPC), bước tiến dài khắc phục hạn chế của hình thức CPM, dù quảng cáo được hiển thị nhưng không biết chắc người dùng có xem quảng cáo hay không do nhà đầu tư người Mỹ Scott Banister đưa ra vào năm 1994 có thể được xem là sự khai sinh của khái niệm Performance-based digital Marketing. Sau đó, nhiều phương thức khai thác lợi thế của Internet vừa bảo đảm hiệu quả cho nhà quảng cáo đã được phát triển như Google Adwords, Affiliate Marketing, CPA (cost per action), Cost per sale, Cost per lead, pay-per-call…

Performance – based Digital Marketing tại Việt Nam
Với 31,3 triệu người dùng internet tại Việt Nam, chiếm 35,58% dân số (Theo số liệu thông kê của VNNIC), năng động trong việc sử dụng internet để đọc tin tức, tìm kiếm thông tin hay giải trí, dành thời gian truy cập lên đến 130 phút/ngày, gấp đôi so với TV (thống kê của Cimigo năm 2011), Internet đã trở thành một kênh truyền thông không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing hiện nay.

Digital Marketing: Xu hướng đánh giá chiến dịch online Marketing – 2
“Hầu hết việc đầu tư quảng cáo rơi vào các vị trí trang chủ và các chuyên mục giải trí của các website để tiếp cận đến người tiêu dùng” (Nguồn: VietDev – iTracker, giai đoạn từ tháng 11/2012 – tháng 4/2013)

xu huong marketing
Theo nghiên cứu về ngân sách dành cho quảng cáo online – thực hiện bởi iTracker của VietDev Corp cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng gần đây, từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013, số tiền chi cho quảng cáo trên top 23 website tại Việt Nam đã đạt 29,4 triệu USD. Chi mạnh nhất và sôi động nhất là những thương hiệu đứng đầu trong các ngành hàng điện tử, viễn thông, sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp. Những thương hiệu này đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng một cách mạnh mẽ về cả chất và lượng của thị trường online Marketing Việt Nam với sự đa dạng và sáng tạo trong cách sử dụng các công cụ. Điển hình là trong cùng một ngành hàng, nhưng các chiến dịch online Marketing của Nokia và Samsung từ tháng 11/2012 đến tháng 4/2013 tập trung cho các hình thức khuyến mãi để thúc đẩy doanh số còn HTC thì lại thiên về việc giới thiệu tính năng và đặc điểm của sản phẩm nhiều hơn.

Tuy sôi động là thế, nhưng có thể thấy Online Marketing tại VN hiện mới chỉ tập trung vào một số phương thức cơ bản. Một chiến dịch thông thường sẽ bao gồm các thành phần: Đăng bài viết và tạo lan truyền trên các diễn đàn; xây dựng cộng đồng trên các mạng xã hội lớn, sử dụng các blogger có sức ảnh hưởng trên mạng, post video clip trên youtube, quảng cáo banner kết hợp với các công cụ SEO, Google Adword… Kèm theo đó, các công cụ đo lường hiệu quả cũng chỉ đưa ra những chỉ số rất cơ bản như views, visits, click, talking about… Đó có phải lý do khiến các brand manager, các Marketer còn e ngại khi lựa chọn phương thức tiếp thị này?

xu huong marketing
Đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, các nhà quảng cáo trong các công ty nổi tiếng như Comscore, Google, Vietdev, Dtrack sẽ cùng bàn luận về cách ứng dụng các công cụ đo lường hiệu quả của online Marketing tại Việt Nam trong hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm đầu tư truyền thông số hiệu quả“ do Mekong Communications, một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng Performance Based Digital Marketing tổ chức vào ngày 21/6 tại TP.HCM.

Digital Marketing: Xu hướng đánh giá chiến dịch online Marketing – 3
Ông Joe Nguyễn, Phó chủ tịch cấp cao của comScore chia sẻ ““Càng nhiều người tiêu dùng sử dụng Internet tại Việt Nam, các Marketers càng cần phải theo sát các đối tượng mục tiêu này. Điều đó có nghĩa quảng cáo dựa trên hiệu quả đã trở nên bức thiết trong bối cảnh hiện tại Việt Nam. Đặc biệt đối với các nhà quảng cáo có ngân sách khiêm tốn thì họ lại càng muốn chi đồng tiền của mình vào các kết quả có thể đo đạc được. Sự phát triển của các mô hình đo lường khác nhau của Tiếp Thị Số hoàn toàn cho phép các Marketer đạt được mong muốn này”.

Đánh giá post