Chiến lược Marketing Automation hiệu quả cần chú ý gì?

Trong thời buổi công nghiệp hóa-hiện đại hóa, nền kinh tế phát triển rất nhanh do những xu hướng mới ngày càng hỗ trợ hữu ích cho con người. Marketing automation cũng là một xu hướng giúp cho những nhà quảng cáo dễ dàng triển khai các phương án tiếp thị hiệu quả. Hãy cùng Chuyengiamarketing tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây!

marketing automation hiệu quả

Nội Dung Chính [Ẩn]

MARKETING AUTOMATION LÀ GÌ?

MARKETING AUTOMATION BAO GỒM NHỮNG YẾU TỐ NÀO?

ĐÂU LÀ NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA MARKETING AUTOMATION?

QUY TRÌNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG AUTOMATION MARKETING

PHẦN MỀM MARKETING AUTOMATION

TÍNH NĂNG CỦA CÁC PHẦN MỀM MARKETING AUTOMATION

XU HƯỚNG MARKETING AUTOMATION

MARKETING AUTOMATION TRONG B2B SO VỚI B2C

TÍCH HỢP MARKETING AUTOMATION VỚI CDP

Kết luận

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ tư vấn marketing chuyên nghiệp

2. Chuyên gia marketing online

3. Dịch vụ Business coaching là gì

4. Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất

MARKETING AUTOMATION LÀ GÌ?
Marketing Automation là công nghệ tiếp thị một cách tự động, có khả năng tự quản lý các quy trình tiếp thị và các chiến dịch marketing đa chức năng trên nhiều kênh.

marketing automation là gì

MARKETING AUTOMATION BAO GỒM NHỮNG YẾU TỐ NÀO?
Với Marketing Automation:

• Các doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu khách hàng cụ thể bằng các tin nhắn tự động gửi từ email, web, và mạng xã hội.

• Các tin nhắn được gửi tự động, theo các hướng dẫn đã được tổng hợp được gọi là quy trình công việc.

• Quy trình công việc có thể được xác định theo mẫu đã định sẵn, được tạo cố định từ đầu hoặc được chỉnh sửa giữa chiến dịch để đạt được kết quả như mong muốn.

• Bộ phận marketing và bán hàng sử dụng tự động hóa để Marketing Automation các chiến dịch trực tuyến, các hoạt động bán hàng nhằm tăng doanh thu, tối đa hóa hiệu quả cho doanh nghiệp.

• Marketing Automation giúp tạo ra, nuôi dưỡng và tính điểm khách hàng tiềm năng cũng như đo lường ROI tổng thể trên các chiến dịch được thực hiện.

• Hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian và tiết kiệm chi phí của doanh nghiệp.

• Các hệ thống làm việc tốt sẽ được thiết kế để mở rộng quy mô nâng cao chất lượng doanh nghiệp của bạn.

ĐÂU LÀ NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA MARKETING AUTOMATION?
Marketing Automation có vô số ứng dụng rất hiệu quả và hữu ích như sau:

• Thông điệp chào mừng.

• Khảo sát khách hàng tiềm năng.

• Định vị lại sản phẩm cho doanh nghiệp.

• Lời nhắc giỏ hàng đang bị dở chưa được tiến hành mua.

• Đề xuất các sản phẩm được cá nhân hóa,…

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ Marketing inhouse

2. Dịch vụ marketing online hiệu quả

3. Dịch vụ marketing tổng thể

4. Chiến lược marketing tổng thể

QUY TRÌNH XÂY DỰNG HỆ THỐNG AUTOMATION MARKETING
Gợi ý quy trình xây dựng hệ thống Automation Marketing qua 4 bước cơ bản sau đây:

Xác định mục tiêu của doanh nghiệp:

Xác định đúng trọng tâm mục tiêu từ đó lập ra kế hoạch Marketing Automation phù hợp

Xác định đối tượng mục tiêu khách hàng tiềm năng:

Ngoài việc xác định mục tiêu, nhu cầu của mình, bạn cũng phải hiểu được nhu cầu của khách hàng inbound marketing.

Thay đổi linh động tại các thời điểm trong quy trình chuyển đổi.Tùy vào mục tiêu chính của doanh nghiệp mà tiến hành tập trung thời gian và nguồn lực sao cho phù hợp.

Bản đồ phác thảo chuyển động người dùng:

Bạn cần cố gắng khiến khách hàng thực hiện một số hành động nhất định ở bước này.

Nên phác thảo bản đồ chuyển động người dùng là một cách để dễ hình dung quá trình khách hàng trải qua để đi đến thực hiện hành động đó.

Phân khúc – Đánh giá khách hàng tiềm năng:

Bạn nên có giai đoạn phân khúc và đánh giá cụ thể rõ ràng như sau:

• Phân khúc: Marketing Automation cho phép bạn phân khúc những cơ sở dữ liệu khách hàng từ cao đến thấp. Khi đó, bạn mới có thể gửi tin nhắn cá nhân hóa đến từng đối tượng.

• Đánh giá: Marketing Automation có thể giúp bạn đánh giá khách hàng nào tiềm năng để cần chăm sóc kỹ.

Marketing tự động có thể tạo ra phân khúc và đánh giá chính xác cơ sở dữ liệu chất lượng.

PHẦN MỀM MARKETING AUTOMATION
Phần mềm Marketing Automation được thiết kế ra với mục đích để giúp cho các marketer thu hút lead và nuôi dưỡng lead theo dạng phễu khách hàng, từ đó marketer có thể phân loại khách hàng dựa trên hành vi, giúp tăng hiệu suất chiến lược marketing. Các công cụ này gồm có một vài chức năng chính:

• Email marketing ( thư điện tử)

• Social Media

• Các Website Marketing

• Marketing đa kênh

• Phân tích khách hàng

Marketing Automation là phương pháp vượt trội để khai thác dữ liệu khách hàng từ nhiều nguồn dữ liệu khác nhau và phát triển các chiến lược.

marketing automation phần mềm

TÍNH NĂNG CỦA CÁC PHẦN MỀM MARKETING AUTOMATION
Marketing Automation có rất nhiều tính năng hữu ích, dưới đây là tổng hợp những tính năng hiệu quả nhất:

Email Marketing
Email là hình thức truyền thông digital xuất hiện rất sớm và cực kỳ hiệu quả và tiết kiệm cho tới hiện nay.

Có thể người dùng sẽ cảm thấy khó chịu với Email marketing hoặc Marketing Automation do sự lạm dụng một cách không khéo léo của các doanh nghiệp.

Tuy nhiên email vẫn sẽ phát huy được tối đa công dụng nếu như biết sử dụng chừng mực, tinh tế, tạo nên hiệu quả tuyệt vời cho chiến dịch.

Cho phép bạn bạn gửi email hàng loạt đến các phân khúc khách hàng chọn lọc.

Ở nền tảng cao cấp hơn Marketing Automation còn giúp các Marketer gửi email triggered ngay khi khách hàng thực hiện một số hành động tương tác nhất định như điền form khảo sát, đăng ký hoặc tải file.

Nuôi dưỡng lead
Một vài công cụ Marketing Automation cung cấp cho người dùng tính năng nuôi dưỡng lead hiệu quả. Giúp các doanh nghiệp có thể theo dõi, phân khúc và giao tiếp với lead sau đó có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng của doanh nghiệp

Lead database

Lead database cung cấp cái nhìn chuyên sâu hơn về hành vi của các lead, theo dõi dữ liệu chung như: các tương tác trên các trang web, lượt đăng ký các email, lượt thích và chia sẻ và bình luận trên mạng xã hội, trao đổi với doanh nghiệp, đi đến mua bán và cuối cùng là dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Chiến dịch marketing nhỏ giọt (drip campaign)

Là hình thức trọng tâm của nuôi dưỡng lead Marketing Automation, chiến dịch nhỏ giọt sẽ tự động gửi nội dung đến lead scoring, xây dựng niềm tin, tăng nhận diện thương hiệu và cung cấp nội dung khi cần thiết.

Tự động hóa tác vụ, tự động cảnh báo

Những công cụ Marketing Automation có tính năng tự động hóa tác vụ, cảnh báo tự động sẽ giúp tiết kiệm thời gian thực hiện thủ công và dung lượng lưu trữ.

Phân khúc khách hàng

Để phân khúc đạt chất lượng cao cần đến nhiều thông tin như: Nhân khẩu học, nghề nghiệp, hành vi của các lead, tính năng này có mối liên hệ mật thiết đến điểm số của lead.

Các công cụ phân khúc khách hàng sẽ tối ưu hóa quy trình, dựa trên tiêu chuẩn đặt ra từ đó xuất thành báo cáo, giúp doanh tránh được việc làm bảng tính theo cách cũ rất khó khăn và mất thời gian.

Chấm điểm lead

Là phương pháp có thể xếp hạng khách hàng tiềm năng dựa vào số điểm của họ. Điểm số của người dùng dựa trên tương tác của họ với doanh nghiệp, tần suất tương tác, vị trí tương tác.

Bên cạnh thông tin về hành vi, lead scoring thường kết hợp được thêm thông tin nhân khẩu học như: Địa điểm sinh sống, ngành nghề, việc làm,…

Social Media
Các phần mềm ứng dụng Marketing Automation có rất nhiều công cụ hỗ trợ phân tích social media giúp doanh nghiệp theo dõi những gì khách hàng đăng trên các nền tảng mạng xã hội.

Đăng bài và lên lịch

Khi nhắc tới social media, không thể không nhắc đến việc quản lý phương tiện truyền thông. Phần mềm Marketing Automation sẽ có cả tính năng lên lịch bài đăng.

Thu thập thông tin

Social media marketing sẽ hoạt động hiệu quả khi bạn có thể tạo nên những cuộc trò chuyện với khách hàng.

Các công cụ có khả năng thu thập thông tin sẽ truy quét social media để phân tích khách hàng: Ai đang nhắc đến đến sản phẩm hay thương hiệu thuộc doanh nghiệp bạn, hoặc các từ khóa liên quan.

Tương tác bằng tin nhắn

Sau khi thu thập được thông tin liên hệ của khách hàng tiềm năng thông qua truy quét mạng xã hội, Marketing Automation cho phép doanh nghiệp dùng tính năng gửi tin nhắn tự động trực tiếp đến các khách hàng này.

Phân tích và báo cáo
Tiến hành phân tích chuyên sâu sau khi nhân rộng việc cá nhân hóa marketing.

Công cụ marketing tự động hóa hoạt động với bảng điều khiển hiển thị KPI quan trọng, hình ảnh dễ hiểu.

Phân tích website

Hầu hết mọi doanh nghiệp hiện nay đều phân tích traffic web thông qua Google Analytics .

Nếu bạn sử dụng phần mềm sở hữu cả những tính năng phân tích nâng cao, bạn còn có thể nắm được các tác động của việc target keyword, thay đổi SEO Marketing Online với Content và thứ hạng các page trên SERPs.

Phân tích đa kênh

Khi tìm kiếm công cụ Marketing Automation, bạn nên xử lý dữ liệu qua những nền tảng sau:

• Chiến lược PPC, retargeting display ads

• Social Media

• Ecommerce Platforms

• Call Metrics

• Direct Mail

• Các thư mục trực tuyến như: Yelp, Yext, YP.com

• Media truyền thống như : TV, radio, billboards

Lead Funnel

Các Marketer dựa vào những số liệu chi tiết từ các nguồn mở, chỉ vài cần cú click chuột và tham gia là bạn có thể tìm hiểu cách khách hàng tương tác với nội dung xuyên suốt phễu marketing.

Tỷ lệ chuyển đổi & ROI

Số liệu cụ thể có sẵn để các Marketer báo cáo được với cấp trên về sự thành công của chiến dịch chính là tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate), kết quả lợi tức đầu tư ROI. Công cụ Marketing Automation giúp cho các Marketer theo dõi chi tiêu, và phân tích tỷ lệ chuyển đổi của các kênh.

SEO, Media, Digital
Target khách hàng được cá nhân hóa

Doanh nghiệp bạn có thể dựa trên dữ liệu đa kênh của từng đối tượng cụ thể để target và phân khúc khách hàng tiềm năng.

Tìm kiếm miễn phí và trả phí

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và đẩy trang web lên top SERPs là việc cần làm nhiều và liên tục mỗi ngày. Bởi vì thời đại thay đổi liên tục, nếu bạn không cải tiến chính mình sẽ tụt hậu so với đối thủ

Tùy chỉnh Landing Page – thu thập form khách hàng

Tính năng này, cung cấp cho bạn trình tạo Landing Page tùy chỉnh, form thu thập thông tin khách hàng tiềm năng để bạn có thể tùy chỉnh sao cho phù hợp với quảng cáo của mình nhằm mục đích thu hút khách hàng.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

1. Làm seo là làm gì?

2. Chiến lược marketing pr

3. Tìm hiểu koc là gì?

4. Chiến lược inbound marketing là gì?

XU HƯỚNG MARKETING AUTOMATION
Trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống tự học (machine learning)
Với Machine learning và AI, cho phép thu thập thông tin về đối tượng giúp phát triển các chiến dịch tốt hơn. Machine Learning giúp bạn thu thập dữ liệu người dùng, hành vi người dùng, Marketing Automation cho phép bạn sắp xếp dữ liệu đó.

Nội dung được cá nhân hóa
Marketing Automation cho phép bạn tập trung vào hành vi người dùng cụ thể và ưu tiên về sản phẩm, dịch vụ của đối tượng mà doanh nghiệp đang nhắm tới.

Xu hướng nội dung được cá nhân hóa cho phép bạn cung cấp nội dung dựa trên sở thích của người dùng. Nội dung bạn muốn truyền tải đến với người dùng vào đúng thời điểm giúp thúc đẩy sự chuyển đổi khách hàng tiềm năng sang mua hàng.

Chatbot
Chatbot là một phần thiết yếu của Marketing Automation vào năm 2022, chúng giúp tiết kiệm thời gian làm việc của bạn.

Thay vì bạn phải dành thời gian để trả lời câu hỏi đơn giản mà bạn nhận được trên website hoặc các kênh social media, bạn có thể sử dụng bot để trả lời các câu hỏi đơn giản từ khách hàng

Tự động hóa social media marketing
Social media marketing tự động cho phép tạo các bài đăng trước vài tuần hoặc vài ngày và lên lịch để xuất bản vào một ngày và giờ cụ thể được đặt sẵn.

Các công cụ như Hootsuite, Buffer hỗ trợ bạn lên lịch cho nội dung trong tháng và xem tổng quan toàn bộ phạm vi chiến dịch của mình.

Tự động hóa email cá nhân
Tự động hóa sẽ giúp bạn theo những cách:

Tự động hóa email sẽ giúp bạn tạo tệp khách hàng. Doanh nghiệp có thể thu thập thông tin có giá trị về khách hàng để gửi email tùy chỉnh cho họ.

Bạn cũng có thể Marketing Automation việc gửi email. Phần mềm đa dụng, như Marketing Cloud FX, hỗ trợ bạn thu thập dữ liệu khách hàng, sắp xếp, từ đó gửi email tự động vào đúng thời điểm.

Marketing đàm thoại
Với Marketing Automation, Chiến lược truyền thông của bạn có thể chuyển đổi thành âm thanh robot.

Marketing Automation trên thiết bị di động
Một số tùy chọn Marketing Automation trên thiết bị di động bao gồm:

• Cập nhật tin nhắn SMS

• Thông báo gửi từ ứng dụng của bạn

• Tin nhắn, gửi phiếu quà tặng trong ứng dụng

• Khảo sát qua SMS

marketing automation ứng dụng

MARKETING AUTOMATION TRONG B2B SO VỚI B2C
B2B
B2B thường có chu kỳ chuyển đổi dài hơn B2C. B2B sử dụng Marketing Automation cho những sản phẩm hoặc dịch vụ có yêu cầu cam kết lâu dài. Vì vậy, tin nhắn Email của hình thức B2B chú trọng nhiều hơn vào nội dung đầy đủ dạng dài.

Với B2B chúng không chỉ đặt vấn đề chiếm được lòng tin của một mà là nhiều khách hàng.

B2B chú trọng vào việc thiết lập danh tính giống như một chuyên gia uy tín trong ngành này.

B2C
Các doanh nghiệp B2C có xu hướng tạo doanh số nhanh hơn, nên nội dung tin nhắn cũng đơn giản, ngắn gọn, xúc tích hơn nhiều.

Trọng tâm của việc bán hàng B2C là xây dựng thương hiệu và làm cho khách hàng muốn quay lại. Vì vậy, tin nhắn của B2C không quá chuyên môn, rườm rà. Chủ yếu là các tin nhắn:

• Nhắc lại giỏ hàng bị bỏ quên.

• Đề xuất lại sản phẩm, dịch vụ đã được cá nhân hóa.

• Lời mời chào sản phẩm phù hợp với từng loại khách hàng khác nhau.

TÍCH HỢP MARKETING AUTOMATION VỚI CDP
Marketing Automation tích hợp với CDP trong các trường hợp sau đây sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển doanh nghiệp của bạn:

• Kết nối trực tuyến đến kết nối ngoại tuyến

• Phân khúc khách hàng và cá nhân hóa

• Điểm lại mấu chốt khách hàng từ dữ liệu dự đoán

• Nhắm đúng mục tiêu các chiến dịch quảng cáo

• Để xuất bản sản phẩm phù hợp

• Tự động hóa đa kênh

• Marketing Automation giúp tối ưu hóa hiệu quả cho việc truyền thông qua mail

• Tối ưu hóa việc đánh giá

Kết luận

Bài viết này Chuyengiamarketing đã tổng hợp, phân tích và chia sẻ tới các bạn, hy vọng với những kiến thức trên có thể giúp doanh nghiệp bạn phát triển hoạt động Marketing cách tối ưu.

Đánh giá post