Tìm hiểu tất tần tật về Macro Marketing

Môi trường vi mô và môi trường vĩ mô là 2 nhân tố gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình kinh doanh. Để có thể xây dựng chiến lược marketing đúng đắn, cần hiểu rõ các yếu tố như: Macro marketing là gì, sự khác nhau giữa Macro và Micro, các thành phần chiến lược Macro và những nhân tố gây ảnh hưởng. Hãy cùng Chuyengiamarketing tìm hiểu ngay bài viết sau đây!

macro marketing hiệu quả

Nội Dung Chính [Ẩn]

MACRO MARKETING LÀ GÌ?

Ý NGHĨA CỦA MACROMARKETING

CÁCH HOẠT ĐỘNG MACROMARKETING

MACRO MARKETING VS MICRO MARKETING

4 THÀNH PHẦN TRONG CHIẾN LƯỢC MACRO MARKETING

6 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MACROMARKETING

1. Các yếu tố nhân khẩu học

2. Yếu tố kinh tế

3. Yếu tố công nghệ

4. Yếu tố chính trị

5. Yếu tố văn hóa xã hội

6. Yếu tố môi trường tự nhiên

KẾT LUẬN

MACRO MARKETING LÀ GÌ?
Macro marketing có thể hiểu là những chính sách, chiến lược, mục tiêu marketing gây ảnh hưởng đến toàn toàn xã hội và kinh tế khu vực. Các chuyên gia tiếp thị sẽ cùng nhau nghiên cứu các tác động, các yếu tố ảnh hưởng lẫn nhau mà hệ thống marketing và xã hội mang lại cho nhau.

Trên lý thuyết, Macron marketing chủ yếu tập kết vào kế hoạch 4P bao gồm: Hàng hóa, giá cả, khuyến mại, vị trí. Những yếu tố trên tác động giúp tạo ra nhu cầu tiêu dùng sản phẩm của các công ty. Sau đó tìm ra tác động việc này đối với nền kinh tế chung Quốc gia.

macro marketing là gì

Ý NGHĨA CỦA MACROMARKETING
Do sự tăng trưởng và tính năng động trong kinh doanh, cùng với đặc tính hay thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng. Nên các doanh nghiệp cũng phải liên tục thay đổi để tiếp cận khách hàng tiềm năng qua các phương tiện marketing khác nhau.

Việc sử dụng những phương tiện tiếp thị tác động rất lớn đến hành vi người tiêu dùng, cách họ phản ứng với những thứ xung quanh. Nó cũng biểu thị cách thương hiệu doanh nghiệp tương tác với xã hội.

Vĩ mô là dựa trên lợi ích cộng đồng và dựa trên các giá trị khác nhau của xã hội. Lý thuyết vĩ mô rất quan trọng vì đó là động lực cho các mọi thành phần trong xã hội đổi mới, thích nghi, học hỏi.

CÁCH HOẠT ĐỘNG MACROMARKETING
Vì tiếp thị vĩ mô có nghĩa là phản ánh các giá trị xã hội, do đó, nó cố gắng tiến hành tiếp thị hàng hóa, dịch vụ, ý tưởng theo cách phù hợp với lợi ích công cộng xã hội. Các học giả tin rằng nghiên cứu marketing vĩ mô có giá trị ở chỗ nó tập trung vào việc hiểu cách các cá nhân và xã hội có tính đổi mới, thích nghi và học hỏi.

Một số chuyên gia đặt ra giả định rằng marketing vĩ mô đại diện cho “lương tâm” khi làm tiếp thị, trong khi những người khác cho rằng giá trị của nó chủ yếu nằm ở tính nghiêm ngặt và khách quan về mặt khoa học, công nghệ.

Nó tập trung vào việc làm sao để phân phối hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng, làm thế nào để chiến dịch marketing tác động toàn cầu.

Để phát triển hơn, nó có thể tập trung vào vai trò quảng cáo, chiến lược quảng cáo dành cho trẻ em và thanh thiếu niên, giải quyết những vấn đề xã hội.

MACRO MARKETING VS MICRO MARKETING
Khác với Macro marketing ở chỗ là Micro marketing sẽ tập trung chủ yếu vào các thương hiệu hiện đang có kế hoạch sản xuất, quảng bá sản phẩm. Tập trung vào nhóm đối tượng mục tiêu nhỏ hơn là toàn xã hội so với Macro. Micro là một giải pháp khi hạn hẹp kinh tế, mức độ chọn lọc cao.

4 THÀNH PHẦN TRONG CHIẾN LƯỢC MACRO MARKETING
Macro có 4 thành phần làm nên kế hoạch vĩ mô hiệu quả:

1. Quảng cáo và khuyến mãi
Khi quảng cáo và khuyến mãi, Macro marketing nhắm đến đối tượng mục tiêu lớn, chứ không phải một thị trường mục tiêu cụ thể hoạch một cá nhân nào đó. Trong vĩ mô sẽ có kế hoạch, chiến lược tiếp cận mục tiêu lớn nhất có thể và trả lời được các câu hỏi như:

• Có xây dựng một kế hoạch truyền thông marketing toàn diện bằng cách sử dụng cả các nền tảng truyền thống và hiện đại.

• Bạn đang làm gì để quảng bá sản phẩm dịch vụ đến một nhóm đối tượng khách hàng lớn hơn?

• Là các chiến dịch quảng cáo phục vụ cho toàn xã hội hay không?

• Có gây tổn thương đến con người, xã hội không?

2. Tính năng sản phẩm
Tính năng phục vụ cho nhóm đối tượng mục tiêu và xã hội:

• Các tính năng, thuộc tính quan trọng là gì?

• Có giải quyết được nhu cầu của người tiêu dùng?

• Có phải là đề xuất bán hàng độc đáo không?

• Kỹ thuật sản xuất có gây hại cho môi trường hay hệ sinh thái không?

• Nó có sức hấp dẫn trên toàn cầu hay không?

3. Có sẵn hàng hóa trong cửa hàng
Các sản phẩm nên có sẵn tại cửa hàng, để đối tượng mục tiêu có thể tiếp cận nó một cách dễ dàng. Ngoài cửa hàng truyền thống, doanh nghiệp nên tạo một cửa hàng online (Website, fanpage,…) Để phục vụ được nhu cầu mua hàng online hiện nay.

4. Bao bì
Bao bì ngoài sức hấp dẫn, bắt mắt, thẩm mỹ cao thì cũng cần có tính thân thiện với môi trường. Là vật liệu có thể tái sử dụng, tái chế hoặc không ảnh hưởng tự nhiên.

Tìm hiểu thêm: Các thuật ngữ trong digital marketing

các thành phần macro

6 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MACROMARKETING LÀ GÌ?
Vì nó dựa trên lợi ích cộng đồng nên sẽ có nhiều tác động khác nhau:

1. Các yếu tố nhân khẩu học
Yếu tố gây ảnh hưởng đến Macro Marketing là các yếu tố bị ảnh hưởng như: Tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, thu nhập, nghề nghiệp và các thông số khác.

Các yếu tố trên công ty phải chú ý, để đưa sản được sản phẩm đúng với nhu cầu khách hàng như: màu sắc, kiểu dáng, mùi vị,…

2. Yếu tố kinh tế
Yếu tố gây ảnh hưởng đến kinh tế trong môi trường vĩ mô bao gồm: Sức mua và mô hình chi tiêu NTD trên thị trường. Ngoài ra còn có các yếu tố liên quan tới thuế, tài chính do chính phủ đặt ra như VAT, TAX,… GDP quốc gia, lạm phát, thất nghiệp cũng gây ảnh hưởng.

3. Yếu tố công nghệ
Khoa học công nghệ phát triển cũng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường vĩ mô, vì các nhà kinh doanh luôn muốn đưa thương hiệu tiến lên phía trước, áp dụng những công nghệ hiện đại để tiếp cận các thị trường mục tiêu bằng chiến lược bán hàng, tiếp thị, quảng bá, dịch vụ khách hàng.

4. Yếu tố chính trị
Yếu tố chính trị gây ảnh hưởng bao gồm: Chính quyền, cơ quan chính phủ, đảng chính trị. Đặc biệt ảnh hưởng với quốc gia đang phát triển.

5. Yếu tố văn hóa xã hội
Bao gồm thể chế xã hội, giá trị truyền thống, dân tộc, tôn giáo, lối sống,… Gây ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng, hành vi kinh doanh. Yếu tố xã hội không những ảnh hưởng đến chiến lược mà còn tới cả các số liệu khác trong marketing.

6. Yếu tố môi trường tự nhiên
Bao gồm các yếu tố như: Tài nguyên, khí hậu, địa hình, khu vực địa lý.

Từng yếu tố tự nhiên sẽ tác động đến việc lựa chọn, chiến lược marketing và biện pháp marketing cụ thể, Yêu cầu bảo vệ môi trường sống.

các thành phần gây ảnh hưởng

KẾT LUẬN

Macro Marketing là gì chắc bạn đã hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây, hãy nghiên cứu đầy đủ các yếu tố trên để có thể đưa ra cho mình chiến lược phù hợp nhất. Phát triển doanh nghiệp dựa trên môi trường vĩ mô.

Đánh giá post