Ngoài google còn cần phải biết đến Bing, yahoo, … khi làm SEO

Ngày nay, khi muốn tìm kiếm bất cứ thông tin gì chúng ta sẽ hỏi Google Search. Đó là bởi vì Google là một ông lớn chiếm hơn 70% thị phần trên toàn thế giới. Thế nhưng ngoài Việt Nam, các công cụ tìm kiếm được ưa chuộng khác nhau tùy thuộc vào mỗi quốc gia.

Muốn làmtối ưu SEO hiệu quảcần nghiên cứu rõ thị trường muốn nhắm đến để biết được đâu là Search Engine được sử dụng nhiều nhất.Hãy cùngLPTech tìm hiểm các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google khi làm SEO cần chú ý nha.

Sự phổ biến của các công cụ tìm kiếm ở mỗi quốc gia

Như hướng dẫn trong bài SEO 2, công cụ tìm kiếm là hệ thống dùng để tìm kiếm thông tin trên Internet. Đơn giản là khi bạn có nhu cầu muốn biết bất cứ thông tin gì, thực hiện truy vấn trên các Search Engine và nó sẽ trả về cho bạn danh sách các câu trả lời liên quan và nhanh chóng nhất.

Công cụ tìm kiếm là nơi để người dùng tìm kiếm những nội dung giá trị và hữu ích, và nó còn là cầu nối để các doanh nghiệp marketing online và đưa các sản phẩm/dịch vụ của mình tiếp cận gần nhất với khách hàng tiềm năng.

Hầu hết các công cụ tìm kiếm đều chung một nguyên tắc hoạt động, nhưng khác nhau về thuật toán. Vậy nên muốn SEO website thành công bắt buộc bạn phải “nằm lòng” đặc điểm của các công cụ tìm kiếm khác nhau, qua đó tối ưu hóa từ khóa một cách phù hợp với thuật toán của mỗi loại Search Engine.

Ví dụ: ở Việt Nam, các Search Engine được người dùng ưa chuộng là Google, Cốc Cốc,…Còn ở Trung Quốc là công cụ tìm kiếm Baidu hay Nga là Yandex

Top các công cụ tìm kiếm phổ biến nhất khi làm SEO cần chú ý

Sau đây LPTech sẽ liệt kê top các công cụ phổ biến nhất ngoài Google mà các doanh nghiệp hay người làm dịch vụ SEO phải biết. Dữ liệu được tham khảo từ thống kê của Statcounter về thị phần của các Search Engine trên toàn thế giới tính tới tháng năm 2020.

Bing

Đứng sau “ông lớn” Google với 91.75% thị trường, vị trí thứ 2 là Bing chiếm 2.75% người dùng Internet toàn cầu.

Bing là một search engine được vận hành và phát triển bởi Microsoft. Công cụ này này có nguồn gốc và được phát triển từ những Search Engine trước đây của Microsoft: MSN Search, Windows Live Search và sau đó là Live Search.

Bing với giao diện cuốn hút và một số tính năng độc đáo có thể khiến người dùng phấn khích ngay khi bắt đầu chạy ứng dụng này. Để bắt đầu, bộ lọc công cụ tìm kiếm dẫn đến các tab khác nhau như quảng cáo, hình ảnh, bản đồ, video và tin tức.

Một ưu điểm khác của Bing là cho pháp người dùng cơ hội tích lũy điểm, sau này họ có thể đổi điểm trên các cửa hàng Microsoft và Windows. Nó cũng thực hiện hoàn hảo trên tất cả các trình duyệt.

Theo thống kê từ Comscore, mạng tìm kiếm Bing tăng trưởng đáng kể ở các nước Châu Âu và các quốc gia sử dụng Tiếng Anh là ngôn ngữ chính như Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Na Uy, HongKong…

Ưu điểm
Thiết kế bắt mắt và tối ưu hóa các tính năng trải nghiệm người dùng
Tổ chức kết quả tìm kiếm tốt
Thao tác dễ sử dụng
Lập chỉ mục cho video xuất sắc
Nhược điểm
Kết quả chậm hơn khi so sánh với Google
Nội dung Tiếng Việt còn nhiều hạn chế và chưa chiếm được sự ưu ái của người Việt.
Yahoo

Mặc dù nó đã từng phổ biến hơn và thậm chí đã kề vai với Google trong những ngày đầu tiên, công cụ tìm kiếm Yahoo Search đã tụt xuống vị trí thứ ba về thị phần, với 1.7%.

Tuy không nổi bật như Google hay Bing, nhưng Yahoo vẫn có một lượng người dùng trung thành và bền vững bởi các dịch vụ hữu ích và phong phú trong hệ sinh thái Yahoo! như: tìm kiếm với Yahoo! Search, nhận và gửi mail với Yahoo!Mail, chat Yahoo!Messenger và cộng đồng hỏi đáp Yahoo! Answer…

Ngoài ra, web search này khả năng tìm kiếm chính xác và ổn định. Nó trả về các những kết quả liên quan, dựa theo vị trí địa lý và thói quen tìm kiếm của người dùng. Hiện nay Yahoo!Search đang được sử dụng phổ biến nhất ở Nhận Bản và HongKong.

Ưu điểm
Cung cấp kết quả hữu cơ toàn diện
Tìm kiếm mua sắm của nó có nhiều tính năng và tùy chọn hơn bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác
Tự hào với các dịch vụ khác như Yahoo Finance, Yahoo mail, Yahoo answer và một số ứng dụng di động.
Nhược điểm
Giao diện của Yahoo kém hấp dẫn
Chức năng tìm ảnh chậm và hỗ trợ xem ảnh kém hơn Google
Baidu

Được thành lập vào năm 2000, Baidu là một công cụ tìm số 1 tại Trung Quốc và phổ biến thứ 4 trên toàn thế giới với 1.02% lưu lượng tìm kiếm người dùng Internet.

Đây là một thị trường khổng lồ cho các công ty muốn phát triển ở thị trường Trung Quốc và thu hút khách hàng tiềm năng mới.

Công cụ tìm kiếm Google có gì thì Baidu có nấy, nó cung cấp đầy đủ các tính năng như: search, translate, mail, map, wiki…. Đặc biệt, mặc dù đã cố gắng nhưng Google chưa bao giờ chiếm được quá 30% thị phần, điều đó cho thấy sức mạnh của các công cụ tìm kiếm nội địa tại Trung Quốc.

Ưu điểm
Nhiều tính năng tuyệt vời và kết quả tìm kiếm chất lượng cao
Được hỗ trợ bởi công ty dịch vụ internet và trí tuệ nhân tạo lớn nhất thế giới
Nhiều lựa chọn quảng cáo
Nhược điểm
Bị kiểm duyệt cao bởi chính phủ
Chưa phát triển mạnh ở trên thị trường thế giới
Yandex

Giống như Baidu là công cụ đầu tiên mọi người nghĩ đến ở Trung Quốc, thì ở Nga là Yandex.

Trình tìm kiếm thông tin trực tuyến Yandex còn được ưa chuộng ở một số nước Đông Âu và châu Á khác, giúp công cụ này chiếm được vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng các Search Engine phổ biến nhất thế giới.

Bạn có thể tìm kiếm mọi thứ với hệ sinh thái của Yandex bao gồm hình ảnh, bản đồ, video, mail, brower. Ngoài ra,Yandex có nhiều ưu điểm vượt trội hơn Google.

Nó cho phép người dùng tìm kiếm bằng tiếng Nga tốt hơn nhiều so với đối thủ, dù rằng Google đã có hỗ trợ tiếng Nga.

Về thuật toán, Yandex sẽ không tham chiếu các liên kết ở một số lĩnh vực nhất định. Đó là những lĩnh vực mà nhiều SEOer xấu đã gian lận, lợi dụng các link để giúp website tăng trưởng không lành mạnh. Thuật toán của Yandex giúp loại bỏ những link chỉ dẫn tới quảng cáo hoặc các trang lừa đảo, giúp internet trong sạch hơn.

Ưu điểm
Cung cấp kết quả tìm kiếm phù hợp với địa phương, đẳng cấp thế giới
Tùy chọn tìm kiếm hình ảnh của nó là độc nhất
Có thể được tùy chỉnh cho các quốc gia khác nhau
Cung cấp dịch vụ Geocoder, dịch thuật, địa điểm và bản đồ tĩnh.
Nhược điểm
Thu thập dữ liệu người dùng như hầu hết các công cụ tìm kiếm khác
DuckDuckGo

Một công cụ tìm kiếm nổi bật khác là Duckduckgo. Công cụ này đang đứng top 6 trên bảng xếp hạng chiếm 0.49% thị trường và 31 tỷ tổng số lượt tìm kiếm theo thống kế đến cuối năm 2019.

Không giống như các công cụ tìm kiếm khác, Duckduckgo coi trọng quyền riêng tư của người dùng khi họ không theo dõi hoặc lưu trữ thông tin tìm kiếm cá nhân.

Hơn vậy, DuckDuckGo không chỉ là một Google Search bỏ đi tính năng theo dõi người dùng mà còn có nhiều tính năng thú vị khác. Chức năng dấu nhắc !bang giúp bạn tìm kiếm trên các trang web phổ biến khác ngay trong thanh search của DuckDuckGo.

Bạn cũng có thể tìm kiếm các ứng dụng thay thế cho một phần mềm nào đó bằng DuckDuckGo, hoặc rút gọn URL, tính lãi suất vay nợ .v.v…

Những yếu tố nói trên,cùng với quảng cáo theo ngữ cảnh, là hệ thống quảng cáo trả tiền theo số click rất giống với Google và các công cụ tìm kiếm theo từ khóa, đã giải thích tại sao Yandex đang thống lĩnh thị trường.

Ưu điểm
Không theo dõi danh mục thông tin người dùng
Cung cấp kết quả nhanh chóng cho các tìm kiếm tức thì
Xử lý tuyệt vời ngôn ngữ tiếng Nga phức tạp.
Nhược điểm
Hạn chế về vấn đề ngôn ngữ hỗ trợ (chưa có tiếng Anh)
Cung cấp kết quả tìm kiếm hình ảnh hạn chế
Cốc Cốc

Ngoài những search engine nổi tiếng hàng đầu thế giới, thì riêng thị trường Việt Nam, ngoài Google thì Cốc Cốc là trình tìm kiếm thứ 2 được người dùng sử dụng nhiều nhất.

Cốc Cốc là công cụ tập trung xử lí thông tin bằng truy vấn tiếng Việt, nhằm tối ưu kết quả tìm kiếm phù hợp với nhu cầu người Việt.

Ngoài các tính năng cơ bản như những web search khác, thì công cụ “made in Viet Nam” này còn có các đặc điểm riêng biệt khác như như tìm kiếm địa điểm, giải toán và giải hóa.

Theo thống kê năm 2019, số lượng người sử dụng trình duyệt và tìm kiếm Cốc Cốc đứng thứ 2, chiếm 26,6% thị phần và cán mốc mốc 22 triệu người sử dụng. Qua đó cho thấy đây là một thị trường tiềm năng béo bở mà các doanh nghiệp Việt Nam và ngoài nước cần phải khai phải thác tối đa để tiếp cận với người dùng Việt.

Ưu điểm
Tìm kiếm chính xác hơn với từ khóa liên quan địa điểm ở Việt Nam
Tối ưu kết quả phù hợp nhất với thói quen và tâm lí người Việt
Nhược điểm
Load trang chậm
Kết luận

Với suy nghĩ toàn cầu, Google là một khởi đầu tuyệt vời. Nhưng ngoài ra, khi làm SEO, bạn phải lưu ý là mỗi Search Engine có một thuật toán khác nhau nên tùy vào thị trường kinh doanh mà bạn muốn khai thác cần nghiên cứu các công cụ tìm kiếm thông dụng đặc trưng. Từ đó, các SEOer mới dễ dàng tập trung xây dựng từ khóa, nội dung cũng như chiến lược SEO tổng thể hiệu quả.

Đánh giá post