Không phải SEOer nào cũng biết về “từ khóa chuẩn SEO”

Các SEOer có kinh nghiệm đã chia sẻ về bí quyết giúp việc SEO trở nên phong phú và thuận tiện hơn đó là từ khóa chuẩn SEO. Hiện nay nhiều doanh nghiệp chọn cách đầu tư đưa website lên top Google để tiếp cận khách hàng nhiều hơn, vì vậy SEO website nay đang là một dịch vụ hot trên thị trường Việt Nam.

“Từ khóa là chìa khóa dành cho SEO website.”

Từ khóa là gì ?

Từ khóa (Keyword) là một từ hoặc cụm từ hiện hữu trong bài viết với chức năng đưa bài viết xuất hiện mỗi khi người dùng tìm kiếm thông tin. Người dùng có xu hướng tìm kiếm một hay cụm từ trên công cụ tìm kiếm và khi SEOer triển khai đúng nội dung có chứa từ, cụm từ liên quan đến sự tìm kiếm đó thì websie sẽ hiển thị ngay trước mắt người dùng. 

Từ khóa chuẩn SEO được xem là một cầu nối quan trọng giữa người dùng và website của bạn. Mục đích của từ khoá này chính là khả năng chuyển đổi, tạo ra doanh thu. Công việc của các SEOer là tối ưu từ khóa nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng đồng thời giúp website được hiển thị cao trên các công cụ tìm kiếm.

Các loại từ khóa thông dụng

Trong SEO từ khóa không đơn thuần là những từ hay cụm từ dùng để làm đẹp cho website mà nó còn phải đánh đúng vào khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp/ thương hiệu nhắm đến. Sẽ có 3 loại từ khóa chuẩn SEO chính là :

Từ khóa thương hiệu.
Từ khóa sản phẩm dịch vụ.
Từ khóa Traffic.

Với mỗi loại trên, chúng ta sẽ có các hướng phân tích khác nhau để có thể tìm ra từ khóa tiềm năng từ đó tăng được tỉ lệ chuyển đổi. Cụ thể, có 9 dạng từ khoá nổi bật có thể kể đến như:

Từ khóa ngắn (Short tail Keyword)

Từ khoá ngắn là từ khóa chứa một từ hoặc cụm từ ngắn có nghĩa (ví dụ SEO, dịch vụ SEO, thiết kế website, từ khoá chuẩn SEO…); những từ ngắn gọn, trọng tâm thường sẽ được tìm kiếm nhiều nhưng đồng thời bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh cao vì các đối thủ cũng sẽ dùng nhiều, thời gian để lên top dạng này lâu hơn so với các dạng khác.

Với các từ khoá này tỷ lệ chuyển đổi là rất cao, bởi lẽ trong mô hình Customer Journey, khi người dùng tìm kiếm những từ khoá này thì phần trăm cao là họ đã có ý định về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Từ khóa dài (Long tail Keyword)

Ngược lại với từ khóa ngắn, từ khóa dài là những từ khóa chứa nhiều từ ngữ có nghĩa cụ thể hơn (Tối ưu hóa SEO website, liên kết chuẩn SEO website…) ít được tìm kiếm và đồng nghĩa với việc sức cạnh tranh của dạng này thấp. Một số ví dụ về từ khoá dài như: thiết kế website TP. Hồ Chí Minh, dịch vụ SEO lên top tại Bình Thạnh,…

Những người sử dụng tìm kiếm từ khóa này thường là có mục đích, mục tiêu rõ ràng vì vậy khả năng chuyển đổi khách hàng là cao. Thời gian lên top từ khoá cũng tương đối, nhanh hơn so với dạng từ khoá ngắn.

Từ khóa ngắn hạn

Từ khoá ngắn hạn là một dạng được sử dụng nhiều dành cho nội dung có hướng đi theo xu hướng hiện đại có sức bùng nổ rầm rộ hay bị lên án tại một thời điểm nào nhất định. Đây có thể hiểu là dạng từ khoá theo Trends.

Ví dụ: Các từ ngữ nội dung về bạo lực, trầm cảm được nhắc đến nhiều khi dân mạng nghe đến một sự việc bên xứ Hàn, giúp bùng nổ lượng tìm kiếm, vì là một sự việc sự kiện nào đó đang diễn ra nên mục đích tìm kiếm là cụ thể dẫn đến lượng traffic tới web là rất cao, tuy nhiên có tạo ra tỷ lệ chuyển đổi hay không thì tuỳ thuộc vào sự liên quan giữa từ khoá và ngành nghề kinh doanh hoặc chất lượng bài viết,…

Từ khóa dài hạn

Từ khóa dài hạn và ngắn hạn đều nằm trong sự phân chia từ khoá theo mức độ thời gian, những từ nnày thường được người dùng tìm kiếm trong một khoảng thời gian dài, có thể là quanh năm suốt tháng, lượng tìm kiếm ổn định, được các doanh nghiệp khai thác lâu dài.

Từ khóa về sản phẩm

Chủ yếu dùng cho nội dung viết về sản phẩm/dịch vụ chú trọng việc nhấn mạnh vào sản phẩm. Ví dụ như: dịch vụ thiết kế website LPTech, điện thoại Iphone X,…

Loại từ này đánh vào những người dùng đã có ý định tìm hiểu, chọn mua về một sản phẩm nhất định nên tỷ lệ chuyển đổi là rất cao. Tuy nhiên bạn cũng không thể lơ là trong việc xây dựng nội dung cho từ khoá này.

Từ khóa về khách hàng sử dụng

Là dạng từ gắn kết sản phẩm với đối tượng khách hàng mục tiêu nhất định, điều này tạo cho khách hàng cảm nhận được việc mình cần đến sản phẩm, nhận ra sản phẩm đó được làm ra là dành cho họ. Ở mức độ này, người dùng truy vấn từ khoá với ý định là tìm hiểu một số thông tin cơ bản để so sánh, đánh giá từng đối tượng, họ chưa có một ý định mua hàng nào rõ ràng.

Vậy nên, nội dung trong bài viết cần chú trọng để khéo léo và thuyết phục khách hàng nhiều hơn.

Từ khóa nhằm vào mục tiêu theo vị trí

Từ khóa theo vị trí này được các doanh nghiệp có lĩnh vực về dịch vụ vận chuyển, giao hàng và mua sắm trực tuyến. Hoặc nếu doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ, sản phẩm tại một khu vực nào đó, khách hàng mục tiêu của họ được xác định trong một phạm vi nhất định thì dạng từ khoá này thường xuyên được sư dụng.

Từ khóa LSI

LSI là dạng từ khoá đồng nghĩa với từ khóa chính được xác định trong bài được hình thành nhằm tránh việc lặp từ khoá nhiều lần, tình trạng nhồi nhét từ khoá vô tội vạ trong bài viết. Sử dụng LSI giúp bài viết trở nên trôi chảy hơn, tự nhiên hơn những vẫn đảm bảo bài viết vẫn đúng chủ đề.

Công thức tính mật độ từ khóa chuẩn SEO.

Trong SEO website cũng có công thức giúp bạn tính được mật độ từ khóaphù hợp cho một bài viết, để tránh được việc bạn lặp lại và sử dụng từ khóa quá nhiều làm cho nội dung bị nhàm chán hay “khó chịu” với việc lặp từ.

Công thức này dành cho mật độ của từ khóa được viết lặp lại trên trang, không tính được mật độ của các từ khóa khi chúng bị tách ra, từ khoá là nguyên một cụm từ liền mạch.

MĐTK (Keyword Density) : mật độ từ khóa
Nkr (Number keyword repeated): số lần từ khóa được lặp lại trên trang.
Nwp (Number words in phrase): số lượng từ trong keyword đó.
Tkr (Total words on page): tổngsố lượng từ có trên trang.

Mật độ từ khóa chuẩn SEO nằm khoảng từ 2% – 5 % là phù hợp. 

Và một lưu ý nữa cho các SEOer là công thức hoàn toàn không thể tính được từ khóa trong thẻ mô tả và thay thế (alt) của hình ảnh, tiêu đề chính của bài viết.

Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO.

Từ khóa giúp các SEOer vạch ra những chiến lược quảng cáo, định hướng cụ thể trong việc thực hiện các chiến lược nội dung cho toàn web, đảm bảo nội dung triển khai đầy đủ và đi đúng hướng. Ngoài ra, khi phân tích từ khoá chuẩn SEO, bạn dễ dàng đặt ra những mốc thời gian cụ thể cho việc hoàn thành mục tiêu của mình.

Sử dụng từ khóa tốt trong SEO là việc làm cần thiết và quan trọng, bài viết trong website của bạn có được lên top hoặc dễ dàng tiếp cận với người dùng hay không phần trăm lớn là đều nhờ vào SEO từ khóa. Lợi ích quan trọng nhất khi làm SEO từ khoá đúng cách chính là khả năng chuyển đổi khách hàng, đánh đúng mục tiêu và mang về doanh thu.

Làm sao để tìm kiếm từ khoá chuẩn SEO?

Tìm kiếm, phân tích từ khóa luôn là một bài toán khó chứa đầy gian nan, làm sao để chúng ta biết được đâu là từ khoá được nhiều người tìm kiếm, đâu là những từ có thể tiếp cận khách hàng tốt hơn? Để giải được bài toán chúng ta phải cần đến sự hỗ trợ của các công cụ trên Internet.

Google Keyword Planner

Google Keyword Planner: là công cụ tìm kiếm các từ khóa do Google cung cấp và được nhiều người sử dụng. Một người làm trong lĩnh vực Digital marketing không thể không biết đến công cụ này. Keyword Planner có khả năng cung cấp cho người dùng những từ khoá được tìm kiếm trên Google với lượng tìm kiếm là bao nhiêu, mức độ cạnh tranh là thấp hay cao.

SEOers có thể sử dụng công cụ này để tìm kiếm các ý tưởng từ khoá dựa trên lượng tìm kiểm (volume) và mức độ cạnh tranh.

Google Trends

Công cụ này tổng hợp các từ khoá được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trong một khoảng thời gian. Những từ này được xem là xu hướng tìm kiếm, phù hợp để chọn lọc ra những từ khoá ngắn hạn hiệu quả. Google Trends hoàn toàn miễn phí.

Google Suggestion

Đây là cách người làm SEO tìm kiếm những từ khoá có liên quan được Google đề xuất. Sử dụng công cụ này giúp bạn gia tăng khả năng được người dùng tìm thấy bài viết bằng các truy vấn gần với từ khoá chính, tránh tình trạng lặp từ liên tục để bài viết trôi chảy hơn.

Bên cạnh các công cụ trên, chúng ta còn một cách thường xuyên được áp dụng hơn, đó là nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO từ đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp chúng ta tìm ra được từ khóa có độ cạnh tranh phù hợp và có thể triển khai cho trang web của mình.

Kết luận 

Đến đây LPTech muốn nhắn nhủ bạn hãy đề cao việc chăm chuốt cho từ khóa trong quá trình làm SEO website của bạn, vì từ khóa là linh hồn của một bài viết. Bài viết của bạn có thu hút được người xem, có được google đánh giá cao hay không là phần lớn sẽ dựa vào từ khóa.

Ngoài ra, chọn đúng từ khoá chuẩn SEO thì khả năng chốt đơn hàng và tạo ra doanh thu kinh doanh là rất cao.

Đánh giá post