Nếu bạn là một người đã làm SEO lâu năm hay một người mới bắt đầu tìm hiểu về SEO thì chắc chắn phải biết đến sitelink. Bởi nếu hiểu rõ và tận dụng tốt sitelink sẽ giúp quá trình tối ưu website hiệu quả hơn, tăng khả năng hiện thị và lượng truy cập khách hàng. Bài viết này sẽ cho bạn biết những vấn đề liên quan đến sitelink.
Sitelink là gì?
Sitelink hay còn được biết với cái tên Google Sitelink, là tập hợp những liên kết (thường là liên kết nội) được hiển thị bên dưới một số kết quả tìm kiếm của Google. Sitelink được tự động hóa bởi thuật toán của google nên nó chỉ hiển thị những kết quả tìm kiếm chung nhất, hữu ích nhất cho người dùng.
Trên bảng kết quả hiển thị tìm kiếm, một website có thể hiển thị từ 4 đến 6 sitelink dù cho site có hơn 6 sitelinks. Hiển thị tối đa 4 sitelink đối với kết quả tìm kiếm có trả phí (google ads) và tối đa 6 sitelink đối với bảng kết quả tìm kiếm tự nhiên (SEO).
Sitelink có vai trò như thế nào đối với SEO?
Thuật toán Google cho phép sitelink xuất hiện trên kết quả tìm kiếm đó là một ưu thế cho những các doanh nghiệp, cá nhân đang kinh doanh trên website. Một số giá trị mà sitelink mang lại có thể kể đến như:
Tăng nhận thức về thương hiệu
Dựa vào truy vấn của người dùng mà thuật toán Google đưa ra những sitelink phù hợp với nhu cầu mà họ đang tìm kiếm nhất. Trang web có sitelink hiển thị trong kết quả tìm kiếm khi nhìn vào sẽ thấy nổi bật, chiếm vị trí nhiều hơn, che phủ vị trí đầu của bảng xếp hạng đúng như những gì mà nhà đầu tư SEO mong muốn.
Đây cũng là một cách giúp gây được sự chú ý của người đọc về thương hiệu, lĩnh vực của website đang làm.
CTR của website được cải thiện
Nếu đã xuất hiện nhiều kết quả của một website lại còn ở vị trí top cao chắc chắn tỷ lệ thuận với lượt nhấp chuột tăng lên từ người dùng chiếm đến 58,4% (theo báo cáo số liệu từ Optify).
Sự xuất hiện của các sitelink giúp cho website không những chiếm được vị trí top đầu mà còn hiển thi ra các danh sách phù hợp với người dùng tương đương với danh sách tìm kiếm thông thường. Có thể nói, sitelink là phương pháp hữu hiệu nếu muốn tăng CTR cho website và tăng kết quả SEO cho doanh nghiệp.
Tăng uy tín cho doanh nghiệp
Sitelink không chỉ để hiển thị trang con trong web mà nó còn giúp tên thương hiệu bạn được xuất hiện nhiều hơn. Điều này có thể cho thấy website bạn được tin cậy, mang được giá trị cho người tìm kiếm. Mặt khác, website của bạn nhận được sự đánh giá cao của Google tốt hơn trong việc SEO trong tương lai.
Xây dựng liên kết
Như đã đề cập ở trên, sitelink là tập hợp những liên kết trang hiển thị dưới kết quả tìm kiếm. Khi người dụng thực hiện truy vấn, lúc này site link sẽ hiển thị ra các liên kết chính để người dùng tiện lợi, giúp cho họ thấy thông tin nhanh hơn trong tìm kiếm của mình.
Google sitelink như là điểm truy cập đầu tiên Khi người dùng thấy website đó đem đến giá trị mình cần họ sẽ có hành vi nhấp vào những trang khác, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
Cách tạo sitelink cho website
“Làm thế nào để xây dựng sitelink?” là câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra. Như đã giải thích sitelink là gì ở phần trên có đề cập sitelink hiển thị phụ thuộc vào thuật toán của Google. Nếu bạn muốn website của mình xuất hiện Google sitelink, bạn cần theo dõi một số cách mà LP Tech chia sẻ dưới đây:
Xếp hạng website top 1 Google
Sitelink chỉ xuất hiện khi website đứng ở vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng khi người dùng truy vấn các từ khóa thương hiệu. Vì thế, bạn không thể bỏ qua việc xây dựng một thương hiệu duy nhất, riêng biệt để trụ vững top 1 bằng việc thực hiện tối ưu SEO Onpage và SEO Offpage tốt nhất cho website đó.
Để đảm bảo website có thể được xuất hiện Sitelink, bạn cần kiểm tra lại đã thiết lập robot.txt và trang có thể lập chỉ mục không có gặp trục trặc. Tên thương hiệu của website nằm trong phần tiêu đề của trang chủ.
Ngoài ra, bạn cần chắc rằng tên thương hiệu hiển thị dưới dạng văn bản và được đặt bằng thẻ H1 để con bot Google hiểu được website. Hơn hết, trang chủ cần có nội dung văn bản với thông tin về thương hiệu mà bạn muốn người đọc biết đến.
Cấu trúc website có hệ thống
Một website có hệ thống rõ ràng không chỉ người dùng dễ điều hướng mà bot Google cũng dễ dàng quét thông tin nhanh chóng. Đối với sitelink, cấu trúc website thì lại càng quan trọng hơn, là tiêu chí để thuật toán Google cho cơ hội xuất hiện.
Công cụ tìm kiếm hoạt động dựa trên quá trình thu thập thông tin và lâp chỉ mục, chúng cũng giống như người dùng là sẽ vào trang chủ và theo bất kì liên kết nào có trong menu của trang. Vì thế, thiết kế cấu trúc website rõ ràng, có tổ chức theo các cấu trúc phân tầng cho trang của mình là vô cùng cần thiết.
Một số điều lưu ý để Google có thể tạo liên kết từ các mục trong menu như cấu trúc phân tầng của website không quá 3 cấp độ, nếu bạn muốn trang quan trọng của website được đề xuất thì phải để nó bao gồm trong menu chính.
Tiêu đề chất lượng
Tiêu đề là một phần cực kì quan trọng đối với SEO vì nó liên quan đến từ khóa muốn SEO. Sitelink được chọn một phần lớn dựa vào những tiêu đề, do đó cần tối ưu tiêu đề chuẩn SEO tốt nhất để tăng cơ hội hiển thị sitelink.
Cung cấp sitemap và liên kết GSC
Sitemap là một yếu tố không thể thiếu trong quá trình làm SEO. Đây được xem là một sơ đồ trang web giúp con bot Google đọc được và hiểu được website của bạn đang muốn đề cập về cái gì.
Mặt khác, thời gian index của trang web được rút ngắn và tăng cơ hội xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm nhanh hơn thông qua việc lập chỉ mục trên công cụGoogle Search Console. Đây cũng là cách hoàn hảo giúp tăng Google Sitelink cho website của bạn.
Xây dựng liên kết nội bộ chất lượng
Tạo ra các liên kết nội bộ (Internal link) là một phần không thể thiếu để tối ưu SEO Onpage và tiêu chí có sitelink hoàn hảo. Để làm được vậy thì việc tạo liên kết nội bộ đến những trang được đánh giá cao là việc cần làm hơn bao giờ hết. Sở dĩ là từ khi Google xem backlink là tiêu chí để xếp hạng để đánh giá những trang web quan trọng có trong website để xuất hiện.
Nhận diện thương hiệu trên social
Một tiêu chí để xuất hiện sitelink là thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến và là duy nhất. Nói đến đây, một số website sẽ cảm thấy e ngại mình không đủ sức. Bạn đừng lo nếu thương hiệu bạn không quá lớn, miễn là bạn khai báo đầy đủ các thông tin của website để Google nhận diện được dễ dàng nhất.
Social là cách triển khai thương hiệu tốt nhất bằng cách hoàn thành profile đầy đủ thông tin website trên trang mạng xã hội, tham gia chia sẻ và bình luận vào các group cộng đồng lớn, chăm tương tác với người dùng để tiếp cận họ gần hơn. Khi bạn thực hiện Social tốt, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến, tăng độ uy tín nhất định, người dùng tìm kiếm nhiều sẽ là điểm cộng cho Google để xuất hiện sitelink cho website của bạn khi tìm kiếm.
Như vậy, qua bài viết mà LP Tech chia sẻ có thể giúp bạn hiểu sitelink là gì và cách tạo sitelink cho website của bạn khi tìm kiếm. Hy vọng sau bài viết này, bạn có thể vận dụng để tạo ra sitelink tốt nhất cho thương hiệu và bài viết trên website khi tìm kiếm.