Kế hoạch Content Marketing cần phải tuân thủ 4 điều sau

Không phải ngẫu nhiên mà content được ví như là vua “Content is King”. Doanh nghiệp muốn tăng lưu lượng truy cập trên Social Media, tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn hay xem tiếp thị nội dung là phương tiện để xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. 

Bạn muốn hiện thực hóa những mục tiêu trên của mình thì cần lập kế hoạch Content Marketing hiệu quả trước khi bắt tay vào thực hiện!

Kế hoạch Content Marketing là gì?

Kế hoạch Content Marketing (Content Marketing Plan) là phương pháp tiếp thị chiến lược nhằm tạo ra và phân phối những nội dung có giá trị. Nội dung đó yêu cầu phù hợp cũng như nhất quán với thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhằm thu hút đối tượng mục tiêu và thúc đẩy hành động từ khách hàng.

Lưu ý: Trong kế hoạch tiếp thị nội dung này sẽ gồm chữ, video, hình ảnh. Thực hiện tiếp cận một cách chiến lược cho kế hoạch nội dung của doanh nghiệp đảm bảo thông điệp vượt qua sự lộn xộn và tiếp cận đối tượng mục tiêu với thông tin mang tới “đúng người, đúng thời điểm”.

Phá bỏ nhầm lẫn giữa lập kế hoạch Content Marketing và chiến lược Content Marketing

Thực tế là có khá nhiều người sản xuất nội dung nhưng lại chưa thấu hiểu một cách rạch ròi điều này. Nhất là hiện nay, nghề viết nổi lên “như cồn” và ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên, để trở thành một nhà sản xuất nội dung “đúng nghĩa” phục vụ mục đích tiếp thị thì cần hiểu rõ bản chất của lập kế hoạch Content Marketing và chiến lược Content Marketing.

Trước hết, cần hiểu chiến lược Content Marketing là gì?

Content Marketing Strategy (chiến lược tiếp thị nội dung) là định hướng, nguyên tắc, chiến thuật cũng như cách thức được vạch ra để phát triển nội dung phục vụ mục tiêu tiếp thị và kinh doanh. Chiến lược nội dung chất lượng chính là tầm nhìn cấp cao hướng dẫn việc phát triển nội dung trong tương lai một cách hiệu quả nhất.

Vậy lập kế hoạch Content Marketing là gì?

Content Marketing Plan (Kế hoạch tiếp thị nội dung) là phần quyết định đội nhóm sản xuất nội dung sẽ làm gì vào thời gian nào. Đây là nơi các thành viên nhóm tạo chủ đề để, chọn loại nội dung cũng như chiến thuật cụ thể từ chiến lược đã vạch ra trước đó nhằm giải quyết mục tiêu và sở thích của đối tượng mục tiêu. Cuối cùng là mang tất cả những thứ đó vào lịch biên tập.

Như vậy, trình tự của việc sản xuất nội dung là có chiến lược Content đúng hướng sau đó mới đến giai đoạn lập kế hoạch và đi vào thực hiện. Lập kế hoạch Content Marketing là chìa khóa để giúp khán giả tiêu thụ nội dung một cách hiệu quả và doanh nghiệp đạt được nhưng mục tiêu thiết thực đã đưa ra trước đó.

4 điều “khắc cốt ghi tâm” khi lập kế hoạch Content Marketing

Nếu chỉ lao đầu vào viết, viết và viết mà không có kế hoạch rõ ràng thì khó mà mang tới hiệu quả như mong đợi. Viết hoài, viết mãi còn khiến bản thân nhàm chán với những nội dung không thu hút độc giả, lan man và khó hiểu.

Cho nên, là một người làm Content Marketing trước hết phải lập kế hoạch Content Marketing trước khi bắt tay vào sản xuất nội dung. Một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp người làm Content không đi lệch ra khỏi quỹ đạo trước đó và có công cụ đo lường hiệu quả một cách rõ ràng. Hãy ghi nhớ 4 điều quan trọng dưới đây nếu bạn muốn có một kế hoạch Content Marketing đỉnh cao mang đến hiệu quả thiết thực nhé!

Thiết lập mục tiêu

Kế hoạch Content Marketing hoạt động tốt nhất khi liên kết nhịp nhàng với các mục tiêu kinh doanh. Hãy xem lại mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được đằng sau lập kế hoạch Content Marketing là gì? Đó có thể là:

Tăng số lượng khách hàng tiềm năng
Tăng traffic tự nhiên cho website
Tăng độ nhận diện thương hiệu

Khi xác định được mục tiêu người sản xuất nội dung sẽ viết ra được những thông điệp mà mình muốn truyền tải đến cho khán giả, áp dụng các chiến lược cụ thể vào đó. Sau cùng xây dựng lịch trình và bám sát vào kế hoạch để trách phân tán mục tiêu.

Bên cạnh đó, phải biết được đối tượng mục tiêu doanh nghiệp muốn hướng tới là ai? Lúc này, Customer Insight thật sự là tài sản “vô giá”. Nắm bắt sự thật ngầm hiểu của khách hàng giúp việc lập kế hoạch trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Thông qua việc nắm bắt thông tin nhân khẩu học về độ tuổi, giới tính, sở thích, khu vực sinh sống,…Người làm Content sẽ ngầm hiểu được chân dung khách hàng và lập kế hoạch Content Marketing cụ thể để thu hút đối tượng đó. 

Ví dụ: Kế hoạch Content Marketing của một doanh nghiệp dành cho Gen Z thì không thể nào áp dụng được hoàn toàn với Millennials. Vì hai nhóm này có nhiều sự khách biệt dựa trên Insight mà các nhà nghiên cứu đã phân tích được.

Tham khảo thêm: Content Marketing chinh phục người tiêu dùng thế hệ Millennials

Nghiên cứu chủ đề, từ khóa 

Để xây dựng được chủ đề mà khán giả đang quan tâm cũng như sở hữu bộ “từ khóa” vàng thì trước tiên cần nhận diện đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là ai? Nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh đang sản xuất những loại nội dung gì và nội dung nào được khán giả quan tâm nhất cũng như những từ khóa mà đối thủ đang nhắm mục tiêu. Ahrefs là một trong nhiều công cụ hỗ trợ làm tốt công cuộc phân tích đối thủ cạnh tranh trực tuyến cho doanh nghiệp.

Tiếp theo, đây là lúc đã biết được đối tượng mục tiêu kèm theo đối thủ “đáng gờm” nhưng vẫn chưa có thể dựa vào đó lập kế hoạch Content Marketing hiệu quả được. Cần nghiên cứu các từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều, những từ khóa nào đang là xu hướng. Hãy sử dụng Google Analytics, Google Keyword Planner, Google Search Console, Google Trends,…Đây đều là những công cụ miễn phí nghiên cứu từ khóa và xu hướng hữu ích.

Nghiên cứu từ khóa sẽ mang về cho doanh nghiệp những kết quả ngạc nhiên và cung cấp thêm những ý tưởng mới về nội dung. Bởi hiện nay, xu hướng tìm kiếm của người dùng luôn thay đổi thường xuyên đòi hỏi sản xuất nội dung luôn cập nhật nhanh chóng để bắt “trend” thu hút khách hàng.

Sau khi sử dụng bộ từ khóa kèm theo việc lập tiêu đề thì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO trên website và các nền tảng khác sẽ giúp nội dung nhận được thứ hạng tốt trên các kết quả tìm kiếm. Nếu nội dung hay và hữu ích sẽ được khán giả chia sẻ. Như vậy, khả năng tiếp cận càng được tăng lên.

Bên cạnh đó, cần xem lại những nội dung đã xuất bản trên các website, blog, site vệ tinh, hội/nhóm trên mạng xã hội. Loại nội dung nào nhận về nhiều sự quan tâm nhất? Kết hợp cùng những chỉ số hiệu suất về lưu lượng truy cập sẽ giúp doanh nghiệp có bức tranh tổng quan về những nội dung “hot” nhận về nhiều lượng truy cập của khán giả, độc giả.

Kênh phân phối

Nghiên cứu từ khóa cần xác định kênh phân phối. “Đa kênh” đang là xu hướng “ngự trị” trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xác định đối tượng mục tiêu của mình ở kênh nào là chủ yếu. Trong rất nhiều nền tảng như Facebook, Instagram, Twitter, Linkedin, Tik tok thì nền tảng nào sẽ phù hợp nhất với kế hoạch nội dung đã đề ra. Đặc biệt, loại nội dung nào có sức hấp dẫn lớn nhất với đối tượng mục tiêu. 

Ví dụ: Khán giả của bạn sẽ thích hợp với sách trắng trên website. Còn đồ họa thông tin, video sẽ được ưa chuộng trên mạng xã hội. Thì đây sẽ là cách tiếp cận tốt nhất cho doanh nghiệp.

Lịch trình xuất bản và đo lường

Lập kế hoạch Content Marketing là công việc không tốn nhiều thời gian nhưng tạo ra nó và lên lịch trình xuất bản thì đòi hỏi kiên trì. Số lượng nội dung bao nhiêu bài, video, hình ảnh sẽ được phân phối lên website trong khoảng thời gian cố định nêu trong kế hoạch. Đó có thể là 1 tháng hoặc là 1 năm! Số lượng nội dung sẽ phân phối trên các nền tảng khác kèm theo khoảng thời gian cụ thể. Ai sẽ là người phụ trách xuất bản nội dung theo định kỳ.

Có thể bạn quan tâm: Thời điểm vàng để đăng trên Facebook, Instagram, Twitter và Linkedln

Điều cuối cùng trong kế hoạch Content Marketing đó là theo dõi và phân tích. Không có một kế hoạch nào hoàn hảo 100%. Trong quá trình thực hiện chắc chắn sẽ phát sinh những lỗ hổng, cho dù là nhỏ hay lớn thì việc khắc phục, điều chỉnh kịp thời sẽ mang đến những hiệu quả thiết thực. Theo dõi và phân tích là công việc luôn nằm trong bản kế hoạch.

Thu thập kết quả thường xuyên và báo cáo định kỳ hiệu suất của Content. Những thông tin chi tiết này giúp doanh nghiệp chuyển hướng chiến dịch và tăng lợi tức đầu tư (ROI).

Phân tích phương tiện truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để nhận thông tin về các chiến dịch cụ thể cho các trang mạng xã hội khác nhau. Như đã nêu ở trên, Google Analytics là một công cụ miễn phí có thể cung cấp thông tin chi tiết về khách hàng và thói quen tìm kiếm của đối tượng, cả trên PC và thiết bị di động.

Các nền tảng như Sprout Social và Hootsuite cung cấp cả công cụ quản lý và xuất bản trên mạng xã hội cũng như phân tích mạng xã hội, với các báo cáo được tùy chỉnh theo nhu cầu của bạn. Google Garage cung cấp chương trình đào tạo miễn phí để giúp bạn xây dựng sự hiện diện trên web, kết nối qua email, gây chú ý với mạng xã hội và hơn thế nữa.

Lời kết

Việc lập kế hoạch Content Marketing là một quá trình chứ không phải là nhiệm vụ thực hiện một lần là xong. Thông qua lập kế hoạch, doanh nghiệp sẽ nắm bắt rõ insight khách hàng nhằm kích hoạt sự hữu ích mà nội dung mang lại. Lập kế hoạch là cách để đi đúng hướng và đánh đúng mục tiêu. Doanh nghiệp sẽ không thể vượt lên đối thủ cạnh tranh nếu tiếp thị nội dung một cách tràn lan, không có kế hoạch rõ ràng.

Đánh giá post