Việc xây dựng và phát triển Fanpage đòi hỏi doanh nghiệp lẫn các Marketer phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu và đưa ra được phương án tối ưu nhất.
Fanpage Facebook được xem là “bộ mặt” của thương hiệu trên Social. Đây là nơi là thương hiệu thể hiện những giá trị, cũng như tương tác với khách hàng mục tiêu của mình.
Quy Trình Hoàn Thiện Và Phát Triển Một Fanpage Mới
Quy Trình Hoàn Thiện Và Phát Triển Một Fanpage Mới
Với các doanh nghiệp nhỏ, công việc này lại càng đòi sự chỉnh chu bởi nó sẽ giúp tối ưu các chi phí cho doanh nghiệp. Cùng NAVEE tìm hiểu về quy trình phát triển một Fanpage Facebook mới cho doanh nghiệp trong bài viết này.
Bắt đầu thôi!
Bước 1: Bạn phát triển Fanpage mới vì mục đích gì?
Xác định mục đích rõ ràng là bước đầu tiên để tiến hành xây dựng và phát triển Fanpage mới
Xác định mục đích rõ ràng là bước đầu tiên để tiến hành xây dựng và phát triển Fanpage mới
Bạn muốn tạo ra một Fanpage có thật nhiều lượt Like để khi bạn đăng tải các nội dung về sản phẩm/dịch vụ của mình lên sẽ có thể tiếp cận được rất nhiều người?
Nếu đúng là như vậy, kết quả thất bại chắc chắn sẽ xảy ra trong một tương lai không xa. Bởi thuật toán hiển thị của Facebook hạn chế khả năng tiếp cận của bài viết liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.
Điều này đồng nghĩa là các bài viết quảng cáo của bạn sẽ có lượt Reach rất thấp so với lượng reach trung bình của các bài viết khác trên Fanpage của mình.
Fanpage Faebook có thể đáng ứng những mục đích nào của doanh nghiệp?
Fanpage Facebook có thể đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời hơn là bạn nghĩ. Bạn cần xây dựng và phát triển Fanpage phát huy tối đa lợi ích đó cho nhãn hàng hay doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là:
Kênh truyền thông hiệu quả giúp bạn gửi thông điệp tới khách hàng mục tiêu một cách chính xác và thuyết phục. Cụ thể, bạn có toàn quyền lựa chọn thông điệp của bạn và chỉ tiếp cận tới những đối tượng mà bạn đang muốn nhắm đến. Hơn nữa, bạn có sự hỗ trợ đắc lực của chính những người dùng Facebook thông qua các hoạt động tạo Viral của họ như Like, Comment hoặc Share.
Là công cụ để bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua việc tương tác, trao đổi thường xuyên hơn với họ.
Kênh để bạn thăm dò ý kiến của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ. Phát triển một Fanpage Facebook, bạn có thể biết công chúng khen hay chê sản phẩm/dịch vụ của bạn một cách “vô tư” và thực tế hơn so việc thực hiện khảo sát bằng những bảng câu hỏi dài dòng kèm theo chút quà tặng.
Kênh chăm sóc khách hàng vô cùng hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua. Có rất nhiều những thắc mắc, phản hồi của khách hàng về các vấn đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn cần được giải đáp và cung cấp thông tin bởi chính doanh nghiệp. Khi biết cách tận dụng việc tương tác và “lắng nghe” khách hàng thông qua Fanpage và kết hợp với các kịch bản để trả lời những câu hỏi thường gặp, bạn dễ dàng nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng.
Bước 2: Xác định “Tone Voice” của thương hiệu
Nói một cách đơn giản, để phát triển Fanpage hiệu quả, hãy xem Fanpage Facebook của bạn như một “người phát ngôn” cho thương hiệu/doanh nghiệp. Do đó, Fanpage cần phải mang đầy đủ những đặc tính của chính thương hiệu đó.
“Tone Voice” được xác định dựa trên định vị thương hiệu của bạn
“Tone Voice” được xác định dựa trên định vị thương hiệu của bạn
Nếu thương hiệu của bạn được định vị là sang trọng, cao cấp thì sẽ không được phép post lên Fanpage của thương hiệu đó những nội dung hình ảnh hài hước tới mức nhảm nhí hay chất lượng kém, dù trong nội dung đó bạn đã cố “nhét” những hình ảnh sản phẩm/dịch vụ hay Logo vào rồi.
Tính cách thương hiệu được thể hiện qua lời nói và hành động, nếu bạn xác định sai “Tone Voice” của thương hiệu thì sẽ vô tình đánh mất hình ảnh của mình trong lòng công chúng. Và chắc chắn, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên kém chuyên nghiệp đi rất nhiều.
Bước 3: Định hướng nội dung cho Fanpage
Định hướng nội dung cho Fanpage ngay từ đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả vô cùng lớn
Định hướng nội dung cho Fanpage ngay từ đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và mang lại hiệu quả vô cùng lớn
Bạn có từng bị cạn kiệt các ý tưởng cho các bài viết trên Fanpage không? Những lúc như vậy bạn lại tiếp tục “chữa cháy” bằng cách đi “mượn” những nội dung hài hước, ngộ nghĩnh đang chia sẻ ầm ầm trên các Fanpage hay trang cộng đồng khác về để đăng lên trang của mình “cho có bài”?
Việc làm này sẽ chẳng giúp ích gì cho quá trình phát triển Fanpage của bạn cả!
Nguyên nhân của tình trạng nêu trên là vì không có định hướng chiến lược sáng tạo ý tưởng nội dung Fanpage rõ ràng ngay từ đầu. Bạn cần tránh sai lầm trên bằng cách thay đổi cách làm từ bây giờ.
Cụ thể như sau: Nghiên cứu, tìm hiểu và liệt kê những mảng nội dung chính mà bạn muốn chia sẻ trên Fanpage của mình. Cho dù doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực nào, các chủ đề nội dung mà bạn có thể chia sẻ bao gồm:
Nội dung, thông tin trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng, đừng chỉ nói về món ăn mà mình cung cấp. Bạn có thể chia sẻ thêm về không gian nhà hàng, quy trình phục vụ, con người, các tiện ích bổ sung khác… Lưu ý, bạn nên xác định rõ hướng nội dung như vậy để làm định hướng cho tất cả các hoạt động sáng tạo nội dung và phát triển Fanpage sau này!
Các nội dung liên quan gián tiếp đến các vấn đề về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Chẳng hạn như doanh nghiệp của bạn kinh doanh về mảng dịch vụ lữ hành, bạn có thể đăng tải nội dung, hình ảnh về những thắng cảnh nổi tiếng, điểm check-in đẹp mắt, các Tips chuẩn bị cho một chuyến du lịch hoàn mỹ… Chắc chắn, những khách hàng của bạn sẽ cảm thấy thích thú và dễ dàng đón nhận những thông tin mang lại giá trị cho họ.
Một lưu ý nữa là bạn nên xác định tỷ lệ phù hợp nhất cho các chủ đề nội dung đã xác định ở trên. Phần nội dung quan trọng chiếm lượng phần trăm lớn hơn phần nội dung kém quan trọng hơn.
Xây dựng định hướng phát triển nội dung Fanpage ngay từ đầu, bạn sẽ không lo mình bị đi chệch hướng ở giai đoạn tiếp theo và cũng phần nào tránh khỏi việc bí ý tưởng khi sáng tạo nội dung Fanpage.
Bước 4: Thêm sức lan tỏa cho nội dung của bạn
Có hai cách thức trực tiếp và gián tiếp để bạn tăng sức lan tỏa cho Fanpage của mình
Có hai cách thức trực tiếp và gián tiếp để bạn tăng sức lan tỏa cho Fanpage của mình
Sau khi Fanpage bạn đã có được một lượng kha khá nội dung. Hãy tiến hành tăng lượng Like cho Fanpage bằng cách chạy quảng cáo Facebook Like Page và Target hướng đến đối tượng có sở thích và hành vi như khách hàng tiềm năng bạn bạn đã xác định.
Để thông điệp của bạn được truyền tải và biết đến rộng rãi, bạn có thể sử dụng cách thức trực tiếp hoặc gián tiếp:
Cách thức trực tiếp
Áp dụng các hình thức giúp đưa nội dung tiếp cận tới nhiều người hơn.
Bạn cần chạy quảng cáo Facebook cho một số nội dung mà bạn cho là quan trọng để khuếch trương nó. Đồng thời để giúp phát triển Fanpage của bạn được nhiều công chúng mục tiêu biết đến và trở thành Fan trung thành, bạn cần chạy quảng cáo đến tệp Look A Like.
Cách thức gián tiếp
Bạn có thể sử dụng chính công chúng mục tiêu để truyền tải nội dung của doanh nghiệp đến với nhiều người khác thông qua các hoạt động như tạo ra story trên trang News Feed các bạn của họ (bao gồm hoạt động Like, chia sẻ và bình luận).
Để tăng lượt Chia sẻ, bình luận, hoặc Like, ngoài việc cung cấp nội dung chất lượng ra, bạn cũng nên chọn cách thể hiện nội dung đó với ngôn từ, giọng có tác động mạnh mẽ đến tâm lý người đọc, thu hút và thôi thúc họ thực hiện các hành động tiếp theo.
Dù bạn chọn cách thức gián tiếp hay trực tiếp thì trước hết cũng cần xác định trước nếu không muốn nội dung Fanpage của bạn Post lên nhưng chẳng thể hấp dẫn được khách hàng.
Bước 5: Xác định quy trình quản lý Fanpage một cách rõ ràng nhất
Bạn cần thống nhất được quy trình làm việc như sau:
Chuẩn bị Kế hoạch chi tiết cho nội dung Fanpage
Bạn nên lập kế hoạch nội dung phát triển Fanpage theo tuần. Làm một cách đơn giản, bạn có thể tải về mẫu kế hoạch nội dung tuần từ kết quả tìm kiếm Google với cụm từ “Conversational Calendar”. Hoàn thành kế hoạch chi tiết trước mỗi tuần và tiến hành Post nội dung theo kế hoạch đã xây dựng sẵn mà thôi.
Báo cáo định kỳ
Nếu bạn là một Agency, chắc chắn bạn cần có báo cáo cho khách hàng và báo cáo dành cho Brand Managers nếu bạn phụ trách Marketing cho nhãn hàng. Hãy xác định xác định thời điểm báo cáo, mẫu báo cáo, đồng thời liệt kê các KPIs cần báo cáo.
Tương tác với khách hàng
Trong quá trình xây dựng và phát triển Fanpage, đôi lúc bạn sẽ cần trả lời các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của mình.
Điều cần làm chính là xác định bộ phận nào sẽ cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ, ai sẽ đảm nhận công việc tương tác và trả lời những thắc mắc của khách hàng. Bạn có thể tìm đến sự hỗ trợ của Chatbot để hỗ trợ tối đa trọng việc phải hồi, chăm sóc khách hàng.
Trên đây là một số thông tin về xây dựng và phát triển một Fanpage mới. NAVEE hy vọng chúng sẽ hữu ích đối với bạn.
Phát triển Fanpage mới cần rất nhiều thời gian cũng nhưng chuẩn bị và lên kế hoạch kỹ lưỡng hãy tìm hiểu thật kỹ và áp dụng các bước được đề cập đến trong bài viết này. Hoặc có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được đội ngũ chuyên gia của NAVEE tư vấn một cách tận tình.