Báo giá dịch vụ Digital Marketing không phải điều quan trọng đầu tiên mà doanh nghiệp nên quan tâm, thay vào đó là yếu tố nhân sự và giải pháp cho chiến dịch…
Marketing đã thay đổi rất nhiều trong những năm qua, quảng cáo trên Tivi và quảng cáo in ấn không còn là tất cả. Thay vào đó là bước vào thời đại của những trang Web, Video trực tuyến, mạng xã hội và Google. Đó cũng là lý do xu hướng tiếp thị kỹ thuật số hay sử dụng dịch vụ Digital Marketing phát triển.
Vậy thế nào là dịch vụ Digital Marketing và những lưu ý trước khi nhận báo giá dịch vụ Digital Marketing là gì?
Dịch vụ Digital Marketing là gì?
Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số
Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số
Trước khi tìm hiểu về dịch vụ Digital Marketing, bạn cần hiểu rõ về khái niệm Digital Marketing là gì. Ngày nay thuật ngữ này vô cùng phổ biến nhưng nhiều người vẫn thường bị nhầm lẫn nó với Marketing Online hay Internet Marketing. Tuy nhiên, Marketing Online hay Internet Marketing chỉ là một và là một phần của Digital Marketing, ngoài ra còn có thêm cả Digital Advertising.
Trong đó, Marketing Online/Internet Marketing bao gồm các hình thức quảng bá như: SEM, SEO, App/Mobile Marketing, Social Marketing, Display. Bên cạnh đó, Digital Advertising bao gồm các hoạt động như SMS Marketing, LCD/Banner, TV/Radio.
Định nghĩa về dịch vụ Digital Marketing
Thông thường, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, dịch vụ Digital Marketing chủ yếu sẽ xoay quanh hoạt động Marketing Online. Nó bao gồm các hoạt động tư vấn và triển khai quảng cáo trên các kênh mạng xã hội như Facebook, Google, Website hoặc Email.
Đơn vị triển khai dịch vụ sẽ tư vấn cho doanh nghiệp để lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp nhất. Điều này còn phụ thuộc vào đặc điểm của sản phẩm/dịch vụ, mục tiêu cần đạt và khả năng về tài chính của doanh nghiệp.
Mặc dù so với loại hình tiếp thị truyền thống, Digital Marketing sẽ tiết kiệm chi phí và dễ đo lường hiệu quả hơn. Nhưng nó cũng đòi hỏi kỹ năng chuyên môn và kiến thức cao. Không những vậy, thời gian và chi phí để thuê nhân sự giỏi có khả năng thực hiện Digital Marketing cũng không hề nhanh và thấp. Vậy nên, nhiều doanh nghiệp dường như không thể triển khai hiệu quả được hình thức Marketing này.
Chính bởi vì lẽ đó, dịch vụ Digital Marketing ra đời giúp cho nhiều doanh nghiệp không hề bị chậm chân để tiến hành Marketing trong môi trường Internet.
Dịch vụ Digital Marketing có ưu và nhược điểm gì?
Ưu và nhược điểm của dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số
Ưu và nhược điểm của dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số
Cũng giống như bất kỳ giải pháp nào, Digital Marketing cũng có những ưu và nhược điểm của nó. Vậy nên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn sử dụng. Đa số lý do dịch vụ này không được đánh giá cao là vì hiệu quả không đúng với những kỳ vọng của họ. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần có những kỳ vọng hợp lý trước khi tìm đến dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số.
Một số ưu điểm của dịch vụ Digital Marketing
Đầu tiên, Digital Marketing giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đo lường được mọi hoạt động Marketing. Đây là một vấn đề mà Marketing truyền thống không có yếu tố kỹ thuật không thể làm được. Bằng cách đo lường, bạn sẽ tối ưu được chiến dịch Marketing theo thời gian.
Bên cạnh đó là khả năng tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu Marketing. Bởi vì tất cả hành động trên môi trường kỹ thuật số đều có thể ghi lại được nên bạn sẽ dễ dàng tiếp cận những đối tượng đã tương tác. Hay hơn thế nữa là phác thảo chân dung khách hàng có hành vi tương tự.
Ngoài ra, một ưu điểm nổi trội của Digital Marketing là tối ưu ngân sách đầu tư. Có nghĩa là những trải nghiệm và kết quả do dịch vụ đem lại xứng đáng với số tiền bạn đã bỏ ra.
Một số nhược điểm của dịch vụ Digital Marketing
Nhược điểm lớn nhất của Digital Marketing là đòi hỏi phải có chuyên môn khá cao để đem lại hiệu quả cho chiến dịch. Một hoạt động Marketing trên nền tảng kỹ thuật số không thể triển khai tốt nếu thiếu kiến thức chuyên môn. Ngày nay, với sự thay đổi và cập nhật liên tục của Digital Marketing cũng khiến người dùng phải liên tục cập nhật những kiến thức mới nếu không muốn mình lạc hậu.
Thêm một nhược điểm nữa về dịch vụ Digital Marketing đó là chi phí có thể sẽ cao trong giai đoạn đầu của chiến dịch. Tuy nhiên nó vẫn sẽ thấp hơn nhiều so với việc doanh nghiệp thuê một đội ngũ Marketing toàn thời gian. Nhưng nếu doanh nghiệp thường xuyên phải triển khai các hoạt động Marketing thì việc sử dụng dịch vụ lại là không phù hợp.
Xem báo giá dịch vụ Digital Marketing ngay từ đầu, nên hay không?
Báo giá dịch vụ Digital Marketing không phải điều đầu tiên nên xem xét
Báo giá dịch vụ Digital Marketing không phải điều đầu tiên nên xem xét
Dịch vụ Digital Marketing cũng giống như những dịch vụ chuyên môn khác, việc báo giá nên là yếu tố cuối cùng trước khi doanh nghiệp quyết định chọn một đơn vị thực hiện. Lý do vì mức chi phí giữa các đơn vị sẽ chênh lệch nhau rất nhiều và không thể lấy đó làm căn cứ để quyết định đơn vị sẽ triển khai dịch vụ. Thay vào đó, điều quan trọng cần tìm hiểu trước chính là các yếu tố về đội ngũ, trình độ hiểu biết về ngành và giải pháp mà đơn vị sẽ cung cấp cho doanh nghiệp.
Những điều cần xem xét trước khi xem báo giá dịch vụ Digital Marketing
Báo giá dịch vụ Digital Marketing là một yếu tố cần thiết, tuy nhiên trước tiên doanh nghiệp cần tìm hiểu ở đơn vị cung cấp dịch vụ các yếu tố sau:
Họ có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp hay không?
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi xem báo giá dịch vụ Digital Marketing
Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi xem báo giá dịch vụ Digital Marketing
Để thực hiện được một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả, đơn vị cung cấp dịch vụ cần phải có đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, hiểu biết về các kênh Marketing Online. Bên cạnh đó, họ có khả năng vận dụng và kết hợp chúng với nhau để đem lại kết quả tốt cho doanh nghiệp sử dụng dịch vụ.
Tuy nhiên, với đơn vị cung cấp dịch vụ nhỏ thì không phải lúc nào cũng có được đội ngũ nhân sự dày dặn kinh nghiệm. Bù lại, lúc này bạn nên quan tâm đến nhân viên tư vấn trực tiếp hay nhân viên quản lý toàn bộ chiến dịch. Nếu họ có nhiều kinh nghiệm thì có khả năng chiến dịch Digital Marketing vẫn khá thành công.
Họ có biết nhiều về ngành nghề của bạn?
Mỗi ngành sẽ có những đặc điểm khác nhau khi tiến hành triển khai dịch vụ Digital Marketing. Do đó, thông thường các đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing cũng sẽ chuyên hoặc có nhiều kinh nghiệm về một vài ngành cụ thể. Có những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing cho ngành mỹ phẩm, có những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ Digital Marketing cho ngành thực phẩm,… Doanh nghiệp nên tìm hiểu và ưu tiên lựa chọn các đơn vị cung cấp đã có nhiều năm thực hiện chiến dịch trong ngành của mình. Thay vì xem xét báo giá dịch vụ Marketing ngay từ đầu.
Kinh nghiệm của họ như thế nào?
Đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing phải có kinh nghiệm dày dặn
Đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing phải có kinh nghiệm dày dặn
Để có một chiến dịch Digital Marketing hiệu quả cần có một đội ngũ nhân sự am hiểu về kỹ thuật số. Ngoài kiến thức chuyên môn, điều quan trọng bên cạnh đó chính là kinh nghiệm. Họ có thể tiến thành trơn tru các công đoạn triển khai chiến dịch và ứng phó kịp thời với những thay đổi trong môi trường kỹ thuật.
Giải pháp đề xuất của họ ra sao?
Bất kỳ một chiến dịch Digital Marketing nào cũng đều có giải pháp để triển khai thực hiện. Do đó doanh nghiệp nên tìm hiểu và đánh giá nhiều giải pháp mà đơn vị cung cấp. Từ đó đưa ra những ưu và nhược điểm của từng giải pháp để có được quyết định chính xác cuối cùng. Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn xem xét liệu báo giá dịch vụ Digital Marketing có thực sự hợp lý hay không.
Thông thường, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tiết kiệm chi phí làm giải pháp. Tuy nhiên, cách này có thể sai lầm nếu nó không đạt được mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đã để ra dù chi phí cho việc triển khai là rẻ.
Kết luận
Báo giá dịch vụ Marketing là một yếu tố quan trọng nhưng không phải là điều đầu tiên doanh nghiệp nên quan tâm khi lựa chọn đơn vị cung cấp. Thay vào đó, hãy quan tâm trước đến những yếu tố để chiến dịch được diễn ra hiệu quả nhất như về nhân sự hay những giải pháp đem đến thành công.