Vai trò của Social Media trong Inbound Marketing

Social Media đóng vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của kế hoạch Inbound Marketing của mỗi doanh nghiệp.

Tại sao Social Media quan trọng đối với Inbound Marketing?
Tại sao Social Media quan trọng đối với Inbound Marketing?
Inbound Marketing là một thuật ngữ được đặt bởi Giám đốc điều hành HubSpot, Brian Halligan. Đây là một phương pháp tạo và chia sẻ nội dung nhằm chuyển đổi khách hàng mục tiêu thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp. Trong Inbound Marketing, Content đóng vai trò vô cùng quan trọng. Theo đó, cùng với SEO, Blog và Email, Social Media là công cụ cần thiết mà bạn có thể sử dụng cho kế hoạch Inbound Marketing của mình. Muốn biết Social Media hoạt động thế nào và tại sao nó lại quan trọng đối với Inbound Marketing, mời bạn đọc bài viết dưới đây.

Social Media hoạt động như thế nào?
Social Media có vai trò hết sức quan trọng đối với Inbound Marketing.
Social Media có vai trò hết sức quan trọng đối với Inbound Marketing.
Social Media đóng vai trò quan trọng trong cả bốn giai đoạn của Inbound Marketing. Tuy nhiên, nó đặc biệt mang lại hiệu quả cho giai đoạn thu hút khách hàng. Dưới đây là cách Social Media hoạt động trong giai đoạn thu hút khách hàng.

Thu hút khách hàng mới đến trang Web của bạn
Thu hút nhiều khách hàng truy cập hơn vào trang Web của bạn bằng cách tạo các bài đăng có liên quan, hấp dẫn và sâu sắc.

Xây dựng thương hiệu
Social Media giúp bạn xây dựng quyền hạn và tương tác với khách hàng trực tuyến. Gây dựng tiếng nói phù hợp để giữ chân khách hàng đến với thương hiệu của mình.

Tương tác xã hội cho thấy sự quan tâm của bạn đến khách hàng
Nhiều khách hàng tiềm năng mong muốn tìm kiếm những giải đáp tích cực trên mạng xã hội. Do đó, cách bạn phản hồi lại các thắc mắc của khách hàng sẽ mang lại hiệu quả lớn. Điều này khiến khách hàng cảm thấy rằng doanh nghiệp của bạn thực sự quan tâm đến họ.

Quảng cáo trên mạng xã hội thu hút được nhiều người đọc hơn
Quảng cáo trên mạng xã hội có thể giúp bạn thu hút một lượng khách hàng truy cập vào trang Web nhiều hơn mức bình thường.

Lấy thông tin của người truy cập
Sử dụng Social Media và đăng bài thường xuyên có thể giúp bạn lấy thông tin liên hệ và chuyển họ thành khách hàng của mình.

Bạn cũng có thể tăng lưu lượng truy cập của mình bằng cách triển khai các chương trình giảm giá và khuyến khích chuyển đổi khách hàng thành người quảng bá. Social Media có thể thúc đẩy chiến lược Inbound Marketing của bạn và cải thiện lượng khách hàng truy cập vào bất kỳ trang web Thương mại điện tử nào.

Sự tác động của Social Media đối với Inbound Marketing
Content Promotion
Social Media giúp thu hút khách hàng mới và khách hàng cũ quay lại truy cập vào trang Web của bạn. Điều này rất quan trọng đối với chiến lược Inbound Marketing. Vậy, bạn nên làm gì để tăng lượng truy cập vào trang Web của mình?

Bước đầu tiên là tạo nội dung hấp dẫn. Đây được coi là chìa khóa để thu hút người đọc truy cập vào bài đăng của bạn. Theo đó, hãy tạo một kế hoạch quảng bá nội dung tuyệt vời để thu hút nhiều khách hàng truy cập vào trang Web. Kế hoạch này nên bao gồm các chiến thuật truyền thông xã hội sau đây:

Phương tiện trả phí: Bạn sẽ phải trả tiền để tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua quảng cáo và bài đăng được tài trợ.
Phương tiện sở hữu: Chúng là các nội dung bạn tự tạo như bài đăng trên Blog, trên mạng xã hội, Podcast… và bạn có toàn quyền kiểm soát nội dung của mình.
Phương tiện truyền thông thu được từ khách hàng: Khán giả là những người tạo ra nội dung chính. Nội dung họ tạo sẽ giúp quảng bá thương hiệu của bạn, chẳng hạn như chia sẻ trên mạng xã hội, đánh giá hoặc bất kỳ hoạt động nào khác của người dùng.
Content Ideas
Sử dụng các kênh truyền thông xã hội khác nhau để tạo Content Ideas.
Sử dụng các kênh truyền thông xã hội khác nhau để tạo Content Ideas.
Để tìm kiếm ý tưởng nội dung cho chiến dịch Inbound Marketing, bạn có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội khác nhau và các công cụ giám sát truyền thông xã hội.

Dưới đây là danh sách các loại phương tiện truyền thông xã hội khác nhau giúp bạn lấy ý tưởng nội dung:

Personal Network: Để kết nối khách hàng trực tuyến.
Interest-based Network: Kết nối với những đối tượng có chung mối quan tâm hoặc sở thích.
E-Commerce: Phát hiện xu hướng, theo dõi thương hiệu, chia sẻ những khám phá tuyệt vời và mua hàng.
Media Sharing Networks: Tìm và chia sẻ ảnh, Video, Video trực tiếp…
Discussion Forums: Tìm, thảo luận và chia sẻ tin tức, thông tin và ý kiến.
Bookmarking Sites: Khám phá, lưu, chia sẻ và thảo luận về nội dung, phương tiện mới và thịnh hành.
Social Publishing: Xuất bản, khám phá và nhận xét về nội dung trực tuyến.
Online Reviews: Tìm, đánh giá và chia sẻ thông tin về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ…
Economy Networks: Để quảng cáo, tìm kiếm, chia sẻ, mua bán và trao đổi các sản phẩm/dịch vụ.
Anonymous Social Networks: Giao tiếp ẩn danh.
Sau khi đã tạo được nội dung hấp dẫn, bạn có thể theo dõi chúng bằng cách nào?
Các công cụ giám sát mạng xã hội sẽ giúp bạn lắng nghe những gì được chia sẻ nhiều nhất, những gì bị phản ánh gây tiếng vang trên mạng xã hội.

Các công cụ theo dõi mạng xã hội:

Cho phép bạn nắm bắt thông tin một cách chi tiết.
Tập trung mục tiêu vào các từ khóa và chủ đề cụ thể.
Thấu hiểu người dùng
Thấu hiểu người dùng là điều rất quan trọng. Social Media giúp bạn thấu hiểu khách hàng của mình thông qua lượng dữ liệu đáng kể thu thập được. Để làm được điều này, bạn cần tạo nội dung mà khách hàng quan tâm. Bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích mạng xã hội với mục đích:

Thu thập thông tin chi tiết về phân tích thống kê và địa chỉ của khách hàng.
Lên ý tưởng hấp dẫn về nội dung.
Tạo ra những nội dung thân thiện với công cụ tìm kiếm. Google đánh giá cao nội dung mang tính giải đáp các thắc mắc của khách hàng.
Sự trợ giúp từ SEO
Dữ liệu truyền thông xã hội giúp ích rất nhiều trong việc tìm hiểu về khách hàng của bạn. Vì vậy, bạn có thể tạo nhiều nội dung được tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Mạng xã hội không chỉ giúp bạn xây dựng liên kết, tìm kiếm và phát triển thương hiệu mà còn giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các Blogger, những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Họ có thể giúp bạn quảng bá nội dung của mình thông qua các kênh xã hội, Blog cá nhân của họ, điều này sẽ giúp xây dựng liên kết. Từ đó, giúp tăng thứ hạng của bạn trong các trang kết quả công cụ tìm kiếm (SERP) của Google, lượng khách hàng truy cập cũng từ đó mà tăng lên đáng kể. Từ đó, kết quả của Inbound Marketing cũng được nâng cao một cách rõ rệt.

Bạn có thể tìm thêm nhiều cơ hội mới
Social Media cung cấp rất nhiều cơ hội, thông tin chi tiết về địa điểm và khách hàng mới có nhiều khả năng quan tâm đến doanh nghiệp bạn.

Trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan để tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm và thương hiệu của mình.

Phân biệt nội dung Inbound Marketing của bạn với các đối thủ cạnh tranh là điều quan trọng để cung cấp nội dung chất lượng nhằm đánh bại đối thủ.

Giai đoạn chuyển đổi từ người lạ thành khách hàng trong Inbound Marketing
Inbound Marketing có thể chuyển đổi người lạ thành khách hàng của bạn.
Inbound Marketing có thể chuyển đổi người lạ thành khách hàng của bạn.
Inbound Marketing là một quy trình trong đó bạn tạo và chia sẻ nội dung để biến những người xa lạ thành khách hàng thân thiết của mình, hay còn được gọi là “giai đoạn chuyển đổi”.

Blog hoặc các kênh truyền thông xã hội có thể biến một người lạ thành khách hàng truy cập vào trang Web. Sau đó, với hiệu quả của lời kêu gọi hành động…họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Các nhà tiếp thị gọi đây là “kiếm tiền theo cách của bạn”.

Những khách hàng đơn thuần sau đó sẽ trở thành khách hàng tiềm năng. Lúc này, bạn chỉ cần tập trung 100% vào việc quản lý quan hệ khách hàng mà thôi. Tuy nhiên, hiệu quả lớn nhất mà Inbound Marketing mang lại là khi khách hàng trở thành người quảng bá cho doanh nghiệp của bạn.

Interruption Marketing
Interruption Marketing có thể sẽ gây khó chịu cho khách hàng.
Interruption Marketing có thể sẽ gây khó chịu cho khách hàng.
Interruption Marketing là hình thức quảng cáo làm ngắt quãng dòng hoạt động của ai đó nhằm thu hút sự chú ý của họ. Quảng cáo sản phẩm trên Facebook chính là ví dụ điển hình của Interruption Marketing. Và được sử dụng rất nhiều trong các chiến dịch Inbound Marketing. Có thể nhận thấy rằng, hầu hết người dùng không thích hình thức quảng cáo này. Bởi lẽ chẳng ai muốn bị làm phiền khi đang tập trung vào một vấn đề quan trọng khác.

Tìm kiếm nguồn cảm hứng
Nếu đang lo lắng nội dung của mình chưa hay, bạn có thể tìm kiếm nguồn cảm hứng trên mạng xã hội. Thực tế có rất nhiều ý tưởng bạn có thể vay mượn và thay đổi sao cho phù hợp. Sau đây là một vài trang mạng xã hội mà bạn có thể tìm kiếm nguồn cảm hứng để sáng tạo nội dung cho chiến dịch Inbound Marketing của mình:

Personal Networks: Trang này giúp bạn biết người dùng đang đề cập vấn đề gì hoặc xem dữ liệu cá nhân của họ.
Online Reviews: Nếu đã từng mua hàng Online, bạn sẽ thấy mục dành cho đánh giá của khách hàng. Đây luôn là một cách tuyệt vời và cần thiết để tạo ra nội dung có giá trị.
Discussion Forums: Không có gì tốt hơn các diễn đàn thảo luận. Nơi mà mọi người chia sẻ câu chuyện của mình và tương tác hàng ngày với nhau. Bạn có thể theo dõi các xu hướng thảo luận và các chủ đề, lĩnh vực nóng hổi ngày nay.
Các nhà truyền thông xã hội có một lượng dữ liệu đáng kể có thể giúp bạn hiểu khán giả của mình. Muốn tăng lượng truy cập, bạn cần tạo được nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng.

Chuyển đổi từ Interruption Marketing thành Permission Marketing
Với Permission Marketing, khách hàng có thể lựa chọn nhận tin nhắn của bạn hoặc không.
Với Permission Marketing, khách hàng có thể lựa chọn nhận tin nhắn của bạn hoặc không.
Một hình thức quảng cáo khác có tên gọi là Permission Marketing. Hình thức này cho phép khách hàng lựa chọn nhận tin nhắn của bạn hoặc không. Những thách thức chính đối với Permission Marketing là không còn bị gián đoạn. Bạn phải thay đổi quan điểm của mình, ngừng suy nghĩ về việc bán thương hiệu và bắt đầu tìm cách tạo ra giá trị. Điều này rất có lợi cho chiến dịch Inbound Marketing của bạn, giúp giữ chân khách hàng lâu dài.

Một cách rất hiệu quả để khiến khách hàng chọn nhận tin nhắn của bạn là cung cấp một nam châm thu hút. Đó có thể là hướng dẫn miễn phí, sách điện tử, khóa học trực tuyến hoặc bất kỳ thứ gì khác mà khách hàng sẵn sàng lưu lại chi tiết liên hệ của họ để được nhận.

Quyết định nào mới mang lại lợi ích
Lựa chọn có nên ngừng Interruption Marketing hay không.
Lựa chọn có nên ngừng Interruption Marketing hay không.
Tính hữu ích của Interruption Marketing đối với doanh nghiệp phụ thuộc vào những mụa tiêu chiến lược Inbound Marketing của bạn. Nếu bạn có thể đầu tư ngân sách vào một chiến dịch quảng cáo và muốn có kết quả nhanh chóng. Interruption Marketing là lựa chọn tốt nhất.

Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng Interruption Marketing để mang lại lợi nhuận cho họ. Nhưng không bao giờ thực sự thấu hiểu khách hàng của mình. Interruption Marketing có thể mang lại lợi nhuận nhưng nó sẽ không tồn tại được lâu. Trong khi đó, Permission Marketing sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Điều này có thể cực kỳ có lợi về sau.

Tạm kết
Hy vọng những thông tin mà bài viết đã cung cấp đã cho bạn thấy được tầm quan trọng của Social Media đối với Inbound Marketing. Và biết cách ứng dụng nền tảng này thật hiệu quả.

Nếu bạn có thắc mắc về cách triển khai Inbound Marketing cũng như việc ứng dụng giải pháp Marketing Automation vào hoạt động kinh doanh. hãy liên hệ với NAVEE. Chúng tôi sở hữu đội ngũ chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực. Chắc chắn sẽ giải đáp tốt nhất mọi vấn đề của bạn.

Đánh giá post