Lựa chọn Marketing Automation- giải pháp tương lai

Nhiều doanh nghiệp đang tận dụng tốt lợi thế vượt trội của Marketing Automation để tự động hóa quy trình tiếp thị, chăm sóc khách hàng,…

Vì sao chọn Marketing Automation thay vì phần mềm Marketing khác?
Vì sao chọn Marketing Automation thay vì phần mềm Marketing khác?
Khi bạn cảm thấy áp lực với các ý kiến than phiền từ khách hàng về các cuộc gọi, các Email Spam, hay việc chăm sóc khách hàng chưa đạt hiệu quả thì đó là lúc bạn cần có giải pháp tốt hơn. Marketing Automation, hay còn gọi là tiếp thị tự động hóa chính là phương pháp hiệu quả để giải quyết những nan đề này.

Hiện nay, có rất nhiều công cụ, phần mềm phục vụ cho quá trình tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng. Trong số đó, Marketing Automation được xem là một trong những giải pháp được nhiều doanh nghiệp sử dụng phổ biến hơn cả. Vậy Marketing Automation có ưu điểm gì nổi bật hơn các giải pháp tiếp thị khách hàng khác? Xin mời các bạn hãy cùng tìm hiểu cùng NAVEE nhé!

Phân biệt tiếp thị tự động hóa với các phương thức tiếp thị khác
Marketing Automation và CRM
Marketing Automation và CRM có liên quan mật thiết với nhau. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt mà doanh nghiệp không nên nhầm lẫn.

Tiếp thị tự động hóa kết hợp CRM giúp tối ưu hiệu quả công việc cho doanh nghiệp.
Tiếp thị tự động hóa kết hợp CRM giúp tối ưu hiệu quả công việc cho doanh nghiệp.
Marketing Automation là gì?
Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc tự động hóa các quy trình tiếp thị và chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp chưa? Chúng bao gồm các công việc như: Gửi Email tự động, gửi tin nhắn di động cho tới thao tác tự động gọi điện thoại chăm sóc khách hàng,… Khái niệm về việc sử dụng phần mềm để phục vụ các công việc tiếp thị như vậy gọi là Marketing Automation, hay còn gọi là tiếp thị tự động hóa.

CRM là gì?
CRM là viết tắt của cụm từ Customer Relationship Management. Đây là phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng của các doanh nghiệp. Nó đóng vai trò quan trọng việc phát triển, định hướng doanh nghiệp. Hơn thế nữa, phần mềm này cũng cho phép doanh nghiệp thiết lập và mở rộng hơn mối quan hệ với các khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp và các đối tác.

Điểm chung của Marketing Automation và CRM
Điểm giống nhau giữa tự động hóa tiếp thị và CRM là cả hai đều giúp chúng ta hiểu được và hỗ trợ hành trình tiếp thị, mua hàng của khách hàng được tiến hàng tốt hơn. Tuy nhiên, chúng cũng có một vài điểm khác biệt rõ rệt. Marketing Automation nuôi dưỡng và nắm bắt các khách hàng tiềm năng thông qua nhiều kênh khác nhau. Thông quá đó, doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, thúc đẩy quá trình chuyển đổi trong khi CRM. Quá trình này thiên về lưu trữ, phân tích dữ liệu trong việc chuyển hóa nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng, và từ đó thúc đẩy tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp hiện nay đều đang cố gắng khai thác tiếp thị tự động hóa kết hợp CRM để mang lại hiệu quả cao, và đồng thời quản lý nhiều kênh khách hàng hơn.

Marketing Automation và Email Marketing
Email Marketing xuất hiện từ lâu và vẫn được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cao.
Email Marketing xuất hiện từ lâu và vẫn được sử dụng phổ biến và mang lại hiệu quả cao.
Gửi Email thông tin dịch vụ cho khách hàng là hình thức Digital Marketing truyền thống được áp dụng từ lâu nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Email Marketing, hay còn gọi là tiếp thị bằng Email, là cách doanh nghiệp tiếp cận, quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ của mình thông qua Email để mang khách hàng về.

Tuy nhiên, đối với phương pháp tiếp thị này bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề khi sử dụng. Đừng bao giờ dùng công cụ quét Email hay mua các tệp Email được bán tràn lan trên Internet để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này sẽ khiến khách hàng dễ nghĩ rằng bạn thiếu chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp. Ngoài ra, khách hàng cũng dễ bài xích, không có thiện cảm những gì mà bạn thực hiện cho kế hoạch tiếp thị sắp tới.

Khi so sánh Marketing Automation với Email Marketing thì chúng ta cũng dễ dàng nhận ra điểm khác biệt lớn nhất giữa hai chiến lược này chính là phạm vi ảnh hưởng. Như đã biết, tiếp thị tự động hóa bao hàm cả việc gửi Email Marketing tự động. Bên cạnh đó, Email Marketing chỉ phục vụ được cho các chiến dịch Email. Trong khi đó, Marketing Automation còn có thể theo dõi khách hàng tiềm năng trên nhiều kênh và chiến dịch đa dạng hơn.

Marketing Automation và Media Automation
Tiếp thị tự động hóa bao gồm tự động hóa tiếp thị trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
Tiếp thị tự động hóa bao gồm tự động hóa tiếp thị trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội.
Cũng như Email Marketing, hầu hết các tính năng Tiếp thị tự động hóa đều đã bao gồm tự động hóa Social Marketing. Social Media Marketing là việc tiếp thị trên các phương tiện mạng xã hội. Được hiểu là hoạt động tiếp thị được thực hiện trên các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest,…

4 lợi ích nổi bật của Marketing Automation.
Tính tự động hóa
Để thực hiện một kế hoạch tiếp thị thông thường, bạn cần thực hiện các hoạt động một cách thủ công, tốn nhiều thời gian và quy trình lặp đi lặp lại. Marketing Automation sẽ giúp bạn thực hiện một chuỗi các hoạt động tự động như: Thiết lập chuỗi Email tự động, đăng bài tự động theo lịch lên sẵn,…

Với tính năng này, tiếp thị tự động hóa sẽ giúp doanh nghiệp và các nhà tiếp thị tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí và nguồn nhân lực.

Tạo ra nhiều dữ liệu hơn
Marketing Automation giúp doanh nghiệp phân khúc khách hàng chính xác.
Marketing Automation giúp doanh nghiệp phân khúc khách hàng chính xác.
Marketing Automation tạo ra dữ liệu chi tiết và phân khúc khách hàng chính xác. Từ đó, doanh nghiệp có thể khai thác hiệu quả nhóm khách hàng mục tiêu, lên kế hoạch nuôi dưỡng hiệu quả cho từng nhóm đối tượng.

Tất cả các thông tin các nhân của khách hàng như tên, tuổi, số điện thoại, Email, số lần truy cập trang bán hàng đều sẽ được hệ thống tự động ghi nhận lại. Khi khách hàng tương tác bằng cách nhắn tin cho doanh nghiệp thông qua Website, Fanpage, họ sẽ nhận được những tin nhắn tự động. Sau đó, khung chat của khách hàng cũng sẽ được chuyển tiếp đến khung trò chuyện phản hồi với nhân viên tư vấn.

Phân tích và báo cáo hiệu quả
Suy cho cùng, mọi kế hoạch hay công cụ luôn phải mang lại hiệu quả. Quan trọng hơn, công cụ đó phải đo lường được hiệu quả chiến lược đã triển khai. Với hàng nghìn khách hàng trên cơ sở dữ liệu, làm sao chúng ta biết biết ai là khách hàng thực sự tiềm năng? Tiếp thị tự động hóa sẽ trả lời câu hỏi đó bằng các tính năng phân tích tập trung vào chiến dịch tiếp thị và bán hàng. Đặc biệt là tính năng phân tích, báo cáo thông qua theo dõi, đánh giá xuyên suốt kế hoạch.

Công cụ này có thể được định hình qua thông số đã chọn theo một chu kỳ cụ thể, xuất các báo cáo hoặc các biểu đồ cụ thể.

Tích hợp trọn gói
Tiếp thị tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian và ngân sách với quy trình tự động.
Tiếp thị tự động hóa giúp tiết kiệm thời gian và ngân sách với quy trình tự động.
Thay vì phải làm nhiều công việc khác nhau để thực hiện một chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp tất cả và triển khai cùng lúc trong chiến lược kinh doanh của mình. Marketing Automation cho phép doanh nghiệp làm điều này với nhiều tính năng ưu việt như:

Gửi Email hàng loạt hoặc Email theo phân khúc khách hàng: Tính năng này giúp việc tiếp thị được cá nhân hóa, nội dung phù hợp hơn, tạo niềm tin trong mắt khách hàng.
Gửi Email kích hoạt theo hành vi: Email dạng này sẽ được kích hoạt tự động gửi khi khách hàng có hành vi như tải File, đăng ký nhận File,…
Thu thập biểu mẫu: Các mẫu này cho phép chúng ta thu thập địa chỉ Email, dữ liệu khách hàng tiềm năng khi người xem cần trao đổi lấy File, phiếu ưu đãi mua hàng, phiếu quà tặng hoặc nhận bản tin,…
Tối ưu cho di động: Hầu hết mọi người thường Check Mail khi sử dụng điện thoại. Vì thế, nội dung Email cần thân thiện cả với máy tính lẫn giao diện điện thoại.
Tạm kết
Chắc chắn rằng không ai có thể phủ nhận những lợi ích mà Marketing Automation mang lại. Nó góp phần lớn cho sự thành công của cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trên nền tảng Internet, kỹ thuật số. Đây chính là công cụ giúp tìm kiếm khách hàng và mở rộng kinh doanh, tăng hiệu quả lợi nhuận vượt bậc. Và đối với các nhà tiếp thị, nếu muốn đạt nhiều hiệu quả hơn trong công việc, thì tiếp thị tự động hóa là chiến lược cần thiết, nên được cân nhắc áp dụng áp dụng cho các kế hoạch tiếp thị trong thời gian tới.

Đánh giá post