Lợi ích của Email marketing đem lại không chỉ đơn giản để tiếp thị đến khách hàng, chúng còn là một trong những cách để xây dựng thương hiệu. Email là một kênh tiếp thị hiện đại đem lại hiệu quả cao và tiết kiệm tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.
Để biết thêm về Email Marketing cũng như những lợi ích của Email Marketing đem lại, bạn hay đọc ngay bài viết dưới đây.
1. Email Marketing là gì?
Định nghĩa email marketing
Định nghĩa email marketing
Tiếp thị qua thư điện tử (Email Marketing) là hình thức kinh doanh sử dụng thư điện tử (email) như một công cụ để tiếp thị và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng tiềm năng. Tiếp cận qua cách này nhằm duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng và gia tăng doanh số hiệu quả.
Cũng giống như gửi thông điệp tiếp thị qua email, Email Marketing là một cách mà các doanh nghiệp thực hiện tiếp thị trực tiếp. Tuy nhiên, nếu so sánh thì hiệu quả của marketing điện tử tốt hơn nhiều do tốc độ đường truyền tuyệt vời và chi phí trên Internet thấp hơn, mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp.
“Email Marketing là việc gửi một thông điệp thương mại, thường là tới một nhóm người qua thư điện tử. Nói một cách khái quát, bất kỳ email nào được gửi đến khách hàng tiềm năng hoặc hiện tại đều có thể được coi là một thông điệp tiếp thị qua email” – Wikipedia
Nói một cách đơn giản và ngắn gọn, tiếp thị qua email là việc sử dụng email để phát triển mối quan hệ với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng thông qua trao đổi thông tin. Hữu ích, có giá trị đối với người dùng, làm sâu sắc thêm mối quan hệ với khách hàng, biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
2. Khi nào nên sử dụng Email Marketing
Sau khi nắm rõ được Email marketing là gì, ưu điểm thế nào, vấn đề được đặt ra là làm thế nào để phát hiểu được ưu điểm của email marketing. Chúng ta cần một chiến lược rõ ràng, còn phải lựa chọn thời điểm thích hợp. Vậy đâu là thời điểm mà chúng ta nên nắm bắt, cùng tìm hiểu dưới đây nhé
Thời điểm thích hợp để sử dụng email marketing
Thời điểm thích hợp để sử dụng email marketing
Khi ra mắt sản phẩm mới: chiến dịch email marketing tạo nên mối quan tâm của khách hàng vào sản phẩm mới. Hãy gửi thông báo ngắn gọn nhưng nội dung rõ ràng và đầy đủ và hấp dẫn, để thúc đẩy khách hàng hướng tới sản phẩm của bạn một cách rõ ràng cụ thể hơn bằng cách truy cập website của bạn hoặc bằng một trang nào đó mà bạn muốn hướng khách hàng tới
Khi bạn muốn thúc đẩy doanh số trực tiếp: gửi email marketing tới khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng. Khách hàng cũ là người đã mua và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn, và họ có thể tiếp tục có nhu cầu mua sản phẩm của bạn. Gửi email marketing tới khách hàng tiềm năng sẽ tạo thêm cơ hội để bạn tăng thêm doanh số vì họ là những người muốn mua và quan tâm tới sản phẩm của bạn thật sự.
Khi bạn muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu: gửi email tới khách hàng cũ và tiềm năng bằng những thông tin ngắn gọn đầy đủ về doanh nghiệp, có thể bao gồm những sản phẩm khuyến mãi, các ưu đãi mà đang được áp dụng tại doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên với nội dung email marketing cần tập trung vào thương hiệu thay vì mục đích bán hàng.
Tuy nhiên, để tăng lợi ích email marketing, bạn cũng cần chọn thời điểm gửi email. Bạn không thể gửi bất cứ lúc nào. Có những thời gian ngừng hoạt động không nên gửi email cho mục đích tiếp thị, chẳng hạn như 10:00 tối đến 8:00 sáng đến 9:00 sáng hôm sau. Nhìn chung, email của bạn nên đến tay khách hàng trong khoảng thời gian từ 8-9-10h sáng, đặc biệt là vào thứ Hai đầu tuần. Đây là thời điểm mọi người tập trung nhất vào việc kiểm tra email và cập nhật thông tin sau cuối tuần. 5-19 hoặc 19-22 là thời điểm thích hợp để gửi email chiến dịch.
3. Lợi ích của Email Marketing cho doanh nghiệp
Dưới đây là một vài lợi ích của Email Marketing mang lại:
3.1 Giảm thiểu chi phí phát sinh
Mọi người đều biết rằng chúng ta có một kênh tiếp thị tiết kiệm so với quảng cáo trên mạng xã hội hoặc các công cụ tìm kiếm có trả tiền.
Ước tính các thương hiệu chi khoảng 95 tỷ đô la hàng năm cho các kênh Facebook và Instagram. Riêng năm nay, con số này đã tăng 22,5 phần trăm. Thay vào đó, bạn có thể tiếp cận với lợi ích của email marketing một cách miễn phí hoặc rất rẻ bằng cách mở rộng danh sách liên hệ khách hàng của mình.
3.2 Gửi thông điệp đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng
Tạo lập danh sách khách hàng có chọn lọc
Tạo lập danh sách khách hàng có chọn lọc
Mục tiêu của email marketing phân khúc khách hàng là gửi đúng thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm. Nhiều nhà tiếp thị thương mại điện tử phải vật lộn để kết nối với khách hàng của họ khi sử dụng tiếp thị qua email. Nguyên nhân là do tất cả các email gửi cho khách hàng đều bị cho vào thư mục thư rác.
Làm thế nào để email marketing đến hộp thư chính? Nó là một cá nhân hóa email giúp hạn chế khả năng email tự động bị gửi vào thư rác. Ngoài ra, nếu nội dung đủ hấp dẫn, có giá trị đối với khách hàng, tần suất giao tiếp của họ với email cũng sẽ cao hơn. Kéo theo đó là lượng người truy cập website và chuyển đổi đơn hàng tăng lên.
3.3 Gửi email đến đúng khách hàng vào đúng thời gian thực
Lập kế hoạch gửi mail hợp lý để bị trách vào danh sách spam
Lập kế hoạch gửi mail hợp lý để bị trách vào danh sách spam
Phân khúc khách hàng là tất cả về việc gửi thông điệp đến đúng người vào đúng thời điểm. Nhiều nhà tiếp thị thương mại điện tử phải vật lộn để kết nối với khách hàng của họ khi sử dụng tiếp thị qua email. Nguyên nhân là do tất cả các email marketing gửi cho khách hàng đều bị cho vào thư mục thư rác.
Làm thế nào để thư thương mại đến hộp thư chính? Nó là một cá nhân hóa email giúp hạn chế khả năng email tự động bị gửi vào thư rác. Ngoài ra, nếu nội dung đủ hấp dẫn và có giá trị đối với khách hàng, tần suất giao tiếp của họ với email marketing cũng cao hơn. Kéo theo đó là lượng người truy cập website và chuyển đổi đơn hàng tăng lên.
3.4 Dễ dàng điều chỉnh phạm vi tiếp cận
Email là thông tin liên hệ với khách hàng mà bạn hoàn toàn sở hữu và kiểm soát. Thay vì chấp nhận đầu tư lớn để tạo thu nhập từ bên thứ ba (Google, Facebook, …) nhưng không lâu dài và mất quyền kiểm soát, lợi ích của email marketing đem lại có thể kiểm soát mọi hoạt động tiếp thị, “nuôi dưỡng”, dịch vụ khách hàng để công ty đảm bảo rằng họ tạo ra trải nghiệm mua sắm hoàn hảo cho khách hàng.
Email mang tính chất cá nhân nên khi gửi email marketing cho khách hàng, bạn có thể sử dụng cá nhân hóa nội dung để thu hút và gây ấn tượng với khách hàng. Thay vì chỉ gửi tin nhắn cho họ, bạn có thể sử dụng hồ sơ khách hàng để tạo nội dung phù hợp với từng đối tượng. Ví dụ: một email chúc mừng sinh nhật khách hàng kèm với một phiếu giảm giá.
3.5 Có thể đo lường
Đo lường các chỉ số để email marketing một cách hiệu quả
Đo lường các chỉ số để email marketing một cách hiệu quả
Dưới đây là các công cụ đo lường của Email Marketing:
Open Rate: tỷ lệ người nhận đã mở email
Click-Through Rate là tỷ lệ phần trăm người nhận email đã nhấp vào một liên kết bên trong email của bạn
Unsubscribe Rate là tỷ lệ phần trăm người nhận email đã nhấp vào liên kết hủy đăng ký trên email của bạn.
Complaint Rate là tỷ lệ phần trăm người nhận email đánh dấu email là thư rác
Conversion Rate là tỷ lệ phần trăm người nhận email của bạn đã hoàn thành hành động mong muốn của bạn (ví dụ: mua sản phẩm).
Bounce Rate là tỷ lệ email bị trả lại trên tổng số các email đã được gửi đến khách hàng.
Forward/Share Rate là tỷ lệ phần trăm người nhận email đã chuyển tiếp email cho bạn bè hoặc chia sẻ email bằng cách nhấp vào nút chia sẻ bên trong email đó.
5 bước đo lường hiệu quả email marketing:
Bước 1: Lập biểu đồ các chiến dịch trước
Đầu tiên, hãy xem xét kết quả các chiến dịch email marketing từ 3-12 tháng trước và lập biểu đồ cho các số liệu như: tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ khiếu nại và tỷ lệ chuyển tiếp.
Bước 2: Thiết lập mức trung bình
Tiếp theo, hãy tính trung bình của từng số liệu bạn đã lập biểu đồ trong bước 1 bằng cách thêm từng giá trị cho mỗi số liệu, sau đó chia số đó cho tổng số chiến dịch email marketing được gửi trong khoảng thời gian đó.
Bước 3: Xác định các ngoại lệ
Khi bạn biết tỷ lệ mở trung bình của mình là bao nhiêu, bạn có thể xem liệu có bất kỳ chiến dịch email marketing nào có tỷ lệ mở cao hay thấp một cách bất thường không và lưu ý những ngoại lệ này.
Bước 4: Xác định các mẫu sẵn có
Hãy lưu ý đến các form mẫu sẵn có và sử dụng chúng để cải thiện các chiến dịch email marketing trong tương lai của bạn.
Bước 5: Đặt ra con số mục tiêu nhất định
Cuối cùng, bạn có thể đặt ra con số cụ thể cần đạt được trong quá trình tiếp thị qua email marketing. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đánh giá liệu chiến dịch của mình có hoạt động tốt hơn hay tệ hơn.
Ví dụ: Giả sử một trong những email của bạn có tỷ lệ mở cao hơn tiêu chuẩn đặt ra. Bạn sẽ tìm lý do tại sao nó lại hoạt động tốt như vậy và tiếp tục cải thiện trong các chiến dịch tiếp.
3.6 Tiết kiệm thời gian dễ dàng thao tác nhờ trình tự động hóa
Email marketing được xác định tự động đạt được kết quả tiếp thị tốt hơn so với email hàng loạt. Tỷ lệ chuyển đổi trung bình cao hơn 1,558% và RPR cao hơn 1,361%. Bạn có thể gửi email kịp thời cho người tiêu dùng ở mọi giai đoạn trong hành trình của khách hàng.
Khách hàng mới đã đăng ký? Bạn muốn gửi lời chào và giới thiệu các sản phẩm bán chạy nhất của họ? Tạo một loạt email người đăng ký mới.
Bạn muốn tránh mất doanh số bán hàng? Thiết lập một loạt lời nhắc giỏ hàng bị quên.
Bạn có muốn tăng doanh số bán hàng của mình không? Thiết lập các email marketing tự động với nội dung quảng cáo và giới thiệu các gói sản phẩm cụ thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Email, hãy để công nghệ thông minh xử lý. Thay vì thực hiện các công việc trên theo cách thủ công, tốt hơn hết bạn nên dành thời gian tập trung vào một kế hoạch dài hạn cho doanh nghiệp thay vì sử dụng các thao tác thủ công.
3.7 Tăng tỉ lệ chuyển đổi
Có ba bước đơn giản để tính toán tỷ lệ chuyển đổi email marketing:
Xác định mục tiêu cuối cùng của bạn – Trước tiên, bạn cần xác định chuyển đổi là gì đối với bạn. Trong khi chúng tôi chọn các giao dịch mua đã hoàn thành, đó có thể là bất kỳ mục tiêu có giá trị nào mà bạn đang cố gắng hoàn thành.
Xác định cơ sở của bạn – Thứ hai, bạn cần quyết định xem cơ sở nào có ý nghĩa hơn đối với bạn. Bạn nên căn cứ vào tỷ lệ chuyển đổi của mình dựa trên tất cả các email marketing đã gửi hay chỉ nên căn cứ vào các email dẫn đến một lần nhấp chuột?
Tính toán – Cuối cùng, tính toán tỷ lệ chuyển đổi của bạn bằng cách lấy tổng số chuyển đổi ở bước 1 chia cho cơ sở của bạn ở bước 2.
Việc sử dụng các email marketing đã gửi làm cơ sở của bạn sẽ dẫn đến một số liệu toàn diện hơn phụ thuộc vào hiệu quả của dòng tiêu đề, khả năng gửi email và bản sao email của bạn.
Nếu bạn chọn sử dụng số lượng email được nhấp qua làm cơ sở của mình, bạn sẽ kiểm soát tất cả các biến ở trên. Thay vào đó, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ nhạy cảm hơn với mức độ hiệu quả của các trang đích / sản phẩm, sức mạnh của phiếu mua hàng và mức độ phù hợp của phiếu mua hàng với phân khúc bạn đang gửi email marketing.
4. Số liệu chứng minh lợi ích của Email Marketing
Có khá nhiều quan niệm sai lầm, cho rằng tiếp thị qua email không đạt kết quả cao như trước đây. Với sự xuất hiện của truyền thông xã hội, các nhà tiếp thị có nhiều lựa chọn hơn để tiếp cận và thu hút người tiêu dùng; Tuy nhiên, không có kênh tiếp thị nào có thể thích ứng, tiết kiệm chi phí và định hướng hành động như email. Trong dưới đây, bạn sẽ khám phá các số liệu thống kê là minh chứng rõ nhất cho điều này.
Email Marketing : Số liệu thống kê năm 2020
1- Tỷ lệ mở email trung bình trên tất cả các ngành là 20,81%
2- Tỷ lệ từ chối và hủy đăng ký thấp hơn đối với các email được gửi bởi các công ty có 26 nhân viên trở lên
Quy mô của công ty có tác động nhỏ đến tỷ lệ mở email và tỷ lệ nhấp. Có nghĩa là email marketing được gửi bởi các đơn vị nhỏ có thể thành công như các email được gửi bởi các công ty lớn. Tuy nhiên, tỷ lệ từ chối và hủy đăng ký thấp hơn đối với các email được gửi bởi các công ty có 26-50 nhân viên. Nó tương ứng ở mức 0,007% và 0,17%. Các công ty có hơn 50 nhân viên có tỷ lệ từ chối 0,008% và 0,18% hủy đăng ký.
3- Các ngành công nghiệp ô tô & vận tải (45,1%), bảo hiểm (31,4%) và năng lượng & môi trường (30,9%) có tỷ lệ mở cao nhất
4- Email marketing giao dịch có CTR (tỷ lệ nhấp) trung bình là 4,8%.
5- Ở mức 11,9%, ô tô & vận tải là ngành có CTOR (tỷ lệ nhấp/mở email) cao nhất
6- Năm 2018, 17,75% số lần nhấp qua email marketing dẫn đến mua hàng?
Lợi ích của Email marketing đem lại là một trong những kênh hiệu quả nhất để thúc đẩy mua hàng. Lưu ý tỷ lệ chuyển đổi 17,75% trong năm 2018. Con số này đã tăng trưởng đều đặn qua từng năm. Năm 2016, trung bình là 17,39%, trong khi năm 2017 là 17,63%.
7- Danh sách email với 1.000 – 2.499 người đăng ký có CTR cao nhất ở mức 5,32%
8- Theo thống kê opt-in email marketing, tỷ lệ trung bình của khách truy cập đăng ký danh sách email là 1,95%
Điều này có nghĩa là nếu bạn có hơn 2% khách truy cập trang web của bạn đăng ký nhận bản tin. Tức là bạn đã email marketing làm rất tốt. Nhưng vội mừng. Nếu bạn muốn làm nhiều hơn thế và là một phần của 10% các nhà tiếp thị có tỷ lệ chọn tham gia trung bình là 2,77%. Bạn cần tối ưu hóa luồng đăng ký và điều chỉnh nội dung để tăng sự trung thành và tương tác.
9- Khoảng 43% người dùng email sẽ báo cáo thư rác nếu họ không nhận ra người gửi từ Tên hoặc từ địa chỉ email
Gửi email marketing từ một địa chỉ dễ nhận biết và tên cá nhân là hiệu quả nhất. Thực tế, mỗi người tiêu dùng nhận được hàng tá email hàng ngày. Và 43% sẽ xác định có mở email hay không dựa trên người gửi.
Qua các số liệu được thống kê ở trên, chúng ta có thể thấy được lợi ích của Email Marketing là một trong những hình thức giao tiếp phổ biến nhất trên internet, được đánh giá là “miếng mồi” béo bở giúp phát triển. Nếu biết cách khai thác, Email marketing luôn là kênh tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay.
Nếu bạn có thắc mắc gì về chủ đề này cũng như tìm hiểu về dịch vụ Email Marketing, đừng ngại liên hệ với NAVEE. Chúng tôi sở hữu đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm về lĩnh vực tiếp thị tự động hóa, sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề một cách chi tiết nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn cần tìm một giải pháp email marketing cho doanh nghiệp của mình, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của chúng tôi nhé!