Kỹ năng lập kế hoạch bán quần áo online không phải chủ shop nào cũng nghĩ ra và áp dụng. Tuy nhiên, khi có kế hoạch, bạn sẽ hạn chế tối đa được những rủi ro và có biện pháp xử lý khó khăn khi đang kinh doanh. Kinh doanh quần áo online hiện nay đang là một ngành nghề khá hot. Người đầu tư không phải bỏ ra một số tiền quá lớn để khởi nghiệp. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công mặc dù nhu cầu sử dụng quần áo là vô hạn. Tham khảo bài viết sau của MRH để có thể lên 1 plan bán hàng đem lại doanh thu vượt trội nhé!
I. Kế hoạch kinh doanh quần áo online trên giấy tờ
1. Lên ý tưởng
Để thực hiện bất cứ một vấn đề gì, đầu tiên bạn phải lên được một ý tưởng kinh doanh hoàn hảo. Ý tưởng này nên được trình bày một cách chi tiết và rõ ràng nhất. Từ ý tưởng đó, chúng ta sẽ triển khai thứ tự những việc nên làm để giúp cho công việc được diễn ra suôn sẻ hơn.
2. Xác định số vốn đầu tư
Để bắt đầu thực hiện một công việc nào đó, trước hết chúng ta cần có vốn. Vốn ở đây có thể xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. Số tiền bạn đang có trong tay là bao nhiêu, hay nguồn vốn vay mượn ngân hàng. Bạn có thể huy động vốn từ người thân và bạn bè.
Sau khi xác định được số tiền sẽ có thể đầu tư cho dự án, chúng ta mới quyết định được quy mô kinh doanh là lớn hay nhỏ. Từ đó phân bổ chi phí cho tùng khoản mục xem đã đủ và hợp lý chưa. Tránh tình trạng hao hụt nguồn vốn cố định.
3. Tổng hợp cách thức kinh doanh quần áo online
Kinh doanh quần áo online có rất nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể chọn 1 trong nhiều cách hoặc kết hợp toàn bộ những cách thức, nhằm tối đa hoá lợi nhuận.
a. Livestream
Livestream là phương thức bán hàng online phổ biến nhất hiện nay. Thông qua livestream, người bán và người mua có thể dễ dàng trao đổi thông tin sản phẩm với nhau. Với giá thành luôn luôn rẻ hơn khi mùa hàng offline, livestream hiện nay đã phủ sóng hoàn toàn trên mạng xã hội. Không chỉ riêng đối với việc kinh doanh quần áo, mà còn rất nhiều sản phẩm khác được chào bán qua hình thức kinh doanh này.
Và trong bản kế hoạch, nếu như việc kinh doanh được thực hiện theo hình thức bán hàng livestream, bạn nên đưa chúng vào danh sách những cách thức thực hiện, nhằm tính toán các chi phí cần thiết.
b. Bán hàng trên website
Bán hàng trên website tức là bạn sẽ phải tạo ta một trang web riêng cho mình, được thiết kế theo hình thức kinh doanh quần áo. Việc tạo website sẽ tốn một khoản chi phí khá lớn, nên bắt buộc bạn phải đưa phương thức kinh doanh này vào bản kế hoạch nhằm cân đối thu chi.
Trên website các sản phẩm được trình bày một cách rõ ràng từ hình ảnh, cho đến kích thước, màu sắc, phom dáng và mỗi sản phẩm sẽ được chú thích giá cả bên dưới hình ảnh, giúp người mua hàng có thể dễ dàng chọn được một bộ trang phục đúng theo sở thích tại nhà.
c. Bán hàng qua các kênh mua sắm
Hiện nay bạn có thể tự tạo một store riêng cho mình trên các kênh mua sắm. Và khi khách hàng tìm đến, họ cũng sẽ chọn lựa sản phẩm tương tự như mua hàng trên website. Đây là phương thức bán hàng ít tốn kém, tuy nhiên để kế hoạch kinh doanh quần áo online được hoàn hảo, chúng ta nên đưa chúng vào bản kế hoạch, giúp vạch ra được đường đi cũng như các chiến lược nhằm kinh doanh hiệu quả.
4. Phân tích nhóm khách hàng tiềm năng
Đây là một bước rất quan trọng nhằm xác định được những loại quần áo mà bạn sẽ bán. Phân tích nhu cầu của thị trường đang thiếu nguồn cung nào, từ đó cung cấp cho thị trường loại sản phẩm thiết yếu. Khi phân tích nhóm khách hàng tiềm năng, bạn cần cân nhắc đến độ tuổi, khả năng thu nhập và giới tính của khách hàng.
Hướng đến một nhóm khách hàng tiềm năng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn sản phẩm để bán. Không nhập nguồn hàng thừa thải khiến cho nguồn vốn bị ứng đọng, và tăng lượng hàng tồn kho lên. Trong bản kế hoạch nên ghi rõ ra đối tượng sẽ mua sản phẩm là ai trong khoảng độ tuổi nào, và họ có nhu cầu sử dụng những loại trang phục gì. Để từ đó ta có thể tìm được nguồn hàng hợp lý, phục vụ cho việc kinh doanh được thuận lợi.
Nghiên cứu sản phẩm và ví dụ minh họa
Đầu tiên, bạn cần xác định sản phẩm shop mình cung cấp là gì trước khi xác định đối tượng nào hợp với sản phẩm. Chỉ khi hiểu cụ thể sản phẩm của mình, bạn mới bán được nó với giá tốt.
Nội dung nghiên cứu bao gồm các câu trả lời cho một số câu hỏi:
- Đặc điểm sản phẩm của bạn?
- Lợi ích sản phẩm mang tới cho khách hàng?
- Mức giá cạnh tranh của sản phẩm so với công ty đối thủ?
Vẽ chân dung khách hàng và ví dụ minh họa
Việc khắc họa được chân dung khách hàng sẽ giúp bạn mường tượng ra sớm hơn khách hàng mình sẽ tư vấn là người thế nào. Nhờ vậy, khi tư vấn, chốt đơn… cho khách bạn có thể giao tiếp với họ một cách thuận lợi hơn.
Bạn cần trả lời được các câu hỏi sau để phác họa được chân dung khách hàng:
- Khách hàng chính của bạn là đối tượng nào?
- Độ tuổi của khách hàng?
- Khách hàng của bạn ở đâu?
- Thời gian online của khách hàng thường vào khung giờ nào?
- Kênh mua sắm online mà khách hàng thường sử dụng?
5. Khảo sát thị trường tiêu thụ
Và để đưa ra được quyết định trong việc lựa chọn loại quần áo cho kinh doanh, chúng ta không những tìm kiếm nhóm khách hàng tiềm năng mà còn phải khảo sát bên ngoài thị trường. Việc khảo sát thị trường giúp người kinh doanh có thể thu hẹp được nguồn hàng có dự kiến bán trong tương lai.
Khi đã bắt đầu thu hẹp được thị trường tiêu thụ, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được nhóm khách hàng tiềm năng hơn. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ biết rõ hơn về nguồn hàng để nhập về, không nhập hàng một cách tràn lan gây tốn kém và làm giảm việc tiêu thụ hàng hoá.
Để tìm kiếm được một thị trường tiêu thụ những sản phẩm của bạn hiệu quả, bạn cần phát triển hơn nữa về ý tưởng kinh doanh và có niềm đam mê đối với những sản phẩm đó. Ngoài ra, cần có sự đầu tư những ý tưởng độc đáo giúp khách hàng khi có nhu cầu về sản phẩm sẽ nghĩ ngay đến bạn.
Khảo sát thị trường bao gồm:
- Mẫu mã, kiểu dáng: Mắt thẩm mỹ của mỗi cá nhân là khác nhau, chính vì vậy sản phẩm bạn thấy đẹp chưa chắc đã vừa ý đối với khách hàng. Khảo sát được mẫu mã, kiểu dáng từ các shop sẽ giúp bạn có thêm lựa chọn.
- Thể loại được ưa chuộng: Mỗi một shop online sẽ có những mặt hàng riêng và được ưa chuộng hơn cả. Hãy dựa trên đó để xác định được mặt hàng chủ đạo của shop bạn sở hữu.
- Giá cả: Hầu hết người mua luôn có xu hướng so sánh giá cả của một sản phẩm giữa các cửa hàng để lựa chọn được shop có giá tốt nhất.
- Mô hình, cách thức: Tham khảo và phát triển mô hình kinh doanh từ các shop khác sẽ mang tới cho bạn nhiều ý tưởng độc đáo để vận hành shop của mình.
- Tình trạng kinh doanh của những cửa hàng online: Bạn hãy dựa trên kết quả khảo sát để đưa ra được bản kế hoạch kinh doanh quần áo online hợp lý, giảm tải những rủi ro.
Kế hoạch bán quần áo online không thể thiếu công việc phân tích đối thủ, vậy thì nội dung phân tích sẽ bao gồm như sau:
- Đối thủ trực tiếp, tiềm ẩn của bạn hiện tại là ai?
- Chiến thuật kinh doanh của đối thủ?
- Ưu điểm của đối thủ khi kinh doanh và chăm sóc khách hàng?
- Điểm khác biệt giữa sản phẩm, thương hiệu của bạn và đối thủ?
- Cơ hội để xâm nhập thị trường là bao nhiêu phần trăm?
- Khả năng giành bao nhiêu phần trăm thị trường so với đối thủ?
6. Phân tích cơ hội, khó khăn và thách thức
Khi bắt đầu thực hiện kinh doanh một dự án nào đó, chúng ta cần phân tích những lợi thế, khó khăn và thách thức xoanh quanh dự án đó. Việc kinh doanh quần áo online cũng như vậy, khi kinh doanh quần áo chúng ta đang có những lợi thế như thế nào? Từ đó phát triển thêm giúp cho kế hoạch được thành công và hiệu quả hơn.
Một số cơ hội khi kinh doanh quần áo online đó là lượng tương tác trên mạng xã hội cao, bạn biết cách tạo trang web giúp giảm được chi phí, bạn có sẵn lượng khách hàng nhờ đã từng buôn bán online hay có tài ăn nói thuyết phục được khách hàng mua quần áo. Tận dụng những cơ hội đang có để phát huy tối đa trong việc kinh doanh.
Trong bản kế hoạch, bạn cần liệt kê ra những khó khăn đang tồn tại, nhằm giải quyết dứt điểm trong việc tiến hành kinh doanh. Một số khó khăn như: Chưa hiểu biết nhiều về chất liệu may quần áo, chưa có kinh nghiệm livestream hay chưa biết cách thức đăng bài quảng cáo. Đây là những khó khăn cần được khắc phục kịp thời khi bắt đầu tiến hành công việc.
Và cuối cùng cần phân tích những thách thức sẽ đến trong khi việc kinh doanh đang hoạt động. Cần dự đoán được những thách thức trong tương lai, để có thể đưa ra được biện pháp xử lý kịp thời và triệt để. Một số thách thức trong kinh doanh quần áo online như: Không tăng được lượng khách hàng, hướng đi sai về khách hàng tiềm năng, chiến lược marketing chưa hiệu quả…
7. Chọn mô hình kinh doanh
Tuỳ theo số vốn mà chúng ta đang có, mô hình kinh doanh sẽ được tiến hành theo nhiều hình thức khác nhau. Và có 4 mô hình kinh doanh như sau:
a. Đại lý
Để làm đại lý, bạn cần có một nguồn vốn lớn và nhập nhiều hàng với đủ size và kiểu dáng. Tuy nhiên khi ngày càng có nhiều xưởng may mặc được ra đời, quần áo được may với nhiều mẫu mã sáng tạo và hợp thời trang. Giúp cho giá thành sản phẩm giảm xuống được rất nhiều. Vì vậy, người kinh doanh dễ dàng hơn khi trở thành một đại lý. Với nguồn hàng sỉ giá rẻ, người kinh doanh tự tin hơn khi bán quần áo online với số lượng lớn.
Có rất nhiều xưởng may có các chính sách hợp lý giúp cho người nhập hàng tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Bạn sẽ lấy được nguồn hàng lớn với giá gần như tận gốc. Tuy nhiên, nhược điểm để có giá rẻ đó là bạn phải lấy đủ hết size, không được chọn những sản phẩm dễ bán hay chỉ lấy duy nhất những size phổ thông.
b. Hàng order
Kinh doanh quần áo online còn được thực hiện theo mô hình bán hàng order. Khi bán hàng order, bạn sẽ không phải nhập hàng về trước. Bạn phải tìm được những nguồn hàng cần bán thông qua các trang web, và thường sẽ là hàng order từ nước ngoài. Sử dụng những hình ảnh từ trang web để giới thiệu đến với khách hàng. Sau khi khách hàng đã chốt được quần áo yêu thích, bạn sẽ đặt và gửi đến cho khách hàng.
Nhược điểm của mô hình kinh doanh này đó là thời gian để nhận được quần áo rất lâu. Nhưng bù lại chúng ta không cần bỏ vốn, và người bán có thể gói hàng và chuyển thẳng đến với khách hàng. Lợi nhuận chúng ta thu lại được chính là phần tiền chênh lệch trên website với tiền bán ra cho khách hàng.
c. Cộng tác viên
Đây là một mô hình kinh doanh khá đơn giản, bạn cũng không cần bỏ vốn. Việc cần làm đó là đăng ký với người bán, sau đó sẽ đăng bài dựa vào những loại quần áo có tại xưởng. Khi bán được sản phẩm, bạn sẽ nhận tiền hoa hồng.
Đây là một mô hình kinh doanh không tốn kém, không sợ lỗ vốn, nhưng doanh thu thường không cao vì không có sẵn nguồn hàng, đôi khi còn nhiều bất cập.
d. Cá nhân
Mô hình kinh doanh quần áo online cá nhân là loại mô hình phổ biến nhất. Lướt một vòng Facebook, chúng ta dễ bắt gặp được rất nhiều tài khoản livestream hay đăng tải các hình ảnh nhằm quáng bá sản phẩm mình có, để đến được với người tiêu dùng. Với số vốn không quá cao, bạn sẽ nhận về được một lượng hàng vừa phải, và tiến hành kinh doanh online.
Là mô hình kinh doanh ít rủi ro, nhưng bù lại bạn phải có khả năng ăn nói lưu loát, có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về trang phục để khi bán hàng, nhằm có thể tư vấn cho khách hàng dễ hiểu và giúp cho sản phẩm dễ dàng được tiêu thụ.
Lựa chọn cách mở shop bán quần áo online
Hiện tại, mở shop online bán quần áo tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc đối tượng khách hàng cũng như thị trường mình hướng đến để chọn lựa hình thức phù hợp.
- Tạo website riêng: Việc tạo web riêng sẽ giúp khách hàng có thể xem các sản phẩm đơn giản, dễ dàng hơn. Đồng thời, hỗ trợ mua sản phẩm nhanh chóng, chỉ cần cho sản phẩm vào giỏ hàng và đặt mua. Bên cạnh đó, tạo web riêng còn thể hiện sự chuyên nghiệp của shop.
- Tạo fanpage: Fanpage sẽ giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được đến nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Những người có xu hướng thích quần áo bạn đăng bán sẽ like Page, do đó, bạn có thể nhanh chóng bán được hàng.
- Tạo shop riêng trên trang thương mại bán hàng miễn phí: Ưu điểm của các trang thương mại bán hàng miễn phí đó là có lượng khách hàng truy cập rất đông. Bạn chỉ cần tạo cho mình một shop riêng, đăng sản phẩm mà không cần quá lo lắng phải chạy quảng cáo hay giới thiệu tới khách hàng.
Tên shop online
Hãy nhớ rằng điều đầu tiên khách hàng sẽ nhớ tới khi nhắc về shop của bạn đó chính là tên shop. Vì vậy, khi đặt tên hãy đảm bảo tên gắn liền với sản phẩm, thương hiệu mà bạn đang kinh doanh.
Lưu ý:
- Tên phải ngắn gọn, dễ nhớ, không quá dài dòng.
- Có thể đặt tên tiếng Anh để thu hút sự chú ý.
- Tên có điểm nhấn, độc, lạ, không trùng tên với các shop bán mặt hàng tương tự.
Phong cách theo đuổi
Bán hàng chính là bán phong cách. Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt của shop bạn so với những shop khác. Vậy nên đừng bao giờ bỏ qua việc lựa chọn cho mình một phong cách để theo đuổi.
Một số phong cách mà shop online có thể theo đuổi như mạnh mẽ, sang trọng, lịch sự, tiểu thư… Bạn có thể thiết kế logo, túi đựng sản phẩm, ảnh bìa… theo concept kể trên để tạo sự đồng bộ.
Mục đích phát triển
Bạn mở cửa hàng kinh doanh với mục đích phát triển là gì? Phát triển thương hiệu, tìm kiếm lợi nhuận hay đánh bại đối thủ… Hãy tìm cho mình một câu trả lời chính xác nhất thì bạn mới có thể lên được cho mình một bản kế hoạch kinh doanh quần áo online đúng đắn nhất.
8. Vạch ra chiến lược marketing khả thi nhất
Bất kỳ một doanh nghiệp, một tổ chức hay một cửa hàng nào cũng đều cần có các chiến lược marketing giúp tiếp cận đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Kinh doanh quần áo online cũng nên sử dụng những chiến lược phù hợp như giảm giá bán, mua hàng đồng giá, mua hàng khuyến mãi hay chạy quảng cáo trên Facebook hoặc website. Tuỳ theo nguồn vốn mà bạn có từ đó đưa các chiến lược quảng cáo phù hợp nhất.
Đầu tư quảng cáo, marketing online
Thứ tự thực hiện quảng cáo marketing online gồm 6 công việc:
Mục tiêu cho chiến lược marketing online
Mỗi chiến dịch marketing đều có mục tiêu cụ thể, các chiến dịch thường hướng tới một trong 4 mục tiêu sau:
- Mục tiêu thông tin: Thường dùng cho sản phẩm mới nhằm truyền bá thông tin về sản phẩm.
- Mục tiêu thuyết phục: Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.
- Mục tiêu gợi nhớ: Thu hút, gây ấn tượng với khách hàng về sản phẩm.
- Mục tiêu so sánh và tấn công sản phẩm đối thủ cạnh tranh: So sánh cho khách hàng thấy sự khác biệt của sản phẩm so với đối thủ.
Xây Dựng ngân sách
Để lập kế hoạch bán quần áo online chính xác thì bước xây dựng ngân sách là không thể thiếu. Ngân sách được xây dựng dựa trên 2 yếu tố: Chi phí thực hiện quảng cáo và doanh thu thu được từ quảng cáo.
Thiết kế thông điệp quảng cáo
Đây được coi là yếu tố chính khi tiến hành chiến lược marketing online. Thông điệp quảng cáo phải đảm bảo phù hợp với văn hóa, pháp luật, không sử dụng hình ảnh, nhãn hiệu của doanh nghiệp khác.
Lựa chọn phương tiện truyền thông
Lựa chọn phương tiện để truyền thông phải dựa trên các yếu tố: độ bao phủ, độ thường xuyên, thời gian xuất hiện của quảng cáo…
Đo lường hiệu quả chiến lược marketing online
Hiệu quả của chiến lược được đánh giá trên: Phản ứng khách hàng và doanh thu sản phẩm thay đổi như thế nào.
9. Lập bản chi tiết kế hoạch doanh thu dự định
Sau khi đã tổng kết được những khoan chi ban đầu và có được vốn hiện tại, bạn hãy thực hiện việc lập bản kế hoạch thu chi. Trong đó cần liệt kê ra tất cả các loại chi phí mà bạn đã bỏ ra cho việc chuẩn bị kinh doanh quần áo online. Từ đó cân đối với số vốn đã chuẩn bị để xem chúng có bù lại được cho nhau hay không?
Bên cạnh đó, bạn sẽ tạo một doanh thu giả. Bạn sẽ ước lượng số tiền sẽ thu vào được nhờ vào việc kinh doanh quần áo online, mặc dù kế hoạch vẫn chưa được thực hiện. Khi đã có doanh thu, bạn sẽ tính tổng lợi nhuận sau một thời gian bán hàng và xem dự án đó có khả thi hay không, hoặc bắt đầu khi nào dự án sẽ có khả thi.
II. Chuẩn bị chu đáo trước khi thực hiện kinh doanh quần áo online
1. Bổ sung kiến thức về quần áo
Để việc kinh doanh được diễn ra suôn sẽ và đạt hiệu quả cao hơn, chúng ta nên bổ sung những kiến thức cơ bản về quần áo, về xu hướng thời trang cũng như những chất liệu để tạo nên được sản phẩm. Tìm hiểu đặc điểm và tính chất của các loại vải, từ đó nhận biết rõ hơn quần áo được làm từ chất liệu nào, nhằm giới thiệu đến với khách hàng những ưu điểm và nhược điểm của sản phẩm.
Học thêm cách phối đồ hoàn hảo giúp tăng lượng bán sản phẩm. Nhận biết được nhiều phong cách thời trang khác nhau, cũng như tìm hiểu rõ hơn về nhiều loại trang phục khác nhau giúp việc bán hàng được dễ dàng hơn.
2. Học cách để bán quần áo online hiệu quả
Khi bán quần áo online, cần có những kỹ năng riêng giúp khách hàng luôn tìm đến bạn khi có nhu cầu. Đặc biệt là kỹ năng ăn nói lưu loát, kỹ năng thuyết phục khách hàng. Sử dụng lời nói giúp khách hàng tin tưởng vào những sản phẩm mà bạn đã giới thiệu.
Đăng tải những hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn với nhiều mẫu mã khác nhau. Giá cả cũng rất quan trọng trong việc đăng tải các bài viết. Khách hàng cần sự đầy đủ nhất định khi xem một bài viết nào đó, chỉ cần lướt web hay Facebook cũng có thể hiểu rõ về hết sản phẩm mà không cần sự tư vấn của người bán hàng.
3. Sự chuẩn bị thiết yếu khi bán quần áo online
Để bán quần áo online, bạn cần có thiết bị kết nối với internet. Máy tính hoặc điện thoại thông minh. Đó là những vật dụng thiết yếu cần phải có. Ngoài ra, một chiếc máy ảnh xịn xò sẽ giúp cho những bức ảnh của bạn trông hấp dẫn và cuốn hút được người xem hơn.
Và nếu như bạn lựa chọn hình thức bán hàng livestream, một chiếc đèn livestream là vật dụng cần thiết. Sản phẩm giúp cung cấp ánh sáng đầy đủ hơn, giúp người mua hàng xem được quần áo rõ nét và chính xác hơn về màu sắc. Giá đỡ cây đèn livestream cũng có rất nhiều loại khác nhau, nhưng để việc bán quần áo được diễn ra thuận lợi hơn, bạn nên chọn mua đèn có giá đỡ cao, có thể điều chỉnh được độ cao theo mong muốn.
Khi livestream bán hàng, bạn cũng cần có một background hoàn hảo. Một background giành cho việc kinh doanh quần áo online cần sạch sẽ, tươm tất, với màu sắc không quá nổi bật, giúp cho các sản phẩm khi xuất hiện sẽ không bị background chiếm spotlight.
4. Tìm nguồn hàng chất lượng
Để bắt đầu cho công việc bán hàng, đó là bạn phải tìm được nguồn hàng chất lượng. Việc tìm nguồn hàng rất quan trọng, sản phẩm phải phù hợp với mục tiêu mà bạn đã đề ra, quần áo phải chất lượng và đi kèm với một mức giá hợp lý. Người tiêu dùng ngày nay rất thông minh, họ chỉ muốn sử dụng những sản phẩm có giá thành rẻ nhưng chất lượng thì vẫn phải đảm bảo. Đó là lý do tại sao, người kinh doanh cần tìm ra được các nguồn hàng chất lượng kèm theo một mức giá tốt nhất.
Cần tìm được nguồn hàng phù hợp với chiến lược đã đề ra trong bản kế hoạch, nhằm phục vụ tối ưu cho nhóm khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, các sản phẩm phải phù hợp với xu hướng thời trang hiện tại. Tính toán kĩ lượng hàng nhập về để tránh tình trạng ứ đọng, tồn kho.
Có 6 cách tìm nguồn hàng cho bạn bao gồm:
- Tìm qua Google:
- Tìm qua Facebook:
- Tìm qua các sàn thương mại:
- Tìm qua Tmall, Taobao, Alibaba…: Nếu thông thạo tiếng Trung, bạn có thể trực tiếp truy cập vào Taobao.com để tìm nguồn hàng sỉ qua thanh tìm kiếm hoặc chọn dựa trên danh mục sản phẩm.
- Chợ đầu mối:
Địa chỉ lấy hàng tại chợ đầu mối:
Nếu bạn có nhu cầu lấy hàng tại các chợ đầu mối, hãy tham khảo một số địa chỉ sau:
- Chợ đầu mối trong nước: Chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân, An Đông…
- Chợ đầu mối quần áo ở Quảng Châu:
- Chợ Bạch Mã (Pai Ma): số 16, đường Trạm Nam
- Chợ Thiên Mã (The Ma): số 168, đường Hoàn Thị Tây
- Chợ Hồng Cẩm (Khu Men): 184 đường Hoàn Thị Tây
- Chợ Lưu Hoa (Lui Khua): số 194, đường Hoàn Thị Tây
- Chợ Chàm Sấy: số 17 đường Zhanxi
- Chợ Shin Shan Hang (chợ 13, chợ Sớm): Đại lộ Renminan
- Chợ đầu mối quần áo ở Thái Lan: chợ Chatuchak, chợ Pratunam, chợ Bobae…
- Chợ đầu mối quần áo ở Hàn Quốc: chợ Dongdaemun, Trung tâm mua sắm Myeongdong tại Seoul, Khu phố Tây Itaewon, Chợ Namdaemun…
Yếu tố phân tích để chọn ra nguồn hàng:
Hầu hết tại các khu chợ đầu mối thì số lượng cửa hàng bỏ sỉ thường rất nhiều, để tiết kiệm thời gian cũng như công sức bạn cần nắm được những yếu tố chọn nguồn hàng tốt như: Có sẵn hàng, chất liệu tốt, giá cả cạnh tranh, đủ mẫu mã, size hàng, có nhiều loại hàng theo các mức giá khác nhau…
Bạn có thể lấy hàng trực tiếp bằng cách qua các chợ đầu mối lựa chọn hàng hoặc chọn hàng qua hình ảnh và chờ shop gửi hàng.
Ngoài việc chọn nguồn quần áo chất lượng thì chủ shop còn cần phải lựa chọn phương pháp đóng gói vừa nhanh chóng lại vừa chắc chắn giúp vận chuyển xa an toàn. Hiện nay nhiều chủ shop đã lựa chọn túi gói hàng HVT để thay thế cho toàn bộ các phương pháp đóng gói trước đây.
III. Thực hiện kế hoạch kinh doanh quần áo online
Sau khi đã chuẩn bị xong tất cả những kế hoạch cần thiết cho việc kinh doanh quần áo online, chúng ta sẽ bắt đầu triển khai và thực hiện việc buôn bán. Trong thời gian kế hoạch được triển khai, sẽ có một số vấn đề phát sinh như sau:
1. Những chi phí phát sinh
Trong khi thực hiện việc kinh doanh quần áo online, sẽ có một số loại chi phí phát sinh như:
- Chi phí trả lương cho nhân viên: Khi quá trình được diễn ra thuận lợi, số lượng công việc tăng lên đòi hỏi chúng ta cần có thêm nhân viên để trợ giúp. Việc chốt đơn hay gói hàng, cần có người phụ giúp thì tốc độ công việc sẽ được diễn ra nhanh hơn.
- Chi phí in bao bì: Một khi đã có thương hiệu riêng cho mình, người chủ kinh doanh luôn muốn các sản phẩm của mình được quảng bá đến với nhiều người hơn bằng cách in tên shop, địa chỉ lên bao bì. Mặc dù chi phí in không quá cao, nhưng nếu in số lượng lớn và sử dụng nhiều thì một tháng chi phí tiền in có thể lên đến vài trăm ngàn.
2. Bổ sung thêm các chiến lược marketing
Ngoài việc thực hiện chiến lược quảng bá ban đầu khi bắt đầu thực hiện việc kinh doanh, chúng ta cần bổ sung thêm nhiều chiến lược khác nhau nhằm tăng hiệu quả kinh doanh. Một số chiến lược có thể được sử dụng như:
- Chạy quảng cáo trên Facebook: Chạy quảng cáo trên Facebook, giúp sản phẩm của bạn kinh doanh được tiếp cận đến với nhiều khách hàng hơn. Khi chạy quảng cáo, chúng ta có thể chỉnh được phạm vi tiếp cận và độ tuổi tiếp cận. Chi phí cho việc chạy quảng cáo sẽ phụ thuộc vào số lượng người tiếp cận. Nếu như bạn muốn bài viết của bạn trong 1 ngày tiếp cận được với 8 nghìn người cho đến 23 nghìn người, bạn phải trả khoảng 300.000đ.
- SEO website: Là phương thức tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, đây là chiến lược được sử dụng cho những bạn kinh doanh quần áo trên website. Khi người truy vấn gõ từ khoá tìm kiếm, những từ khoá có trong bài sẽ xuất hiện trên danh mục tìm kiếm.
- Google Adwords: Cũng là một phương thức quảng cáo được ứng dụng cho website. Đây là dịch vụ quảng cáo từ khoá, bạn phải trả tiền cho nhà cung cấp dịch vụ khi mục quảng cáo được hiển thị hoặc click chuột. Với phương thức này, website kinh doanh của bạn sẽ nhanh tiếp cận được với khách hàng hơn.
IV. Rút kinh nghiệm sau thời gian làm việc
Sau một thời gian thực hiện việc kinh doanh quần áo online, chúng ta cần đưa ra được những mặt hạn chế đang còn tồn tại. Từ đó rút kinh nghiệm và giúp cho việc kinh doanh đạt hiểu quả cao hơn. Và cũng sẽ tuỳ thuộc vào thị trường tiêu thụ trong một khoảng thời gian nhất định nào đó, kinh tế đi xuống thì việc kinh doanh hàng hoá cũng sẽ đi xuống theo, lúc này hãy nhìn lại chiến lược mà mình đang sử dụng có phù hợp hay không. Những hình thức đang thực hiện có thực sự phù hợp hay không.
Hay các chiến lược quảng cáo, bỏ ra một số tiền lớn cho chi phí marketing, nhưng doanh thu bù lại có đủ để chi trả hay không. Từ đó ta có thể xem xét lại chiến lược quảng cáo đó đã phù hợp chưa, nếu chưa hiệu quả cần dừng lại và thay thế bằng một chiến lược mới.
Tiếp đến là sản phẩm bạn đang kinh doanh có đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hay không, lượng hàng có đủ cung ứng hay tồn đọng nhiều. Từ đó lập lại kế hoạch về việc lấy hàng hoá và chọn sản phẩm sao cho phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
Xem xét lại những cách thức bán hàng có thực sự đem lại hiểu quả cao hay không. Tìm hiểu lượng quần áo đã đặt trên website hoặc qua các kênh mua sắm có đạt yêu cầu hay chưa. Nếu số lượng còn quá thấp cần xem xét lại mẫu mã, giá cả hay cách thức quảng cáo đang được áp dụng. Nếu đơn hàng đã đạt yêu cầu, cần khai thác thêm giúp đơn hàng đi càng nhiều hơn.
Để kinh doanh quần áo online đạt hiệu quả, chúng ta cần có một bản kế hoạch hoàn chỉnh. Không chỉ là bản kế hoạch cho công tác chuẩn bị, mà cần có bản kế hoạch trong suốt cả thời gian hoạt động, nhằm giúp cho công việc được tiến hành một cách hiệu quả hơn. Với những bạn đang có dự định kinh doanh quần áo online, đừng nên bỏ qua những thông tin hữu ích mà chúng tôi đã chia sẻ nhé. Chúc các bạn thành công và gặp nhiều may mắn.
Chăm sóc khách hàng online
Không phải chỉ những shop có cửa hàng mới phải chăm sóc khách hàng. Đối với khách hàng online, bạn cũng cần tận tình quan tâm, để họ cảm thấy việc lựa chọn shop bạn để mua đồ là điều đúng đắn.
- Thời điểm chăm sóc khách hàng: Khi khách hàng đang có nhu cầu tìm mua, cần thông tin về sản phẩm hoặc sau khi khách hàng đã mua sản phẩm.
- Phương tiện chăm sóc khách hàng: Bạn có thể gọi điện, nhắn tin, gửi email….. để thể hiện sự quan tâm của cửa hàng đối với khách.
- Chính sách chăm sóc:
- Thái độ phục vụ của nhân viên: Đảm bảo nhỏ nhẹ, nhiệt tình và thân thiện.
- Thường xuyên khảo sát ý kiến của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ: Thông qua gọi điện, phiếu khảo sát để nhận được phản hồi từ khách hàng.
- Lắng nghe, giải đáp những phản hồi của khách hàng: Luôn tiếp thu, lắng nghe và tôn trọng ý kiến phản hồi của khách.
- Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi: Đây được xem là điều không thể thiếu trong chính sách chăm sóc khách hàng. Đặc biệt là khách hàng thân quen.
Quản lý cửa hàng
Nếu là lần đầu tự mở shop thì bạn cũng nên thêm vào bản kế hoạch kinh doanh bán hàng online mục nghiên cứu thêm về cách quản lý cửa hàng
Nên lưu ý những vấn đề như: Doanh thu, chi phí, lợi nhuận, để có đánh giá đúng đắn về quá trình bán hàng, có nên thuê nhân viên không, cần thuê bao nhiêu người, quản lý hàng hóa, kiểm kê hàng ra sao để không bị thất thoát.
Xác định tình trạng hàng hóa: Tránh tình trạng tồn kho, thất thoát hàng bạn cần phải kiểm kê hàng còn hay hết mỗi ngày. Quản lý công nợ,… Ban đầu bạn có thể quản lý bằng sổ sách nhưng khi shop ngày càng lớn thì có thể tìm đến phần mềm bán hàng.
Sau khi đã lựa chọn được mặt hàng, xác định được đối tượng khách hàng, hãy tìm hiểu cách quản lý cửa hàng:
- Xác định nội dung cần quản lý:
- Doanh thu, chi phí, lợi nhuận: Bạn cần phải tách bạch rõ ràng những nội dung này với nhau để đánh giá được hiệu quả của quá trình kinh doanh.
- Xác định tình trạng hàng hóa: Tránh tình trạng tồn kho, thất thoát hàng bạn cần phải kiểm kê hàng còn hay hết mỗi ngày. Nắm được mặt hàng bán chậm sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định giải quyết kịp thời.
- Những món nợ nhà cung cấp, khách hàng: Nếu không may quên một món nợ từ khách hàng, tất nhiên bạn sẽ bị thất thoát tài chính. Ngược lại, nếu bạn quên món nợ đối với nhà cung cấp, bạn sẽ bị mất uy tín trầm trọng. Hãy quản lý thật tốt việc này.
- Phương tiện quản lý: Bạn có thể quản lý cửa hàng thông qua sổ sách thông thường hay phần mềm bán hàng. Trong đó, phần mềm bán hàng đang được sử dụng nhiều hơn do thuận tiện, đơn giản và dễ quản lý. Đồng thời, cũng tiết kiệm thời gian, công sức cho người quản lý.
Sai lầm trong việc lập kế hoạch bán quần áo online
Khi lập kế hoạch bán quần áo online, bạn nên chú ý đến những sai lầm dễ mắc phải như sau:
- Dựa trên đánh giá chủ quan: Mọi sự chủ quan sẽ mang tới những rủi ro lớn cho quá trình kinh doanh của bạn. Hãy đánh giá mọi thứ về đối thủ, chiến lược kinh doanh dựa trên sự khách quan, chính xác nhất.
- Dự đoán trong tương lai hơn 1 năm: Đánh giá kết quả kinh doanh phải dựa trên rất nhiều yếu tố trong quá trình hoạt động. Việc dự đoán trước tương lai sẽ dễ dẫn tới những thái độ tiêu cực khi việc kinh doanh không được như ý.
Những bước đã được MRH giới thiệu chi tiết nhất tới cho khách hàng. Lập kế hoạch giúp bạn chủ động hơn, điều phối công việc tốt hơn. Do đó, hãy tham khảo và lên 1 kế hoạch bán quần áo online chi tiết khi kinh doanh quần áo online, bạn nhé!