Chính sách của Google Ads là hướng dẫn sử dụng sản phẩm từ Google. Khi mua 1 chiếc Tivi từ trung tâm điện máy về thì điều đầu tiên bạn phải làm đó là đọc thật kĩ hướng dẫn sử dụng. Để tránh trường hợp bạn làm hỏng hóc thiết bị khi sử dụng và để khắc phục nó thì bạn phải biết nguyên nhân.
Với quảng cáo Google cũng vậy. Bỏ qua bước đọc hướng dẫn sử dụng này thì thật là 1 thiếu sót của bạn khi sử dụng Google. Điều mà mình thấy nhiều anh em ở Việt Nam hay bỏ qua và gặp rất nhiều trường hợp quảng cáo bị từ chối thì không biết cách xử lí.
Vì chính sách của Google thì khá dài và nản cho mọi người đọc hết. Vì thế nên trong bài viết này mình sẽ tóm tắt cho mọi những chính sách của Google Ads mà nhiều người hay gặp phải để hiểu và xử lí nó.
1. Tổng quan về chính sách Google Ads
Chính sách của Google Ads có 4 phần chính:
Nội dung bị cấm: Nội dung mà bạn không được sử dụng trên Google
Hành vi bị cấm: Những hành vi mà bạn không được thực hiện
Nội dung và tính năng hạn chế: Nội dung có thể quảng cáo nhưng sẽ bị hạn chế
Yêu cầu về nội dung biên tâ và kỹ thuật: Các tiêu chuẩn về quảng cáo và trang web của bạn
Chính sách của Google Ads
Chính sách quảng cáo Google Ads
Nguồn bài viết: https://support.google.com/adspolicy/answer/6008942?hl=vi
2. Nội dung bị cấm
Chính sách quảng cáo của Google Ads
Chính sách quảng cáo Google Ads nội dung bị cấm
Nội dung bị cấm là những nội dung mà bạn sử dụng trong văn bản quảng cáo, nội dung trên trang đích (bao gồm hình ảnh, nội dung). Vậy những nội dung nào bị cấm sử dụng trong Google Ads
2.1 Nội dung về hàng giả
Với Google thì việc sử dụng quảng cáo cho hàng giả là hành vi bị cấm nghiêm trọng. Hàng giả là sản phẩm của bạn giả dạng sản phẩm chính hãng của một mặt hàng khác.
Chính sách này áp dụng cho Nội dung quảng cáo, Trang đích, Ứng dụng
2.2 Các sản phẩm, dịch vụ nguy hiểm
Về sản phẩm bị cấm là súng, đạn dược, vật liệu nổ, pháo,thuốc lá, thuốc phiện,…
Lỗi này cũng là 1 lỗi nghiêm trọng của Google và tài khoản sẽ bị tạm ngưng luôn nếu Google phát hiện ra các nội dung này
2.3 Nội dung về hành vi bất chính
Nội dung này là về việc các chứng chi giả mạo, làm visa, giấy tờ giả, các phần mềm gián điệp,….
Với chính sách này nếu vi phạm thì Google sẽ gửi cảnh báo trước 7 ngày. Nếu không khắc phục thì tài khoản quảng cáo sẽ bị tạm ngưng
2.4 Nội dung không phù hợp
Đây là các nội dung mang hướng bạo lực, kích động. Dạng nội dung đe dọa, quấy rối. Nội dung mua dâm, bán dâm. Nội dung về sự kiện nhạy cảm (như tình hình Covid hiện tại)
Với chính sách này thì Google cũng sẽ gửi thông báo cho bên bạn trước 7 ngày. Nếu như không sửa thì tài khoản sẽ bị tạm ngưng
3. Hành vi bị cấm trong Google Ads
Hành vi bị cấm là hành động mà Google cấm bạn thực hiện khi sử dụng quảng cáo Google. Những hành vi sau đây mà Google cấm bạn:
3.1 Lạm dụng mạng quảng cáo
Google cấm việc quảng cáo, trang đích quảng bá nội dung có chứa phần mềm độc hại, kĩ thuật che dấu, nội dung quảng cáo mang tính tránh né.
Về lỗi phần mềm độc hại: Chắc nhiều người khi chạy quảng cáo sẽ không hiểu vì sao mình gặp lỗi này. Thực chất của lỗi này là website của bạn bị đối thủ cài đặt mã độc. Làm cho website bị dính mã độc này.
=> Và cách xử lí là bạn phải liên hệ với đội ngũ hỗ trợ Google để tìm đoạn mã độc này và xóa đi
Về lỗi tránh né hệ thống: Đây là lỗi mà gần đây rất nhiều anh em chạy quảng cáo gặp phải. Và khi gặp phải lỗi này thì quảng cáo bị tạm ngưng ngay lập tức. Và mình đã đưa ra phương án giúp bạn khắc phục lỗi tránh né hệ thống.
Cách khắc phục lỗi tránh né hệ thống
Nguyên nhân & cách khắc phục tránh né hệ thống
3.2 Hành động thu thập và sử dụng dữ liệu từ Website
Dạng thông tin như nào là mình đang thu thập từ khách hàng:
Tên, Số điện thoại, Email từ khách hàng
Thông tin thẻ thanh toán
Nếu trên website của bạn có thu thập các thông tin này của người dùng thì bạn phải lưu ý như sau nhé:
Tuân thủ chính sách về quyền cá nhân hóa của Google
Trên website buộc phải có trang về bảo mật thông tin người dùng và cách mình dùng thông tin của khách hàng
Nếu không có các thông tin trên thì rất dễ tài khoản quảng cáo của bạn bị tạm ngưng vì vi phạm chính sách của Google Ads
3.3 Nội dung sai sự thật
Google yêu cầu bạn nội dung quảng cáo, trang đích của bạn phải mô tả đúng về sản phẩm, dịch vụ. Không được quảng cáo sai sự thật, phóng đại quảng cáo của các bạn quá mức:
Cụ thể là những lỗi sau:
Các hoạt động kinh doanh không được chấp thuận: Đây là lỗi sử dụng thông tin công ty không thật để quảng cáo bá sản phẩm. Hoặc thường thấy là bắt chước 1 công ty thật để quảng cáo.
Lỗi này hay gặp nhất thời gian gần đây với các bạn quảng cáo Google Tài chính. Việc bắt chước từ sử dụng tên miền, nội dung giống y hệt với ngân hàng khiến Google đánh rất mạnh lỗi này và ngưng rất nhiều tài khoản
Nội dung trình bày gây hiểu nhầm: Cung cấp tên doanh nghiệp không đúng, đưa ra tuyên bố sai lệch thông tin
Quảng cáo có hành vi dụ nhấp: Sử dụng hình ảnh giật gân, kích thích để dụ khách hàng nhấp vào. Quảng cáo đề cập đến các sự kiện tiêu cực để bắt ép khách hàng thực hiện đăng ký, hoặc sử dụng dịch vụ
Tuyên bố không đáng tin cậy: Đưa ra các tuyên bố Cam kết, Dứt điểm, Tận gốc. Đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe, giảm cân.
>>> XEM THÊM: Lý do quảng cáo Google Ads không hiển thị
4. Nội dung và tính năng bị hạn chế
Đây là chính sách khá nhẹ của Google. Các nội dung này thường sẽ bị hạn chế. Và Google sẽ thông báo để các bạn sửa lại nó
4.1 Nội dung khiêu dâm
Nội dung này sẽ hạn chế cả hình ảnh và nội dung. Các hình ảnh khỏa thân, tình dục, sản phẩm tình dục đều có thể chạy quảng cáo ở Việt Nam nhưng nội dung của nó sẽ bị hạn chế
4.2 Nội dung về đồ uống có cồn
Các nội dung về bia, rượu,… đều bị hạn chế. Các quảng cáo có thể chạy nhưng sẽ gắn nhãn “Đủ điều kiện (có giới hạn)”
4.3 Chăm sóc sức khỏe và thuốc
Các vấn đề sức khỏe luôn rất nhạy cảm với Google. Vì thế nên lĩnh vực này cũng rất hạn chế để chạy Ads.
Nội dung quảng cáo, trang đích của bạn không được sử dụng các thuật ngữ thuốc hạn chế. Nếu chạy các sản phẩm này thì Google còn yêu cầu phải có giấy chứng nhận
Quảng cáo bị từ chối vì nội dung về sức khỏe và thuốc
4.4 Dịch vụ tài chính
Trong năm 2021 vừa rồi mình cũng nói chuyện cùng nhiều anh em chạy tài chính và đang rất khó khăn với việc này. Google thắt chặt hơn quảng cáo tài chính nên việc lên chiến dịch của anh em gặp rất nhiều khó khăn.
5. Yêu cầu về nội dung và biên tập
Đây là chính sách mình thường gặp phải khi viết mẫu quảng cáo của Google. Những lỗi cơ bản sau:
In đậm quá nhiều: “GIÁ LUÔN TỐT NHẤT” đây là ví dụ về việc viết hoa quá nhiều chữ cái
Khoảng cách xa nhau: “Giá luôn tốt nhất” đây là ví dụ hay gặp về khoảng cách
Dấu câu và kí tự: “f*l*o*w*e*r*s” đây là ví dụ về việc sử dụng kí tự quá nhiều trong văn bản
Số điện thoại trong văn bản: Nếu như bạn ghi số điện thoại trong tiêu đề hoặc mô tả thì rất dễ quảng cáo của bạn sẽ bị từ chối
6. Kết thúc
Trên đây là chia sẻ của mình về chính sách của Google Ads. Năm 2020 là năm khá sóng gió với anh em chạy Ads ở Việt Nam. Và mình nghĩ năm 2022 về sau sẽ càng khó khăn hơn.
Vì thế nên để trụ vững với Google thì mọi người hãy trang bị kiến thức kĩ càng nhất để vượt qua sóng gió nhé. “Sóng to thì thuyền to” Chúc anh em chạy Ads vững tay chèo nhé