Đo lường hiệu quả marketing là một việc làm vô cùng cần thiết để đánh giá cả một chiến dịch. Vậy có các chỉ số đo lường hiệu quả marketing nào? Hãy tham khảo bài viết sau để tìm câu trả lời nhé!
Có rất nhiều chỉ số đo lường độ hiệu quả hay không của các chiến dịch marketing. Tùy thuộc vào công cụ nào bạn sử dụng trong chiến dịch. Chúng tôi sẽ giới thiệu một vài chỉ số thường được dùng và giải thích để bạn hiểu chi tiết hơn.
Chỉ số đo lường lợi tức đầu tư
Lợi tức đầu tư hay còn được gọi là ROI (Return on Investment) là chỉ số để đo lường tính hiệu quả cũng như giá trị của một khoản đầu tư. Chỉ số này dựa trên sự so sánh, đo lường giữa 2 yếu tố, chính là lợi nhuận ròng và chi phí đầu tư.
Trong marketing, ROI được dùng để đánh giá liệu chiến lược PPC (Pay-per-click) hoặc SEO mới áp dụng có mang lại hiệu quả hay không. Để từ đó người làm marketing có thể đưa ra những quyết định quan trọng.
Công thức tính ROI marketing như sau:
ROI = (Số liệu tăng trưởng doanh số – số liệu tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – con số chi phí bỏ ra cho tiếp thị) / con số chi phí bỏ ra cho tiếp thị.
Chỉ số chi phí cho mỗi hành động (CPA)
CPA là viết tắt của Cost Per Action là con số thể hiện chi phí cho mỗi hành động. Với chỉ số này, doanh nghiệp có thể biết được chi phí phải bỏ ra để một khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ là bao nhiêu. Từ đó, người làm marketing có thể đánh giá được có nên sử dụng công cụ marketing trong các lần tới nữa hay không, hay có những sửa đổi thông điệp sao cho phù hợp.
Thông thường trong marketing, chỉ số CPA thường được dùng để đánh giá chiến dịch SEO, Adwords.
Ví dụ như: một doanh nghiệp bỏ ra 1000 đô la để chạy một chiến dịch SEO và họ thu lại được 100 khách hàng từ chiến dịch này. Vậy công thức tính CPA của họ như sau:
CPA = (Chi phí/ Số lượng chuyển đổi) = (5000/500) = 10 đô/người.
Chỉ số lợi nhuận trên chi phí quảng cáo (ROAS)
ROAS là viết tắt của cụm từ Return On Advertising Spend. Như cái tên của nó, chỉ số này dùng để đo lường và đánh giá lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về từ các hoạt động quảng cáo. Đây là chỉ số đo lường hiệu quả marketing rất được ưa chuộng. Vì nó cho thấy tính hữu ích rõ ràng của chiến dịch marketing, lợi nhuận trên từng hoạt động quảng cáo. Từ đó, người làm marketing có thể đánh giá được hoạt động quảng cáo này có hiệu quả không, có nên tiếp tục, nên sửa đổi nhóm đối tượng quảng cáo như thế nào, tối ưu ra sao…
Những doanh nghiệp chú trọng marketing bằng các hoạt động quảng cáo thì nên tham khảo công thức tính chỉ số này như sau:
ROAS = (Doanh thu quảng cáo) / Chi phí chi cho quảng cáo).
Ví dụ như: Bạn chi cho quảng cáo Facebook là 3000 đô la và thu được doanh thu là 9000 đô la. Vậy chỉ số ROAS = (9000 – 3000) / 3000 = 2 đô.
Chỉ số giá trị vòng đời khách hàng (CLV)
Chỉ số giá trị vòng đời khách hàng hay còn được viết tắt là CLV (Customer Lifetime Value). Chỉ số này thể hiện giá trị kinh tế mà khách hàng mang lại được đo lường trong toàn bộ thời gian họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Tức là CLV sẽ cho những đánh giá cụ thể từ lúc khách hàng tương tác lần đầu cho đến lần cuối cùng với doanh nghiệp. Chỉ số này mang lại ý nghĩa trong việc đánh giá các kênh marketing dài hạn có man lại giá trị không.
Chỉ số đo lường hiệu quả marketing CPM
CPM là viết tắt của cụm từ Cost Per Thousand là chỉ số để chỉ những hoạt động quảng cáo thường được sử dụng trong marketing theo hình thức trả tiền theo số lần hiển thị.
Quảng cáo được hiển thị bao nhiêu lần thì sẽ tính bấy nhiêu chi phí. Bạn có thể chọn chỉ số CPM phù hợp với chiến dịch và ngân sách của mình. Nhưng hoạt động quảng cáo này không đảm bảo người dùng có nhìn thấy, xem hoặc mua hàng hay không.
Chỉ số đo lường hiệu quả marketing CTR
CTR là từ viết tắt của Click through rate dùng để thể hiện tỷ lệ người xem bấm vào đường link hay mẫu quảng cáo tùy từng chiến dịch marketing. Có thể nói đây là chỉ số thể hiện rõ ràng nhất tính hiệu quả của quảng cáo đối với người xem.
Trường hợp CTR cao thì có thể đánh giá mẫu quảng cáo hấp dẫn, khiến người xem muốn bấm vào nhiều. Còn nếu CTR thấp thì đồng nghĩa mẫu quảng cáo không để lại ấn tượng, người xem chỉ lướt qua chứ không muốn bấm vào. Công thức tính CTR như sau: CTR = (Click / Impression)*100
Ví dụ cho bạn dễ hiểu là nếu mẫu quảng cáo của bạn có lượt hiển thị là 10.000 lần mà có lượt người dùng bấm vào để xem là 50 thì lúc này chỉ số CTR = (50 / 10000) x 100 = 0.5%.
Với trường hợp CTR thấp, người làm marketing phải xem lại nội dung quảng cáo và các vấn đề liên quan để cải thiện chỉ số này.