Tại sao bán hàng online không ai mua và những cách giải quyết
Bạn gặp phải tính trạng đăng sản phẩm lên liên tục, đa dạng mẫu mã, tích cực tư vấn nhưng vẫn không “chốt đơn” được? Bài viết này là dành cho bạn giải thích tại sao bán hàng online không ai mua đồng thời đưa ra cách giải quyết.
1. Không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng
Bạn bán hàng cho khách nhưng không hiểu thực sự khách cần gì. Đây là một trong những lý do giải thích cho việc tại sao bán hàng online không ai mua. Việc không hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu cũng dễ dẫn tới chọn sai sản phẩm để cung cấp cho khách. Khách hàng A cần mặt hàng C nhưng lại đưa hàng D. Khách hàng B cần mặt hàng D nhưng lại đưa mặt hàng C.
Ví dụ như khách cần mỹ phẩm chăm sóc da mà bạn lại bán mỹ phẩm trang điểm. Khách cần sản phẩm cho da dầu bạn lại bán sản phẩm cho da khô.
Hướng giải quyết cho vấn đề này chính là phải nghiên cứu rõ nhu cầu của khách hàng và cung cấp đúng thứ khách cần. Quan trọng là bạn phải hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu và sản phẩm của mình.
Hơn thế nữa bạn có thể sử dụng các công cụ phổ biến như: Google trends (xu hướng), Google keyword planner để khảo sát nhu cầu khách hàng miễn phí.
Không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là lý do tại sao bán hàng online không ai mua
Không hiểu rõ nhu cầu của khách hàng là lý do tại sao bán hàng online không ai mua
2. Sản phẩm không có gì nổi bật
Việc sản phẩm của bạn không có gì nổi bật giữa thị trường đa dạng và vô vàn hàng hóa khác nhau sẽ là điểm trừ và cũng là lý do tại sao bán hàng không ai mua.
Việc chọn 1 điểm của sản phẩm và làm nổi bật nó sẽ tạo nên được sự canh trạnh với các sản phẩm khác của các đối thủ khác trên thị trường. Điều này cũng giúp bạn đến gần hơn với khách hàng mục tiêu và trao đúng giá trị mà khách đang tìm kiếm.
Với việc tạo ra điểm nhấn hoặc sự khác biệt, việc quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu của bạn cũng đơn giản và thuận lợi hơn.
3. Không tận dụng bán hàng đa kênh
Nhiều người bán hàng online nhưng lại không chịu khó tìm hiểu các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram hay website hoặc các trang thương mại điện tử. Từ đó, hàng hóa chỉ được đăng tải trên 1 kênh và lượng tiếp cận khách hàng rất thấp.
Đây chính là lý do phổ biến tại sao bán hàng online mà không ai mua. Vì thực tế bán hàng online hiện nay khác xa rất nhiều bán hàng truyền thống. Bạn phải trải đều các kênh để tiếp cận đến với nhóm khách hàng mục tiêu càng nhiều càng tốt.
4. Bán hàng đa kênh nhưng không tối ưu hóa kênh nào
Đây là lỗi thường gặp của những người mới bán hàng online. Bạn đăng sản phẩm lên rất nhiều kênh bán hàng như: mạng xã hội, website, trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, đăng lên để đó rồi thôi chứ không tối ưu hóa nội dung cho bất cứ kênh nào.
Có thể nói mỗi nền tảng có sự vận hàng khác nhau nên yêu cầu hình ảnh, nội dung của chúng là khác nhau. Ngoài việc bạn cần nghiên cứu hình ảnh, nội dung sao cho phù hợp và hiệu quả với từng kênh, bạn cũng nên sử dụng các công cụ khác để mở rộng phạm vị tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu.
Ví dụ dễ hiểu như website là một kênh bán hàng vô cùng hiệu quả. Việc bạn thiết kế một website thu hút, tối ưu việc xem, tìm hiểu sản phẩm cũng như đặt hàng và thanh toán nhanh chóng, tiện lợi sẽ khiến khách dễ mua hàng hơn.
Không tối ưu hóa website cũng là lý do khiến do bán hàng online không ai mua
Không tối ưu hóa website cũng là lý do khiến do bán hàng online không ai mua
Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần. Nếu khách hàng không biết đến website của bạn thì dù website có thu hút, sản phẩm có chất lượng đến đâu thì cũng chìm nghỉm trước bao nhiêu cửa hàng online ngoài kia. Vì vậy cần phải đẩy mạnh việc tiếp cận của khách với website của bạn. Đó là lý do nhiều người sử dụng kỹ thuật SEO.
Đây là kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, dùng để tăng vị trí xuất hiện của website khi tìm kiếm theo từ khóa trên google. Từ đó bạn có thể tăng traffic (lưu lượng truy cập web) một cách tự nhiên. Càng nhiều khách truy cập website của bạn thì tỷ lệ chốt đơn càng tăng cao.
Ví dụ đơn giản như: khách hàng đang muốn mua 1 tuýp kem chống nắng nên lên search google để xem nên mua loại nào hoặc mua ở đâu thì kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị ra một loạt website. Nếu bạn SEO từ khóa mà khách hàng search hiệu quả thì bài viết trên website của bạn sẽ hiển thị ở vị trí cao, dễ khiến khách hàng nhấp vào, xem và mua ngay.
Điều quan trọng là kỹ thuật này sẽ giúp bạn tìm được đúng nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp và đang có nhu cầu mua sản phẩm mà bạn bán. Vì rõ ràng người ta có nhu cầu mới thực hiện động tác lên Google và tìm kiếm kết quả liên quan. Qua đó, tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn.
Tương tự như vậy với các kênh bán hàng khác thì sẽ có những công cụ khác. Vì vậy, bạn chọn website hay bất cứ kênh bán hàng nào để đẩy mạnh bán hàng thì hãy nhớ tối ưu hóa kênh đó để đạt hiệu quả cao nhé!
Còn nếu bạn muốn thiết kế website hoặc chạy SEO thì hãy liên hệ ngay SEOHAY để được tư vấn chi tiết nhất.
Một vài lý do tại sao bán hàng online không ai mua và những cách giải quyết trên đây hy vọng sẽ giúp bạn không còn loay hoay khi doanh số sụt giảm. Hy vọng bài viết đã đem lại cho bạn những kiến thức hữu ích để kinh doanh online dễ dàng hơn.