Brand Guideline là gì? Tầm quan trọng và vai trò của Brand Guideline đối với doanh nghiệp
Nếu bạn đã tiêu tốn quá nhiều chi phí và công sức để thiết kế logo, website và các sản phẩm marketing cho doanh nghiệp. Nhưng các sản phẩm đó lại thiếu đi sự thống nhất xuyên suốt trong việc nhận diện thương hiệu. Sự thiếu liên kết đó xảy ra vì doanh nghiệp của bạn đang thiếu một Brand Guidelines chuyên nghiệp. Vậy Brand Guideline là gì? Vai trò và tầm quan trọng của nó như thế nào? Hãy đón đọc bài viết sau đây của Thai Thu Marketing.
Brand Guidelines là gì?
Brand Guideline là một cuốn sách bao gồm các hướng dẫn, qui định về việc sử dụng các yếu tố tham gia vào việc quảng bá thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông nhằm mục đích xây dựng thương hiệu chuẩn mực, đúng quy cách.
Các yếu tố cần có trong Brand Guidelines
Sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Là những cam kết của doanh nghiệp về định hướng hành động, thái độ và tương tác của các tài sản thương hiệu nhằm phục vụ khách hàng, những điểm cốt lõi tạo nên sự khác biệt của doanh nghiệp, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Quy chuẩn thiết kế Logo
Đó là những quy định về việc Logo được thể hiện như thế nào, kiểu chữ, vị trí đặt Logo; các quy chuẩn của Logo như giới hạn kích cỡ, màu sắc đơn sắc hay chuyển sắc; các quy chuẩn về khu vực xung quanh Logo như cách đặt Logo trên các background, kích cỡ chữ trong Logo; và những lưu ý cần tránh trong quá trình sử dụng Logo….
>>> Xem thêm: Tổng hợp thiết kế Logo ngành du lịch của Thai Thu Marketing
Màu sắc, phong cách chữ viết và hình ảnh
Trong Brand Guideline sẽ ghi rõ những màu nào sẽ được sử dụng cho thương hiệu, thứ tự ưu tiên và tỉ lệ phần trăm của các màu.
Phong cách chữ viết: bao gồm font chữ và các yếu tố như tiêu đề chính, tiêu đề phụ, đoạn văn, hoặc quotes.
Phong cách hình ảnh: thường được phối cùng những vật phẩm văn phòng như danh thiếp, posters, brochure…
Các quy chuẩn ấn phẩm truyền thông như phong phì, danh thiếp (namecard), proposal, slide thuyết trình, các bộ ấn phẩm quà tặng (mũ, áo, bút, ô dù, áo mưa, …), email, ghi chú, fax, các TVC, hình ảnh trên fanpage, letterhead, ấn phẩm tuyển dụng.
Vai trò và tầm quan trọng của Brand Guidelines
1. Kể một câu chuyện hoàn chỉnh của thương hiệu
Tầm quan trọng đầu tiên của Brand Guideline cần phải nhắc đến là cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu, giúp cho mọi người có thể hiểu biết các thông tin tổng quát về thương hiệu: bản chất, sứ mệnh và định vị của thương hiệu…
2.Thể hiện được tính thống nhất của thương hiệu
Để một thương hiệu hoạt động hiệu quả, thương hiệu đó cần có tính nhất quán. Sự thống nhất của thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn giữ được bộ nhận diện liền mạch, thống nhất và dễ ghi nhớ, dễ nhận biết trong mắt khách hàng, đối tác và công chúng tin yêu.
Nhờ brand guidelines, doanh nghiệp của bạn sẽ đảm bảo được các thành phần của thương hiệu được thiết kế, sử dụng đúng đắn, hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp hơn.
3. Là công cụ đo chuẩn mực và quy tắc cho bộ nhận diện thương hiệu
Brand Guidelines không chỉ cung cấp màu và các phiên bản logo mà còn đưa ra những quy định cụ thể và quy chuẩn mà các thành tố trong bộ nhận diện thương hiệu nên tuân theo.
Brand Guidelines cũng nêu ra những điều bạn cần tránh trong việc thiết kế các sản phẩm trong bộ nhận diện thương hiệu. Đồng thời, Brand Guidelines còn là bảng chỉ dẫn giúp cho những người làm truyền thông nhấn mạnh vào các yếu tố quan trọng và cách sử dụng yếu tố đó để tạo nên thông điệp truyền thông.
4. Tiết kiệm thời gian
Nhờ có các hướng dẫn cơ bản trong Brand Guidelines, bạn sẽ tốn ít thời gian cho việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm thiết kế của mình.
Với những quy định sẵn có của brand guidelines cũng giúp tiết kiệm thời gian định hướng cũng như thời gian cho những thiết kế cơ bản sau này. Những nhà thiết kế mới chỉ việc sáng tạo trên những nguyên tắc và phối cảnh đã có sẵn.
Nếu doanh nghiệp của bạn đang có bất kỳ thắc mắc về Brand Guidelines hãy liên hệ ngay với các chuyên gia của Thai Thu Marketing. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn giải đáp và hoàn chỉnh cuốn Brand Guidelines cho doanh nghiệp bạn.
>>> Xem thêm: Tổng hợp thiết kế Logo F&B ngành bất động sản của Thai Thu Marketing
Thai Thu Marketing là agency cung cấp giải pháp toàn diện về xây dựng và phát triển thương hiệu. Với hơn 300+ khách hàng tại nhiều tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Tp.HCM, Bình Dương… đã sử dụng các dịch vụ của Thai Thu Marketing:
Tư vấn chiến lược thương hiệu:
Xác định định vị thương hiệu
Mô hình/ Kiến trúc thương hiệu
Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu
Thiết kế nhận diện thương hiệu
Yếu tố nhận diện cốt lõi: Logo
Bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp: Namecards, Giấy tiêu đề, Phong bì thư, File folder, Đồng phục nhân viên, Biển bảng …
Ấn phẩm marketing: Brochure, Catalogue, Profile giới thiệu công ty …
Thiết kế tất cả bao bì
Digital Marketing:
Chăm sóc Fanpage
Chạy quảng cáo Facebook Ads, Google Ads, Zalo Ads