Các bước lập kế hoạch marketing online hiệu quả

Bạn muốn phát triển một sản phẩm ra thị trường, trước tiên bạn cần lập kế hoạch marketing online cho 1 sản phẩm càng chi tiết thì mang lại hiệu quả càng cao. Plan Marketing cực kỳ cần thiết giúp công ty cạnh tranh được trên môi trường Internet. Nhưng phải lập marketing plan như thế nào mới mang lại kết quả tốt. Muốn biết thêm chi tiết hãy cùng Chuyên Gia Marketing xem ngay 7 bước hướng dẫn lập kế hoạch marketing online hoàn chỉnh nhé!

lập kế hoạch marketing online cho 1 sản phẩm

Nội Dung Chính [Ẩn]

Tầm quan trọng của marketing plan

7 bước lập kế hoạch marketing online cho 1 sản phẩm

1. Đưa ra mục tiêu chính của chiến lược marketing online

2. Xây dựng tệp khách hàng mục tiêu

3. Các bước phân tích mục tiêu doanh nghiệp

4. Phát triển các chiến lược marketing plan

5. Kế hoạch hành động/action plan

6. Nguồn lực và ngân sách

7. Giám sát kế hoạch digital marketing online

Kết luận

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ tư vấn marketing

2. Chuyên gia marketing-Võ Tuấn Hải

3. Dịch vụ business coach

4. Phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp

TẦM QUAN TRỌNG CỦA MARKETING PLAN
Trong toàn bộ hoạt động kinh của một doanh nghiệp. Lên kế hoạch marketing chính là bước đầu tiên bước nền tảng để bạn thực hiện chiến lược marketing cho một sản phẩm mới. Hiểu một cách đơn giản, kế hoạch online nói chung và kế hoạch marketing online nói riêng tương tự như móng nhà. Bạn sẽ có một kế hoạch chỉnh chu, đầy đủ thông tin cần thiết giúp bạn nắm bắt và đảm bảo được toàn bộ hoạt động của mình để quảng bá một sản phẩm/dịch vụ thương hiệu của doanh nghiệp.

Kế hoạch marketing (marketing plan) là một bảng chỉ dẫn chi tiết cho những nội dung và phạm vi các hoạt động Marketing. Nội dung chủ yếu của một kế hoạch marketing (marketing plan) bao gồm nhiệm vụ, mục tiêu, phân tích tình huống, sự phát triển của các cơ hội, thị trường mục tiêu , các chương trình Marketing, ngân sách, thời gian thực hiện.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu mục tiêu marketing là gì?

Tầm quan trọng của marketing plan

7 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH MARKETING ONLINE CHO 1 SẢN PHẨM
Đối với những bạn marketer còn trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm tốt nhất bạn nên theo quy trình cụ thể để đưa ra marketing plan cho sản phẩm. Việc này giúp bạn tiết kiệm được thời gian, đồng thời giúp các marketer tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc trong việc lập kế hoạch.

1. Đưa ra mục tiêu chính của chiến dịch Marketing Online
Trước khi tiến hành chiến lược marketing plan, bạn cần nắm bắt rõ tình hình thị trường lúc bấy giờ. Bạn cần phải xác định vị thế của công ty mình trong lĩnh vực chuyên ngành, chi tiết về sản phẩm/dịch vụ mà đơn vị mình cung cấp. Khi đưa mục tiêu chiến dịch marketing online, bạn đã hoàn thành được phần lớn việc cần làm trong marketing plan. Vậy làm sao để tìm ra đúng mục tiêu cho chiến dịch.

Thường thì ít khi có một chiến dịch mkt online mà chỉ có duy nhất có một mục tiêu mà sẽ là hai hoặc ba mục tiêu ví dụ như tăng doanh số bán hàng, tăng tương tác facebook, tăng traffic từ Google Ads, tăng thị phần, vượt qua đối thủ cạnh tranh. Đưa ra mục tiêu nào thì doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực để đạt được mục tiêu đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ đào tạo marketing inhouse

2. Dịch vụ marketing online giá rẻ hiệu quả

3. Dịch vụ marketing tổng thể

4. Chiến lược marketing tổng thể

Đặt mục tiêu

2. Xây dựng tệp khách hàng mục tiêu
Xây dựng data khách hàng tiềm năng là bước tiếp theo và không kém phần quan trọng trong việc lập kế hoạch marketing online. Bạn cần tìm và phân chia khách hàng theo các đặc điểm về nhân khẩu học, tuổi, giới tính, công việc, thu nhập, vị trí, sở thích,…Theo một nghiên cứu Staples cho biết thống kê có hơn 50% doanh nghiệp không biết cách tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng.

Để giải quyết khó khăn này, trước tiên công ty phải xác định khách hàng mục tiêu phù hợp, hãy đặt ra câu hỏi và câu trả lời, gợi ý bạn vài câu hỏi sau:

• Sản phẩm & dịch vụ bạn cung cấp là gì?
• Giá thành của sản phẩm như thế nào? Có nên phân chia chênh lệnh giá cho một số sản phẩm tương đồng khác hay không?
• Độ trung thành của khách hàng trong lĩnh vực này? Khách hàng thích có sự đổi mới hay có xu hướng trung thành với sản phẩm quen thuộc?
• Độ tuổi nào cũng có thể sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn?
• Khoản thời gian khách hàng sẽ có nhu cầu mua hàng nhiều hơn?
• Nên sử dụng những từ khóa nào cho chiến dịch marketing để làm nổi bật sản phẩm & thương hiệu của mình với đối thủ?
• Bạn sẽ đặt quảng cáo của doanh nghiệp ở những vị trí đắc địa nào?
Những vấn đề này cực kỳ quan trọng, vì thế doanh nghiệp bạn cần xác định rõ ràng vì nó là sẽ quyết định tương lai của doanh nghiệp bạn như thế nào đấy. Đây cũng là những câu hỏi cần đặt ra cho bất kỳ đợt sản phẩm mới nào.

Tìm hiểu thêm: Chiến lược targeting marketing

Xây dựng khách hàng mục tiêu

3. Các bước phân tích mục tiêu doanh nghiệp
Hãy liệt kê những điều bạn thực sự muốn đạt được thông qua kế hoạch marketing online của doanh nghiệp. Cần thực hiện tính toán và ước đoán thời gian sẽ hoàn thành được mục tiêu đó.

Trình bày những hướng Marketing thực hiện để đạt các mục tiêu trên. Nội dung của chiến lược Marketing bao gồm các vấn đề sau:Thị trường mục tiêu(Taget Marketing) Định vị (Positioning) Dòng sản phẩm (Product Line) Giá (Price) Đầu mối phân phối (Distribution Outlets) Lực lượng bán hàng (Salesforce) Dịch vụ (Service) Quảng cáo (Advertising) Khuyến mãi (Sales Promotion) Nguyên cứu và phát triển (Research and Development).

Như trước khi lập chiến lược tiếp thị, Chuyên Gia Marketing sẽ giới thiệu cách xác định mục tiêu ngắn hạn và dài hạn dựa trên tiêu chí SMART như sau:

• Specific (Rõ ràng và cụ thể): Bạn muốn đạt được mục đích gì? Lợi nhuận ra sao? Tăng trưởng như thế nào?
• Measurable (Có thể đo đếm được): Con số cụ thể như thế nào? Vd: Đạt được bao nhiêu % so với mong muốn, bao nhiêu khách hàng, lợi nhuận mong muốn là bao nhiêu?
• Attainable (Khả thi): Hành động có khả thi không? Mục tiêu có quá cao hay quá thấp không? Có thực hiện được hay không?
• Relevant (Thực tế): Có phù hợp với tình hình thực tế không? Cạnh tranh có quá khốc liệt không?
• Time-bound (Có kỳ hạn): Thời hạn hoàn thành là lúc nào? Thời hạn như vậy có hợp ký không?
Khi đã tham khảo và liệt kê ra những câu hỏi phù hợp cho mục tiêu doanh nghiệp, tiếp tục tiến hành:

• Xác định mục tiêu: Doanh nghiệp hãy tìm cách trả lời từ đó định hình mục tiêu của doanh nghiệp. Mục tiêu ở đây nên là những điều doanh nghiệp có khả năng đạt được trong khoảng thời gian nhất định.
• Viết ra mục tiêu: Ghi ra mục tiêu của mình chính là động lực thúc đẩy bạn hoàn thành mục tiêu đó. Sau đó, để mục tiêu ở những nơi dễ nhìn thấy, giúp bạn và mọi người luôn nghĩ đến nó và có thôi thúc hoàn thành mục tiêu mỗi ngày.
• Lập kế hoạch chi tiết cho mục tiêu: Nên chia nhỏ mục tiêu và đặt ra khoảng thời gian cần làm để hoàn thành mục tiêu đó. Khi thành công đạt được những mục tiêu nhỏ, nó sẽ là bước đệm giúp bạn đạt được những mục tiêu lớn hơn.
Lưu ý: Cần kiểm tra và nhìn lại những mục tiêu nhỏ để biết được mình đã đi bao xa, tiếp theo cần làm gì, từ đó cân nhắc phân bố lại thời gian để hoàn thành kế hoạch kịp tiến độ.

Xem thêm: Tìm hiểu marketing tổng thể là gì?

Phân tích mục tiêu doanh nghiệp theo tiêu chí Smart

4. Phát triển các chiến lược marketing plan
Bước 1-3 trong cách lập kế hoạch marketing online giúp bạn phân tích và đạt được mục tiêu của doanh nghiệp đề ra. Bây giờ, bạn hãy lên tiết cho phương án của mình để tiếp cận được khách hàng mục tiêu và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa. Hãy bàn luận cùng nhau tìm ra các điểm mạnh, điểm yếu và chọn ra chiến thuật tốt nhất để thực hiện kế hoạch marketing online của công ty. Luôn có kế hoạch dự phòng trong trường hợp kế hoạch ban đầu của bạn không thành công, điều này giúp bạn tiếp tục thực hiện chiến dịch mà không gián đoạn hay phải bắt đầu làm lại từ đầu.

• Phân tích cơ hội/ thử thách (Opportunity Threats analytis): các nhà quản trị phải nhận rõ các cơ hội và thử thách chủ yếu cho sản phẩm.
• Phân tích điểm mạnh/điểm yếu (Strengths/Weaknesses Analytsis: Các nhà quản trị cần nhận rõ những điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp và của sản phẩm.
• Phân tích vấn đề (Issues Analysis): công ty sử dụng những phân tích, đánh giá trên để xác định vấn đề cần giải quyết trong kế hoạch.
5. Kế hoạch hành động/action plan
Doanh nghiệp hãy liệt kê hết tất cả những gì cần phải thực hiện, thời điểm thực hiện chiến lược, bộ phận và người chịu trách nhiệm chính cho những kế hoạch đó để dễ dàng đưa ra hành động hơn. Phân chia rõ ràng các hành động, sẽ giúp liên kết các giai đoạn của chiến lược và các bộ phận thực hiện chặt chẽ với nhau. Như vậy chiến dịch marketing online của bạn cũng được diễn ra suôn sẻ hơn.

6. Nguồn lực và ngân sách
Để lập kế hoạch marketing online một cách hiệu quả đòi hỏi bạn phải có ba nguồn lực quan trọng đó chính là: Sự đầu tư, tiền bạc và công nghệ. Sau khi thiết kế và hình dung về chiến lược sắp thực hiện, điều cần thiết nhất là lập ngân sách. Bạn có thể học hỏi từ những doanh nghiệp khác, rút kinh nghiệm từ những chiến dịch trước, tham gia các khóa học marketing trực tuyến. Đây là những cách giúp bạn xác định tốt và ước đoán chính xác về khoản đầu tư tài chính mà bạn phải thực hiện. Bằng cách ước đoán gần như chuẩn về nguồn lực và ngân sách sẽ giúp tối ưu chiến lược marketing online của công ty.

Nguồn lực và ngân sách

7. Giám sát kế hoạch digital marketing online
Các bước lập kế hoạch marketing online ở trên đã liệt kê 90% vào những việc cần làm. Giám sát kế hoạch digital marketing là một bước hết sức quan trọng nhưng nhiều doanh nghiệp lại bỏ qua bước này. Nhờ giám sát, theo dõi mà doanh nghiệp bạn có thể xử lý và giải quyết chúng càng sớm càng tốt, hãy thay đổi và điều chỉnh nhanh nhạy theo tình huống khác nhau.

Bạn có thể giám sát tốt hơn bằng việc sử dụng các chỉ số KPI Marketing, chỉ số này giúp bạn định lượng, đánh giá, cải thiện năng suất hoạt động của công ty theo cách tốt nhất. Cuối cùng, hãy thu thập các số liệu phân tích chúng. Bạn có thể đo lường bằng cách sử dụng những công cụ phân tích như Google Analytics, Google Search Console.

Chẳng hạn: Lưu lượng truy cập web là bao nhiêu? Lượng truy cập đó đến từ những nguồn nào? Lượt nhấp chuột là bao nhiêu? Mọi người dành bao nhiêu thời gian để xem xét các sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.

KẾT LUẬN

Tới đây, chắc hẳn bạn cũng biết được cách lập một marketing plan cho sản phẩm của mình rồi đúng không nào? Muốn doanh nghiệp thành công và phát triển bền vững bạn cần phải có kế hoạch và chiến lược hợp lý. Hy vọng, với 7 bước làm mà Chuyên Gia Marketing vừa cung cấp sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.

Đánh giá post