Internet là nơi lý tưởng để nhà quảng cáo tiếp cận được lượng lớn đối tượng mục tiêu kinh doanh cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy yêu cầu doanh nghiệp có chính sách Marketing online, chiến lược digital marketing phù hợp để có thể bắt kịp thời đại. Các hình thức marketing online bao gồm: Social media, Search engine optimization (SEO), content marketing, influencer marketing, affiliate marketing, email marketing, paid và viral marketing. Những hình thức này là gì và cách sử dụng ra sao? Chuyengiamarketing sẽ giới thiệu chi tiết qua bài viết dưới đây! Ngoài ra, hãy tham khảo thêm về tư vấn chiến lược Markeing.
các hình thức marketing online hiệu quả
Nội Dung Chính [Ẩn]
Chiến lược Marketing Online là gì?
Các hình thức Marketing online hiệu quả nhất hiện nay
1. Social Media Marketing
2. Search Engine Optimization (SEO)
3. Content Marketing
4. Influencer Marketing
5. Affiliate Marketing
6. Email Marketing
7. Paid Advertising
8. Viral Marketing
Xây dựng chiến lược Marketing Online
1. Xác định mục tiêu
2. Xây Dựng Ngân Sách
3. Thiết kế thông điệp quảng cáo và lựa chọn phương tiện truyền thông
4. Đánh giá
Một số lưu ý khi triển khai Marketing online
Kết luận
Chiến lược Marketing Online là gì?
Chiến lược Marketing Online hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến là hoạt động tận dụng môi trường internet nhằm truyền bá thông điệp về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân hoặc công ty đến độc giả, và khách hàng tiềm năng mà họ đã nhắm đến.
Tìm hiểu thêm: Chuyên gia marketing online
tìm hiểu chiến lược marketing online
Các hình thức Marketing online hiệu quả nhất hiện nay
1. Social Media Marketing
Là quá trình thu hút sự chú ý để bán hàng thông qua việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến, và miễn phí như: Facebook, Instagram hoặc Twitter.
Social Media Marketing hiện tại được chia làm hai nhóm là : organic (free) và paid.
• Organic Social Media Marketing tập trung vào việc xây dựng một cộng đồng có sự tương tác từ đó làm tăng mối quan hệ với người tiêu dùng.
Một cách khác thông qua việc dùng Social Media Marketing bạn thể hiện được sự trân trọng, quan tâm khách hàng và khai thác sức mạnh quan hệ với người người tiêu dùng cách hiệu quả nhất.
• Paid Social Media Marketing
Là hình thức PR trả phí, giúp bạn tiếp cận được khách hàng theo quy mô lớn hơn.
Các dạng quảng cáo của Paid Social Media Marketing như: Quảng cáo trên mạng xã hội, mobile, quảng cáo qua Facebook…
Xem thêm: Dịch vụ Business coaching là gì-Huấn Luyện Doanh Nghiệp SME
2. Search Engine Optimization (SEO)
Hình thức Marketing Online này gần đây được phổ biến và sử dụng nó. Nói một cách ngắn gọn SEO là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên các trang web và nội dung kỹ thuật để cải thiện thứ hạng, từ đó sẽ tối đa hóa được số lượng khách truy cập, tương tác vào website của bạn.
• Cách SEO hoạt động:
Các công cụ search sử dụng “crawler bots” thu thập dữ liệu trên internet từ đó xây dựng một chỉ mục trong chương trình có sẵn trực tuyến.
Sau đó, khi nào có người tìm kiếm một từ khóa, công cụ tìm kiếm sẽ cố gắng cung cấp các kết quả hữu ích và phù hợp nhất đến cho người dùng.
• SEO có hai dạng là SEO On-page và SEO Off-page:
• SEO On-page là khi bạn dùng SEO để tối ưu hóa trang web hoặc content của mình nhằm xếp hạng cao hơn trong các công cụ search cho các từ khóa và các cụm từ được nhắm mục tiêu.
• SEO Offpage là khi bạn dùng SEO để tối ưu hóa trang web hoặc content của bạn để xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm, thông qua các phương pháp khác bên ngoài trang web.
Đa số việc ảnh hưởng đến SEO Offpage là do việc tạo ra các liên kết backlinks. Nếu nhiều trang web liên kết đến trang web của doanh nghiệp bạn, thì Google sẽ tự động cho rằng bạn có content có giá trị và có liên quan.
Ngoài ra độ tin cậy của các web ngoài được liên kết với bạn cũng ảnh hưởng đến việc đứng top tìm kiếm bạn.
Xem thêm dịch vụ:
1. Phòng marketing thuê ngoài tốt nhất
2. Dịch vụ Marketing inhouse
3. Dịch vụ marketing online hiệu quả
hình thức marketing online SEO
3. Content Marketing
Content Marketing là tất cả các câu chuyện, bài viết được kể, được giới thiệu và tất cả người dùng thường sẽ bị thu hút bởi câu chuyện đó.
Có vô số hình thức mà doanh nghiệp dùng để làm điều này, ví dụ như:
• Bài đăng trên các blog.
• Video (Được chia sẻ với các nền tảng truyền mạng thông xã hội như: Facebook và YouTube).
• Các báo cáo và nghiên cứu ngành.
• Infographics tóm tắt báo cáo, nghiên cứu.
• Ebook.
• Podcast.
• Email.
• Hội thảo.
• Nghiên cứu điển hình.
hình thức marketing online content marketing
4. Influencer Marketing
Là hình thức Marketing Online sử dụng những người Influencer (Người có lượng người theo dõi trực tuyến tương đối lớn, người nổi tiếng,…) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.
5. Affiliate Marketing
Affiliate Marketing là hình thức kinh doanh online gần giống với mô hình cộng tác viên. Ở hình thức này, bạn có thể tìm các nhà phân phối sản phẩm lớn nhỏ có chương trình affiliate, sau đó đăng ký và quảng bá sản phẩm, bạn sẽ được nhận hoa hồng cho việc này.
6. Email Marketing
Là quá trình sử dụng email để gửi thông điệp tiếp thị trực tiếp tới mọi người nhằm cố gắng giành được khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.
Mặc dù tiếp thị qua email có vẻ không phải là hình thức tiếp thị internet hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp nhưng Email Marketing sẽ có tỷ lệ hoàn vốn đầu tư trung bình là 122%, tỷ lệ cao hơn bốn lần so với các loại hình Marketing Online khác như: Social Media, Paid Search.
• Bạn có thể bắt đầu chăm sóc những người đăng ký email của mình bằng những thông tin hữu ích như: Quà tặng, giảm giá, truy cập sớm vào các sản phẩm mới.
• Bạn có thể thúc đẩy doanh số bằng việc sử dụng Email khi bạn tạo các nhóm người đăng ký riêng biệt (gọi là phân đoạn Online) dựa trên sở thích cá nhân của họ. Sau đó, bạn có thể tạo các chiến dịch email tự động gửi đến từng phân khúc.
7. Paid Advertising
Paid Advertising là hình thức Marketing Online. Tại nơi đây, các nhà quảng cáo trả tiền để hiển thị quảng cáo của họ trên công cụ tìm kiếm và nền tảng trực tuyến khác, chẳng hạn như: Facebook, YouTube, LinkedIn, Instagram, Zalo,…
Hiện nay, Paid advertising hay được gọi là Pay-per-click” or “PPC”: Có nghĩa là nhà quảng cáo sẽ trả phí cho mỗi lượt nhấp vào những quảng cáo của họ.
Xem thêm: Dịch vụ marketing tổng thể
8. Viral Marketing
Đây là hình thức Marketing Online thông qua các hoạt động, các chương trình liên kết trong cộng đồng mạng xã hội, diễn đàn, blog,… Với mục tiêu là giới thiệu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp tới người tiêu dùng.
• Hình thức này sẽ đạt được hiệu quả cao nếu nhờ hình thức lan truyền, truyền miệng của một nhóm cư dân mạng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
• Viral Marketing có tính lan truyền cao và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng
• Kết quả mà hình thức Marketing Online này mang lại rất hiệu quả.
• Lời truyền miệng của khách hàng đến cộng đồng có sức mạnh, niềm tin vô cùng lớn. Những đánh giá tốt của khách hàng về sản phẩm sẽ mang lại uy tín cho doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp có thêm khách hàng mới, tăng sự uy tín trên thị trường. Vì vậy, phương thức này càng ngày càng được nhiều công ty sử dụng.
Tìm hiểu thêm: Chiến lược marketing tổng thể
các hình thức marketing online paid advertising
Xây dựng chiến lược Marketing Online
1. Xác định mục tiêu
Trong Marketing mỗi chiến dịch quảng cáo đều có mục tiêu cụ thể khác nhau bao gồm:
• Mục tiêu thông tin: Nhằm truyền bá thông tin về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện đến với các đối tượng, khách hàng mục tiêu.
• Mục tiêu thuyết phục: Nhằm thuyết phục, lôi kéo đối tượng, khách hàng mục tiêu mua sản phẩm, dịch vụ, hoặc chỉ đơn giản là hướng suy nghĩ khách hàng theo quan điểm của quảng cáo.
• Mục tiêu gợi nhớ: Nhằm ghi nhớ vào tâm trí của đối tượng, khách hàng mục tiêu một ý tưởng nhất định mà doanh nghiệp muốn.
• Mục tiêu so sánh và tấn công sản phẩm đối thủ cạnh tranh: Nhằm so sánh lợi ích, công dụng sản phẩmbạn với sản phẩm đối thủ cạnh tranh.
2. Xây Dựng Ngân Sách
Ngân sách chiến dịch quảng cáo gồm hai phần:
• Chi phí thực hiện quảng cáo.
• Lượng doanh thu nhờ vào quảng cáo.
3. Thiết kế thông điệp quảng cáo và lựa chọn phương tiện truyền thông
Việc xây dựng chiến lược Marketing sẽ bao gồm cả công việc thiết kế thông điệp quảng cáo và lựa chọn phương tiện PR.
• Thiết kế thông điệp quảng cáo.
Thông điệp Marketing là yếu tố cốt lõi của kế hoạch marketing online. Cần có một thông điệp quảng cáo rõ ràng, không mang tính chất nhạy cảm.
Thông tin thông điệp quảng cáo cần bám sát mục đích quảng cáo.
• Thông điệp quảng cáo cần phải:
• Phù hợp với pháp luật tại quốc gia quảng bá.
• Phù hợp với văn hóa dân tộc tại quốc gia quảng bá.
• Phù hợp với tôn giáo, chính trị tại quốc gia quảng bá.
• Tuyệt đối không sử dụng hình ảnh, logo, nhãn hiệu đã được đăng ký doanh nghiệp khác.
• Lựa chọn phương tiện quảng bá
Việc lựa chọn phương tiện đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công chiến dịch Marketing Online
• Lựa chọn độ bao phủ, độ thường xuyên của quảng cáo trên các phương tiện: Phụ thuộc vào mức độ rầm rộ trong mục xác định mục tiêu quảng cáo
• Lựa chọn thời gian quảng cáo xuất hiện trên phương tiện truyền thông
Doanh nghiệp cần theo sát quá trình chạy chiến dịch quảng cáo. Để có thể xử lý kịp thời các sự cố như trục trặc kỹ thuật, sai thời điểm, sai thời lượng quảng cáo, khách hàng phản ánh, khiếu nại về quảng cáo…
các hình thức marketing online truyền thông
4. Đánh giá
Việc đánh giá mức độ thành công của chiến dịch quảng cáo được dựa trên các tiêu chí sau đây:
• Phản ứng của khách hàng: Ủng hộ, tò mò, kích thích, phản đối, thờ ơ, hay ức chế…
• Doanh thu sản phẩm của doanh nghiệp: Tăng nhẹ, tăng đột biến, hoặc không tăng không giảm, và giảm nhẹ, giảm mạnh.
Tuy nhiên việc đánh giá còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách như: Thời gian quảng cáo, mục đích quảng cáo…
Một số lưu ý khi triển khai Marketing online
• Sử dụng kênh Marketing phù hợp với doanh nghiệp của mình
Không phải kênh nào thịnh hành cũng phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Cần phải xét các yếu tố của doanh nghiệp như: Thời điểm, loại hình kinh doanh,… để đưa ra quyết định sử dụng hình thức Marketing Online nào.
• Chọn ngách phù hợp
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần nghiên cứu kỹ lưỡng và chọn ngách phù hợp, tránh cạnh tranh, đụng độ với các ông lớn trên thị trường Marketing Online.
• Cần có kế hoạch cụ thể cho mỗi chiến dịch
Bởi vì mỗi chiến dịch sẽ có nhiều thay đổi khác nhau về ngân sách và mục tiêu
• Cần đo lường kết quả cụ thể
Xác định kết quả cụ thể, chi tiết và so sánh với mục tiêu đề ra trong kế hoạch.
• Nghiên cứu đối thủ
Kiểm tra đối thủ đang khai thác những kênh marketing nào, đánh giá hiệu quả ở từng kênh mà họ đang sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, chọn đúng kênh marketing đang mang lại doanh số cao.
marketing online hiệu quả
• Nghiên cứu thị trường
Việc tiến hành các hoạt động phân tích thị trường như: Thu thập thông tin để xử lý, đánh giá các yếu tố thị trường xung quanh những khía cạnh về hành vi tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh.
Việc này giúp doanh nghiệp có được những kế hoạch kinh doanh hiệu quả bao gồm thách thức và cơ hội phát triển.
• Thống nhất thông tin trên các kênh Marketing
Nội dung trên các kênh Marketing Online được doanh nghiệp sử dụng cần có thông tin thống nhất về thông điệp, sản phẩm và dịch vụ bao gồm các yếu tố như:
Thống nhất về thông điệp thương hiệu (logo, slogan, thông điệp chiến dịch)
Thông tin công ty (địa chỉ, số điện thoại, email…)
Thống nhất về thông tin sản phẩm (giá cả, công dụng, bao bì, mẫu mã…)
Tránh xảy ra trường hợp thiếu sự nhất quán trong cùng một sản phẩm dịch vụ, gây hiểu lầm và đánh mất niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Kết luận
Với những chia sẻ trên hy vọng Chuyengiamarketing có thể giúp bạn tìm được hình thức Marketing Online hiệu quả cho doanh nghiệp của mình và biết cách áp dụng nó để phát triển doanh nghiệp.