Bài này sẽ Hướng dẫn cách tạo Fanpage trên Facebook theo 2 cách: từ tài khoản cá nhân, hoặc từ tk doanh nghiệp (Facebook BM).
Bản thân Facebook là một nền tảng khổng lồ, với rất nhiều chức năng và giao diện, nên khá khó để thao tác nhanh, nếu bạn chưa quen. Vì vậy, tôi viết bài này để bạn tham khảo mà thao tác cho nhanh chóng. Mục đích là tạo fanpage nhiều like, để phục vụ quảng bá, bán hàng hóa, dịch vụ.
Có 3 phương án:
Cách tạo fanpage facebook trên máy tính.
Tạo fanpage facebook từ tài khoản doanh nghiệp.
Tạo fanpage facebook trên điện thoại.
Theo kinh nghiệm của tôi, cách dễ nhất là tạo trang facebook trên máy tính, và sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện. Sở dĩ như vậy là vì máy tính dễ bấm phím, di chuột, dễ nhập văn bản, hình ảnh, video…
Tất nhiên, nếu bạn muốn dùng điện thoại di động thì vẫn ok, nhưng chắc chắn thao tác ít nhiều có phân hạn chế, do kích thước màn hình nhỏ, 1 số chức năng sẽ khó tìm.
Ngoài ra, với ai làm agency chuyên nghiệp (như đội ngũ của Carly) thì cũng có thể tạo được từ tài khoản doanh nghiệp (thay vì tài khoản cá nhân). Nhưng tôi cũng phải nói thật cách này cũng khá rườm rà, kém thân thiện hơn.
Vì thế, lời khuyên của tôi cho ai chưa quen thao tác: nên tạo Fanpage bằng tài khoản cá nhân, trên máy tính. Dù sao, trong bài này tôi sẽ hướng dẫn cả phương án để bạn tham khảo nhé.
Cách 1: Tạo Fanpage trên máy tính
Bước 1: Đăng nhập Facebook
Đầu tiên bạn phải đăng nhập Facebook. Nếu chưa có thì bạn cần tạo mới tài khoản FB.
Bước 2: Tạo trang
Nhấp vào Trang (biểu tượng lá cờ) trên đầu trang. Bạn sẽ thấy cá trang fanpage mà mình đang quản lý (nếu có).
Trên thanh menu bên tay trái, nhấn vào nút “Tạo Trang mới”.
Bạn sẽ được chuyển sang cửa sổ tiếp theo, có các thông tin về Trang mà bạn cần cung cấp. Bên cạnh đó là màn hình Xem trước trên máy tính (hoặc trên di động) để bạn dễ hình dung trong quá trình nhập thông tin.
Bước 3: Điền các thông tin cần thiết
Nhập thông tin về Trang gồm:
● Tên Trang (bắt buộc): Tên trang phải viết hoa sử dụng đúng ngữ pháp, không được viết in hoa toàn bộ ký tự, ngoài trừ từ viết tắt và không sử dụng những ký tự đặc biệt. Nên tạo tên riêng rõ ràng, cụ thể, gây ấn tượng, tránh việc nhầm lẫn giữa các thương hiệu.
● Hạng mục (bắt buộc): Lựa chọn hạng mục phù hợp với loại hình kinh doanh của doanh nghiệp, phần này sẽ ảnh hưởng đến giao diện cũng như các tab của fanpage.
● Mô tả về trang (không bắt buộc, có thể bổ sung sau): Tuy nhiên để tránh việc bỏ sót thì bạn nên hoàn thành ngay từ bước này. Tại đây bạn có thể giới thiệu ngắn về doanh nghiệp hoặc tạo các slogan không quá 255 từ.
Bước 4. Thêm ảnh đại diện (profile), ảnh bìa (cover)
Nhấn Tải ảnh đại diện, chọn ảnh từ máy tính, rồi nhấn Enter
Tiếp theo, bạn lặp lại bước trên để Tải ảnh bìa.
Đợi giây lát để hệ thống tạo trang. Đến đây, bạn đã tạo được trang Fanpage xong phần cơ bản. Bên phải màn hình là chế độ xem trước, bạn có thể lựa chọn việc xem mẫu giao diện bằng máy tính hoặc bằng điện thoại.
Bước 5: Hoàn thiện thông tin trang
Sau bước cập nhật ảnh đại diện và ảnh bìa, trang sẽ đề xuất kết nối trang Facebook với WhatsApp qua số điện thoại (nếu bạn không có có tài khoản WhatsApp hoặc WhatsApp Business thì có thể bỏ qua bước này).
Để fanpage của bạn trở nên chuyên nghiệp và tiếp cận nhiều người dùng hơn nữa thì việc hoàn thiện những thông tin dưới đây là việc tối cần thiết. Bạn có thể bổ sung nó tại mục cài đặt chọn “Thông tin trang” để chỉnh sửa hoặc thực hiện ngay trên phần thiết lập danh tính trang hiện trên giao diện.
Tuy nhiên, theo cá nhân tôi thì nên thiết lập ngay tại giao diện bên ngoài, việc thiết lập này sẽ được Facebook đề xuất từng bước như vậy bạn cũng dễ dàng theo dõi mức độ hoàn thiện trang. Sau khi thiết lập xong bạn có thể vào mục cài đặt, lựa chọn “Thông tin trang” để điều chỉnh và lưu lại thông tin cần thiết khác.
Bên cạnh đó, đối với một số trang fanpage bán hàng thì việc thiết lập không dừng tại đó. Mục tiêu của họ là bày bán sản phẩm như một trang thương mại điện tử như trên Google với đầy đủ thông tin về sản phẩm, giá cả, hình ảnh hoặc video cụ thể, ví dụ như mẫu dưới đây:
Bạn có thể thấy rằng cách tạo fanpage như thế này trông chuyên nghiệp và thu hút người dùng hơn bao giờ hết. Điều này không khó mà lại vô cùng đơn giản: Đầu tiên bạn vào mục cửa hàng click mục đồng ý trong thông báo thiết lập phần cửa hàng, lựa chọn phương thức thanh toán bằng “Nhắn tin” hoặc “Thanh toán trên trang web khác” như vậy của hàng của bạn đã được thành lập. Để phát triển cửa hàng bạn cần click “Thêm sản phẩm” và điền những thông tin cần thiết, cuối cùng là lưu. Như vậy trang fanpage của bạn đã trở thành một trang thương mại điện tử chuyên nghiệp.
Trên đây là cách tạo trang facebook chuyên nghiệp từ tài khoản cá nhân. Trường hợp bạn làm agency và muốn tạo trang facebook cho khách hàng từ tài khoản Business của mình thì làm thế nào?
Tôi sẽ nói tiếp theo ngay đây…
Cách 2 là từ tài khoản doanh nghiệp
Cách này thực ra hơi phức tạp hơn cách tạo từ tài khoản cá nhân mà tôi vừa nêu phía trên.
Nhưng dù sao, nếu bạn muốn dùng tk doanh nghiệp, thì vẫn có thể thao tác được.
Tất nhiên để làm theo cách này, bạn cần có:
Tài khoản cá nhân FB và
Tài khoản doanh nghiệp trên FB
Bước 1: Đăng nhập FB
Bạn đăng nhập bằng tk cá nhân: www.facebook.com
Sau đó vào tk doanh nghiệp: https://business.facebook.com/, sẽ tự chuyển vào trang Fanpage mà bạn đã truy cập gần đây nhất từ tài khoản business. Tự chuyển như vậy thuận tiện cho bạn quản lý trang mới truy cập, nhưng nhược điểm là khó tìm được đường link để tạo mới 1 trang fanpage khác.
Nếu bạn chưa có (hoặc chưa có quyền quản lý) trang Fanpage nào, thì chỉ cần vào là thấy giao diện, và có thể tạo mới từ đây.
Bước 2: Tạo trang
Trường hợp bạn được đưa đến 1 trang đang quản lý (gần đây truy cập), thì tiến hành:
Bên menu trái phía dưới, chọn Cài đặt rồi nhấp vào Cài đặt trang để mở 1 tab mới
Kéo xuống chân trang (footer) sẽ thấy 1 loạt các đường dẫn, bạn chọn Tạo trang
Lựa chọn: trang cho Doanh nghiệp hay cộng đồng
Tôi thường chọn Doanh nghiệp cho khách hàng là công ty (bạn có thể lựa chọn khác phù hợp) rồi nhấn Bắt đầu.
Bước 3. Nhập thông tin chung
3.1. Đặt tên Trang.
Nên nắm rõ về cách đặt tên Fanpage cho hiệu quả. Tên này sẽ mặc định được sử dụng để làm Tên người dùng của trang (phần đuôi trong địa chỉ URL của trang).
Một số lưu ý khi đặt tên:
Nên bao gồm ngành nghề (sản phẩm, dịch vụ), thương hiệu
Nên sử dụng từ ngữ mô tả mang tính tích cực, lôi cuốn (đẹp, bền, cạnh tranh…)
Nên chứa từ khóa có lượng tìm kiếm cao (có tác dụng SEO Facebook để nhiều người tìm thấy)
Bạn có thể đổi tên sau khi tạo xong, nhưng việc đó sẽ cần tối đa 3 ngày để Facebook xét duyệt.
Bạn muốn đổi tên Fanpage thì phải chờ tối đa 3 ngày
3.2. Nhập Hạng mục
3.3. Nhập địa chỉ
Bao gồm Địa chỉ đường phố (vd: 120 Lê Lợi), tên tỉnh thành phố (Tân An, Long An), và mã Zip (không bắt buộc, có thể tra cứu mã Zip của Việt Nam tại đây). Bạn Có thể chọn không hiển thị địa chỉ cụ thể, chỉ hiển thị khu vực
3.4. Số điện thoại (không bắt buộc)
Nhấn Tiếp tục , đợi giây lát để hệ thống tạo Trang mới cho bạn.
Bước 4. Thêm ảnh đại diện (profile), ảnh bìa (cover)
Nhấn Tải ảnh đại diện, chọn ảnh từ máy tính, rồi nhấn Enter
Tiếp theo, bạn lặp lại bước trên để tải ảnh bìa.
Nhấn Lúc khác để bỏ qua bước Thêm công cụ đặt chỗ trực tuyến (sẽ bổ sung sau, nếu cần).
Đợi giây lát, bạn sẽ được chuyển đến trang Fanpage.
Xin chúc mừng! Bạn vừa thiết lập xong Fanpage từ Trình quản lý doanh nghiệp Facebook Manager.
Giờ bạn có thể bổ sung, chỉnh sửa để tối ưu trang sao cho hiệu quả cho chiến dịch marketing của mình.
>> Tham khảo thêm về Cách tối ưu trang Fanpage
Tương nhự như cách tạo fanpage facebook trên máy tính thì việc tạo fanpage trên điện thoại cũng khá dễ dàng, thuận tiện nhưng lại bị hạn chế một vài thao tác chỉnh sửa và cập nhật. Tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn bạn thao tác thông qua một chiếc smartphone.
Cách 3: Cách tạo Fanpage trên Facebook bằng điện thoại
Bước 1: Đăng nhập Facebook
Trước khi đăng nhập Facebook thì điều tất yếu đầu tiên là bạn phải sở hữu một chiếc smartphone và một tài khoản Facebook (cá nhân hoặc doanh nghiệp).
Bước 2: Tạo trang
Nhấp vào biểu tượng lá cờ hoặc tìm trong biểu tượng menu trên thanh công cụ của Facebook để bắt đầu thiết lập tạo trang.
Bước 3: Nhập thông tin trang
Bao gồm :
Đặt tên trang (bắt buộc)
Mô tả hạng mục cho trang (như sản phẩm/ dịch vụ, mua sắm & bán lẻ, blog cá nhân…)
Tạo liên kết trang với trang web (nếu có)
Thêm ảnh đại diện và ảnh bìa cho trang fanpage (do ảnh đại diện và ảnh bìa đều là kích thước mặc định do facebook định dạng do đó nên chọn những ảnh có kích thước phù hợp, không vỡ nhòe, thu hút người xem từ cái nhìn đầu tiên).
Về cơ bản lúc này trang fanpage của bạn đã được hình thành. Tuy nhiên bạn cần bổ sung những thông tin liên quan để tạo uy tín cho trang được đẩy lên.
Bước 4: Bổ sung thông tin
Bạn vào biểu tượng cài đặt hình bánh răng để bổ sung thông tin cho trang
Tại đây, cần bổ sung thêm:
Liên hệ ( số điện thoại, email, số WhatsApp nếu có)
Nút hành động tại đầu trang như gọi ngay, gửi tin nhắn… tùy vào mẫu tab được hiển thị theo mẫu doanh nghiệp đã lựa chọn tại phần đăng ký hạng mục tại những bước đầu tiên. Trong phần này bạn lựa chọn hành động phù hợp với mục đích của fanpage về định hướng người dùng.
Cập nhật giờ làm việc và vị trí cụ thể của doanh nghiệp
Đặc biệt là mời bạn bè thích trang và tạo bài viết đầu tiên để thu hút người dùng Facebook. Sau khi fanpage đạt mốc 20 lượt thích trở lên bạn có thể tạo tên người dùng, điều này sẽ giúp fanpage của bạn trở lên thân thiện và thuận lợi cho khách hàng khi tìm kiếm fanpage của bạn trên hàng trăm gian hàng khác của Facebook.
Như vậy, bạn đã hoàn thành trong việc thiết lập fanpage cho mình chỉ bằng một chiếc smartphone.
Vậy sau khi thiết lập làm sao để nhiều người biết đến Fanpage của bạn?
Có thể nói đây là công đoạn quyết định sự hiện diện fanpage của bạn trên Facebook. Việc giới thiệu trang khá đơn giản nhưng cũng khiến nhiều bạn loay hoay. Vậy mời bạn hãy theo dõi thao tác dưới đây nhé.
Giới thiệu trang và phân quyền trên trang Fanpage
Theo đề xuất của Facebook thì chỉ cần mời 10 người bạn là trang fanpage đã hoàn thành đầy đủ yêu cầu cơ bản, nhưng với số lượng như vậy thì trang của bạn sẽ rất khó nổi trên hàng ngàn fanpage có tên tương tự. Do vậy, việc mời càng nhiều bạn bè thích và chia sẻ trang của bạn càng nhiều càng tốt. Cách đơn giản nhất là bạn mời tất cả bạn bè thuộc danh sách bạn bè cá nhân của mình thích trang fanpage, việc này thì khá đơn giản trên điện thoại khi bạn chỉ cần vào mục mời bạn bè và tích vào việc lựa chọn tất cả bạn bè. Như vậy, tất cả các bạn bè quen biết của bạn sẽ nhận được lời mời thích trang chỉ qua một lần nhấp tay.
Tuy nhiên, việc mời tất cả bạn bè này bằng máy tính thì lại bị lỗi do vậy việc giới thiệu này lại hơi mất công khi bạn phải tích vào từng người hoặc có thể chuyển sang điện thoại để thực hiện công đoạn này. Ngoài ra, bạn có thể chia sẻ giới thiệu trang ngay lên bản tin trang cá nhân của bạn hoặc thực hiện phân quyền quản lý Fanpage cho một người khác để thực hiện hỗ trợ việc xây dựng fanpage này.
Phân quyền quản lý trang Fanpage
Tùy theo nhu cầu thực tế, bạn có thể phân quyền cho người khác quản lý trang Fanpage với các vai trò như quản trị viên, biên tập viên hoặc người kiểm duyệt… để hỗ trợ bạn trong việc quản lý và xây dựng fanpage.
Để thực hiện, đầu tiên bạn cần vào mục cài đặt và tìm mục vai trò trên trang, sau đó thực hiện thêm người vào trang và phân bổ vai trò thích hợp cho người mới. Sau đó xác nhận lại bằng mật khẩu truy cập vào Facebook cá nhân của bạn, còn là bạn đợi chấp thuận từ người được mời, là họ có thể sử dụng quyền mà bạn đã giao.
Tóm lại, nếu các bạn hỏi cách tạo fanpage Facebook bằng máy tính tính và điện thoại cái nào đơn giản hơn?
Thì với tôi việc thiết lập fanpage trên máy tính dễ dàng, thao tác nhanh gọn hơn so với điện thoại hoặc có thể do tôi đã quá quen nên cứ tùy vào điều kiện và hoàn cảnh mà bạn chọn sử dụng máy tính hay điện thoại nhé.
Tuy nhiên, tôi cũng không thể phủ nhận những ưu điểm tạo fanpage bằng điện thoại như:
Tạo fanpage Facebook trên điện thoại tiện lợi, nhanh gọn, phù hợp với mọi cá nhân.
Dễ dàng trong việc giới thiệu trang thông qua tài khoản cá nhân của người dùng.
Thuận tiện trong việc nhìn giao diện của fanpage (vì theo thống kê năm 2019 thì có đến 58 triệu người dùng mạng xã hội bằng điện thoại).
Nhưng vẫn có một số mặt hạn chế sau:
Do màn hình giao diện điện thoại không tối ưu bằng máy tính nên khi thiết lập trên smartphone người tạo thường bỏ sót một số thông tin cần thiết cho trang, điều này sẽ làm trang fanpage chưa thực sự được tối ưu để đạt nhiều sự quan tâm người dùng.
Thao tác thiết lập chậm hơn máy tính
Ngoài ra, do màn hình điện thoại nhỏ nên khi người đăng hay còn gọi admin của trang khó rà soát được bố cục cũng như những lỗi sai trong một bài post dài trên facebook.
Một số mục công cụ bị ẩn do màn hình nhỏ nên khá mất công trong việc tìm kiếm.
Vậy nên, tôi vẫn dành lời khuyên cho những bạn mới tập tành tạo fanpage nên sử dụng máy tính và tài khoản cá nhân là tốt nhất, thao tác đơn giản, dễ dàng chỉnh sửa cũng như là tối ưu.
Trên đây là những cách tạo fanpage Facebook cho các bạn tham khảo, chúc bạn thực hiện thành công. Nếu bạn cần dịch vụ thiết kế Fanpage Facebook chuyên nghiệp hoặc tìm dịch vụ chăm sóc fanpage thì hãy liên hệ ngay đến CARLY qua số hotline 094 456 1874 để được tư vấn ngay nhé!