CASE STUDY: Ảnh hưởng của content marketing

Vào ngày 1/4 mình liên tục post 2 status về mua xe BMW làm dậy sóng trong list bạn bè. Vào ngày cá tháng tư hầu như sức đề kháng của mỗi người về các chủ đề nổ tăng lên gấp trăm lần, thông thường vào những ngày này con người ta thường đa nghi hơn. Nổ vào những ngày bình thường đã khó, nổ vào ngày mà tất cả mọi người đều biết đó là ngày cho phép nổ và nổ làm sao để họ tin mình không nổ lại còn khó hơn. Nhưng thực chất nó chỉ là một chiến lược Content Marketing khéo léo giúp bạn làm được những điều đó.

Dịch vụ tham khảo:

1. Dịch vụ tư vấn marketing

2. Chuyên gia marketing-Võ Tuấn Hải

3. Dịch vụ business coach

4. Phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp

5. Dịch vụ đào tạo marketing inhouse

6. Dịch vụ marketing online giá rẻ hiệu quả

7. Dịch vụ marketing tổng thể

8. Chiến lược marketing tổng thể

Nội Dung Chính [Ẩn]

1. Lập kế hoạch chiến lược Content marketing

2. Hiểu khách hàng

3. Câu chuyện thương hiệu

4. Chọn kênh thực hiện nổ

5. Tiến trình thực hiện

6. Nghệ thuật trò chuyện

7. Kết quả

Kết luận

Content marketing Cá tháng 4

Đến trước khi mình post tin này bạn bè mình đa số vẫn nghĩ là mình mua BMW thật.

Điển hình hôm nay mình mời đứa em đến dự sinh nhật mình mà nó vẫn nghĩ là mình mời đến để rửa xe.

Vậy thực hư thế nào ?

Và liệu 2 post đó có phải là một sự tình cờ hay không?

Đây là một ví dụ nhỏ để cho các bạn thấy được sức mạnh thần thánh của content marketing nếu có 1 chiến lược bài bảng.

1. LẬP KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC CONTENT MARKETING
Trước đó mình đã nghĩ vào ngày cá tháng tư mình phải làm một cái gì đó để NỔ với bạn bè cho vui. Và mình nghĩ ngay đến việc tung tin đồn mình mới mua xe hơi. Mình chuẩn bị trước những tấm hình xe BMW hạng sang chụp ở showroom và những hình mình ngồi trong xem BMW đã chụp trước đó. Và một kế hoạch nổ đã được mình vạch ra. Và hầu như tất cả mọi người đều tin vào điều đó.

=> Khi nói đến marketing, nếu không có chiến lược, thành công hay thất bại chỉ là do may rủi và có thể làm cho mọi nổ lực của bạn trở nên vô nghĩa. Khác với chiến lược nội dung, chiến lược Content chỉ tập trung vào lĩnh vực hạn hẹp của content. Chiến lược Content Marketing đề cập đến tầm nhìn, mục tiêu, nghiên cứu khán giả, giọng nói, phong cách. Chiến lược content càng ấn tượng sẽ nhanh chóng tạo được độ viral cao.

2. HIỂU KHÁCH HÀNG
List bạn bè của mình có một số ở SET A-B còn đa số là SET B-C, họ sống trải đều cả nước, có một số ở nước ngoài. Đối với mình và bạn mình việc bỏ vài tỷ đồng đề mua một chiếc xe hơi hạn sang như BMW là một điều gì đó xa xa, vời vời. Nếu mình chỉ úp bài đơn giản là mới mua xe bmw nè cả nhà kèm với 1 cài tấm hình thì chắc chắn họ sẽ không tin và biết ngay là mình đang nổ vì là ngày cá tháng 4.

=> Hiểu khách hàng ( Customer insight) là việc tìm cách thấu hiểu một cách sâu sắc ý nghĩ, mong muốn, sự thực ẩn dấu nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng chưa được nói ra rõ ràng ở mức độ vượt trên những điều khách hàng tự xác định cho bản thân. Customer insight tìm kiếm động cơ bên trong thúc đẩy, điều khiển hành vi ứng xử và quyết định hành động của con người. Bên cạnh đó luôn lắng nghe và thấu hiểu khách hàng. Luôn đặt câu hỏi Tại sao , Vì sao , nắm bắt cơ hội.

3. CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU

Đa số bạn bè đều biết hiện tại mình đang là Giám Đốc của Công Ty Quốc Tế DMV và là giảng viên tại một số học viện đào tạo Digital Markteting ở HCM. Nói chung cũng có một chút ít uy tín với bạn bè. Như vậy, mình đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu cá nhân của mình đến tất cả mọi người, nên mọi người sẽ chú ý và tin tưởng đến mình.

=> Câu chuyện thương hiệu bạn kể ra phải có thật và thực hiện lối kể: câu chuyện thương hiệu cần ý nghĩa, cá nhân hóa, giàu cảm xúc, giản đơn và chân thật. Câu chuyện thương hiệu là một câu chuyện kể lại các sự kiện đã khơi dậy sự khởi đầu và thúc đẩy sứ mệnh, tầm nhìn thương hiệu và có được thương hiệu thành công như hiện nay. Từ những lý do và tại sao phải bắt đầu gây dựng thương hiệu, quá trình xây dựng, cho đến lúc nó phát triển và thành công rực rỡ như hiện nay.

4. CHỌN KÊNH THỰC HIỆN NỔ
Đa số mình với bạn của mình sử dụng Facebook để kết nối, chia sẻ, vậy facebook sẽ là kênh mình chọn. Mình thực hiện owned content và earned content chứ không sử dụng paid content. Facebook là kênh truyền thông mạng xã hội nổi nhất từ trước đến giờ là kênh giúp bạn xây dựng thương hiệu và xây dựng chiến lược content marketing tốt nhất hiện nay. Vì thế, bạn muốn nổ, muốn viral content của mình thì phải biết chọn đúng kênh để nổ nhé!

5. TIẾN TRÌNH THỰC HIỆN
Bước 1: Vào lúc 14 giờ 12 phút ngày 1/4 mình viết status về việc mình mới mua xe BMW kèm theo hình xe BMW chụp tại showroom (Cố tình chọn hình có người ngồi trong xe có dáng giống mình để tăng độ tin tưởng).

Bước 2: Vào lúc 23 giờ ngày 1/4 (vẫn còn là ngày cho phép nổ) mình tiếp tục viết status khẳng định đã mua xe và kèm theo hình mình ngồi trong xe chụp trước cửa nhà.

6. NGHỆ THUẬT TRÒ CHUYỆN
Nếu ở status đầu vào lúc 14 giờ 12 phút mình chỉ viết đơn giản là mình mới mua xe nè cả nhà kèm với hình thì bạn mình sẽ khẳng định 100% là mình đang nổ .

Cách làm của mình là mình bắt đầu kể một câu chuyện.

Câu chuyện kể về một chàng trai đã làm lụng vất vã liên tục 9 năm (mỗi ngày làm 11 giờ – 13 giờ) nhà riêng đã có (Yếu tố thuyết phục: Thông thường có nhà mới mua xe hơi). Hàng ngày chàng trai phải đi liên tục nhiều giờ ngoài đường để đến tư vấn marketing cho khách hàng, chàng trai cảm thấy kiệt sức. Lúc này chàng trai nghĩ mình cần hưởng thụ nhiều hơn và vì thế chàng quyết định mua BMW, thời gian mua là 4 giờ chiều 1/4

Kế hoạch content marketing

Status vào lúc 14 giờ 12 phút

Sau khi đọc xong status này bạn bè có người tin, có người không tin vì cho là đang là ngày cá tháng tư. Mình nhận được rất nhiều comment nhưng mình im lặng không trả lời làm như mình đang đi mua xe. Đến 6 giờ chiều mình bắt đầu trả lời comment nhưng chỉ là những hình mặt cười vui nhộn chớ không nói câu nào (tăng sự tò mò)

Đến lúc 23 giờ cùng ngày mình tiếp tục post status với nội dung ngắn gọn EM ĐÃ VỀ VỚI ANH – Đập tan mọi sự nghi ngờ ngày 1/4 kèm với hình mình ngồi trong xe BMW chụp trước cửa nhà.

content marketing

Lúc này hầu như bạn bè bắt đầu chuyển hướng từ nghi ngờ sang tin là mình mua xe thật và comment, gọi điện chúc mừng tới tấp.

7. KẾT QUẢ
Trong 24 giờ đạt được 134 Like, 52 bình luận, 2 chia sẻ, nhiều lời chúc mừng qua zalo và gọi điện tuy số bạn bè trên Facebook của mình rất ít.

Qua case study nhỏ này các bạn có thể thấy được content marketing hiệu quả thế nào nếu dùng đúng cách. Case study về xây dựng chiến lược content marketing cho social media sẽ làm tốt sẽ giúp người khác có cái nhìn khác về bạn hơn và thu hút được sự quan tâm và chú ý từ mọi người.

KẾT LUẬN

Xây dựng chiến lược content marketing này càng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống xung quanh của chúng ta. Nếu biết cách khai thác và khéo hơn trong lựa chọn thì bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khen, sự quan tâm từ bạn bè về những case study chất và ấn tượng trong cuộc sống đấy. Hy vọng, case study ấn tượng mình vừa nói đến sẽ mang lại nhiều giá trị thông tin hữu ích cho bạn.

Đánh giá post