công cụ truyền thông marketing

6 công cụ truyền thông marketing tích hợp marketer cần biết
Trong bối cảnh thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, việc khách hàng phải tiếp nhận ngày càng nhiều những thông tin không chính thống về doanh nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Vì thế, việc ứng dụng truyền thông marketing tích hợp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín thương hiệu và chinh phục nhóm khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
Chiến lược truyền thông marketing tích hợp thường bao gồm 6 công cụ điển hình: quảng cáo, marketing trực tiếp, quan hệ công chúng, khuyến mãi, tài trợ và bán hàng cá nhân. Cùng Thai Thu Marketing tìm hiểu chi tiết từng công cụ qua bài viết dưới đây!
1. Quảng cáo (Advertising)

Quảng cáo được định nghĩa là một hình thức truyền thông được trả tiền để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp nhằm mục đích thuyết phục khách hàng thực hiện hành động mua hàng ở thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai.

Điểm mạnh của quảng cáo là khả năng tạo ra hình ảnh hoặc tính cách thương hiệu một cách nhanh chóng và có khả năng thuyết phục ở mức độ cao. Do đó, đây là hình thức truyền thông tiếp thị được nhiều người biết đến nhất và được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng để quảng bá sản phẩm tiếp cận gần hơn đến với người tiêu dùng.

Nhờ hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng lớn, quảng cáo được xem là một công cụ truyền thông marketing tích hợp quan trọng, đặc biệt là đối với các công ty có sản phẩm và dịch vụ nhắm mục tiêu vào thị trường đại chúng. Ngoài ra, quảng cáo còn được sử dụng để thực hiện các chiến dịch vì cộng đồng, nhằm mục đích nâng cao uy tín và xây dựng niềm tin yêu đối với thương hiệu.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Truyền thông marketing tích hợp – chìa khóa vàng doanh nghiệp cần nắm bắt để thành công

2. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp là hình thức marketing sản phẩm trực tiếp đến tận tay khách hàng nhằm mục đích tăng doanh số bán hàng và thu nhận những phản hồi của khách hàng ngay thời điểm giao dịch. Có thể kể đến một số hình thức marketing trực tiếp như: Bán hàng trực tiếp, marketing qua điện thoại (Telesales Marketing), marketing qua email (Email Marketing) và qua nhiều phương tiện truyền thông khác.

3. Khuyến mại (Sales Promotion)
Một công cụ truyền thông marketing tích hợp có hiệu quả đó là là khuyến mại hay còn gọi là xúc tiến bán hàng, đây là những hoạt động marketing cung cấp thêm giá trị hoặc tạo trợ lực cho lực lượng bán hàng, nhà phân phối để thúc đẩy doanh số bán hàng. Chương trình khuyến mại thường được chia thành 2 loại chính: định hướng thương mại và định hướng người tiêu dùng.

Khuyến mại định hướng người tiêu dùng: Với mục tiêu nhắm đến người tiêu dùng cuối cùng của sản phẩm hoặc dịch vụ để khuyến khích họ mua hàng, các hình thức khuyến mại sẽ bao gồm: Phiếu giảm giá mua hàng, tặng hàng mẫu, rút ​​thăm trúng thưởng và các phương thức khác tại điểm bán.

Khuyến mại định hướng thương mại: Với mục tiêu các khâu trung gian trong chuỗi cung ứng như đại lý, nhà phân phối và nhà bán lẻ để quảng bá sản phẩm của công ty, các hình thức khuyến mãi bao gồm hoa hồng khuyến mại và hàng hoá, ưu đãi về giá hoặc các phần quà có giá trị lớn.

4. Quan hệ công chúng (PR)
Quan hệ công chúng (PR) là các phương pháp và hoạt động giao tiếp do một cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ sử dụng để và xây dựng mối quan hệ tích cực với các nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

Với doanh nghiệp, mục đích của PR thường là thiết lập và duy trì hình ảnh tích cực của công ty trong mắt khách hàng mục tiêu. So với các công cụ truyền thông marketing tích hợp khác, PR có thể tạo độ tin cậy, khiến người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng hơn về một sản phẩm hoặc dịch vụ khi thông tin đó đến từ một nguồn thông tin trung lập.

Một số hình thức quan hệ công chúng phổ biến bao gồm: tài trợ cho các sự kiện, tổ chức họp báo ra mắt và giới thiệu sản phẩm mới, các hoạt động gây quỹ từ thiện…. Bên cạnh đó, các thông tin về doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp sẽ xuất hiện dưới dạng một câu chuyện, tin tức trên các phương tiện truyền thông xã hội hoặc nhiều trang báo uy tín, có độ phủ lớn.

5. Tài trợ (Sponsorship)
Tài trợ là hoạt động hỗ trợ tài chính của một thương hiệu, cá nhân nhằm mục đích quảng bá thương hiệu. Danh mục tài trợ vô cùng đa dạng, đó có thể là các chương trình cộng đồng, triển lãm nghệ thuật, sự kiện thể thao hoặc các chương trình truyền thông cho một tổ chức/cá nhân. Hoạt động tài trợ của thương hiệu có thể được thực hiện thông qua các banner, poster, logo về sản phẩm, thương hiệu…

Có 2 hình thức tài trợ: Tài trợ bằng một khoản đóng góp của doanh nghiệp và tài trợ để xây dựng uy tín của thương hiệu. Sự khác biệt giữa hai hình thức này phụ thuộc vào mối liên kết giữa thương hiệu và sự kiện, tổ chức hoặc cá nhân được tài trợ. Tuy nhiên, nếu liên kết không nhất quán với các thông điệp truyền thông marketing khác, hoạt động tài trợ có thể gây nên bất lợi cho sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu.

6. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Bán hàng cá nhân là hình thức tiếp xúc trực tiếp giữa người mua và người bán hoặc qua các công cụ trung gian như điện thoại, website, trong đó người bán cố gắng hỗ trợ hoặc thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.

Ưu điểm của hình thức này là người bán có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy phản ứng của người mua và sửa đổi thông điệp cho phù hợp. Với hình thức bán hàng cá nhân, khách hàng còn được nhìn thấy tận mắt sản phẩm và nắm bắt được những thông tin, hình ảnh sản phẩm một cách cụ thể nhất, từ đó dễ dàng đưa ra quyết định mua hay không mua sản phẩm.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Mách bạn bí quyết lựa chọn agency phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Với 6 công cụ bao gồm quảng cáo, marketing trực tiếp, khuyến mãi, PR và bán hàng cá nhân thì doanh nghiệp cần phải có một chiến lược xây dựng kế hoạch marketing truyền thông tích hợp cụ thể để sử dụng các công cụ một cách hiệu quả nhất.

Đánh giá post