Content là gì? 6 bước thành thạo content marketing chuyên nghiệp
Xây dựng content marketing chuyên nghiệp là yêu cầu tiên quyết đối với bất kì công ty, doanh nghiệp nào có mong muốn giành được chỗ đứng tốt cho thương hiệu của mình trên thị trường, đặc biệt là đẩy website lên top tìm kiếm trực tuyến.
Việc xây dựng content chuyên nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phát triển thương hiệu, mức độ hoạt động của website cũng như cách mà một thương hiệu tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng của họ.
Trong bài viết này, Thai Thu Marketing xin chia sẻ nho nhỏ với bạn các định nghĩa về content trong thiết kế web, kinh doanh online và các cách xây dựng content chuyên nghiệp nhé!
Xây dựng content chuyên nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng phát triển thương hiệu, mức độ hoạt động của website
Content là gì? Có bao nhiêu loại content?
Content là gì?
Các content phổ biến trong Marketing
1. Hình ảnh / Infographics
2. Video viral
3. Bài báo
4. Webinar
5. Ebook
6. Email Marketing
7. Slideshow
8. Bài viết online
9. Case study
10. Template / Checklist
Có bao nhiêu loại content?
Ngoài ra, content còn có thể phân loại theo chức năng: content cung cấp thông tin, content giải trí và content tiện ích.
Content – nội dung không chỉ đơn thuần là các bài viết hay bài post mà bạn thường đọc trên Internet hay báo chí mà có thể bao gồm những nội dung khác
Content cung cấp thông tin
Xây dựng content chuyên nghiệp không thể thiếu loại content cung cấp thông tin. Đây có thể hiểu là các thông tin hữu ích, giúp khách hàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, có lồng ghép thông tin về thương hiệu vào quảng cáo
Các công ty với sản phẩm mới, chưa được nhiều người biết tới hoặc thương hiệu có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tiếp có thể sử dụng content thông tin để tạo thiện cảm và để thu hút khách hàng mục tiêu.
Các thông tin sử dụng để gửi đến khách hàng có thể bao quát, rộng rãi và có liên quan đến dịch vụ, sản phẩm mà bạn cần làm Marketing
Tuy nhiên, loại content này thường mang lại hiệu quả chậm và cần đầu tư nội dung thường xuyên.
Content giải trí
Đúng như tên gọi, content giải trí thường là loại content mang lại tiếng cười, sự thú vị và những phút giây thư giãn thoải mái cho người đọc. Lợi ích của loại content này là khi bạn đăng tải nó lên Internet – người xem đọc và có ấn tượng với nó – họ sẽ chia sẻ và lan truyền thông tin đó của bạn lên các kênh khác.
Và với thao tác này từ khách hàng, các thương hiệu có thể tận dụng để đẩy tên thương hiệu của mình đi xa hơn và tiếp cận được với nhiều đối tượng khác mà không phải tốn nhiều chi phí (tận dụng được hiệu ứng lan truyền, truyền thông tiếp nối từ khách hàng).
Xây dựng content chuyên nghiệp cần đa dạng, sáng tạo và liên tục đổi mới
Ở một số doanh nghiệp có quy mô và đầu tư hiện nay, content mang tính giải trí dùng câu chuyện làm thế mạnh, thường không nhấn mạnh vào số liệu hay tiện ích của sản phẩm mà dùng tình huống hài hước, khả năng gây cười để làm yếu tố viral, khiến mọi người bàn tán không ngớt, từ đó lan truyền thông tin về thương hiệu, nhãn hiệu, sản phẩm tới đông đảo người dùng. Thỉnh thoảng, content giải trí cũng được thực hiện theo hướng tập trung vào cảm xúc (tạo tình huống cảm động) và cũng nhận được hiệu quả tương tự như content hài hước.
Content tiện ích
Content tiện ích là các loại content thường được tạo ra nhằm giải quyết vấn đề hàng ngày cho khách hàng. Loại content này thường được các công ty với sản phẩm là công cụ, ứng dụng hay môi trường cộng đồng sử dụng để giúp nhắc nhớ khách hàng thường xuyên hơn về thương hiệu.
Ưu điểm của content tiện ích là có thể đo đếm số lần sử dụng của khách hàng qua lượt click, lượt tải hay lượt sử dụng, tuy nhiên lại yêu cầu doanh nghiệp đầu tư ban đầu một cách nghiêm túc, đảm bảo mang tới khách hàng những trải nghiệm thú vị và hữu ích nhất.
Ví dụ: Ứng dụng Misa giúp bạn theo dõi và phân tích chi tiêu hàng ngày là một content của công ty phần mềm kế toán Misa.
Content tiện ích thường nằm vào 4 loại: Article (blog/bài viết thông tin), image (ảnh – ảnh và ảnh), video marketing và infographics.
Các cách xây dựng content chuyên nghiệp
Xây dựng content chuyên nghiệp cần đa dạng, sáng tạo và liên tục đổi mới. Để làm được điều này, bạn có thể tận dụng lợi thế về sự đa dạng, phong phú của các kiểu content hiện nay.
Ngoài việc tham khảo 3 bước quy trình sản xuất content, bạn cần tham khảo thêm 6 bước xây dựng content chuyên nghiệp dưới đây
Bước 1: Xây dựng kế hoạch content tổng thể
Nếu bạn có kế hoạch phát triển lâu dài thì việc xây dựng content chuyên nghiệp của bạn mới có thể gọi là bước đầu thành công.
Thông thường, một kế hoạch content có thể thực hiện theo tháng, quý hay năm. Và trong bảng kế hoạch này, bạn chưa cần phải viết nội dung chi tiết mà có thể liệt kê những nội dung, ý tưởng chính, chủ đề sẽ thực hiện trong một thời gian cụ thể.
Bạn có thể dựa vào các chiến dịch triển khai của công ty để lên kế hoạch làm content cho phù hợp. Hoặc trong trường hợp vẫn “bí” ý tưởng, bạn có thể tận dụng các thời điểm đặc biệt như các mùa lễ hội, sự kiện đang là “hot trend” và đưa các mục này vào bảng kế hoạch của bạn.
Vậy làm cách nào để biết về các sự kiện nổi bật trong từng thời điểm? Hãy sử dụng Google Trends, Youtube Trends – Công cụ giúp bạn biết được các sự kiện nóng đang được cư dân mạng xem và tìm kiếm nhiều.
Bước 2: Lên nội dung sườn cho các content đã lập
Lên nội dung sườn (outline) là kĩ năng cơ bản dành mà bất cứ content writer nào cũng cần phải biết và trang bị cho mình.
Với những người viết chuyên nghiệp, outline thường được xây dựng ngay trong đầu người viết như một phản xạ. Nhưng nếu chưa đủ chuyên nghiệp, hãy thử vạch ý ra bố cục cho bài viết của bạn.
Lên nội dung sườn (outline) là kĩ năng cơ bản dành mà bất cứ content writer nào cũng cần phải biết và trang bị cho mình.
Nếu bạn có khả năng triển khai content nhanh, có thể sản xuất ra bài viết chỉ với các ý chính. Bạn có thể gạch đầu dòng những ý chính mà bạn cần cho một content cụ thể. Nếu không, bạn cần outline chi tiết hơn để tránh tình trạng sau này bị “quên”.
Bước 3: Thu thập thông tin, nghiên cứu để cho ra đời những content độc đáo
Luôn luôn có sẵn những công cụ để bạn nghiên cứu về lượng fan, số lượng tương tác, nội dung và thời gian mà công chúng mục tiêu yêu thích. Do đó, hãy đừng chỉ sáng tạo nên những content sáo rỗng mà hãy tập trung vào số liệu nghiên cứu.
Theo thống kê, các content có sử dụng số liệu, thông tin từ các bài nghiên cứu thường nhận được lượt yêu thích và tạo độ tin cậy cho khách hàng cao hơn các content chỉ là các thông tin vô thưởng vô phạt.
Bước 4: Hiệu chỉnh, đưa vào các yếu tố sáng tạo
Sau khi đã thực hiện content bản thô, bạn có thể xem xét để đưa vào thêm các yếu tố sáng tạo, gây bất ngờ cho người đọc, đặc biệt là phần tiêu đề/.
Nhiều copywriter thành công đã phải dành thời gian chăm sóc cho tiêu đề nhiều như thời gian họ dành để edit cả bài viết. Nếu tiêu đề không hay, công chúng mục tiêu sẽ không quan tâm tới nội dung bên trong. Đó chính là lý do để những người khởi tạo nội dung thường phải cân nhắc rất nhiều về tiêu đề của mình.
Bước 5: Chạy thử nghiệm và xác định đối tượng khách hàng yêu thích
Khi đã thực hiện xong các content trong tay, bạn có thể chạy thử nghiệm + công bố chúng lên các kênh truyền thông chính mà doanh nghiệp của bạn đang sử dụng (thiết kế website, bài viết online, báo đài…) và xem phản ứng của độc giả sau một thời gian.
Bằng cách này, bạn có thể nghiên cứu và xác định xem đối tượng khách hàng của bạn yêu thích những nội dung nào, cách viết ra sao, từ đó có thể tối ưu lại những content khác.
Tuỳ theo mục tiêu, bạn có thể chú trọng vào số lượng hoặc chất lượng content tung ra. Nếu mục tiêu của bạn là số lượng người truy cập, và bạn muốn con số đó lên tới 5, hoặc thậm chí 10 nghìn người, thì có lẽ số lượng phát huy hiệu quả tốt hơn.
Bước 6: Tối ưu lại kế hoạch ban đầu
Tối ưu và cải thiện kế hoạch thường xuyên là công đoạn quan trọng mà bất cứ người xây dựng content chuyên nghiệp nào cũng cần phải biết. Hãy rà soát lại toàn bộ những lỗi mà bạn mắc phải hay những chỗ cần cải thiện trong kế hoạch ban đầu và lập một kế hoạch tối ưu hơn.
Trong thời kì mà content trở thành con át chủ bài của marketing, hãy giữ cho content của doanh nghiệp bạn luôn đảm bảo về cả chất lượng và số lượng. Những phương pháp nêu trên sẽ giúp cho quá trình sản xuất nội dung được “trơn tru” và hiệu quả hơn.
Cấu trúc chiến lược nội dung ra sao thì hợp lý, lên ý tưởng và ứng dụng ý tưởng thành từng định dạng như thế nào… là những thứ mà đội Thai Thu Marketing có thể hoàn thiện giúp bạn, để tạo ra những nội dung truyền tải thông điệp thương hiệu, thu hút người đọc.