Dịch vụ Digital Marketing đã không còn xa lạ đối với hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên hiểu rõ và sử dụng đó một cách hiệu quả thì không phải ai cũng biết.
Những Điều Doanh Nghiệp Cần Biết Về Dịch vụ Digital Marketing
Những Điều Doanh Nghiệp Cần Biết Về Dịch vụ Digital Marketing
Ứng dụng kỹ thuật số vào hoạt động tiếp thị ngày một trở nên phổ biến và mang lại nhiều lợi ích. Do đó, dịch vụ Marketing ra đời giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng này một cách nhanh chóng, hiệu quả. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về dịch vụ Digital Marketing chưa? Hãy đọc qua bài viết này và tìm kiếm cho mình câu trả lời nhé.
Dịch vụ Digital Marketing thực chất là gì?
Trước khi tìm hiểu về dịch Digital Marketing, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Digital Marketing là gì? Đây là khái niệm mà rất nhiều người đang nhầm lẫn nó với một số khái niệm khác như Online Marketing, Internet Marketing. Tuy nhiên, Online Marketing và Internet Marketing chỉ là một phần trong Digital Marketing mà thôi.
Digital Marketing hay tiếp thị kỹ thuật số là khái niệm chỉ việc xây dựng nhận thức, quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm dựa trên nền tảng kỹ thuật số.
Thông thường, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Digital Marketing sẽ xoay quanh các hoạt động Online Marketing là chính. Điển hình là việc triển khai những chiến dịch như:
Google Adwords
Facebook Marketing, Facebook Advertising
Email Marketing, Email Ads
SEO, SEM
So với Marketing truyền thống, Digital Marketing một số điểm khác biệt như:
Có chi phí vận hành thấp hơn.
Dễ dàng hơn rất nhiều trong việc đo lường kết quả.
Đòi hỏi người thực hiện phải chuyên môn cao, am hiểu về Marketing, có khả năng lên kế hoạch và thực hiện các chiến dịch Digital Marketing.
Vì thế nên hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp đã tìm đến dịch vụ Digital Marketing để nhanh chóng áp dụng hình thức Marketing đầy hiệu quả này. Các đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing từ đó sẽ tư vấn cho doanh nghiệp những hình thức quảng cáo phù hợp nhất với đặc điểm của thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ, mục tiêu doanh nghiệp và ngân sách.
Dịch vụ Digital Marketing gồm những gì?
Dịch vụ Digital Marketing bao gồm rất nhiều hoạt động khác nhau. Một số hoạt động chính của Digital Marketing có thể kể đến như:
Social Media: Quảng bá thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ trên mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter,…
Content Marketing: Phát triển nội dung trên Website và các kênh Social Media
Email Marketing: Quảng bá thương hiệu, quảng cáo thông qua Email và phát triển hệ thống dữ liệu khách hàng
Mobile/SMS Marketing: Truyền thông thông qua tin nhắn trên di động hoặc các ứng dụng di động.
…
Digital Marketing bao gồm rất nhiều thành phần khác nhau
Digital Marketing bao gồm rất nhiều thành phần khác nhau
Có thể nói, hầu hết các hoạt động được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số đều được gọi là Digital Marketing. Nó bao gồm cả quảng cáo trên TV, OOH Digital,… không nhất thiết phải cần đến Internet. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Digital Marketing trở thành sự lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp trong thời đại kỹ thuật số. Giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả trên nhiều nền tảng khác nhau.
Ưu và nhược điểm khi sử dụng dịch vụ Digital Marketing
Giống như rất nhiều giải pháp khác, dịch vụ Digital Marketing cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Và nếu muốn sử dụng dịch vụ này, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Đa số những doanh nghiệp chưa sử dụng dịch vụ Digital Marketing một cách hiệu quả là bởi họ đặt ra những kỳ vọng quá cao cho kết quả đạt được. Doanh nghiệp nên có những kỳ vọng hợp lý khi quyết định hợp tác cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing.
Ưu điểm nổi bật của dịch vụ Digital Marketing
Có thể kể đến 3 ưu điểm chính của dịch vụ DIgital Marketing là:
Tiết kiệm thời gian và công đoạn: So với việc xây dựng một đội ngũ nhân sự riêng, thuê ngoài dịch vụ Digital Marketing giúp doanh nghiệp thảnh thơi hơn rất nhiều. Tất cả mọi việc từ việc lên kế hoạch, triển khai cho đến đo lường hiệu quả và báo cáo đều được đơn vị cung cấp dịch vụ thay bạn thực hiện. Bạn có thể dồn thời gian và nhân sự dành cho các công việc quan trọng khác.
Tiết kiệm chi phí: Có thể thấy, chi phí cho việc xây dựng một đội ngũ Digital Marketing chuyên nghiệp sẽ cao hơn rất nhiều so với việc thuê ngoài. Do đó, việc sử dụng dịch vụ Digital Marketing sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản chi phí không hề nhỏ.
Mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong thời gian ngắn: Với việc thuê Digital Marketing Agency, độ rủi ro cũng sẽ thấp hơn so với việc tự thực hiện, nhất là đối với những doanh nghiệp có hiểu biết hạn chế về Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng.
Nhược điểm của dịch vụ Digital Marketing
Bên cạnh những ưu điểm nổi bật nói trên, dịch vụ Digital Marketing cũng tồn tại một số nhược điểm. Bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng những lưu ý này trước khi sử dụng dịch vụ:
Chi phí cho chiến dịch Digital Marketing có thể cao ngay trong giai đoạn đầu sử dụng dịch vụ. Những tất nhiên, nó vẫn sẽ thấp hơn so với việc tự thuê một đội ngũ Marketing toàn thời gian.
Nếu bạn kinh doanh sản phẩm/dịch vụ đặc thù, đòi hỏi mức độ am hiểu sâu rộng. Thì rất khó đặt được hiệu quả trong thời gian ngắn.
Thuê ngoài dịch vụ Digital Marketing không phù hợp đối với các doanh nghiệp thường xuyên thực hiện các hoạt động Marketing. Lúc này, việc xây dựng một đội ngũ Marketing chuyên nghiệp là sự lựa chọn hợp lý nhất.
Kinh nghiệm sử dụng dịch vụ Digital Marketing cho doanh nghiệp Việt Nam
Dịch vụ Digital Marketing đang được các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng vô cùng rộng rãi. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tường tận về loại hình dịch vụ này. Cũng như cách để lựa chọn một Digital Marketing Agency phù hợp nhất.
Dưới đây, NAVEE sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm khi sử dụng dịch vụ Digital Marketing danh cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ:
Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng dịch vụ Digital Marketing?
Doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng dịch vụ Digital Marketing trong một số trường hợp
Doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng dịch vụ Digital Marketing trong một số trường hợp
Trong một vài trường hợp dưới đây, doanh nghiệp nên cân nhắc việc sử dụng dịch vụ Digital Marketing:
Nhân sự trong công ty không am hiểu về Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng. Nếu bạn cố gắng tự mình làm sẽ mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa kết quả mang lại có thể không đúng như mong muốn ban đầu của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đang muốn dùng các chiến dịch Digital Marketing để nghiên cứu và đánh giá thị trường. Lúc này, bạn cần đến đội ngũ thực sự chuyên nghiệp và có kinh nghiệm dày dặn. Giúp doanh nghiệp tìm ra những chiến thuật hiệu quả, tệp khách hàng phù hợp và đảm bảo kết quả tốt nhất.
Chi phí và chính sách đãi ngộ nhân viên tại công ty không cao. Như đã biết, Digital Marketing là một lĩnh vực đang có nhu cầu về nhân sự rất cao. Vì vậy nếu chính sách đãi ngộ không tốt, bạn rất có thể giữ chân nhân viên lâu dài và khiến họ cống hiến hết mình vì công ty.
Những lưu ý khi áp dụng Digital Marketing cho doanh nghiệp
Dù Digital Marketing có thể mang lại hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để đạt được điều này, bạn cung cần lưu ý một số điều sau đây khi triển khai các chiến dịch của mình:
Digital Marketing không đơn giản là công cụ: Nhắc đến Digital Marketing, người ta thường nói đến những công cụ. Thực tế, công cụ chỉ có thể giúp bạn triển khai các chiến lược Digital Marketing một cách hiệu quả hơn. Chứ không phải là yếu tố quyết định đến sự thành công. Bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng trong việc nên sử dụng những công cụ nào cho chiến lược của mình.
Digital Marketing không “thần thông” đến vậy: Nhiều doanh nghiệp đang quá kỳ vọng vào hiệu quả tuyệt vời đến từ Digital Marketing. Nhưng không có điều gì đảm bảo rằng nó sẽ giúp doanh nghiệp đặt được mọi mục tiêu đề ra. Yếu tố quyết định vẫn nằm ở sự tính toán, cân nhắc và lên kế hoạch một cách hợp lý.
Các xu hướng Digital Marketing luôn liên tục thay đổi: Khác với một số giải pháp Marketing truyền thống, các xu hướng Digital Marketing không phải là bất biến. Chúng liên tục thay đổi và cải tiến theo thời gian. Có thể hôm nay sẽ mang lại hiệu quả nhưng đến ngày mai lại không. Việc bạn cần làm là liên tục theo dõi và cập nhật những kiến thức mới nhất.
Nên lựa chọn Digital Marketing Agency như thế nào?
Để tìm được một Agency có thể cung cấp dịch vụ Digital Marketing phù hợp không phải là điều dễ dàng. Bạn sẽ không thể tìm được một đơn vị tư vấn nếu bạn không biết chính xác về những gì họ có thể mang lại cho bạn. Sau đây là một số lưu ý giúp bạn lựa chọn Digital Marketing Agency phù hợp nhất với với doanh nghiệp:
Hiểu rõ vai trò của Agency cung cấp dịch vụ Digital Marketing
Một Agency chuyên nghiệp, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kiến thức chuyên môn cùng với những công cụ hiện đại, sẽ giúp bạn:
Tạo ra một chiến lược Marketing và lên kế hoạch thực hiện nó một cách bài bản nhất.
Đo lường kết quả dựa trên các mục tiêu của doanh nghiệp.
Tư vấn và hỗ trợ các chiến lược tiếp thị nội dung, truyền thông xã hội và cải thiện chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số hiện tại của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp cần xác định rõ vai trò của Digital Marketing Agency
Doanh nghiệp cần xác định rõ vai trò của Digital Marketing Agency
Bộ tài liệu về Digital Marketing giúp doanh nghiệp chọn được Digital Marketing Agency phù hợp
Giữa Digital Marketing Agency và doanh nghiệp cần có tiếng nói chung
Trước khi cung cấp dịch vụ, các Agency sẽ dành thời gian để tìm hiểu về thương hiệu cũng như các hoạt động Marketing mà doanh nghiệp đang thực hiện. Vì vậy, họ cần phải hiểu rõ về những gì mà bạn đang làm để cung cấp dịch vụ Digital Marketing tốt nhất.
Mối quan hệ giữa Agency và doanh nghiệp quyết định rất lớn đến việc liệu dịch vụ Digital Marketing được cung cấp liệu có hiệu quả hay không. Cả hai bên cần có sự cởi mở, thống nhất mục tiêu chung cần hướng đến và xác định những gì cần phải làm.
Hãy quan tâm đến kinh nghiệm
Một yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm khi lựa chọn một Digital Agency đó là kinh nghiệm của họ. Ắt hẳn bạn luôn mong muốn hợp tác cùng với một đơn vị chuyên nghiệp có thể giúp bạn xử lý bất kỳ vấn đề nào. Hãy xem xét lựa chọn một đơn vị có nhiều kinh nghiệm về Digital Marketing.
Bạn có thể xem qua những khách hàng mà họ đã cung cấp dịch vụ trước đó và xe những đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp. Từ đó có thêm cơ sở để lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing tốt nhất.
Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng để bạn đánh giá và lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing tốt nhất
Kinh nghiệm là yếu tố quan trọng để bạn đánh giá và lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ Digital Marketing tốt nhất
Sự sáng tạo trong cách giải quyết vấn đề
Bên cạnh kinh nghiệm trong ngành, một Digital Agency cần có khả năng sáng tạo trong việc giải quyết như cầu và các vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải.
Sự sáng tạo là yếu tố làm nên sự khác biệt trong chất lượng của dịch vụ Digital Marketing
Sự sáng tạo là yếu tố làm nên sự khác biệt trong chất lượng của dịch vụ Digital Marketing
Một đơn vị cung cấp dịch Digital Agency chuyên nghiệp cần có sự linh hoạt và ứng biến nhanh đối với mọi tình huống. Mọi vấn đề, thử thách mà bạn đặt ra cho họ cần được giải quyết một cách hiệu quả và sáng tạo.
Thực tế, với cùng một vấn đề nhưng mỗi Agency khác nhau có thể sẽ có cách giải quyết khác nhau. Họ luôn có những bí quyết riêng để hoàn thành nhiệm vụ mang đến cho doanh nghiệp.
Vì vậy, bạn hãy cân nhắc và lựa chọn xem đâu là đơn vị có thể cung cấp giải pháp Digital Marketing một cách sáng tạo và phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp.
Kết luận
Dịch vụ Digital Marketing là sự lựa chọn tuyệt với giúp doanh nghiệp bắt kịp xu hướng tiếp thị trong thời đại công nghệ số. Đồng thời, tiết kiệm được chi phí, nhân lực cũng như mang lại hiệu quả cao cho hoạt động Marketing doanh nghiệp.
Hy vọng những chia sẻ trên đây của NAVEE đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về dịch vụ Digital Marketing. Và có thêm những lưu ý quan trọng khi sử dụng loại hình dịch vụ này. Nếu bạn cần được tư vấn thêm về Digital Marketing, hãy liên hệ ngay với NAVEE để được hỗ trợ một cách tốt nhất!