Emotional Marketing (tiếp thị cảm xúc) là gì?

Mọi người thường bắt đầu một điều gì đó bởi vì niềm vui, nhưng lưu giữ thói quen bởi vì lợi ích của nó.

Việc khách hàng mua hàng cũng vậy, họ chọn mua sản phẩm vì cảm xúc, vì niềm vui. Sau đó yêu thích sản phẩm và thương hiệu dựa trên những lợi ích mà nó đem lại.

Tiếp thị cảm xúc là gì? Khái niệm và 3 chiến lược thực thi
Tiếp thị cảm xúc là gì? Khái niệm và 3 chiến lược thực thi
Ý kiến trên được gọi là tiếp thị cảm xúc, một trong những khái niệm được nhiều nhà tiếp thị yêu thích.

Hãy cùng Navee tìm hiểu về Emotional Marketing trong bài viết sau đây.

1. Emotional Marketing (tiếp thị cảm xúc) là gì?
Hiểu một cách đơn giản, Emotional Marketing (hay tiếp thị cảm xúc) là hoạt động quảng cáo, tiếp thị, truyền thông hướng đến mục tiêu tác động cảm xúc của khách hàng mục tiêu, từ đó thu hút khách hàng tạo ra chuyển đổi

Emotional Marketing tập trung vào việc chinh phục cảm xúc khách hàng
Emotional Marketing tập trung vào việc chinh phục cảm xúc khách hàng
Với Emotional Marketing, thương hiệu không hướng đến mục tiêu tạo ra chuyển đổi ngay lập tức, mà thay vào đó sẽ tạo những cảm xúc tích cực, từ đó khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu bền vững và tạo nên chuyển đổi lâu dài.

Nhìn chung thì, mục tiêu của Tiếp thị cảm xúc là tạo nên sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng.

Câu hỏi ở đây là, thương hiệu tạo nên sự kết nối này bằng cách nào?

Lấy Apple làm ví dụ. Apple tạo nên sự kết nối giữa họ với người dùng thông qua việc xây dựng chiến lược cảm xúc bằng sự tinh gọn trong tính năng, thiết kế của sản phẩm.

Mô hình tiếp thị giúp Apple chinh phục cảm xúc khách hàng
Mô hình tiếp thị giúp Apple chinh phục cảm xúc khách hàng
Xem thêm: Chiến lược Marketing của Apple – Không bán sản phẩm, chỉ bán trải nghiệm

2. Vai trò của tiếp thị cảm xúc khi xây dựng chiến lược Marketing thu hút khách hàng
Trong thế giới chuyển đổi số hiện nay, khách hàng đang đối mặt với hàng trăm nghìn quảng cáo khác nhau thông qua các nền tảng mạng xã hội, báo chí,…

Với sự “quá tải” này, người dùng thường quên ngay những thông điệp vô nghĩa trên các mẫu quảng cáo của thương hiệu.

Lúc này, chiến lược Tiếp thị cảm xúc xuất hiện và đóng vai trò như một vị cứu tinh cho chiến lược tiếp thị doanh nghiệp.

Bằng Emotional Marketing, doanh nghiệp từng bước thay đổi cách nhìn của người dùng đối với hương hiệu của mình thông qua 4 vai trò gồm:

Thể hiện được những văn hóa – giá trị hay bản sắc của thương hiệu
Thông qua chiến lược tiếp thị cảm xúc, doanh nghiệp (hoặc thương hiệu) đang một phần nào đó khảng định giá trị văn hóa và bản sắc của mình.

Nội dung cảm xúc kết nối với trải nghiệm cá nhân của người tiêu dùng và mọi người thường ghi nhớ tốt hơn các quảng cáo hoặc câu chuyện liên quan đến trải nghiệm của chính họ.

Mỗi công ty sẽ mang trong mình một bản sắc, màu sắc riêng
Mỗi công ty sẽ mang trong mình một bản sắc, màu sắc riêng
Các công ty có thể tạo ra những câu chuyện hấp dẫn trực tiếp đến những trải nghiệm và cảm xúc cụ thể để khi mọi người nhớ lại những cảm xúc này, họ sẽ liên kết chúng với một thương hiệu cụ thể.

Ví dụ, một nhiếp ảnh gia có thể chơi một đám cưới với các bài hát tình yêu trong nền. Điều này có thể truyền cảm hứng cho những kỷ niệm về đám cưới của chính bạn. Mối liên hệ này có thể ảnh hưởng đến việc bạn theo dõi nhiếp ảnh gia trên mạng xã hội hoặc thuê họ cho một sự kiện khác.

Tạo dựng một phản ứng tức thời
Mọi người có thể hình thành ý kiến ​​về công ty trong vài khoảnh khắc tương tác đầu tiên của họ.

Nếu phản ứng tức thời đó là đối với điều gì đó mà họ có thể liên quan hoặc điều gì đó khiến họ cảm thấy vui hoặc buồn, thì có nhiều khả năng họ sẽ phản ứng lại. Điều này có thể giúp người tiêu dùng nhận ra thương hiệu trong tương lai là thương hiệu khiến họ có cảm xúc ngay lập tức.

Giúp khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng
Kết nối cảm xúc có thể ảnh hưởng đến việc khách hàng mua sản phẩm của bạn thay vì một thương hiệu khác. Nếu hai sản phẩm giống nhau về giá cả và chất lượng, khách hàng có thể chọn sản phẩm mà họ kết nối nhiều hơn.

Ví dụ: tiếp thị một ngọn nến thơm đại dương với hình ảnh bãi biển và gia đình hạnh phúc có thể thu hút người tiêu dùng hơn là màu ngọc lam đơn thuần theo chủ đề bãi biển.

3. Tham khảo 7 chiến lược tiếp thị cảm xúc hiệu quả mà các thương hiệu lớn đang triển khai.
3.1 Nghệ thuật kể chuyện trong tiếp thị cảm xúc
Một câu chuyện hay sẽ khiến người dùng ghi nhớ sản phẩm của bạn tốt hơn là một đoạn mô tả chi tiết.

Thật vậy!

Việc thương hiệu xây dựng một câu chuyện khiến người dùng đồng cảm sẽ giúp họ có nhiều động lực hơn trong việc tìm hiểu về sản phẩm hay theo dõi thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.

Ví dụ, việc một khách hàng tương tác với thương hiệu quả bạn trên Facebook thông qua một video clip, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm thương hiệu của bạn trên các nền tảng khác hoặc tuyệt vời hơn nữa, là mua sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

3.2 Hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu của bạn
Đây là một bước quan trọng trước khi thực hiện bất kỳ hình thức tiếp thị nào, tiếp thị ít cảm tính hơn nhiều.

Nếu bạn không biết khán giả của mình, làm thế nào bạn biết được loại nội dung nào họ sẽ phản hồi tốt nhất? Làm thế nào bạn biết được nên nhắm mục tiêu vào cảm xúc nào để gợi ra phản ứng tốt nhất, có giá trị nhất cho cả họ và bạn?

Màu sắc thương hiệu – Nguồn: Color Wheel Pro
Màu sắc thương hiệu – Nguồn: Color Wheel Pro
Trước khi quyết định cảm xúc nào sẽ đưa vào hoạt động tiếp thị của bạn, hãy tiến hành một số nghiên cứu đối tượng mục tiêu nghiêm túc. Giống như bất kỳ nỗ lực tiếp thị nào, bạn muốn khơi gợi cảm xúc cộng hưởng với điểm đau hoặc mong muốn và ước mơ chung của họ.

Nghiên cứu đối tượng của bạn sẽ cung cấp thông tin tốt hơn cho các quyết định tiếp thị của bạn và giúp bạn tiết kiệm thời gian và nguồn lực quý báu.

3.3 Đừng bỏ qua yếu tố hình ảnh
Đây có vẻ là một chiến lược đơn giản, nhưng nó có nhiều ảnh hưởng hơn bạn nghĩ. Giống như Navee đã giải thích ở trên, màu sắc và cảm xúc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau… theo nhiều cách hơn bạn nghĩ

Màu sắc thực sự đóng một vai trò quan trọng trong việc khơi gợi cảm xúc. Bạn đã bao giờ bước vào một căn phòng và ngay lập tức (và không thể giải thích được) cảm thấy một cách nào đó không? Đây được gọi là tâm lý học màu sắc, và rất nhiều doanh nghiệp và tổ chức sử dụng nó.

Hình ảnh, màu sắc là thứ thu hút sự tập trung của khách hàng hiệu quả
Hình ảnh, màu sắc là thứ thu hút sự tập trung của khách hàng hiệu quả
Các nhà trị liệu sơn văn phòng của họ để trấn an bệnh nhân của họ, các đội bóng đá chọn màu áo đấu kích thích các cầu thủ và khán giả của họ, và các nhà sản xuất phim thiết kế bảng màu cho các áp phích và đoạn giới thiệu gợi cảm giác sợ hãi hoặc ngạc nhiên.

Đối với thương hiệu cũng vậy. Cân nhắc màu đỏ của Coca-Cola hoặc màu xanh của Starbucks. Màu đỏ gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ như tình yêu, sự phấn khích và niềm vui (cũng như sự tức giận và cảnh báo). Trong trường hợp của Coca-Cola, màu đỏ thể hiện năng lượng tích cực và thân thiện.

Mặt khác, màu xanh lá cây thường liên quan đến sự hài hòa, cân bằng, thiên nhiên, tăng trưởng và sức khỏe – tất cả các thành phần của thương hiệu Starbucks và phong trào “xanh”.

Chà, trên đây thì Navee cũng đã giới thiệu và chia sẽ đến cho các bạn những khái niệm cơ bản nhất về Emotional Marketing, hay Tiếp Thị Cảm Xúc. Hy vọng bài viết cung cấp cho bạn những thông tin giúp ích cho việc xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mình.

Đánh giá post