Facebook Conversion API được xem là tương lai của các quảng cáo Facebook mà bạn cần phải tìm hiểu vì nó chính là công cụ thay thế hoàn hảo cho Facebook Pixel.
Facebook đã tung ra công cụ đo lường mới để bạn có thể theo dõi dữ liệu quảng cáo
Khi thế giới Digital Advertising liên tục thay đổi và hướng đến trải nghiệm người dùng nhiều hơn. Vì vậy mà các nền tảng quảng cáo đã thay đổi cách để thu thập dữ liệu và tối ưu quảng cáo. Mới đây Apple đã tung ra bản cập nhật iOS 14 gồm những biện pháp cung cấp cho người dùng nhiều quyền kiểm soát dữ liệu hơn. Chính vì những thay đổi này sẽ có tác động đáng kể đến những quảng cáo trên mạng xã hội. Thế nên Facebook đã tung ra Facebook Conversion API để nhà quảng cáo có thể theo dõi được dữ liệu quảng cáo.
Facebook Conversion API là gì?
Conversion API là công cụ theo dõi (tracking) quảng cáo được thiết kế để tạo nên kết nối trực tiếp giữa hệ thống Facebook với dữ liệu Marketing của thương hiệu. Từ đó doanh nghiệp có thể tối ưu hóa việc nhắm mục tiêu, giảm chi phí cho mỗi hành động và đo lường kết quả hiệu quả.
Facebook Conversion API là công cụ tracking, ghi nhận và lưu trữ thông tin về hành vi của người dùng trên website của bạn. Về cơ bản tính năng này hoàn toàn tương tự như Facebook Pixel, tuy nhiên điểm khác nhau giữa cả hai công cụ này là:
- Facebook Pixel ghi nhận thông tin của người dùng trên website thông qua trình duyệt web. Với update mới tới từ Google và iOS 14, khi người dùng có quyền được chặn tính năng chia sẻ dữ liệu từ trình duyệt và hệ điều hành, Pixel gần như sẽ “mất tích” trong tương lai.
- Conversion API sẽ ghi nhận thông tin của người dùng website trực tiếp trên server internet hoạt động của trang. Vậy nên, kể cả khi trình duyệt hay hệ điều hành có hạn chế việc theo dõi dữ liệu của Pixel, CAPI vẫn có thể hoạt động được. Dữ liệu CAPI thu thập được sẽ chuyển thẳng về server của Facebook.
CAPI còn sở hữu những điểm ưu việt hơn Facebook Pixel ở chỗ: Nó có thể được tùy chỉnh, cho phép bạn theo dõi những thông tin, sự kiện trên cả hai kênh bán hàng online và offline (tại một địa điểm cụ thể, có hệ thống bán hàng trên nền tảng website).
Tất cả những thông tin CAPI ghi nhận đều được lưu trữ vào “hành trình mua hàng thông qua Facebook” (Facebook conversion process), giúp bạn dễ dàng trích xuất dữ liệu ra để phân tích và đánh giá hiệu quả marketing của mình trên từng kênh, từng điểm chạm với khách hàng. Với những dữ liệu này, bạn hoàn toàn có thể – tương tự như Pixel – phân tích được insight khách hàng, tạo ra các tệp đối tượng lookalike/ custom, cũng như tối ưu hóa ads và các chiến dịch retargeting.
Facebook thu thập dữ liệu quảng cáo như nào?
Theo hành trình của người dùng, Facebook sẽ gửi những dữ liệu thu thập được cho bạn
Mỗi khi người dùng Click vào quảng cáo và truy cập vào Website của bạn, Conversions API sẽ thu thập dữ liệu này và chia sẻ cho bạn.
Thông qua Facebook Conversion API bạn có thể theo dõi dữ liệu về các sự kiện chuyển đổi như: Khách hàng tiềm năng, cuộc gọi điện thoại, thay đổi đăng ký, tìm địa điểm, đăng ký Email, Affiliate Payments, mua hàng,…
Điều này có nghĩa bạn với tư cách là nhà quảng cáo có thể thu thập dữ liệu chi tiết về: Đơn hàng, đăng ký qua Email, giỏ hàng, Check Out, trình duyệt trang Web, quảng cáo, khách hàng,…
Nhờ việc thu thập dữ liệu này, công cụ Conversions API sẽ cung cấp cho bạn bức tranh chính xác nhất về hành trình của khách hàng. Về lâu dài điều này sẽ giúp bạn cải thiện được tỷ lệ chuyển đổi quảng cáo của mình. Ngoài ra, công cụ còn giúp bạn phân phối quảng cáo của mình đến đúng những khách hàng tiềm năng.
Facebook Conversion API hoạt động như nào
Thông qua Conversion API quảng cáo sẽ được hiển thị đến những khách hàng tiềm năng
Conversion API được thiết kế để kết nối trực tiếp và đáng tin cậy đến các dữ liệu Marketing (chẳng hạn như những chuyển đổi ngoại tuyến hay sự kiện trên trang Web) từ Website hoặc máy chủ, CRM đến Meta.
Những dữ liệu Marketing này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tối ưu hóa quảng cáo, đo lường và cá nhân hóa quảng cáo trên nền tảng của Facebook. Từ đó các quảng cáo được tạo sẽ hiển thị cho những người có nhiều khả năng quan tâm nhất đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Facebook Conversion API sẽ hoạt động theo cách:
Khi người dùng Click vào quảng cáo của bạn, Facebook sẽ tạo một ID duy nhất cho người dùng này.
Sau đó họ hoạt động trên trang Web của bạn, Facebook sẽ theo dõi chuyển động của người dùng và gửi cho bạn những dữ liệu đó.
Điều này có nghĩa là bạn vẫn có thể thu thập được dữ liệu về quảng cáo trên Facebook trong khi quyền riêng tư và danh tính của khách hàng được bảo vệ bởi một ID duy nhất.
Lợi ích Facebook Conversion API
Conversion API giúp bạn phân phối quảng cáo hợp lý và giảm được chi phí hiệu quả
Dữ liệu từ Conversion API ít bị ảnh hưởng hơn so với Facebook Pixel, nếu như bạn sử dụng cả 2 công cụ này sẽ tạo nên kết nối đáng tin cậy. Từ đó giúp hệ thống phân phối quảng cáo của bạn hiệu quả hơn và giúp giảm chi phí cho mỗi hành động.
Công cụ Facebook Conversion API giúp tối ưu hóa quảng cáo cho những hành động xảy ra trong quá trình của khách hàng. Sau quá trình mua hàng, khách hàng có thể sẽ thực hiện các hành động khác tại cửa hàng. Nếu cung cấp những thông tin này, Facebook sẽ hiển thị quảng cáo của bạn cho những khách hàng có nhiều khả năng sinh lợi nhất.
Ngoài ra, Conversion API sẽ cải thiện phương thức đo lường để giúp bạn có thể đo lường hiệu suất. Từ đó phân bố quảng cáo tốt hơn trong hành trình của khách hàng từ bước khám phá cho đến thực hiện chuyển đổi. Nhờ vậy bạn sẽ hiểu rõ hơn về cách mà các quảng cáo kỹ thuật số tác động đến kết quả trực tuyến và ngoại tuyến.
Dữ liệu Marketing sẽ hiệu quả nhất khi chúng được đối sánh với những tài khoản trên Meta. Nhờ Conversion API bạn có thể bổ sung thêm những tham số hay thông tin của khách hàng. Từ đó bạn có thể điều chỉnh các chiến lược của mình thật phù hợp và cải thiện điểm chất lượng đối sách hiệu quả.
Khi được triển khai riêng biệt với Pixel, Conversion API sẽ cho phép bạn kiểm soát nhiều hơn những gì mà khách hàng chia sẻ cũng như thời điểm mà họ chia sẻ.
Facebook Conversion API và Facebook Pixel
Để hiểu rõ hai công cụ này khác biệt ở những điểm nào, bạn hãy tham khảo những so sánh cùng ưu nhược điểm của chúng.
Facebook Conversion API là công cụ tracking, ghi nhận và lưu trữ thông tin về hành vi của người dùng trên website của bạn. Về cơ bản tính năng này hoàn toàn tương tự như Facebook Pixel, tuy nhiên điểm khác nhau giữa cả hai công cụ này là:
- Facebook Pixel ghi nhận thông tin của người dùng trên website thông qua trình duyệt web. Với update mới tới từ Google và iOS 14, khi người dùng có quyền được chặn tính năng chia sẻ dữ liệu từ trình duyệt và hệ điều hành, Pixel gần như sẽ “mất tích” trong tương lai.
- Conversion API sẽ ghi nhận thông tin của người dùng website trực tiếp trên server internet hoạt động của trang. Vậy nên, kể cả khi trình duyệt hay hệ điều hành có hạn chế việc theo dõi dữ liệu của Pixel, CAPI vẫn có thể hoạt động được. Dữ liệu CAPI thu thập được sẽ chuyển thẳng về server của Facebook.
CAPI còn sở hữu những điểm ưu việt hơn Facebook Pixel ở chỗ: Nó có thể được tùy chỉnh, cho phép bạn theo dõi những thông tin, sự kiện trên cả hai kênh bán hàng online và offline (tại một địa điểm cụ thể, có hệ thống bán hàng trên nền tảng website).
Tất cả những thông tin CAPI ghi nhận đều được lưu trữ vào “hành trình mua hàng thông qua Facebook” (Facebook conversion process), giúp bạn dễ dàng trích xuất dữ liệu ra để phân tích và đánh giá hiệu quả marketing của mình trên từng kênh, từng điểm chạm với khách hàng. Với những dữ liệu này, bạn hoàn toàn có thể – tương tự như Pixel – phân tích được insight khách hàng, tạo ra các tệp đối tượng lookalike/ custom, cũng như tối ưu hóa ads và các chiến dịch retargeting.
Ưu điểm
Conversion API chính là công cụ đo lường chiến dịch quảng cáo hiệu quả nhất
Cả hai đều là công cụ giúp hỗ trợ hoạt động đo lường và tối ưu hiệu suất của Facebook Ads, mỗi công cụ sẽ có những lợi thế khác nhau.
Nếu như Facebook Pixel được sử dụng để theo dõi các Cookies của người dùng trên trình duyệt Safari hoặc Chrome thì Facebook Conversion API sẽ tập trung vào những dữ liệu đã được lưu trữ trên Server của Meta và các Website.
Điều này có nghĩa là khi thế giới đang hướng đến một tương lai không sử dụng Cookies nên Facebook Pixel đã dần mất đi sức mạnh. Vì vậy Conversion API chính là công cụ đo lường hiệu quả nhất dành cho những nhà quảng cáo.
Ngoài ra công cụ Conversion API giúp đánh dấu người dùng bằng một ID để bảo vệ được quyền riêng tư của họ. Nó cung cấp cho người dùng một bức tranh rõ ràng nhất về kênh bán hàng của họ mà không dựa trên Cookie. Không chỉ vậy, công cụ có độ chính xác cao, hoạt động trực tuyến và cả ngoại tuyến giúp bạn theo dõi thành công quảng cáo của mình.
Ngoài những lợi thể trên, Conversion API còn giúp bạn sử dụng những dữ liệu ngoài tuyến của doanh nghiệp để cung cấp thêm tín hiệu cho Facebook. Điều này sẽ giúp cho các công nghệ của Facebook hiểu hơn về người dùng của doanh nghiệp bạn.
Còn Facebook Pixel sẽ xác định người dùng Facebook thông qua hồ sơ của họ. Nó sẽ cung cấp cho nhà quảng cáo những thông tin về nhân khẩu học khi khách hàng truy cập vào Website của mình. Ngoài ra công cụ sẽ giúp bạn theo dõi thành công của những mẫu quảng cáo đã tạo.
Nhược điểm
Bạn sẽ không thể xác định người dùng Facebook thông qua công cụ Conversion API
Facebook Conversion API có nhược điểm là bạn không thể xác định được người dùng Facebook. Không chỉ vậy bạn cần phải xác minh miền của mình mới có thể giúp miền hoạt động.
Nhược điểm của Facebook Pixel có thể kể đến là nhiều trình chặn quảng cáo đã chặn công cụ không thể thu thập dữ liệu. Ngoài ra bản cập nhật mới iOS đã ngăn cho nó không thể theo dõi một số dữ liệu, đôi khi công cụ này còn cung cấp những dữ liệu không chính xác.
Navee cho rằng, ở thời điểm hiện tại bạn nên sử dụng cả Facebook Conversion API và Facebook Pixel để chúng hỗ trợ bạn trong việc đo lường hiệu quả quảng cáo và kiểm tra sự kiện. Theo đó, Facebook sẽ lọc các sự kiện trùng nhau và chỉ dùng sự kiện trên trình duyệt nên bạn có thể an tâm sử dụng cả hai công cụ.
Cài đặt Facebook Conversion API
CAPI, dù là một cụ tracking vô cùng mạnh mẽ, nhưng trước đây bị Marketers ngó lơ vì cách cài đặt và sử dụng tương đối phức tạp. Tuy nhiên, giờ đây, bạn chẳng còn lựa chọn nào để tracking khách hàng ngoài việc cài đặt CAPI, nên bạn có thể tham khảo các cài đặt ngay dưới đây.
Nhìn chung, có 3 cách để cài đặt CAPI lên trang web của bạn:
- Nếu bạn sử dụng Shopify, bạn có thể cài đặt CAPI tương đối dễ dàng, vì Shopify là partner của Facebook.
- Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể sử dụng plugin được Facebook cung cấp để cài đặt CAPI.
- Còn nếu bạn sở hữu website độc lập, thì việc cài đặt buộc phải qua các ứng dụng thứ 3 hoặc tự code bằng tay. Trong bài viết này, TM sẽ giới thiệu cách cài đặt CAPI bằng Zapier.
Cài đặt trên Shopify
Vì Shopify là partner của Facebook, nên việc cài đặt CAPI sẽ tương đối đơn giản. Trước hết bạn phải có quyền quản trị viên trên các trang:
- Facebook Business Manager
- Fanpage Facebook
- Instagram (Nếu có quảng cáo trên trang này)
Nếu đã có quyền, bạn có thể tiến hành cài đặt theo các bước sau:
Bước 1: Từ trang home screen của Shopify, lựa chọn mục Facebook trong cột Sales Channels. Bạn sẽ được chuyển đến trang như hình dưới đây. Chọn “Continue Setup” để tiếp tục.
Bước 2: Shopify sẽ hiện ra màn hình đăng nhập vào tài khoản Facebook cá nhân như bên dưới. Điền thông tin đăng nhập của bạn vào, Shopify sẽ tự động link đến tài khoản Facebook Business Manager, Fanpage Facebook và Instagram.
Bước 3: Shopify sẽ hiện ra màn hình xác nhận kết nối giữa nền tảng này và Facebook, chọn Continue
Bước 4: Trong bước này, bạn sẽ phải xác minh những tài sản mình đang có để kết nối chúng với Shopify. Tài sản là những trang Business Manager, Fanpage Facebook hay Instagram mà bạn đang quản lý.
Lưu ý: Bạn phải đảm bảo mục Automatic Advanced Matching được chuyển sang trạng thái “On”.
Bước 5: Tiếp theo, bạn sẽ phải quyết định lựa chọn xem Shopify có quyền được truy cập vào những tính năng gì trên trang Facebook. Lý tưởng nhất, hãy tích chọn tất cả các quyền để CAPI có thể hoạt động hiệu quả.
Bước 6: Sau khi đã hoàn tất việc setup Facebook Sales Channel App, bạn hãy vào mục Settings được đặt ở vị trí trong hình bên dưới, sau đó chọn tiếp Data Sharing Settings để vào tùy chỉnh bật CAPI hoạt động.
Bước 7: Trong màn hình data sharing setting, bạn cần đảm bảo:
- Bật xanh mục Enable Tracking
- Lựa chọn ô Maximum trong phần Choose Tracking Level để có thể thu thập được toàn diện data của người dung bằng CAPI
- Xác nhận Pixel mà bạn muốn connect cùng CAPI trên website (Nếu bạn không có Pixel thì không cần chọn.)
Cuối cùng, bạn chỉ cần click vào nút Confirm ở cuối trang là CAPI đã sẵn sàng để sử dụng trên trang Shopify của mình.
Cài đặt trên WordPress
Bên cạnh Shopify, nếu bạn sử dụng các nền tảng tạo trang web khác, điển hình như WordPress thì có thể cài đặt Facebook Conversion API qua plugin.
Bước 1: Sau khi truy cập vào Business Manager, chọn menu thả ở góc trái màn hình bên phải, tiếp tục chọn Event Manager.
Bước 2: Lựa chọn phần Settings, kéo xuống mục Conversion API
Bước 3: Chọn phần “Choose a Partner” dưới mục “Set up through a partner integration.”
Bước 4: Lựa chọn WordPress
Bước 5: Làm theo quy trình hướng dẫn của trang để cài Plugin và kích hoạt CAPI trên trang WordPress của bạn.
Sau khi hoàn thành bước cuối cùng này thì CAPI đã sẵn sàng để hoạt động trên trang WordPress của bạn.
Cài đặt trên website độc lập
Với những website độc lập, bạn tự code và thiết kế từ đầu thì việc cài đặt CAPI buộc phải được thực hiện bởi ứng dụng từ bên thứ 3 – ở đây lựa chọn Zapier dựa trên độ phổ biến.
Bước 1: Sau khi truy cập vào Business Manager, chọn menu thả ở góc trái màn hình bên phải, tiếp tục chọn Event Manager.
Bước 2: Trong phần Event Manager, lựa chọn Settings rồi kéo xuống mục Conversion API
Bước 3: Chọn phần “Choose a Partner” dưới mục “Set up through a partner integration.”
Bước 4: Chuyển đến giao diện lựa chọn ứng dụng để kết nối, chọn Zapier.
Bước 5: Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy nhiều tùy chọn “zaps” để sử dụng. Hãy chọn 2 “zaps” cụ thể là “offline event set” và “web signal.”
Bước 6: Trong bảng Connect to Zapier hiện ra, bạn chỉ cần chọn Website là đã hoàn thành việc cài đặt CAPI cho trang của mình.
Sau khi hoàn thiện xong phần cài đặt, bạn có thể sử dụng zaps để gửi tất cả thông tin thu được từ khách hàng tới thẳng server của Facebook.