Google chú trọng thông tin bản quyền hình ảnh trong Search image

Nếu bạn đang lo lắng và đau đầu vì tình trạng những hình ảnh mình dày công và tốn chi phí để design lại bị nhiều người khác copy và sử dụng trái phép để kinh doanh thì bài đọc này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Ngày 21/2/2020 vừa qua, Google đề xuất dự định sẽ cập nhật thêm giấy phép bản quyền cho hình ảnh trong tìm kiếm Google Image. Dịch vụ SEO LPTech đã nghiên cứu và tổng hợp lại những vấn đề mà bạn cần nắm để chuẩn bị tích hợp tính năng này cho website và hình ảnh của bạn.

Ngoài ra đây cũng vấn đề mà bạn nên lưu ý và đề xuất xử lý khi sử dụng các Dịch vụ Seo Onpage, để tối đa hiệu quả SEO tổng thể website cuối cùng nhé.

Giấy phép bản quyền hình ảnh là gì?

Giấy phép bản quyền cho hình ảnh (Image Photo Metadata) là một tính năng mới trong dữ liệu cấu trúc dùng để hiển thị thông tin tác quyền của hình ảnh. Khi tích hợp schema này cho hình ảnh trên website, khi người dùng search trong Google Image thì hình ảnh của bạn sẽ xuất hiện đính kèm với nhãn “licensable”.

Điều này có nghĩa là hình ảnh của bạn có giấy phép bản quyền sở hữu và người khác không được copy hay sử dụng các ảnh này trái phép. Còn nếu ai đó vẫn muốn sử dụng hình ảnh này của web bạn hợp pháp thì họ phải tuân thủ theo những điều khoản cách sử dụng hình ảnh tại URL được đính kèm trên nhãn

Tại sao chúng ta cần quan tâm đến tính năng này?

Thực trạng hiện này rằng, ngoài đạo nội dung thì cả hình ảnh cũng bị người người khác ăn cắp và sử dụng cho trang web của mình như do chính họ tạo ra. Vì vậy Google luôn nghiên cứu và cập nhật thuật toán và schema mới để loại bỏ đi những website không uy tín, chất lượng và SEO lách luật.

Cụ thể, Google hiện đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm beta để hiển thị thông tin về nguồn và bản quyền cho hình ảnh và nó có thể thay đổi được. Tuy nhiên nó được xem là “TÍN HIỆU” để các quản trị web bổ sung thêm cấu trúc dữ liệu trước đó để đảm bảo hình ảnh của bạn đủ điều kiện khi tính năng này bắt đầu hoạt động.

Nếu như với DMCA bảo vệ quyền nguyên bản cho nội dung website, bao gồm cả hình ảnh nhưng với tính năng này, nhãn dán “licensable” xuất hiện rõ ràng hơn và đập vào mắt người xem, kiến cho những người muốn copy hình cũng phải ái ngại.

Từ đó giảm tình trạng trộm cắp hình ảnh, làm ảnh hưởng đến doanh thu và ” chất xám” của doanh nghiệp. Qua đó cho thấy tính năng này rất cần thiết giúp bạn quản lý các tài sản hình ảnh trên các phương tiện kỹ thuật số.

Tuy được các chuyên gia SEO đánh giá là cập nhật giấy phép bản quyền này không ảnh hưởng trực tiếp đến ranking trang web nhưng có nó sẽ phần nào hỗ trợ quá trình các SEOer tối ưu cho nội dung, hình ảnh và toàn thể cả trang web.

Cuối cùng đạt được mục đích mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới chính là đưa website lên TOP đầu Google và tạo ra được nhiều chuyển đổi conversion nhất.

Vậy cần chuẩn bị gì cho trang web và hình ảnh của mình?

Để Google có thể khám phá và lập chỉ mục hình ảnh của bạn, hãy kiểm tra lại website và đảm bảo những điều sau đây:

Không dùng tệp robots.txt hoặc thẻ meta robots để chặn Googlebot truy cập trang để đảm bảo nhện tìm kiếm cho thể truy cập vào các trang có chứa hình ảnh. Bạn có thể kiểm tra tất cả các trang bị chặn trong báo cáo Index Coverage của Google Search Console
Đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc quản trị web của Search Console để Google khám phá nội dung bạn tốt nhất
Sử dụng các kỹ thuật để tối ưu hình ảnh ( như seo hình ảnh, thêm schema, tối ưu tốc độ trang,…)
Luôn thông báo cho Google biết khi bạn thay đổi nội dung trên website bằng cách cập nhật sitemap mới trên Search Console
Tích hợp giấy phép bản quyền hình ảnh cho website

Để Google cấp phép tác quyền cho hình ảnh website bạn thì có 2 cách để bạn tham khảo, đó là: thêm Structured data hoặc IPTC photo metadata. Sơ đồ sau đây cho thấy cách thông tin giấy phép có thể hiển thị trongGoogle Image.

URL tới trang mô tả những điều khoản hoặc điều kiện kiện bắt buộc người khác phải tuân theo nếu muốn sử dụng hình ảnh của bạn. Hãy chỉ định thông tin này bằng thuộc tính license của Schema.org
URL tới trang mà người dùng có thể tìm thấy thông tin về cách có được giấy phép sử dụng hình ảnh đó như trang thanh toán, trang liên hệ với công ty bạn,…Và chỉ định thông tin này bằng thuộc tính acquireLicensePage của Schema.org hoặc thông qua IPTC Licensor URL.
Structured data

Structured data hay được dịch ra là dữ liệu cấu trúc, là một loại định dạng chuẩn ở dạng mã CODE được lập trình viên tích hợp vào website để cung cấp thêm những thông tin để Google hiểu và phân loại nội dung trang tốt hơn.

Tích hợp loại schema này cho ảnh là cách để thông báo cho Google biết những hình ảnh nào bạn muốn đăng ký cấp giấy phép bản quyền. Để biết cách xây dựng và tường tận các bước thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang web mình, bạn đọc hãy tham khảo những chỉ dẫn của Google để thực hành áp dụng đúng nhất nhé.

Việc thêm dữ liệu cấu trúc này bạn cần có một chút kiến thức về lập trình nhưng không sao bạn chỉ cần đưa bài viết này cho team có nghiệp vụ tương tự họ sẽ hiểu và làm được.

Code mẫu:



Dịch vụ SEO – LP Tech



Dịch vụ SEO - LP Tech

License

How to use my images



IPTC photo metadata

Ngoài cách thêm dữ liệu cấu trúc, bạn có thể nhúng IPTC photo metadata trực tiếp bên trong hình ảnh. IPTC photo metadata hay còn được gọi nôm na là siêu dữ liệu hình ảnh IPTC, là các định dạng siêu dữ liệu dùng để mô tả nhiều thông tin về hình ảnh hơn, như tiêu đề, mô tả, bản quyền và hơn thế nữa.

Gán thông tin này cho ảnh website rất hữu ích trong việc bảo vệ hình ảnh của bạn khỏi việc bị copy sử dụng bất hợp pháp, cũng như giúp lưu trữ và tìm kiếm chính xác ảnh khi bạn cần tìm kiếm thông qua cơ sở dữ liệu lớn về hình ảnh.

Kết luận

Trên đây, LPTech vừa cập nhật thông tin mới nhất về tính năng cấp giấy phép bản quyền cho hình ảnh, mong rằng bạn đọc thấy thú vị và bắt đầu chuẩn bị tối ưu website và ảnh của mình để đạt điều kiện yêu cầu để tích hợp ngay khi tính năng này chính thức được “trình làng” nhé.

Với tính năng này dự đoán sẽ kiến các nhà quản trị website lượt giản được rất nhiều công sức cho những công đoạn phải đi report đạo văn, thay vào đó tập trung tốt hơn để tự mình xây dựng nội dung và hình ảnh, nâng cao thương hiệu riêng cho doanh nghiệp.

Đánh giá post