Google Mum là gì? Ảnh hưởng Google Mum tới xu hướng làm content marketing

Google Mum là phiên bản cải tiến đi sau Google Bert nhưng nó được cải tiến tốt hơn cả ngàn lần so với người anh em tiền nhiệm. Đặc biệt công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên của phiên bản này đã lên một tầm cao mới. Nếu bạn vẫn chưa hiểu về Google Mum thì đừng lo, LPTech sẽ giúp bạn giải nghĩa và nắm bắt được công cụ này.

Google Mum là gì?

Google Mum, viết tắt của cụm Google Multitask Unified Model, là một mô hình đa nhiệm hợp nhất. Thuật toán này có thể hiểu là công cụ được ông lớn Google tạo ra với mục đích tìm kiếm vượt rào cản ngôn ngữ. Kết quả trả về có thể dựa trên cả hình ảnh để trả lời cho những câu hỏi phức tạp không có lời giải chính xác nhất.

Tháng 5-2021 Google Mum được giới thiệu tại hội nghị IO. Nó sử dụng các thuật toán AI vào để cải thiện khả năng tìm kiếm, phá bỏ rào cản địa lý ngôn ngữ để trả về cho người dùng kết quả gần đúng nhất. Tránh việc các kết quả không liên quan đến từ khoá tìm kiếm xuất hiện. Có thể thấy, Google đang cố gắng hoàn thiện sớm nhất có thể cách đem câu trả lời đến cho người dùng. 

Google Mum có khả năng hiểu và đáp lại cả những truy vấn bằng văn bản, hình ảnh, podcast hay cả video theo cách tiên tiến nhất. Với việc thông hiểu 75 ngôn ngữ khác nhau, Google Mum kéo gần khoảng cách giữa các quốc gia trên thế giới và đem đến câu trả lời tổng hợp, toàn diện nhất cho mọi truy vấn từ đơn giản đến phức tạp.

Tầm quan trọng của Google Mum

Google Mum là giải pháp tìm kiếm toàn diện cho tất cả mọi người, vượt qua mọi rào cản ai dùng cũng được. Cách thức hoạt động của Google Mum dựa trên các liên kết Serp, trả kết quả nhanh chóng, tính chuyên môn cao, có chiều sâu và tỉ mỉ. 

Tốc độ trả kết quả có thể tính bằng giây, điều này quá tuyệt vời cho người dùng bởi sự đòi hỏi tốc độ nhanh chóng càng lúc càng lớn. Google Mum cũng được cải tiến để lấp những lỗ hổng tìm kiếm, đánh giá các truy vấn và so sánh kết quả dưới góc nhìn của người sử dụng.

Từ đó, người dùng không cần tốn thời gian ngồi lọc kết quả theo từng trang họ đặt chân tới nữa.

Nếu trước đây việc áp từ khoá và nội dung chuẩn Seo vô cùng quan trọng, thì giờ đây nó đã lùi về vị trí thứ nhì. Với mục đích nhường chỗ cho các tìm kiếm có từ khoá sử dụng trong ngữ cảnh tự nhiên.

Điều này có nghĩa content của bạn phải hay hơn, đặc sắc và cung cấp nhiều tri thức hơn. Thuật toán của Google Mum đã cải tiến để thích nghi với điều này.

Nó có khả năng dùng thuật NLP và các kiến thức chuyên sâu để thu thập thông tin và trả kết quả cho người dùng.

>> Xem thêm: Google Discover là gì? Cách tối ưu hóa Google Discover khi làm SEO

Cách Google MUM thay đổi xếp hạng kết quả tìm kiếm

Để thay đổi xếp hạng kết quả tìm kiếm, Google Mum được trang bị các tính năng sau đây!

Tích hợp tùy chọn tìm kiếm mới

Google Mum được tính hợp các tùy chọn tìm kiếm mới trong Google Lens với mục đích tìm kiếm bằng hình ảnh. Bạn có thể dùng hình ảnh và đặt câu hỏi về nội dung trong đó.

Chẳng hạn Google sẽ cũng cấp một ví dụ về áo khoản và hỏi bạn có muốn tìm những mẫu thiết kế tương tự không. Hoặc bạn chụp hình một bộ phận xe ô tô, Google sẽ gợi ý bạn nên mua bộ phận ô tô đó ở đâu.

Mở rộng loạt hình ảnh

Khi bạn tìm kiếm một từ khoá chẳng hạn hình ảnh sơn màu, hình ảnh này sẽ kích hoạt một loạt những hình ảnh có chung trong kết quả tìm kiếm. Những hình ảnh được kích hoạt sẽ phụ thuộc vào các liên kết Serp và những hình ảnh xuất hiện sẽ được hiển thị từ các trang theo thứ hạng cao thấp.

Phân tích video sâu hơn

Google Mum có khả năng phân tích video sâu hơn và chi tiết hơn để xác định các chủ đề liên quan lẫn nhau. Từ đó, Google có thể đưa ra các đề xuất về những gì người dùng có thể xem tiếp theo.

Những gợi ý này hầu hết đều chất lượng và nhận được phản hồi tích cực của người dùng.

Những tính năng mới được trang bị

Things to know: đây là chức năng nâng cao, muc đích để tinh chỉnh các tìm kiếm và giúp bạn tiến xa hơn trên hành trình tìm thứ gì đó. Tính năng này có nhiều điểm giống People also ask nhưng nó có thể đưa bạn đến tận nơi bạn muốn đến.

Mở rộng/ Tinh chỉnh tìm kiếm: tương tự với tính năng Related searches nhưng được cải tiến hơn để đưa ra các đề xuất gần gũi và chính xác với truy vấn của người dùng.

Không có thứ hạng

Một điểm quan trọng nữa là việc xếp hạng dường như vô nghĩa đối với Google Mum bởi tất cả đều là tìm kiếm tự nhiên. Hơn nữa, Mum quan trọng ngữ cảnh truy vấn do đó với cùng một truy vấn nhưng 2 người khác nhau tìm kiếm có thể nhận được 2 kết quả khác nhau. 

Khác biệt này là do nhiều yếu tố chẳng hạn lịch sử tìm kiếm, hành trình người xem, vị trí,… 

Google Mum xuất hiện cho thấy Google đang dần rời bỏ việc đánh dấu thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Thay vào đó là một phương thức toàn diện hơn giúp mọi thứ có thể hoà trộn kết hợp dễ dàng. 

Tóm lại, bạn sẽ không có thứ hạng với Google Mum. Chỉ có nổi bật và không mà thôi.

Tổng Kết

Google Mum xuất hiện chính là cơ hội và thách thức cho chính bạn, hãy từ bỏ việc cố gắng đứng top đầu. Thay vào đó hãy học cách để trở nên nổi bật nhất. Bạn cần tối ưu trang của mình theo điều kiện của Mum để trở nên nổi bật và được đánh giá cao trong mắt của Google và người dùng.

Đánh giá post