Nếu những ai làm SEO hay Content Marketing thì Evergreen Content sẽ là cái tên quen thuộc. Nó là loại content không thể thiếu trong tiếp thị nội dung. Vậy thì Evergreen content là gì? Làm sao để tạo nội dung chất lượng kéo dài hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây!
Evergreen content là gì?
Evergreen content (Nội dung thường xanh) là loại nội dung đúng với mọi thời điểm. Nó luôn tươi mới trong thời gian dài. Nói đơn giản, chủ đề của loại nội dung này luôn phù hợp với đối tượng mục tiêu bất kể thời điểm nào trong năm.
Người ta lấy tên từ cây thường xanh, một cây giữ lá màu xanh tươi sáng quanh năm để nói về mức độ dài hạn của Evergreen Content. Mỗi thị trường ngách khác nhau sẽ có những chủ đề về Evergreen Content nhất định.
Evergreen Content là loại nội dung luôn hiện hữu xung quanh chúng ta hằng ngày. Ví dụ:
Trong ngách về làm đẹp sẽ có cách làm trắng da tự nhiên, giảm cân sẽ giới thiệu về những chế độ ăn như Dad, Keto,…với những quy tắc không bất di bất dịch để sở hữu thân hình mong muốn.
Ngách chia sẻ kinh nghiệm với content dấu hiệu nhận biết đàn ông đào hoa, biểu hiện của người phụ nữ ngoại tình, biểu hiện tâm lý chung của người đang thích bạn,…. Đây đều là những Tip được truyền giảng nhiều lần mà không hề lỗi thời theo năm tháng. Ngoài ra, còn vô vàn những Evergreen Content hài hước nữa.
Để chứng minh cho tính đúng thời điểm bạn có thể hình dung đơn giản. Nếu 5 năm trước website của bạn sản xuất ra content có nội dung cách làm trắng da tự nhiên như che chắn kỹ trước khi ra nắng, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin thì đến tận bây giờ 2021 nó vẫn đúng và giá trị. Đây là một trong những loại nội dung được liệt kê vào danh sách Evergreen Content.
Một số nội dung không thuộc phạm vi Evergreen Content
Đối với những loại content bắt trends thì nó sẽ không thuộc Evergreen Content. Bởi nó chỉ đúng ở thời điểm hiện tại, thu hút nhiều lượng truy cập tăng traffic bất ngờ cho website nhưng khi trends lắng xuống, loại content này thường bị lãng quên. Ví dụ:
Bắt kịp xu hướng quảng cáo tết 2021
Top 5 ý tưởng cho chiến dịch Marketing ngày cá tháng Tư
5 ý tưởng tiếp thị ngày Valentine trên social media cho năm 2021
Các bài đăng bắt trend thường là những content về tin tức, xu hướng,…trong các lĩnh vực như thời trang, công nghệ, chính trị, kinh tế trong ngắn hạn như đã nêu ở trên.
Ví dụ, Quốc hội Mỹ xác nhận ông Joe Biden đắc cử Tổng Thống vào đầu năm 2021. Tại thời điểm đó, thông tin này “nóng hổi” nhưng ở hiện tại nó mờ nhạt dần.
Tầm quan trọng của Evergreen content
Content is King (Nội dung là vua). Nhưng để nội dung đó tiếp cận đến nhiều độc giả đòi hỏi phải chất lượng, có giá trị bền vững và quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) hiệu quả.
Evergreen Content được xem là tài sản giá trị nhất mà các website hay blog sở hữu. Vì sao?
Đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng. Google sẽ không xếp hạng các nội dung lỗi thời khi trả lời các truy vấn cho người dùng trong kết quả tìm kiếm. Nên nội dung thường xanh sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu của độc giả và nhận được ưu ái trong xếp hạng
Thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên: Nội dung thường xanh không những đúng ở thời điểm hiện tại và có thể 2 bốn hay 5 năm sau vẫn giá trị như ban đầu thì nó sẽ được tìm thấy nhiều hơn và thu hút lượng truy cập tự nhiên nhất quán trong dài hạn.
Tạo khách hàng tiềm năng. Evergreen content với giá trị lâu dài của nó sẽ có sức mạnh thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ cho hoạt động kinh doanh
Tiết kiệm thời gian với Evergreen content. Bởi nó có giá trị dài hạn và bạn chỉ cần bổ sung một lượng vừa phải theo định kỳ thay vì phải sản xuất content dồn dập để thúc đẩy hoạt động SEO
Cách tạo Evergreen Content
Tạo nội dung thường xanh mất rất nhiều thời gian và công sức. Bởi vì nó cần phải sâu sắc, độc đáo và chất lượng cao để có thể trường tồn với thời gian. Cho nên, Evergreen Content luôn là thách thức phổ biến mà hầu hết các doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số hiện nay phải đối mặt.
Với 7 bước sau giúp tạo nội dung thường xanh chất lượng cao:
Bước 1: Xác định đối tượng
Viết cho ai? Viết để làm gì? Đây là các câu hỏi cực kỳ quan trọng. Tiếp thị nội dung có thể là một sự lãng phí tài nguyên lớn nếu không xác định được đối tượng mục tiêu. Nên những gì cần làm là phải tô đậm lên những độc giả lý tưởng và khách hàng tiềm năng.
Hãy nghiên cứu về các thông tin nhân khẩu học nhằm đảm bảo cung cấp nội dung có giá trị bền vững:
Độ tuổi- Tùy thuộc vào lĩnh vực và chuyên môn của bạn đang làm mà sẽ có những tài liệu tiếp thị phục vụ kết hợp các độ tuổi khác nhau
Giới tính- Nội dung đó áp dụng cho chỉ nam hoặc nữ hay cả hai
Giáo dục- Nghề nghiệp- Bạn muốn nhắm đến học sinh, sinh viên, công nhân hay doanh nhân hoặc đối tượng người về hưu. Nắm bắt trình độ và học vấn giúp sản xuất nội dung chất lượng
Sở thích- Họ muốn gì? Yêu cầu như thế nào? Đây là cách để tạo ra nội dung hữu ích với người dùng
Kênh- Họ thường xem thông tin trên kênh nào là chủ yếu? Mạng xã hội, diễn đàn hay website,…để bạn có thể phân phối nội dung đúng nơi
Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
Để bắt tay vào tạo Evergreen Content thì cần nghiên cứu từ khóa. Xong bước 1 bạn đã có thể hình dung một bức tranh tổng quan về người sẽ tiếp cận. Ở bước này cần thu thập dữ liệu và tìm đúng keyword cho dù mục tiêu của bạn là thu hút lượng truy cập tự nhiên hay đạt sức hút mạnh mẽ trên phương tiện truyền thông xã hội (Social Media).
Keyword đóng vai trò giúp các công cụ tìm kiếm xếp hạng nội dung cũng nhu thúc đẩy lưu lượng truy cập tự nhiên miễn phí thông qua các liên kết. Hiện nay, có nhiều công cụ hỗ trợ tốt trong việc nghiên cứu từ khóa như Google Keyword Planner hay Ahrefs, Keyword Magic Tool sẽ hỗ trợ hiệu quả mang về bộ từ khóa lý tưởng.
Lưu ý: Những từ khóa chính này đảm bảo có giá trị dài hạn và đảm bảo quy trình SEO website. Bạn nên dùng những từ khóa đuôi dài để mang lại hiệu quả SEO tốt hơn.
Bước 3: Tìm insight của đối tượng mục tiêu
Sau khi có từ khóa cần SEO, hãy nghiên cứu xem đối tượng bạn đang hướng đến mong đợi những gì từ keyword chính đó. Tìm kiếm từ khóa với 1.000 đến 10.000 lượt tìm kiếm hàng tháng là chuyện nhỏ nhưng đánh trúng vào từ đáng để bỏ thời gian công sức lại là chuyện lớn.
Hiểu được mong muốn tiềm ẩn bên trong đây là lúc bạn nắm đúng điểm chạm insight người dùng. Điều này giúp tăng khả năng tạo ra nội dung giá trị của bạn.
Mặt khác, một chủ đề dù cho có bền vững đến đâu nhưng nếu cách diễn đạt không chất lượng thì cũng không thể tạo nên content thường xanh về lâu dài.
Ví dụ, tự học đánh Golf đúng kỹ thuật. Kỹ thuật đánh thì trước sau như một nhưng nếu bạn không nắm bắt được người xem muốn gì để truyền đạt thì rất khó tạo ra được nội dung ý nghĩa.
Đối với SEO hiện nay, Google đang hướng đến nội dung thân thiện với người dùng nên hiểu được ý định của người tìm kiếm sẽ tiết kiệm thời gian và công sức rất lớn. Ngoài ra, đừng chỉ chọn những từ khóa đã có dữ liệu để dễ viết mà suy nghĩ về những gì người đọc muốn nhận được nhiều hơn.
Bước 4: Tìm kiếm dữ liệu trước khi tạo Evergreen Content
Trước khi viết hãy xem xét nhiều tài liệu khác nhau để cập nhật nguồn dữ liệu phong phú. Không phải mọi thông tin đều đúng nên cần có sự chọn lọc và tìm kiếm nguồn uy tín. Việc này sẽ thực sự hữu ích vì:
Hỗ trợ bạn nắm bắt được những tiêu đề và các ý chính trước khi triển khai
Tránh trùng lặp với đối thủ cạnh tranh
Tạo ra nội dung tổng hợp và dễ hiểu
Tóm lại, nội dung xuất bản sau của bạn cần hay hơn đối thủ thì mới có thể đánh bại được họ. Đây cũng là một trong nhiều yếu tố để đảm bảo Evergreen Content “chất” theo thời gian.
Bước 5: Chọn định dạng khi viết
Định dạng cho Content Evergreen cũng luôn “muôn màu, muôn vẻ”. Đó là dạng list hướng dẫn, đồ họa thông tin, slide show, so sánh,…Mỗi loại nội dung sẽ phù hợp với một kiểu định dạng khác nhau.
Loại nội dung của bạn sẽ phù hợp với định dạng nào hãy xem xét thật kỹ. Ví dụ, bạn có ý định viết hướng dẫn dài hạn thì nên dùng list hướng dẫn hay slide show để không bị ngán mà lại dễ hiểu.
Bạn cần xem xét bản chất của chủ đề và đối tượng khán giả để mang đến loại định dạng giúp truyền tải tốt nhất thông điệp từ Evergreen Content.
Bước 6: Đảm bảo yêu cầu về diễn đạt
Mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp bạn khi viết Evergreen Content là gì? Đây là câu hỏi để bạn có thể đặt tất cả kiến thức chuyên môn vào nội dung khi viết. Viết một thứ gì đó bạn hiểu “ngọn ngành gốc rễ” khi truyền tải thực sự rất hay.
Nhưng cần xem xét các yếu tố sau để bạn có thể tạo ra nội dung mà đối tượng mục tiêu của bạn hiểu:
Giọng điện và phong cách thể hiện cần có. Ví dụ, nghiên trang, học thuật hay gần gũi, đơn giản
Số từ tối thiểu. Không phải cứ những nội dung thường xanh là viết thật dài. Bạn chỉ cần viết với mật độ từ ngữ vừa phải mà vẫn bao quát toàn bộ nội dung
Độ sâu- Chiều dài có thể đong đếm nhưng độ sâu thì hơi khó. Nếu bạn muốn khai sáng độc giả của mình cần giải quyết tất cả những việc cần làm trong chủ đề đó một cách chi tiết và dễ hiểu nhất
Thân thiện với người dùng- Đây là yêu cầu của một content chuẩn SEO
CTA- vũ khí kêu gọi hành động nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi trên website
Bước 7: Làm mới nội dung
Đừng chôn vùi nội dung thường xanh trên website hay blog. Nó cần được làm mới theo định kỳ và cập nhật thường xuyên. Việc làm này giúp xếp hạng website được cải thiện.
Nếu một ngày khi quan sát thứ hạng bài đăng sụt giảm nghiêm trọng thì rất có thể đối thủ cạnh tranh của bạn đã tạo ra nội dung tốt hơn. Bằng cách cập nhật lại có thống kê, hình ảnh để có thể tươi mới nội dung đó theo thời gian.
Bên cạnh đó, những Internallink hay Externallink bị hỏng cũng gây ra nhiều bất lợi nên cần check kỹ. Cuối cùng, hãy tái bản và phân phối nó
Lời kết
Evergreen Content có tầm quan trọng đặc biệt. Tuy nhiên, chỉ có Evergreen Content thôi là chưa đủ. Lưu ý không nên tập trung 100% vào loại nội dung này. Evergreen Content nó chỉ là một loại nội dung tạo nên sự thành công của content marketing. Để có thể tối ưu nội dung hiệu quả nên tập trung vào những Content bắt trends, Content Storytelling.