Integrated marketing communication là gì và các công cụ của nó trong marketing
Integrated marketing communication (IMC) là gì chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều bạn muốn tìm hiểu thêm về marketing. Hãy tham khảo bài viết sau để biết thêm những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này nhé!
Integrated marketing communication (IMC) là gì?
Integrated Marketing Communication hay còn được viết tắt là IMC được biết đến là truyền thông tổng hợp. Đây là sự kết hợp các hoạt động truyền thông Marketing một cách chặt chẽ, nhằm đạt được mục đích chung đó chính là truyền tải thông điệp về sản phẩm một cách thống nhất, thuyết phục tới khách hàng.
Để thực hiện được điều này, IMC sử dụng các công cụ thực hiện chức năng truyền thông của Promotion (xúc tiến tổng hợp), đáp ứng được các nhu cầu đến từ khách hàng. Sự kết hợp tuần tự và hỗ trợ của các hoạt động truyền thông trong IMC không chỉ về nội dung mà còn cả thời gian.
Integrated marketing communication (IMC) là gì?
Integrated marketing communication (IMC) là gì?
Các thông điệp được truyền tải qua các phương tiện như: quảng cáo, khuyến mãi, giá cả hay thậm chí là bao bì, các địa điểm bày bán,… giúp khách hàng dễ dàng nhận biết, phân biệt sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp so với các đối thủ khác trên thị trường.
Vì vậy, truyền thông tổng hợp kết hợp các công cụ trên đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp khách hàng nhận diện thương hiệu.
Vai trò của Integrated marketing communication là gì?
Như đã nói ở trên, IMC đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược marketing của doanh nghiệp. Chúng mang đến những lợi ích như sau:
– Gia tăng giá trị của sản phẩm, dịch vụ trong mắt khách hàng.
– Tạo uy tín thương hiệu và nhận thức sâu sắc về sản phẩm.
– Duy trì niềm tin tích cực của khách hàng về thương hiệu.
– Tạo nên vị thế cạnh tranh trên thị trường nhờ xây dựng hình ảnh tích cực.
– Góp phần ổn định và thúc đẩy các hoạt động phân phối tại các điểm bán lẻ.
– Tạo nên mối quan hệ giữa các bên trung gian và đội ngũ bán hàng.
Các công cụ của Integrated marketing communication
Bạn có thể tham khảo 6 công cụ IMC để ứng dụng trong chiến lược marketing của mình như sau:
Công cụ của truyền thông tích hợp: Quảng cáo (Advertising)
Quảng cáo là một trong những công cụ của IMC sử dụng các phương tiện truyền thông để truyền đạt những đặc điểm nổi bật của sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng. Những đặc điểm này có thể bao gồm: công dụng, vẻ ngoài, độ bền, khuyến mãi,… Mục đích là để giới thiệu, tạo ấn tượng,… trong tâm trí khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Các quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng thường hướng việc tiếp cận khách hàng với quy mô lớn, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp muốn sử dụng công cụ IMC này thường phải bỏ ra một khoản kinh phí nhất định.
Các công cụ của Integrated marketing communication
Các công cụ của Integrated marketing communication
Công cụ IMC: Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp là hình thức sử dụng các công cụ trực tiếp như: bảng biển, số điện thoại, email,… để truyền tải những thông tin về sản phẩm cũng như dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng. Nó khác so với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính là tiếp xúc trực tiếp với một nhóm khách hàng cụ thể. Để thực hiện được công cụ này, người làm marketing cần có dữ liệu khách hàng.
Công cụ của truyền thông tích hợp IMC: Khuyến mãi
Khuyến mãi hay còn gọi là Sales promotion được biết đến là hoạt động để thúc đẩy việc bán hàng, tạo giá trị công thêm cho các bên phân phối và người tiêu dùng. Khuyến mãi được coi là công cụ để gia tăng doanh số trực tiếp và ngay lập tức.
Công cụ IMC: Quan hệ công chúng (Public Relation)
Quan hệ công chúng là một chuỗi hoạt động nhằm tạo dựng và duy trì những ấn tượng tích cực của công chúng với thương hiệu. Chúng đóng vai trò hoàn thành nhiệm vụ quản lý đánh giá thái độ của công chúng đối với nhãn hàng, liên kết với những tổ chức xã hội, đồng thời thực hiện các chương trình để giúp công chúng hiểu thêm và nhận thức được giá trị của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp mang tới.
Những chương trình của PR bao gồm: họp báo, tổ chức sự kiện báo chí ra mắt sản phẩm, giới thiệu sản phẩm khéo léo dưới dạng bài báo, tin tức, câu chuyện trên các phương tiện truyền thông xã hội, báo chí, tạo hoặc tham gia các hoạt động cộng đồng, từ thiện, tài trợ. Nhờ những chuỗi hoạt động này, hình ảnh thương hiệu trở nên tốt đẹp hơn trong mắt công chúng nói chung và khách hàng nói riêng.
Công cụ IMC: Tài trợ (Sponsorship)
Tài trợ cũng là một công cụ của Integrated marketing communication thường được các doanh nghiệp sử dụng. Đây là hoạt động hỗ trợ tài chính cho một tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp khác nhằm mục đích quảng bá thương hiệu.
Doanh nghiệp có thể tài trợ cho các các sự kiện nghệ thuật, thể thao, các chương trình cộng đồng, triển lãm, chương trình truyền hình, truyền thông… Từ đó thương hiệu của doanh nghiệp có thể xuất hiện thông qua hình thức banner, áp phích, logo, thông báo, …
Công cụ IMC: Bán hàng cá nhân (personal selling)
Bán hàng cá nhân (Personal selling) là giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng một cách trực tiếp thông qua giao tiếp của nhân viên với khách hàng tiềm năng.
Ưu điểm của công cụ này là nhân viên có thể quan sát được, nghe được, cảm nhận được phản ứng của khách hàng. Từ đó có thể sửa đổi thông điệp, cách tiếp cận sao cho phù hợp. Riêng về khách hàng, với hình thức này, họ có thể tận mắt thấy, sờ, cảm nhận sản phẩm. Đồng thời họ cũng tiếp thu một cách trực tiếp, cụ thể các thông tin, hình ảnh liên quan đến sản phẩm.