Local Brand là hình thức kinh doanh mà rất nhiều bạn trẻ hiện nay hướng đến, vì nó phù hợp với số đông khách hàng trẻ hiện nay, họ đều thích thời trang có thương hiệu, tên tuổi nguồn gốc. Những thiết kế thương hiệu địa phương cũng phù hợp ở từng khu vực, độc lạ mới mẻ,… Vậy mở 1 Local Brand cần những gì? Để làm Local Brand thành công cần những tố chất gì? Cùng tìm hiểu bài viết sau đây để có thể tự mình xây dựng thương hiệu thời trang riêng mình, tiếp cận khách hàng mục tiêu, đưa những sản phẩm mình thiết kế đến được với nhiều người hơn.
mở 1 local brand cần những gì
Nội Dung Chính [Ẩn]
LOCAL BRAND LÀ GÌ?
MỞ 1 LOCAL BRAND CẦN NHỮNG GÌ?
1. Ý tưởng kinh doanh
2. Mở Local Brand cần bao nhiêu tiền?
3. Đặt tên và thiết kế logo như thế nào?
4. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
5. Xác định khách hàng tiềm năng
6. Xác định thị trường mục tiêu
7. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh là gì?
8. Lựa chọn mô hình kinh doanh
9. Tìm xưởng may, in
10. Chọn mặt bằng
11. Lập bản kế hoạch kinh doanh
12. Đưa ra chiến lược marketing phù hợp
ĐIỀU KIỆN CẦN CÓ ĐỂ XÂY DỰNG MỘT LOCAL BRAND THÀNH CÔNG
KẾT LUẬN
LOCAL BRAND LÀ GÌ?
Hiểu đơn giản Local là địa phương, Brand là thương hiệu, nghĩa là thương hiệu ở một địa phương nào đó, được áp dụng trong nhiều lĩnh vực, ở Việt Nam thì đó thường là thương hiệu thời trang địa phương.
Local Brand thường được thành lập dưới tên một công ty, các bước làm ra sản phẩm đều do công ty đó, bao gồm lên ý tưởng, lựa chọn vải, đồ dùng, thiết kế, sản xuất theo một chu trình khép kín, được bán ra thị trường trên các chi nhánh Local Brand trên cả nước.
Local Brand có thể được thiết kế chuyên về từng mặt hàng thời trang hoặc tất cả những sản phẩm thời trang, bao gồm: Quần áo, đầm váy, giài dép, mũ nón, túi xách, thắt lưng,.. Nói chung bao gồm các mặt hàng thuộc ngành thời trang may mặc.
local brand là gì
MỞ 1 LOCAL BRAND CẦN NHỮNG GÌ?
Để xây dựng một thương hiệu thời trang cho riêng mình là việc làm khá khó khăn trong thời buổi cạnh tranh hiện nay, vì vậy cần có list công việc cụ thể, chi tiết để có thể điều hành việc xây dựng local brand thành công tốt đẹp, những công việc cần phải làm chúng tôi đã nghiên cứu và đưa ra 12 bước sau đây:
1. Ý tưởng kinh doanh
Ý tưởng sẽ là thứ khởi nguồn để bạn bắt tay vào xây dựng kế hoạch kinh doanh. Là tiền đề cho sự phát triển sau này, trước khi tiến hành làm thương hiệu bạn cần có những ý tưởng chi tiết, cụ thể những việc mình cần phải làm, bao gồm việc bạn kinh doanh gì, mẫu mã thiết kế như thế nào, bán ở đâu, quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ,… Chuẩn bị kỹ càng bạn sẽ không phải mất thời gian và chi phí vào những việc làm không cần thiết.
2. Mở Local Brand cần bao nhiêu tiền?
Nguồn vốn kinh doanh là vấn đề mà ai cũng quan tâm khi chuẩn bị mở local brand cho riêng mình, trả lời cho câu hỏi mở một local brand cần bao nhiêu tiền phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bao gồm khu vực kinh doanh, vị trí cửa hàng, quy mô, loại hình trang phục, chất liệu,… Tuy nhiên xây dựng thương hiệu riêng chắc chắn sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với việc mở shop quần áo thông thường.
Bạn nên cân nhắc giữa 2 việc làm là tự sản xuất và hoàn chỉnh các sản phẩm qua các khâu hoặc thuê các đơn vị xưởng may hoàn chỉnh sản phẩm. Một số nghiên cứu cho rằng vốn tối thiểu để có thể kinh doanh xây dựng local brand là 30 triệu đồng, nhưng đây chỉ là một khởi điểm với quy mô nhỏ, bán online, các khâu may và hoàn thiện sản phẩm đều được thuê ngoài. Còn nếu bạn muốn có một đội ngũ thiết kế, hoàn thiện sản phẩm nội bộ thì số vốn bỏ ra phải lớn hơn rất nhiều lần.
3. Đặt tên và thiết kế logo như thế nào?
Local Brand có nghĩa là thương hiệu tại địa phương, đã nói lên việc làm logo và đặt tên rất quan trọng, nó đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình hình thành và phát triển thương hiệu. Logo và tên thương hiệu sẽ xuất hiện khi bạn quảng bá, bán hàng và ở lại trong tâm trí khách hàng lâu dài, tạo ấn tượng tốt.
Thương hiệu cần có cái tên ngắn gọn, dễ đọc, phù hợp với sản phẩm kinh doanh, nếu bạn đã có sẵn thương hiệu cá nhân thì việc kết hợp với thương hiệu cá nhân sẽ làm cho brand bạn càng nổi bật, dễ nhận diện và phát triển. Hoặc có thể kết hợp tên thương hiệu với đặc điểm cá nhân, tích cách sở thích bản thân.
Trước khi đặt tên nên tìm hiểu, kiểm tra trước, tránh những tên đã được đăng ký bản quyền, đăng ký tên miền website, để tránh những phiền phức và khó khăn sau này. Có thể đặt tên phù hợp phong thủy.
Logo là biểu tượng giúp khách hàng nhận ra sản phẩm, thương hiệu bạn, khi thiết kế logo cần lưu ý những đặc điểm sau:
• Logo không nên có quá nhiều chi tiết gây rối mắt.
• Logo cần được biến đổi linh hoạt để có thể phù hợp hơn khi in ấn.
• Áp dụng những quy tắc thiết kế chuẩn.
• Logo dễ dàng được nhận ra cho dù có thay đổi kích thước.
• Logo ở dạng âm bản vẫn luôn nổi bật.
Nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc này có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược để được giúp đỡ.
thiết kế logo local brand
4. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
Để mở một thương hiệu hoàn chỉnh cần có được danh sách những sản phẩm chủ chốt, có nhiều sản phẩm khác nhau, tuy nhiên tùy thuộc chiến lược kinh doanh và sở thích mỗi người mà có những mặt hàng khác nhau, các tiêu chí để lựa chọn sản phẩm dưới đây:
• Trang phục chuyên cho nam hay nữ, hay những dòng sản phẩm unisex
• Trang phục có phong cách như thế nào, công sở, tiệc tùng, street style, thể thao hay các loại trang phục thường ngày.
• Kích thước kiểu dáng trang phục như thế nào, đầm tiệc tùng có kiểu dáng dễ thương, quyến rũ hay thanh lịch.
• Nếu là áo thun thì là áo phổ thông, croptop, oversize, hay áo tanktop,…
• Một số loại áo khác như sơ mi, áo khoác, hoodie, sweater, mangto, áo da, áo lông, áo choàng,..
• Quần bao gồm các loại như: Baggy, quần tây, quần jean, quần thun, quần thể thao, kaki,…
• Các loại phụ kiện local brand như: Giày dép, balo, túi xách, ví, thắt lưng, mũ nón, phụ kiện khác,…
Tùy thuộc quy mô kinh doanh, việc lựa chọn sản phẩm cũng rất quan trọng, nến với quy mô nhỏ bạn không nên đầu tư quá nhiều mẫu thiết kế khác nhau, những mẫu thiết kế độc lạ nhưng kén người dùng, hãy lựa chọn những kiểu dáng, mẫu mã dễ sử dụng, hiện đang được ưa chuộng để được nhiều khách hàng biết đến hơn sau đó mới tiến hành phát triển những sản phẩm mang nét riêng local brand.
5. Xác định khách hàng tiềm năng
Xác định khách hàng tiềm năng giúp bạn lựa chọn mặt hàng kinh doanh chính xác hơn, thị trường thời trang Việt Nam hiện nay có nhiều thương hiệu được mở ra và hướng tới khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau.
6. Xác định thị trường mục tiêu
Xác định phân khúc thị trường mục tiêu giúp bạn có định hướng rõ ràng về nguồn tiêu thụ sản phẩm của mình, từ đó có chiến lược tiếp cận khách hàng trong phân khúc cho phù hợp, nắm rõ được ưu nhược điểm ở phân khúc, giúp có phương án giải quyết vấn đề một cách dễ dàng, thuận lợi.
Ở nước ta, mỗi vùng miền sẽ có khí hậu khác nhau, thời tiết thay đổi theo mùa, nhu cầu sử dụng trang phục cũng thay đổi liên tục, nên việc xem xét rõ thị trường mục tiêu sẽ giúp bạn không bị tồn hàng, lưu đọng vốn, gây khó khăn trong kinh doanh.
xác định thị trường mục tiêu
7. Cơ hội và thách thức khi kinh doanh là gì?
Ở mỗi phân khúc sẽ đều có những cơ hội và thách thức khác nhau, phân tích cơ hội để có giải pháp giúp kinh doanh hiệu quả hơn, biết được thách thức để tìm ra hướng giải quyết cho phù hợp.
Phân tích chi tiết về cơ hội trong kinh doanh local brand: Nhu cầu về thời trang ngày càng tăng cao, quần áo không chỉ là để mặc mà còn phải đẹp, thể hiện đẳng cấp, phong cách. Vậy nên khi mở local brand bạn cần đặc biệt chú trọng đến các tiêu chí đẹp, độc, lạ,… Để có cơ hội kinh doanh ngày càng mở rộng.
Thách thức khi mở local brand: Cạnh tranh về thương hiệu chính là thách thức lớn nhất, những thương hiệu có tên tuổi, đã lâu năm sẽ có được sự tin tưởng khách hàng qua thời gian. Vậy nên khi bạn mới mở thời gian đầu sẽ rất khó khăn, cần có những chiến lược marketing mạnh mẽ để tiếp cận khách hàng, giúp bạn trở nên gần gũi và quen thuộc hơn.
8. Lựa chọn mô hình kinh doanh
Tùy vào số vốn mà bạn có, có thể cân nhắc giữa việc kinh doanh online và mở một cửa hàng nhỏ nếu vốn ít, nếu có nguồn ngân sách dồi dào hơn có thể mở một cửa hàng lớn để khẳng định tên tuổi và uy tín. Lựa chọn một mô hình kinh doanh phù hợp sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian phát triển và giúp bạn tận dụng được tối đa nguồn tài nguyên sẵn có.
lựa chọn mô hình kinh doanh
9. Tìm xưởng may, in
Khi mới mở đa số các doanh nghiệp không tự mở xưởng và cơ sở in may, vì cần một số vốn rất lớn để điều hành nhà máy và thuê nhân công. Giải pháp tối ưu nhất cho bạn là thuê đơn vị gia công chuyên nghiệp bên ngoài. Việc bạn cần làm là đưa ra các mẫu thiết kế, lựa chọn chất liệu sau đó chuyển mẫu đến xưởng may để hoàn thành sản phẩm độc quyền. Vậy nên lựa chọn xưởng may rất quan trọng, cần đảm bảo xưởng may không đem mẫu mã thương hiệu bạn ra ngoài thị trường, tránh hàng giả hàng nhái, gây ảnh hưởng đến thương hiệu bạn.
10. Chọn mặt bằng
Mặt bằng sẽ là nơi đặt cơ sở kinh doanh, nó có thể là cửa hàng, là nơi sản xuất, hoặc nơi làm việc cho nhân viên sao cho thuận tiện nhất cho việc kinh doanh. Phù hợp với ngân sách, quy mô kinh doanh. Nếu là cửa hàng thì nên chọn nơi có nhiều người qua lại, dễ dàng nhìn thấy, và nơi có nhiều cửa hàng quần áo khác nhau, vì sẽ có nhiều người qua lại để tìm kiếm shop quần áo, và có thể họ sẽ để mắt đến cửa hàng bạn nếu bạn có một cửa hàng chuyên nghiệp, sang trọng, thu hút.
11. Lập bản kế hoạch kinh doanh
Bản kế hoạch kinh doanh lập ra bao gồm chi phí, kế hoạch làm việc, thời gian dự kiến, chiến lược marketing. Cụ thể có thể tham khảo dưới đây:
Nguồn vốn:
• Vốn tự có
• Vốn vay mượn
Chi phí:
• Chi phí mặt bằng
• Bản quyền
• Quản lý
• May, in ấn
• Nguyên vật liệu
• Công nhân
• Hao mòn tài sản cố định
• Các chi phí khác: Điện, nước, bảo vệ, thuế,…
Ngoài ra bạn cần lập ra kế hoạch doanh thu để có thể thu hồi vốn, duy trì phát triển doanh nghiệp, doanh thu tối thiểu để có thể phát triển doanh nghiệp cách hiệu quả.
thuê cửa hàng kinh doanh
12. Đưa ra chiến lược marketing phù hợp
Kế hoạch marketing:
• Xác định khách hàng mục tiêu
• Chọn kênh marketing phù hợp
• Chi phí bỏ ra cho từng kênh như thế nào?
• Triển khai vào thời điểm nào?
ĐIỀU KIỆN CẦN CÓ ĐỂ XÂY DỰNG MỘT LOCAL BRAND THÀNH CÔNG
Biết cách để xây dựng local brand là điều kiện phải có, nhưng mà gì cũng thế, cần có tài năng và đam mê, sự nhiệt huyết mới có thể phát triển một cách mạnh mẽ nhất, dưới đây là những yếu tố để xây dựng local brand thành công:
1. Yêu thích và đam mê cái đẹp, thời trang
Đây được xem là yêu cầu cơ bản để mở một thương hiệu thời trang. Vì khi bạn có đam mê, hiểu biết về thời trang thì bạn mới có tư duy và cho ra được những ý tưởng hay, những sản phẩm đẹp, mới lạ. Việc đưa ra những mẫu quần áo thời trang vừa chất lượng, phù hợp với xu hướng nhưng cũng không kém phần độc đáo không phải điều đơn giản. Đó là việc làm mà chỉ những người thật sự đam mê mới có thể làm được.
thiết kế thời trang
2. Có kinh nghiệm về thời trang
Thời trang cũng cần có những quy tắc và chuẩn mực riêng, chưa kể đến ngày nay người tiêu dùng rất khắt khe trong việc lựa chọn trang phục mặc lên người. Khi đã có tiếp xúc, va chạm và làm việc trong ngành thời trang bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về sự vật sự việc, những tình huống có thể xảy ra, từ đó đưa ra được hướng giải quyết thích hợp.
3. Yêu thích kinh doanh và biết kinh doanh
Yêu thời trang thôi là chưa đủ, việc mở một local brand còn gắn liền với kinh doanh, đưa ra những sản phẩm đẹp với mục đích bán ra là thu về doanh số. Vậy nên bạn cần phải biết những công việc kinh doanh cơ bản như định giá sản phẩm, chọn thị trường tiêu thụ, phân tích cung cầu, tính toán nguồn vốn,…
Ngoài ra cần có tư duy kinh doanh, đầu óc thông suốt, biết nhìn xa trông rộng, nhìn được đối thủ mạnh chỗ nào, yếu ở đâu để rút kinh nghiệm cho bản thân. Đây là những đòi hỏi mà chỉ người yêu thích kinh doanh mới có thể làm được.
KẾT LUẬN
Bài viết trên đây đã trả lời rất chi tiết cho câu hỏi mở một local brand cần những gì, tất cả những yếu tố trên đây đều rất cần thiết và quan trọng để bạn xây dựng một thương hiệu thời trang tại địa phương thành công, tuy nhiên kinh doanh và thời trang là hai thứ thay đổi nhanh chóng, bạn cần liên tục học hỏi và đổi mới theo thời gian mới có thể thích nghi trong ngành này.