Lợi ích của việc dùng Cấu trúc Silo trong SEO

“Liên kết” là một khái niệm rất quan trọng trong SEO. Trong quá trình tổ chức website, việc sử dụng các liên kết nội bộ để kết nối các trang giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ được nội dung, indexing và ưu tiên xếp hạng trang web bạn tốt hơn. 

Bằng cách áp dụng cấu trúc Silo cho website, bạn có thể cải thiện đáng kể cách các bot của công cụ tìm kiếm tương tác với trang web của bạn. Trong bài chia sẽ hôm nay, LPTech sẽ phân tích chi tiết giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về Silo là gì và tìm thấy một chiến lược SEO để cải thiện thứ hạng từ khóa trên bảng kết quả Google nhé.

Cấu trúc Silo là gì?

Cấu trúc Silo là một mô hình xây dựng liên kết nội bộ (internal link) cho các bài viết của website hiệu quả và bền vững. Ý tưởng chính của cấu trúc Silo là nhóm các nội dung có liên quan lại với nhau một cách có tổ chức nhất, từ chủ đề chính phần cấp ra những chủ đề phụ nhỏ hơn bổ trợ cho nó.

Bằng cách phân nhóm và tổ chức nội dung khoa học giúp đảm bảo mức độ liên quan ngữ nghĩa mạnh mẽ cho từng nhóm nội dung. Đồng thời thông qua các tín hiệu liên kết, chúng ta có thể dễ dàng làm rõ thông điệp, gửi đến các công cụ tìm kiếm và dẫn đến xếp hạng trang tốt hơn cho mỗi truy vấn tìm kiếm (từ khóa).

Đây là cấu trúc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay nhằm xây dựng website của mình xung quanh các chủ đề dựa trên từ khóa để được Googlebots chú ý và ưu ái xếp hạng cao hơn.

Hiệu quả của việc áp dụng cấu trúc silo vào dự án SEO là gì?

Công cụ tìm kiếm trao thứ hạng TOP đầu cho trang website nào chứng minh được nó phù hợp nhất với chủ đề và mục đích truy vấn của người dùng. Do đó, mục tiêu chính của chiến dịch SEO là cải thiện sao cho trang web có nhiều hơn các cụm từ khóa được nhắm mục tiêu – đó là về các chủ đề phù hợp với các từ khóa đó.

Thay vì thông thường, một trang web là mảng thông tin rời rạc không liên quan và không có chủ đề trung tâm rõ ràng, vì vậy nó bị xếp hạng trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa được tìm kiếm.

Nhưng bằng cách áp dụng cấu trúc Silo, di chuyển nội dung vào các danh mục được phân  nhóm khoa học, chúng ta sẽ hướng dẫn người dùng và công cụ tìm kiếm khám phá toàn bộ nội dung trên site của bạn một cách rõ ràng, dễ hiểu.

Tăng trải nghiệm người dùng

Một trong những tính năng quan trọng nhất mà trang web doanh nghiệp của bạn nên có là cấu trúc nội dung rõ ràng. Khi người dùng hiểu rõ nội dung trang web của bạn và cách lấy thông tin họ cần, họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trên trang web của bạn.

Nhiều thời gian hơn trên trang đồng nghĩa với bounce rate giảm và xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Và đó là số liệu mà các công cụ tìm kiếm theo dõi chặt chẽ. Vì vậy, cấu trúc silo tạo ra trải nghiệm người dùng tốt hơn cho khách truy cập và từ đó cải thiện SEO của bạn.

Tạo ngữ cảnh và mức độ liên quan từ khóa

Lý do cấu trúc Silo có mức độ ưu tiên SEO cao như vậy là do các công cụ tìm kiếm đánh giá mức độ liên quan của từ khóa so với nội dung trên trang. Nó cũng xem xét cả bối cảnh của trang web. Điều này đặc biệt góp phần vào việc đánh giá của Google về chuyên môn của một trang web, một phần của các yếu tố chất lượng E-A-T (Expertise, Authority và Trust).

Ví dụ: một bài đăng trên website về món salad lành mạnh cần phải thuộc danh mục ‘công thức nấu ăn’ để có ý nghĩa. Hơn nữa, bài viết này cần phải phù hợp với chính trang web như website nhà hàng, blog về sức khỏe và thể dục. Sẽ không hợp lý khi một blog về sửa chữa nhà cửa đăng một bài về công thức salad.

Mức độ liên quan của từ khóa và ngữ cảnh cần thiết phải có để tăng cơ hội website bạn được tìm thấy trực tuyến.

Xây dựng Internal link hiệu quả

Một cấu trúc silo sẽ cho phép bạn liên kết giữa các danh mục hàng đầu với các bài đăng trong các danh mục con, sau đó có thể liên kết trở lại trang chủ. Liên kết như vậy rất có giá trị vì nó giúp các trình crawl dữ liệu của nhện Google thu thập được toàn bộ nội dung trên trang web của bạn.

Đây là yếu tố quan trọng và then chốt mà bất kì các SEOer lâu năm và Dịch vụ SEO khi làm tối ưu SEO Onpage trang web đều muốn hướng tới, để thúc đẩy đồng thời các bài viết và bài đăng có liên quan được xếp hạng cao hơn khi có truy vấn người dùng liên quan.

Lập chỉ mục công cụ tìm kiếm

Giả sử trang web của bạn chỉ là một tập hợp các trang, tất cả đều được liên kết với trang chủ. Khi một công cụ tìm kiếm lập chỉ mục nội dung trên trang web đó, nó sẽ không nhất thiết phải hiểu chủ đề chính và phụ của bạn là gì.

Nhưng khi bạn có một cấu trúc silo được bố trí tốt, bạn đang nói với các công cụ tìm kiếm: “Đây là cách tôi muốn bạn hiểu nội dung của tôi”. Bằng cách lồng các chủ đề phụ trong một silo nội dung, bạn đang báo hiệu cho các công cụ tìm kiếm rằng trang web của bạn có thẩm quyền chuyên đề cho chủ đề đó và giúp: 

Lập chỉ mục các trang mới và cập nhật nhanh hơn
Tăng quyền hạn (Authority) cho các trang gốc và các trang được liên kết đến
Content liên quan đến chủ đề tổng thể nên tăng cơ hội xếp hạng trang cao hơn
Không có nội dung bị bỏ qua

Các công cụ tìm kiếm sử dụng các liên kết để tìm thêm nội dung trong một trang web. Nên bằng việc liên kết các nội dung khoa học và chặt chẽ, bạn sẽ cải thiện cơ hội để Googlebot thu thập hết tất cả dữ liệu mà không bỏ sót một phần nào.

Các loại cấu trúc silo trong SEO

Có hai loại triển trai cấu trúc Silo cho website là: Silo vật lý thông qua thư mục và Silo ảo thông qua liên kết

Silo vật lý là gì?

Silo vật lý là hình thức xây dựng cấu trúc website bằng cách tạo các thư mục URL để phân loại và sắp xếp các trang có liên quan lại với nhau.

Địa chỉ URL có thể cho người dùng và Google biết trang đó bạn đang viết về chủ đề gì. Và đây là dạng phổ biến thường được các website thương mại điện tử sử dụng. Nó sẽ có cấu trúc như sau:

“tên domain/silopage/sub-silopage”

https://lptech.asia/kien-thuc

https://lptech.asia/kien-thuc/kinh-nghiem-seo

https://lptech.asia/kien-thuc/digital-marketing

https://lptech.asia/kien-thuc/thiet-ke-website

Để xây dựng một cấu trúc silo vật lý thì chúng ta cần phải tạo cấu trúc thư mục song song với nhiều chủ đề bao phủ toàn bộ website.

Nhưng nếu bạn không sử dụng danh mục trong URL của mình thì sao? Trong trường hợp đó, bạn cần tạo silo ảo.

Silo ảo là gì? 

Silo ảo là một danh mục bạn tạo thông qua liên kết nội bộ. Nó giúp nhóm những bài có liên quan lại và cũng tách những bài không liên quan ra nhằm tăng sức mạnh cho những landing page chính của từng silo.

Nếu silo vật lý yêu cầu các trang chung chủ đề phải được xếp vào cùng một thư mục. Ngược lại, silo ảo được hình thành bởi các hypertext link giữa các trang cùng chủ đề.

Bằng cách liên kết các trang có nội dung liên quan lại với nhau giúp tạo được sự thống nhất về nội dung cho toàn website. Bạn nên xây dựng liên kết theo một hệ thống phân tầng với top landing page và các trang con.

Các xây dựng cấu trúc Silo cho website

Bằng cách đơn giản hóa các URL có từ khóa để trang mẹ là thư mục gốc của URL và các trang con theo sau, các trang gốc sẽ nhóm các từ khóa quan trọng lại với nhau trong cùng một URL. Thêm một cấp bổ sung nếu một trang liên quan cụ thể đến một trang con nhất định. 

Tránh trùng lặp các từ khóa trong các URL giống nhau. Tìm các cách thay thế để nói điều tương tự để bạn bao gồm cả các truy vấn từ khóa có thể có của người dùng. Mục tiêu là trang của bạn sẽ được công nhận là có liên quan cho từng biến thể tìm kiếm.

Kết luận

Qua bài viết này, LPTech đã đút kết lại rằng là nội dung có tổ chức sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng, giúp tăng SEO trang web hoặc blog của bạn. Tạo cấu trúc silo cho trang web của bạn có thể cung cấp cho bạn một chiến lược rõ ràng để giúp xây dựng nội dung có cấu trúc và liên kết trên toàn bộ trang web.

Giờ đây nếu bạn đã nắm được cách cấu trúc silo phát triển trang web của bạn như thế nào, hãy xem xét để đưa ra chiến lược để tái cấu trúc trang web của bạn.

Áp dụng cầu trúc Silo tốt, bạn sẽ sớm cải thiện thẩm quyền chủ đề đối với nội dung có liên quan đến một từ khóa cụ thể, cơ hội xếp hạng của bạn cho từ khóa đó sẽ tăng lên đáng kể.

Đánh giá post