Lựa chọn hình thức MARKETING ONLINE phù hợp với sản phẩm

Trong bài viết này tôi sẽ giải thích rõ khái niệm Marketing Online là gì, kèm theo ví dụ thực tế tại Việt Nam. Đồng thời tôi cũng sẽ phân tích 7 hình thức phổ biến, và cách thức áp dụng ra sao trong thực tế.

NỘI DUNG CHÍNH

Marketing là gì?
Marketing Online là gì?
Lợi ích của Marketing Online
Marketing Online có những phương thức nào?

Website (Trang thông tin điện tử)
Search Engine Marketing – SEM (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)
Display Ads (Quảng cáo hiển thị)
Social Media (Truyền thông mạng xã hội)
Email marketing (Tiếp thị qua thư điện tử)
Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết)
Content Marketing (Tiếp thị nội dung)
Marketing Online và Marketing Offline khác nhau thế nào?
Digital Marketing và Marketing Online có gì khác nhau?
Top các công cụ làm Online Marketing
Doanh nghiệp nhỏ ứng dụng Marketing Online thế nào?
Một số vấn đề khi triển khai Marketing Online
Tóm lược 

Trước hết là khái niệm rất cơ bản trong kinh doanh.

Marketing là gì?

Marketing là hệ thống các hoạt động tiếp thị, nhằm phát hiện ra nhu cầu của khách hàng, và tìm cách đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Các hoạt động đó có thể kể đến như: nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, thấu hiểu nhu cầu thị trường, phát triển và quảng bá sản phẩm, phân phối, bán hàng, chăm sóc khách sau mua hàng…

Cũng có thể hiểu nôm na (nhưng chưa đầy đủ lắm), marketing là dùng các phương thức như quảng cáo trên tivi, báo mạng, bảng điện tử… để truyền thông điệp đến khách hàng mục tiêu.

Thực ra, marketing là một phạm trù rất lớn, là cả 1 ngành kinh doanh. Do đó, khái niệm tôi vừa nêu ở trên chỉ mang tính tóm tắt ngắn gọn. Có thể lấy 1 ví dụ thực tế để minh họa các hoạt động marketing của 1 thương hiệu mới nổi gần đây: ô tô Vinfast.

Một số hoạt động marketing tiêu biểu của tập đoàn này mà gần đây chúng ta có thể thấy:

Nghiên cứu thị trường: Vinfast đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu, phân tích tổng hợp từ kho dữ liệu của mình.
Phát triển sản phẩm: dựa trên chiến lược vĩ mô của Việt Nam khuyến khích phát triển thương hiệu ô tô Việt, và theo năng lực thực của của tập đoàn Vingroup.
Quảng bá sản phẩm: các kênh như quảng cáo, PR, thông qua người có tầm ảnh hưởng lớn (như danh thủ David Beckham, Hoa hậu Tiểu Vy), sự kiện (lễ ra mắt tại Paris Motor Show), đội ngũ nội bộ (cán bộ nhân viên tự mua và trải nghiệm sản phẩm).
Phân phối và bán hàng: hệ thống đại lý phân phối tại nhiều tỉnh thành lớn của Việt Nam.
Hoạt động chăm sóc hậu mãi: tri ân khách hàng cũ, tặng tới 120 triệu đồng khi lên đời xe…

Đó là những việc có thể nhìn thấy về cách mà Vinfast triển khai làm marketing. Với ví dụ rất dễ nhận biết này, tôi hy vọng bạn hiểu được về marketing là gì.

Từ định nghĩa khá cơ bản vừa nêu, khi thêm từ “online” ta sẽ có 1 khái niệm mới, cũng chính là chủ đề trọng tâm mà tôi muốn thảo luận trong bài viết này…

Marketing Online là gì?

Marketing Online là việc triển khai các nghiệp vụ tiếp thị (marketing) trên môi trường trực tuyến (online).

Một cách định nghĩa đơn giản dễ hiểu hơn của Neil Patel: Marketing Online là việc truyền đạt thông tin về công ty bạn đến người khác trên internet.

Như vậy, về cơ bản thì khái niệm này có thể bao gồm bất cứ việc gì bạn làm trên môi trường trực tuyến để tạo hiệu ứng, thu hút sự chú ý của mọi người, và hy vọng rằng, họ mua hàng của bạn.

Việc này gắn liền với mạng internet, nên có thuật ngữ tương đồng khác là “internet marketing”, “e-marketing”, “web marketing”. Cũng có người hiểu chưa chính xác khái niệm này với “digital marketing”, vì thế tôi sẽ nói thêm về sự phân biệt ở 1 phần riêng phía dưới.

Quay trở lại với ví dụ tôi nêu ở phần trên. Chúng ta có thể điểm danh những hoạt động tiếp thị trực tuyến mà Vinfast đã và đang triển khai:

Thông tin trên website: vinfast.vn
Chạy quảng cáo trực tuyến: của tập đoàn hoặc thông qua các đại lý
Blog, báo chí: thông tin có thể thấy gần như “tràn ngập” khắp các trang báo mạng, các blog chính thống.
Mạng xã hội: các kênh lớn như Facebook, Youtube, Twitter, Instagram. Với lượng post gần như hàng ngày, lượt Like rất “khủng”. Xem phân tích thêm tại đây.

Còn nhiều các hoạt động marketing online hơn nữa mà tập đoàn này sử dụng, nhưng tôi chỉ liệt kê 1 số tiêu biểu. Và chi tiết các hình thức sẽ được thảo luận ở phần dưới.

Lợi ích của Marketing Online

Do tận dụng công nghệ và hoạt động trên môi trường trực tuyến, nên Marketing Online đem lại nhiều ích lợi nổi bật. Cụ thể:

Giao tiếp thuận lợi hơn với người dùng nhờ kênh trực tuyến, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Họ có thể xem danh mục các sản phẩm, đọc thông tin chi tiết về sản phẩm, và có thể liên hệ ngay hotline để hỏi thêm, hoặc trong nhiều trường hợp có thể chọn kênh thanh toán và mua ngay tại website.
Tiết kiệm chi phí và thời gian: Điều này có thể thấy rõ hơn nếu so sánh với marketing truyền thống, nhất là trong trường hợp của doanh nghiệp nhỏ. Bạn thể chỉ cần đầu tư vài triệu đồng, và một ít thời gian là đã có thể thiết lập được 1 kênh marketing hiệu quả chẳng hạn như Website hay Fanpage.
Tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả: nhờ phát huy ưu điểm của môi trường trực tuyến, bạn thậm chí có thể tương tác trực tiếp với từng khách hàng (ví dụ qua email), đồng thời đo lường phản hồi, ghi nhận ý kiến của họ… từ đó nhanh chóng có biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ.
Tạo lợi thế cạnh tranh: Việc có thể triển khai kênh nhanh chóng, với chi phí và thời gian hợp lý, nhưng giúp tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả khiến cho marketing online dễ dàng giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh trước đối thủ (nếu họ không biết ứng dụng marketing online). Lý do đơn giản, trong một cuộc đua, ai tiến nhanh hơn, hiệu quả hơn, với chi phí và thời gian hợp lý hơn… thì người đó sẽ có lợi thế.

Nói như trên, không phải là hình thức marketing trên internet không có điểm hạn chế. Thực ra, nó có những nhược điểm lớn nữa là khác:

Tăng mức độ “dội bom” thông tin: hình thức này tương đối dễ thực hiện, nhanh chóng, và “rẻ” thì dễ bị lạm dụng khiến người dùng lâm vào trạng thái “quá tải”, đi đâu cũng thấy quảng cáo, PR.
Thông tin thất thiệt lan truyền quá nhanh, mất kiểm soát
Thông tin riêng tư dễ bị xâm phạm
Gia tăng các hoạt động lừa đảo trên mạng: vay lãi, chiếm dụng & lừa tiền
Tạo sự phụ thuộc nhiều hơn vào thiết bị điện tử như máy tính, server, đường truyền…

Việc hạn chế những nhược điểm này được giải quyết chủ yếu nhờ cơ chế và quy định của pháp luật, cùng với sự thận trọng và tỉnh táo của các doanh nghiệp và cá nhân khi đăng thông tin trên các kênh marketing online của mình.

Marketing Online có những phương thức nào?

Câu hỏi này nên hiểu thế này: nếu bạn muốn làm marketing online, thì có thể thực hiện thông qua những phương thức, hay kênh nào?

Để dễ hình dung, bạn nhìn hình dưới đây sẽ thấy ngay được các phương thức phổ biến hiện nay:

Tôi sẽ giải thích nhanh từng hình thức cụ thể. Nhưng cũng cần lưu ý, việc phân chia các hình thức chỉ mang tính tương đối, và đối khi có sự giao thoa hay chồng lấn ít nhiều giữa một vài hình thức liên quan (tôi sẽ chỉ ra chi tiết trong phần dưới).

Website (Trang thông tin điện tử)

Phương thức này khá phổ biến, nhất là đối với doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dịch vụ.

Việc xây dựng 1 website bài bản và chuyên nghiệp cũng tạo cho doanh nghiệp 1 kênh thông tin chính thống. Tất nhiên để phát huy hiệu quả thì còn phải đảm bảo cung cấp nội dung hữu ích, và làm các công việc tối ưu hóa (SEO) như dưới đây nữa.

Search Engine Marketing – SEM (Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm)

Đây là phương thức marketing trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Cốc Cốc. Tại đó, bạn có thể chạy quảng cáo trả tiền theo nhấp chuột (PPC), hoặc áp dụng các nghiệp vụ tối ưu hóa (SEO) cho website.

Như vậy SEM = SEO + PPC

Như hình trên là trang kết quả tìm kiếm của Google. Một số vị trí phía trên, tối đa 4, là dành cho quảng cáo (PPC). Còn 10 vị trí phía dưới là kết quả tự nhiên, nơi mà bạn có thể chủ động đạt được khi làm SEO website.

Về bản chất SEM là làm việc gì đó để đưa website của bạn vào 1 trong 2 nhóm vị trí: trả tiền hoặc tự nhiên.

Display Ads (Quảng cáo hiển thị)

Với hình thức này, bạn trả tiền để đặt mẫu quảng cáo của mình hiển thị trên 1 mạng nào đó, hoặc 1 website nào đó.

Một lựa chọn phổ biến là dùng mạng hiển thị của Google (tiếng Anh gọi là Google Display Network – GDN). Khi đó, quảng cáo sẽ xuất hiện trên các website có hợp tác và cài đặt mã Google Adsense. Bạn cũng có thể chạy quảng cáo video trên mạng Youtube để tiếp cận người dùng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các mạng quảng cáo của Việt Nam (như Admicro, eClick, Adtima…). Trong 1 số trường hợp, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chủ website để hợp tác đặt mẫu quảng cáo mất phí trên website của họ.

Social Media (Truyền thông mạng xã hội)

Hình thức này cho phép dùng các phương tiện truyền thông xã hội để làm marketing. Phổ biến nhất là dùng các mạng xã hội hiện nay như Facebook, Zalo, Twitter, Instagram.

Doanh nghiệp tạo các trang Fanpage của mình trên các mạng đó. Sau đó chăm sóc, đăng bài, và dùng các nghiệp vụ để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng.

Hoặc bạn cũng có thể đưa tin bài hay viết bình luận trên mạng xã hội (kết hợp với trên các blog, diễn đàn…) để tạo hiệu ứng làn truyền tích cực đến cư dân mạng về sản phẩm dịch vụ của bạn. Cách lan truyền này có 1 tên gọi riêng là Viral Marketing (Tiếp thị truyền miệng).

Ngoài ra, bạn còn có thể chạy quảng cáo Facebook Ads, Zalo Ads…. để tăng cường tiếp cận và bán hàng.

(Ảnh Facebook Ads)

Email marketing (Tiếp thị qua thư điện tử)

Hình thức này cho phép bạn quảng bá sản phẩm dịch vụ, cũng như tiếp cận và chăm sóc khách hàng qua email.

Hình thức này có tính cá nhân hóa cao, vì gửi thông điệp được đến từng người. Tuy nhiên, việc thu thập địa chỉ email, nội dung các email, tần suất gửi đi… cũng cần được lưu ý thực hiện chuẩn chỉnh, tránh spam hay làm phiền người nhận.

Affiliate marketing (Tiếp thị liên kết)

Trong hình thức tiếp thị này, bạn đưa sản phẩm dịch vụ của mình giới thiệu thông qua các trang mạng uy tín và có chủ đề liên quan, từ đó bán hàng cho độc giả của các trang đó.

Ví dụ: website này của chúng tôi (carly.com.vn) chuyên về dịch vụ thiết kế website, nên có giới thiệu dịch vụ tạo landing page của Ladipage.vn. Khi người dùng nhấp vào link tìm hiểu (có kèm tham số để ghi nhận) và sau đó mua dịch vụ của Ladipage, thì tôi sẽ được hưởng 1 khoản hoa hồng bán hàng.

Như vậy, Ladipage đã được tôi giới thiệu dịch vụ trên website này, và có cơ hội tiếp cận thêm khách hàng (là độc giả của tôi). Hình thức này chính là Tiếp thị liên kết.

Content Marketing (Tiếp thị nội dung)

Là hình thức tiếp thị bằng nội dung. Bạn tạo ra nội dung hay, có giá trị đối với người đọc (thường là với khách hàng tiềm năng), để từ đó thu hút sự quan tâm chú ý, và dần chuyển đổi họ thành khách mua hàng.

Thực ra theo quan điểm của tôi, đây không phải là 1 hình thức marketing độc lập, mà nó gần như xuất hiện trong tất cả các hình thức kia. Bạn dùng quảng cáo, hay SEO website, truyền thông xã hội, gửi email… thì đều cần có nội dung hay, hấp dẫn, được thiết kế để nhắm đúng đối tượng, thì mới làm marketing được. Như vậy, rõ ràng là Content Marketing không đứng riêng lẻ, mà đi song hành với 6 hình thức tôi đã nêu ở phía trên (tổng cộng là 7 hình thức Marketing online)

————————–
Nãy giờ cứ nói về Online. Thế còn marketing mà không Online thì sao? Thì sẽ có sự khác nhau để phân biệt…

Marketing Online và Marketing Offline khác nhau thế nào?

Online là thực hiện trên môi trường trực tuyến (qua internet), còn Offline là làm ngoài đời thực (còn gọi là ngoại tuyến – không thông qua mạng internet).

Dưới đây là một số hoạt động marketing offline (còn gọi là marketing truyền thống) mà chúng ta có thể thấy đâu đó ngoài kia:

Quảng cáo trên tạp chí, báo in giấy
Biển quảng pano in bạt ngoài trời
Phát tờ rơi tại các ngã tư đường phố
Roadshow về các sự kiện khai trương, giới thiệu sản phẩm…

Với những ví dụ như trên, chắc hẳn bạn đã hiểu được sự khác nhau rồi chứ, phải không?

Vậy còn…

Digital Marketing và Marketing Online có gì khác nhau?

Digital Marketing được hiểu là tiếp thị số, nghĩa là dùng tất cả các công cụ kỹ thuật số để làm marketing.

Nói như vậy thì cũng hơi có gì đó na ná giống khái niệm Marketing Online tôi đã nêu ở phần đầu, nhỉ! Thực ra thì không phải như vậy, và chúng ta cần phân biệt 2 khái niệm này (nhiều người hiểu nhầm là 1)

Để dễ hình dung mời bạn xem hình dưới, với mỗi khái niệm đặt trong 1 hình chữ nhật có liệt kê các thành phần của nó:

Nhìn vào hình thì có thể thấy khá rõ, Internet (online) Marketing là một phần của Digital Marketing. Phần còn lại là những hoạt động tiếp thị kỹ thuật số nhưng không dùng đến mạng internet, cụ thể là:

TV – truyền hình (quảng cáo, PR…)
SMS – Tin nhắn điện thoại: chắc hẳn chúng ta đều quen với việc nhận được tin nhắn chào bán sản phẩm. Hoặc có cả việc ai đó gọi điện giới thiệu quảng bá và chào hàng (phone marketing). Hai hình thức này rất phổ biến trong marketing bất động sản.
Radio – đài phát thanh: quảng cáo, truyền tin qua đài phát thanh. Hình thức này ít phổ biến do lượng nghe đài ít. Nhưng thông dụng là tài xế, nghe các kênh trên sóng 102.7MHz hay kênh giao thông của các đài địa phương.
Billboards (electronic) – Quảng cáo kỹ thuật số (Led) dạng tấm lớn ngoài trời.

Nói như vậy nghĩa là Digital Marketing có thể diễn ra cả Online (trực tuyến) và Offline (không trực tuyến nhưng được hỗ trợ bởi thiết bị điện tử).

Top các công cụ làm Online Marketing

Do tiếp thị qua internet cần sử dụng đến công nghệ, nên việc hiểu và sử dụng công cụ hỗ trợ sẽ tiết kiệm công sức thời gian, và gia tăng hiệu quả. Dưới đây là một số công cụ phổ biến:

HubSpot
GTmetrix
Ahrefs
Facebook Insights
Crazy Egg
Google Keywords Planner

>> Tìm hiểu chi tiết hơn về các công cụ SEO

Doanh nghiệp nhỏ ứng dụng Marketing Online thế nào?

Dễ nhất là nói: tất cả các doanh nghiệp đều nên ứng dụng Marketing Online, bởi nó đem lại rất nhiều lợi ích, thế này thế kia…

Cá nhân tôi thì không nghĩ như vậy.

Đành rằng nó đem lại nhiều lợi ích, nhưng không hẳn đã phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, hay các doanh nghiệp đều có thể tận dụng được hết lợi ích đó.

Tại sao?

Bởi còn cần phải quan tâm đến 1 yếu tố rất quan trọng khi làm marketing: chi phí.

Ý tôi muốn nói: nếu lợi ích đem lại nhiều hơn chi phí bỏ ra thì nên áp dụng. Ngược lại thì không, hoặc chưa nên. Điều này rất quan trọng với doanh nghiệp nhỏ, và doanh nghiệp mới khởi nghiệp (rất cần tiết kiệm chi phí).

Vậy, với doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì nên tiếp cận Marketing Online thế nào?

Tôi cũng không thể có câu trả lời chính xác cho mọi trường hợp. Tuy nhiên, tôi có thể đưa ra một số kinh nghiệm để nếu bạn rơi vào trường hợp nào thì có thể tham khảo áp dụng nhé.

Với công ty mới thành lập: Tùy theo lĩnh vực, mà có thể chỉ cần xây dựng 1 website đơn giản. Bạn có thể tự làm nếu biết cách, hoặc thuê thiết kế website chuyên nghiệp cho tiện (chọn loại đơn giản như website giới thiệu công ty), kèm theo fanpage trên Facebook là tạm đủ. Chi phí của cả 2, nếu thuê ngoài, chưa đến 10 triệu đồng. Những tháng đầu, website và fanpage chưa thể đem lại lợi ích ngay, nên tạm gọi là làm cho có. Tuy nhiên vẫn nên đầu tư xây dựng để chuẩn bị cho giai đoạn sau. Những hình thức khác như email hay affiliate marketing thì chưa phù hợp vào thời điểm này. Bạn có thể cân nhắc phương án chạy quảng cáo trực tuyến, nếu thấy sản phẩm dịch vụ phù hợp với phương thức quảng cáo online.
Với doanh nghiệp nhỏ đã có thâm niên vài năm: hệ thống cơ bản đã hoạt động, có nguồn khách hàng và dòng tiền đều đặn, sản phẩm dịch vụ cũng đã được “thử thách” và được chấp nhận. Dựa trên những tiêu chí đó, bạn có thể đầu tư mạnh hơn vào chạy quảng cáo (ví dụ như Google Ads hay Facebook Ads), và không quên đo lường hiệu quả. Ngoài ra cũng có thể nâng cấp website, hoặc thuê dịch vụ tối ưu hóa (SEO) để tăng lượng truy cập, đồng thời kết hợp nâng cao hiệu quả của việc chạy quảng cáo. Giai đoạn này cũng nên để tâm tới việc làm marketing qua các mạng xã hội, bạn có thể tự làm hoặc thuê ngoài cho đỡ tốn thời gian. Ngoài ra, với một số ngành nghề, có thể xem xét thu thập địa chỉ hòm thư điện tử của khách hàng tiềm năng (chẳng hạn bằng cách tích hợp form trên website, fanpage) để bắt đầu tiếp cận với email marketing.
Với doanh nghiệp nhỏ nhưng có lịch sử lâu năm: sản phẩm dịch vụ ổn định, doanh thu lợi nhuận có thể tương đối tốt (dù quy mô vẫn nhỏ). Đây là lúc có thể tư duy lớn hơn về những giải pháp mang tính đột phá, để thoát khỏi tình trạng “nhỏ bền vững”. Và các phương thức và công cụ Marketing Online mà tôi liệt kê trong phần trước chính là một trong những giải pháp mà bạn nên quan tâm nghiên cứu một cách nghiêm túc. Có thể cần đầu tư để áp dụng thêm các phương thức mới, mà giai đoạn trước chưa có điều kiện thử nghiệm. Trong đó có thể kể tới SEO tổng thể cho website, kết hợp quảng cáo, Affiliate Marketing, Email Marketing. Đặc biệt cần đầu tư (thuê người hoặc thuê ngoài dịch vụ) để đẩy mạnh làm nội dung chất lượng (Content marketing) cho tất các kênh còn lại. Những việc này sẽ giúp bạn tiếp cận mạnh mẽ tới phạm vi khách hàng rộng lớn hơn, hiệu quả hơn, từ đó tăng doanh thu lợi nhuận và có thêm cơ hội giúp doanh nghiệp “lớn thành công”.

Những dòng phía trên là tôi nói về doanh nghiệp nhỏ, quy mô bé và ít nguồn lực, nên cần cân nhắc lựa chọn kỹ phương án đầu tư (cho marketing). Còn với những công ty thuộc nhóm vừa và lớn, thì câu chuyện hoàn toàn khác.

Còn các công ty lớn làm Marketing Online thế nào?

Họ sẽ tính đến kế hoạch marketing một cách đồng bộ, cả online và offline. Doanh nghiệp thường sẽ có 1 phòng hoặc chí ít là 1 bộ phận marketing chuyên trách. Nhân sự có thể từ vài người đến cả vài chục người (lớn hơn cả tổng số nhân viên của 1 công ty Agency nhỏ).

Việc thực thi các giải pháp marketing khi đó sẽ nằm trong chiến lược chung của công ty, và được phân bổ ngân sách hợp lý.

Với nguồn lực như vậy thì phòng marketing sẽ tìm cách áp dụng tất cả các phương thức tiếp thị nào có tiềm năng. Tất nhiên họ vẫn sẽ đo lường, đánh giá, điều chỉnh chiến lược và kỹ thuật thực hiện. Từ đó tập trung vào phương thức nào hiệu quả nhất, và có thể giảm hoặc bỏ qua phương thức kém hiệu quả.

Thế nên câu chuyện ứng dụng Marketing Online vào thực tế sẽ có sự khác nhau rất nhiều giữa các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Và có lẽ, cá nhân tôi thấy phù hợp hơn khi tư vấn cho các công ty thuộc nhóm “nhỏ bé”. Cũng 1 phần bởi họ có ít nguồn lực, nên cần đến giá trị mà dịch vụ của tôi mang lại hơn.

Và tiếp theo, tôi muốn chia sẻ thêm về…

Một số vấn đề khi triển khai Marketing Online

Hiểu Marketing Online là gì mới chỉ giúp bạn có định hướng ít nhiều về công cụ này. Cần phải biết cách triển khai, và tránh những “lỗi” hay gặp phải, để đảm bảo sự hiệu quả cho việc đầu tư.

Dưới đây là một số vấn đề cần giải quyết và các sai sót thường gặp mà bạn nên tránh khi làm tiếp thị trên các kênh trực tuyến.

Sử dụng phương thức phù hợp với doanh nghiệp của mình

Như trên tôi đã nói, không phải các cách đều phù hợp với bạn. Tùy theo đặc thù từng doanh nghiệp tại từng thời điểm mà quyệt định sử dụng kênh nào. Quảng cáo có thể phù hợp vào giai đoạn này, nhưng đến khoảng thời gian tiếp theo lại cần đầu tư nhiều hơn cho SEO hay marketing qua mạng xã hội.

Điều này cũng đúng cho doanh nghiệp khi muốn ứng dụng tự động hóa tiếp thị (còn gọi là Marketing Automation)

Cần chọn ngách phù hợp

Điều này cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp nhỏ làm marketing. Hãy tưởng tượng bạn phải cạnh tranh với những ông lớn trên môi trường online. Chẳng hạn với chiến lược SEO từ khóa, bạn có cơ hội gì không nếu trên trang kết quả đã đặc kín những công ty lớn, những sản thương mại điện tử có ngân sách khủng?

Khi đó, công ty nhỏ buộc phải tập trung vào việc xác định ngách thị trường, cũng như ngách từ khóa và nội dung để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuyệt đối không đối đầu với những “gã khổng lồ” khi mình chưa đủ sức. Thay vào đó, hãy lách ra bên cạnh họ mà đi.

Cần có kế hoạch cho mỗi chiến dịch

Dùng thuật ngữ “chiến dịch” cho chuẩn và cho “oai 1 tí”, chứ thực ra chúng ta chỉ cần hiểu là mỗi đợt đầu tư để đạt 1 mục tiêu nhất định. Chẳng hạn, trong 6 tháng tới, bạn muốn mở rộng dữ liệu người dùng, tăng truy cập và liên hệ từ khách hàng tiềm năng qua kênh website công ty, như vậy có thể coi là 1 chiến dịch rồi.

Điều cần nói là, bạn cần lập kế hoạch, dù nhỏ hay lớn, dù với số tiền đầu tư ít hay nhiều. Bạn cần biết mình muốn đến đích nào, trong bao lâu, và cần dùng nguồn lực thế nào… Đó chính là những yếu tố cơ bản của việc thiết lập nên 1 kế hoạch nói chung, và cũng như cho marketing online nói riêng.

Cần đo lường kết quả cụ thể

Điều này cần được xác định rõ từ khi lập kế hoạch. Mục tiêu đạt được cần được lượng hóa bằng con số, để từ đó đo lượng được kết quả đạt được tại mỗi thời điểm. Chẳng hạn như: 500 lượt xem trang 1 ngày, có thêm 250 Like mới, hay 1 tuần bình quân có 5 lượt khách gọi điện qua số Hotline đặt trên Fanpage…

TÓM LƯỢC

Trong bài viết cũng đã kha khá dài này, tôi đã trình bày nhiều nội dung liên quan đến chủ đề Marketing Online là gì, các phương thức phổ biến, cũng như 1 số cách tham khảo cho doanh nghiệp nhỏ.

Hy vọng bạn tìm thấy thông tin bổ ích.

Đừng quên Like và Share để mọi người cùng tham khảo nhé.

Đánh giá post