So sánh marketing truyền thống và marketing trực tuyến hiện đại
Marketing truyền thống và hiện đại đều có những ưu và nhược điểm riêng. Biết được điều này bạn sẽ biết cách vận dụng loại hình nào sao cho phù hợp và hiệu quả. Hãy cùng so sánh marketing truyền thống và marketing hiện đại trong bài viết dưới đây để biết thêm thông tin hữu ích nhé.
Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống có từ lâu đời, dùng các công cụ, hình thức truyền thống để giúp quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đến nhiều khách hàng hơn. Một số công cụ được sử dụng phổ biến trong marketing truyền thống có thể kể đến như sau:
Marketing truyền thống là gì?
Marketing truyền thống là gì?
– Phát tờ rơi khá quen thuộc đối với người tiêu dùng. Các tờ rơi chứa thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc các chương trình khuyến mãi của nhãn hàng,… sẽ được đưa đến tận tay khách hàng. Với công cụ này, khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với thương hiệu. Tuy nhiên nhược điểm của nó là đôi khi không tiếp cận đúng với khách hàng mục tiêu, chi phí cao và tỷ lệ chuyển đổi thấp.
– Gửi thư theo đường bưu điện. Đây có thể coi là một hình thức marketing truyền thống được sử dụng từ lâu đời. Với thời điểm hiện tại, việc gửi thư tay không còn nhiều nữa bởi sự xuất hiện của email, mạng xã hội,… Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, hình thức này vẫn mang lại hiệu quả nếu doanh nghiệp biết sử dụng hợp lý.
– Marketing thông qua báo chí. Đây là hình thức marketing truyền thống còn được sử dụng hiệu quả cho tới ngày nay. Thay vì các ấn phẩm trên báo giấy, vật liệu in ấn thì hiện tại hình thức này còn tích hợp thêm trên các báo điện tử, các kênh mạng xã hội của tờ báo.
– Thực hiện catalogue. Với mục đích giới thiệu các sản phẩm một cách đầy đủ và ấn tượng nhất, doanh nghiệp thường tiếp thị bằng cách xây dựng và in ấn các catalogue. Các cuốn catalogue không chỉ giới thiệu những đặc điểm nổi bật của sản phẩm mà còn mang đến hình ảnh cuốn hút, sinh động, gây ấn tượng với khách hàng.
– Quảng bá các video có khả năng lan truyền mạnh. Các video xuất hiện trên sóng truyền hình, được chiếu ở các khung giờ vàng, các chương trình, phim truyện đang được yêu thích cũng là hình thức marketing truyền thống thường được sử dụng.
Tuy mang đến độ phổ biến, tiếp cận cùng lúc được nhiều khách hàng nhưng nó có điểm yếu đó chính là giá thành cao hoặc tiếp cận không chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu.
– Thông qua hình thức điện thoại. Với công cụ marketing truyền thống này, doanh nghiệp sẽ trực tiếp gọi đến số điện thoại của khách hàng để truyền tải thông điệp của sản phẩm và thuyết phục họ mua hàng.
Marketing trực tuyến hiện đại
Với sự bùng nổ của công nghiệp 4.0, marketing hiện đại ứng dụng nền tảng đa phương tiện, gọi là marketing trực tuyến hay còn gọi là marketing online. Nó giúp tiếp cận khách hàng nhanh, mạnh mẽ và tối ưu hơn.
Một số hình thức marketing trực tuyến có thể kể đến như sau:
– SEM là hình thức marketing trực tuyến quảng cáo sản phẩm trên các công cụ tìm kiếm được ưa chuộng như: Google, Yahoo và Bing.
– SEO được biết đến là việc tối ưu hóa trang web để nâng cao thứ hạng của bài viết nói riêng cũng như website nói chung trên danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên theo từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.
– Mobile Marketing hay còn được gọi là quảng bá trên nền tảng di động. Hình thức này bao gồm các hoạt động như: tối ưu hóa giao diện, nội dung của website để hiển thị tối ưu hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi.
– Email Marketing (gửi thư điện tử) thay vì gửi thư tay như marketing truyền thống để giới thiệu dịch vụ, sản phẩm hay những thông tin về doanh nghiệp cho khách hàng có sẵn dữ liệu.
– Social Marketing tận dụng các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram,… để quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới khách hàng cũng là người dùng. Đồng thời cũng giúp gia tăng sự nhận biết thương hiệu đối với khách hàng tiềm năng.
– Display là hình thức quảng cáo, quảng bá sản phẩm bằng cách cho hiển thị các dạng như: hình ảnh, clip, flash, html ở trên các trang web có trong hệ thống của nhà cung cấp là các dịch vụ publishers, ad networks, ad exchange, DSP.
– Content Marketing được biết đến là hình thức tạo nên các nội dung có tính tương tác cao, ấn tượng tốt với khách hàng. Từ đó tạo nên lượt theo dõi, truy cập cao, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi doanh số.
Sự khác nhau giữa marketing truyền thống và marketing trực tuyến
Sự khác nhau giữa marketing truyền thống và marketing trực tuyến
Sự khác nhau giữa marketing truyền thống và marketing trực tuyến
Để so sánh marketing truyền thống và marketing trực tuyến, bạn có thể xét trên nhiều yếu tố khác nhau:
– Marketing truyền thống chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng còn marketing trực tuyến sử dụng internet và các thiết bị số hóa.
– Marketing truyền thống bị giới hạn còn marketing hiện đại không bị giới hạn, người dùng ở khắp nơi trên thế giới có internet đều có thể tiếp cận.
– Marketing truyền thống phải mất nhiều thời gian để thực hiện cũng như sửa đổi mẫu quảng cáo, và chỉ phát một số giờ nhất định. Ngược lại marketing hiện đại lại không gò bó, có thể thay đổi, cập nhật nhanh.
– Đáp lại những đánh giá của khách hàng: đối với marketing truyền thống phải tốn thời gian để nhận những đánh giá, thông tin của khách hàng cũng như phản hồi cho họ. Marketing hiện đại thì điều này được thực hiện nhanh chóng.
– Marketing trực tuyến có thể tối ưu việc tiếp cận khách hàng nhờ các công cụ lọc và chọn đối tượng cụ thể. Cong marketing truyền thống thì không.
– Chi phí cho marketing truyền thống khá cao, chỉ sử dụng 1 lần. Ngược lại marketing trực tuyến có chi phí thấp mà vẫn đem lại hiệu quả cao nếu biết tận dụng.
– Marketing truyền thống tốn thời gian trong việc lưu trữ lại những dữ liệu của khách hàng. Trong khi marketing trực tuyến lại chỉ tốn 1 cú click chuột để lưu trữ hay trích xuất data của khách hàng.