Marketing tự động hóa giúp giảm thao tác thủ công, tăng hiệu quả, năng suất, mang lại kết quả vượt mong đợi. Doanh nghiệp bạn đã tiếp cận ứng dụng tiếp thị tự động hóa chưa?
Marketing tự động hóa – Mảnh ghép còn thiếu trong Marketing 4.0
Marketing tự động hóa – Mảnh ghép còn thiếu trong Marketing 4.0
Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dẫn tới xu thế chuyển đổi số mạnh mẽ. Trước áp lực cạnh tranh tăng cao, việc chuyển đổi số còn được xem là vấn đề ảnh hưởng sự tồn vong của các doanh nghiệp. Trong đó, Marketing tự động hóa là không thể thiếu đối với doanh nghiệp để kết nối khách hàng. Đồng thời quản lý hiệu quả các chương trình tiếp thị quy mô lớn.
Marketing tự động hóa là gì?
Marketing tự động hóa giúp tăng hiệu quả, năng suất công việc, giúp quản lý các chương trình tiếp thị quy mô lớn
Marketing tự động hóa giúp tăng hiệu quả, năng suất công việc, giúp quản lý các chương trình tiếp thị quy mô lớn
Nền kinh tế thị trường phát triển không ngừng, theo đó là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các doanh nghiệp. Các hoạt động Marketing lúc này được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng cho doanh nghiệp. Đây là chiến lược, công việc mà hầu hết mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện, dù có quy mô lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp phát triển lớn mạnh hơn, chương trình tiếp thị với quy mô lớn sẽ cần ứng dụng Marketing tự động hóa. Bởi lúc này việc quản lý mọi thứ thông qua Word, Outlook, hay Excel là bất khả thi.
Ngày nay, khi thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, các doanh nghiệp luôn Tiếp thị tự động hóa sẽ giúp bạn tiếp cận thị trường tốt hơn. Hơn thế nữa tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường. Giúp các hoạt động của doanh nghiệp hướng đến đúng thị trường mục tiêu.
Marketing tự động hóa hay Marketing Automation sử dụng các phần mềm để các quy trình tiếp thị được tự động hóa, hạn chế các bước thủ công. Ví dụ như tự động hóa tích hợp dữ liệu khách hàng, phân khúc khách hàng, quản lý các chiến dịch,… Ngoài ra, tiếp thị tự động hóa cũng cũng có mối liên hệ mật thiết với quản trị quan hệ khách hàng. Nó cũng có thể kết hợp một số các công cụ riêng biệt bao gồm Email Marketing, xây dựng trang Web,…
Do đó, Marketing tự động hóa không chỉ đơn thuần để quảng cáo, mà còn để chăm sóc khách hàng. Hơn hết là hướng tới mục tiêu tạo ra doanh số.
Vì doanh nghiệp nên sử dụng Marketing Automation
Khả năng mở rộng
Mọi doanh nghiệp đều mong muốn tận dụng cơ hội, tăng doanh thu, mở rộng quy mô kinh doanh. Thông qua tiếp thị tự động hóa bạn có thể thu thập nhiều dữ liệu, thông tin khách hàng hơn. Đồng thời tăng truyền thông cho chương trình khuyến mãi, tối ưu quy trình Marketing và Sale.
Báo cáo hiệu quả
Marketing Automation hỗ trợ đắc lực cho công việc báo cáo hiệu quả thực thi Marketing
Marketing Automation hỗ trợ đắc lực cho công việc báo cáo hiệu quả thực thi Marketing
Không phải hiển nhiên mà người ta nói Marketing tự động hóa giúp mang lại những lợi ích ngoài mong đợi. Bởi nó không chỉ giúp mở rộng cơ hội tăng doanh thu, mà còn hỗ trợ đắc lực cho công việc báo cáo hiệu quả thực thi Marketing. Doanh nghiệp, nhà quản lý có thể có thể dễ dàng kiểm soát, theo dõi báo cáo hiệu quả tùy chỉnh theo chiến dịch, theo từng kênh, hay theo ngày, tuần, tháng,… Công cụ có thể thống kê số liệu khổng lồ một cách chính xác mà thao tác thủ công khó có thể đáp ứng. Nhờ đó doanh nghiệp, nhà quản trị, Marketer có thể đưa ra những dự đoán, quyết định kịp thời, chính xác để cải thiện hiệu quả Marketing hợp lý.
Cộng tác ăn ý giữa Sales & Marketing
Vấn đề “muôn thuở” của bộ phận Marketing là khó cộng tác ăn ý với bộ phận Sale. Đôi lúc vì lý do này mà làm ảnh hưởng hiệu quả tiếp thị, ảnh hưởng đến cơ hội bán hàng, tăng doanh thu của doanh nghiệp. Với công cụ Marketing tự động hóa, Team Marketing và Sale có thể đo lường hiệu quả hoạt động dựa trên một nền tảng chung. Đo lường chính xác từ khâu Marketing đến bước cuối trong chu trình bán hàng. Ví dụ nhân viên bán hàng có thể lọc khách hàng với phần mềm CRM. Dựa trên số điểm cơ hội, biết được danh sách khách hàng tiềm năng Team Marketing thu thập được từ hoạt động quảng cáo, truyền thông.
Cá nhân hóa
Tiếp thị tự động hóa giúp phân chia tệp khách hàng mục tiêu chuẩn xác. Các Marketer có thể phân tích, đưa ra thông điệp hiệu quả hơn. Bên cạnh đó vận hành hoạt động tiếp thị hiệu quả hơn.
Tiếp thị tự động hóa hướng tới trải nghiệm khách hàng
Marketing tự động hóa hướng đến mục tiêu mang trải nghiệm tốt nhất khách hàng cần đảm bảo các yếu tố sau:
Xuất hiện đúng thời điểm
Hoàn thiện quá trình tiếp thị
Tiếp cận khách hàng dựa trên mức độ ưu tiên
Tiết kiệm thời gian trong việc xây dụng mối qua hê với khách hàng
Tích hợp công cụ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng
Xuất hiện đúng thời điểm
Nhờ Marketing tự động hóa nhân viên Sales sẽ tiếp cận khách hàng đúng thời điểm
Nhờ Marketing tự động hóa nhân viên Sales sẽ tiếp cận khách hàng đúng thời điểm
Thời gian phản hồi trên các kênh trực tuyến là yếu tố quan trọng quyết định việc liên hệ thành công với khách hàng. Câu trả lời đúng thời điểm trong một số trường hợp còn có thể mang lại thành công cao hơn tới bảy lần. Marketing tự động hóa được đánh giá cao ở khả năng xuất hiện đúng thời điểm. Bởi dựa trên hoạt động trực tuyến, tiếp thị tự động hóa thường xuyên cập nhật Data khách hàng tiềm năng. Yếu tố này có ảnh hưởng quan trọng, tích cực trong việc thúc đẩy doanh số.
Khi tìm kiếm thông tin về dịch vụ, sản phẩm, xu hướng của khách hàng thường tự tìm hiểu, ít trò chuyện với nhân viên bán hàng. Nếu nhân viên bán hàng xuất hiện không đúng lúc sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, bị làm phiền. Ngược lại, việc xuất hiện đúng thời điểm là giải pháp tối ưu giúp thúc đẩy khách mua hàng. Đồng thời để khách hàng đánh giá tốt cho lần tiếp cận của doanh nghiệp được đánh giá hiệu quả.
Ví dụ khi người dùng đăng ký nhận tin trên Web, tải tài liệu,… phần mềm sẽ tự động lưu lại hành vi. Nhân viên bán hàng sẽ nhận được thông báo tùy vào thiết lập trước đó của bạn. Nhờ đó nhân viên Sale sẽ biết thời điểm phù hợp để tiếp cận khách hàng.
Chính nhờ khả năng đó, Marketing tự động hóa giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng đúng thời điểm. Đồng thời giảm được thời gian theo dõi khách hàng tiềm năng sau khi họ đã chuyển đổi trên trang. Hơn thế nữa tiếp thị tự động hóa còn đưa ra những gợi ý chính xác hơn với nhu cầu khách hàng.
Hoàn thiện quá trình tiếp thị
Khi bộ phận Marketing và bán hàng có mối quan hệ gắn bó, hoạt động ăn ý, khả năng cung cấp dịch vụ nhất quán sẽ cao hơn. Thậm chí có thể sáng tạo trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng, vượt xa mong đợi của họ. Đồng nghĩa với việc toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp trở nên tối ưu, phù hợp hơn.
Thông thường, bộ phận Marketing nắm các số liệu định lượng về hoạt động, hành vi tìm kiếm trên mạng xã hội, Website. Bộ phận Sales cung cấp những hiểu biết định tính về khách hàng dựa trên các cuộc trò chuyện, các mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Mỗi bộ phận đều tin rằng họ hiểu biết tốt về khách hàng hơn. Do đó có thể việc kết hợp giữa hai bộ phận ở thời điểm đầu có một chút khó khăn.
Marketing tự động hóa mang đến sâu hơn về những hành vi của khách hàng tiềm năng, sau đó truyển thông tin đến bộ phận Sales. Nếu bạn tiếp cận khách hàng trên nhiều điểm chạm, bộ phận Sales có thể tận dụng thông tin tương tác với thương hiệu của khách hàng tiềm năng đã có với thương hiệu. Từ đó áp dụng cho cho các lần tiếp cận sắp tới. Marketing Automation còn cho phép bộ phận Sales hiểu rõ hơn về hành trình khách hàng, cải thiện chất lượng kết nối với khách hàng trong những lần sau.
Ngược lại, Bộ phận Sales cũng đóng góp vào chiến lược Marketing một cách đáng kể. Họ có thể phản hồi chính xác chiến dịch Marketing nào đang hoạt động hiệu quả nhất.
Tiếp cận khách hàng dựa trên mức độ ưu tiên
Tiếp cận khách hàng dựa trên mức độ ưu tiên sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho bộ phận Sales, tăng cơ hội thành công
Tiếp cận khách hàng dựa trên mức độ ưu tiên sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho bộ phận Sales, tăng cơ hội thành công
Nếu yếu kém trong quá trình tự động hóa, hầu hết thông tin, dữ liệu khách hàng tiềm năng được chuyển tới bộ phận Sales khá chậm. Không phải tất cả mọi khách hàng tiềm năng đều sẵn sàng để trò chuyện và tạo chuyển đổi. Thời gian Marketing tự động hóa phản hồi khách hàng càng chậm càng làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Lúc này, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối. Ứng dụng tiếp thị tự động hóa doanh nghiệp có thể chấm điểm Lead, nắm bắt hành vi, nhu cầu của khách hàng, chấm điểm các hoạt động và thông báo thời điểm tiếp cận khách hàng tốt nhất. Chấm điểm Lead sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng dựa trên mức độ ưu tiên. Nhờ đó sẽ tiết kiệm thời gian cho bộ phận bán hàng, tăng cơ hội thành công.
Tiết kiệm thời gian trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Khách hàng thường ít khi muốn nghe từ nhân viên bán hàng. Tuy nhiên khi họ cần tư vấn, bạn cần xuất hiện nhanh và được trang bị tốt nhất về sản phẩm, mối quan tâm, sở thích của khách hàng. Khách hàng sẽ trò chuyện lâu hơn, mở lòng hơn với những người mà họ cảm thấy gần gũi. Các cách tiếp thị tự động hóa giải quyết các vấn đề ưu tiên, giúp nhân viên Sales nhanh chóng xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
Các hệ thống tự động hóa thông qua các dấu hiệu đã được cài đặt có thể tự gửi Email, dựa trên hành vi của khách hàng. Khách hàng sẽ nhận được Email với thông tin có liên quan, sau đó là chiến dịch nuôi dưỡng thay vì lập tức nhận được điện thoại từ nhân viên Sale. Nếu thông tin có giá trị, khách hàng sẽ sẵn sàng kết nối.
Tích hợp công cụ giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng
Marketing tự động hóa kết hợp với CRM giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh
Marketing tự động hóa kết hợp với CRM giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh
Doanh nghiệp nên đồng bộ hóa Marketing và Sales cho tất cả các hoạt động kinh doanh. CRM – phần mềm quản lý quan hệ khách hàng chính là công cụ bán hàng cần thiết. Phần mềm tập trung quản lý khách hàng mới, các cơ hội bán hàng, thu thập dữ liệu khách hàng hiện tại. Marketing tự động hóa thông qua dữ liệu trong quá trình theo dõi các khách hàng, tập trung vào việc tạo ra khách hàng tiềm năng, cá nhân hóa trong giao tiếp. Marketing Automation được xem như “đối tác” của CRM. Cả hai kết hợp với nhau đạt được hiệu quả tối đa giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Ai là người sử dụng Automation trong Marketing?
Marketing tự động hóa được sử dụng chủ yếu đầu tiên trong các ngành B2C – B2B như công nghệ cao, sản xuất, phần mềm, dịch vụ kinh doanh. Hiện nay phần mềm Marketing Automation càng được sử dụng phổ biến hơn trong mọi hình thức doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh. Nhiều công ty các ngành B2C như dịch vụ tài chính, chăm sóc sức khỏe, giải trí, truyền thông, bán lẻ cũng đang áp dụng Marketing tự động hóa. Hiện nay kể cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ đều phát triển tiếp thị tự động hóa.
Marketing Automation trong B2B và B2C khác nhau như thế nào?
Cả doanh nghiệp B2B và B2C đều ứng dụng Marketing tự động hóa
Cả doanh nghiệp B2B và B2C đều ứng dụng Marketing tự động hóa
Hiện nay hầu hết mọi doanh nghiệp đều ứng dụng Marketing tự động hóa trong hoạt động tiếp thị, kinh doanh. Kể cả doanh nghiệp B2C và B2B đều tận dụng phần mềm này để hướng đến mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận.
Công ty B2C sử dụng Marketing Automation với mục tiêu xây dựng thương hiệu, tăng hiệu quả kinh doanh, tăng lợi nhuận. Các chiến lược thường sử dụng là xây dựng hành trình khách hàng. Hoặc dùng hệ thống gợi ý dịch vụ, sản phẩm dựa trên số liệu
Các doanh nghiệp B2B sử dụng Marketing tự động hóa để thu thập thông tin, dữ liệu khách hàng. Đồng thời duy trì tương tác của khách hàng với thương hiệu. Các chiến lược được áp dụng là sử dụng Content Marketing, chiến lược duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Lợi nhuận thu về từ Marketing Automation
Theo thống kê có đến 84% doanh nghiệp sử dụng Marketing tự động hóa, có kế hoạch ứng dụng trong tương lai gần. Marketing Automation mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
Tỷ lệ chuyển đổi
Mục tiêu của mọi chiến dịch quảng cáo, tiếp thị hay chăm sóc khách hàng đều là hướng tới tạo ra chuyển đổi. Tiếp thị tự động hóa giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 53%. Trong khi các doanh nghiệp không sử dụng phần mềm này thì chỉ tăng khoảng 9,3%. Marketing Automation giúp công ty hiểu biết sâu sắc hơn về nhu cầu, sở thích, Insight khách hàng.
Khách hàng tiềm năng
Marketing tự động hóa giúp tiếp thị đến đúng và tăng khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi cao. Doanh nghiệp đã tăng 50% doanh số bán hàng bằng cách tối ưu việc chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong quá trình tiếp thị. Đồng thời tăng 20% cơ hội bán hàng với chi phí thấp hơn 33%. Vì thế nhiều doanh nghiệp, nhà quản trị dựa trên điểm Lead để đo lường ROI Marketing tự động hóa.
Khó khăn trong việc tính lợi nhuận thu về từ Marketing Automation
Cần xác định yếu tố quan trọng nhất với doanh nghiệp để xác định ROI của Marketing Automation
Cần xác định yếu tố quan trọng nhất với doanh nghiệp để xác định ROI của Marketing Automation
Hệ thống tiếp thị bao gồm đa dạng các kênh như Email Marketing, mạng xã hội, quảng cáo Facebook, Google,… Các kênh này thông thường hoạt động tách biệt với nhau và có mục tiêu riêng. Marketing tự động hóa kết nối tất cả các kênh thành một kế hoạch tiếp thị tổng thể. Cũng vì vậy mà việc đo ROI của Marketing Automation rất phức tạp với nhiều biến bên trong.
Để xác định ROI của Tiếp thị tự động hóa, bạn cần xác định yếu tố quan trọng nhất với doanh nghiệp. Qua đó có được một bức tranh toàn cảnh về hiệu quả của các chiến dịch Marketing Automation.
Ví dụ về cách ứng dụng Marketing Automation
Automation Marketing là giải pháp mang tính đột phá đối với các nhà tiếp thị B2B có chu kỳ bán hàng kéo dài. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đánh giá, quản lý nhất là khi sở hữu lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Opsview: Lead Scoring Automation
Opsview ứng dụng Marketing tự động hóa và phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng
Opsview ứng dụng Marketing tự động hóa và phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để đáp ứng nhu cầu phát triển không ngừng
Đôi nét về Opsview
Opsview có trụ sở đặt tại Anh. Đây là công ty phần mềm cung cấp giải pháp giám sát, quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp. Opsview đã được Opera mua lại và bắt đầu thương mại hóa với phiên bản miễn phí và trả phí. Việc kinh doanh phát triển dẫn đến lượng đăng ký tài khoản trên Website của thương hiệu trong thời gian ngắn. Điều này khiến đội ngũ bán hàng bị quá tải trong việc theo dõi, chăm sóc khách hàng.
Opsview đã ứng dụng Marketing Automation như thế nào?
Vì thế Opsview đã ứng dụng Marketing tự động hóa và phần mềm quản lý quan hệ khách hàng để quản lý khách hàng tiềm năng.
Bước 1: Opsview tiếp cận khách hàng tiềm năng đăng ký trên Website. Khách hàng để lại thông tin qua Form đăng ký như tên, tổ chức, số điện thoại,…
Bước 2: Tiến hành đánh giá Lead – Lead Scoring. Khi lượng khách hàng tiềm năng ổn định, tăng nhanh về lượng, cần ứng dụng Marketing Automation để đánh giá và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Phòng Marketing kết hợp phòng Sales để đưa đánh giá Lead theo mức độ quan trọng. Lead đạt điểm cao sẽ chuyển qua CRM để bộ phận Sales chăm sóc.
Bước 3: Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Những khách hàng tiềm năng chưa đủ điều kiện chuyển đổi sẽ được đưa vào quá trình nuôi dưỡng. Tiếp tục hành trình chăm sóc để biến họ thành khách mua hàng.
Bước 4: Chuyển Lead đủ điều kiện sang bộ phận bán hàng. Khi Lead đã đạt đủ điểm, bộ phận Marketing sẽ chuyển sang đội Sales để họ có thể chăm sóc đúng khách hàng. Tiết kiệm đáng kể thời gian cho Sales tránh liên hệ khách hàng tiềm năng kém chất lượng.
Kết quả của việc ứng dụng Marketing tự động hóa tại Opsview
Google Analytics và CRM kết hợp cung cấp cái nhìn tổng quan nhất về hoạt động tiếp thị, bán hàng của doanh nghiệp
Tăng 95% cơ hội trong CRM, tăng 30% chất lượng Lead so với quý trước.
Tăng 55% số lượng Lead chuyển sang đội Sales so với quý trước
Doanh thu tăng 178% kể từ khi ứng dụng Marketing tự động hóa sự tham gia của tự động hóa tiếp thị
PaperStyle ứng dụng Email Marketing Automation
Paper Style thực hiện hiện chiến dịch Email Marketing Automation cho cô dâu và mang lại kết quả cao
Paper Style thực hiện hiện chiến dịch Email Marketing Automation cho cô dâu và mang lại kết quả cao
Paper Style đã ứng dụng chiến dịch tiếp thị tự động hóa nhắm đến các cô dâu, bạn bè của họ, với sự tham gia của Email. Sau khi nghiên cứu hành vi mua hàng, Paper Style đã tiến hành phân khúc khách hàng theo 3 hoạt động:
Mua quà tặng, đồ cưới
Nhấp vào Link về đám cưới trong Email của Paper Style
Truy cập trang sản phẩm đám cưới tại PaperStyle.com
Email đầu tiên sẽ được gửi đi để phân loại khách hàng. Chuỗi Email, thời gian gửi được chi tiết hóa phù hợp với từng nhóm khách hàng. Paper Style còn thực hiện chiến dịch Email Marketing Automation cho cô dâu. Họ cũng đảm bảo khách hàng không nhận đi nhận lại thông tin các mặt hàng đã mua.
Kết quả của việc ứng dụng Marketing tự động hóa tại Paper Style
Tăng 161% tỷ lệ nhấp.
Tăng 244% tỷ lệ mở Email so với mức trung bình năm trước.
Tăng 330% doanh thu trên mỗi Email.
Tăng tương tác và số chuyển đổi theo cấp số nhân.
Kết luận
Marketing tự động hóa giúp doanh nghiệp tiết kiệm ngân sách, thời gian. Đồng thời tăng hiệu quả kinh doanh, tăng chuyển đổi và doanh thu. Khi các quy trình được tự động hóa, nguồn nhân lực sẽ được phân bổ vào công việc quan trọng hơn. Không quan trọng lĩnh vực kinh doanh, hay sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì. Chỉ cần nhắm đúng đối tượng mục tiêu, cung cấp thông tin đúng thời điểm, phù hợp và ứng dụng tiếp thị tự động hóa sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.
Việc ứng dụng các phần mềm, công cụ tự động hóa là rất cần thiết. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, nguồn lực, công sức, tăng năng suất lao động, tạo động lực cho sự phát triển. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Marketing tự động hóa. Đồng thời ứng dụng hiệu quả, tận dụng tốt lợi ích mà công cụ này mang lại.