Mass marketing là gì – Cách thực hiện Mass marketing tốt nhất hiện nay
Nếu bạn đang làm hoặc tìm hiểu về lĩnh vực marketing thì đã từng nghe tới khái niệm Mass marketing chưa? Hãy cùng trả lời cho câu hỏi Mass marketing là gì cũng như cách thực hiện Mass marketing tốt nhất trong bài viết sau để biết sâu hơn về chủ đề này nhé!
1. Mass marketing là gì?
Mass Marketing hay còn gọi là marketing đại trà. Đây là một trong các chiến lược của Marketing theo phạm vi thị trường. Cụ thể là thay vì tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định, Mass marketing tiếp thị sản phẩm trên một đối tượng rộng lớn, bỏ qua sự khác biệt từ các phân khúc và tiến tới bao phủ toàn thị trường.
Mass marketing là gì?
Mass marketing là gì?
Để tiếp cận được đối tượng rộng lớn, thông thường Mass marketing phủ sóng trên các phương tiện công chúng như: truyền hình, đài phát thanh hay báo chí. Nhờ sự lan tỏa của những phương tiện này mà sản phẩm, thương hiệu có thể tiếp xúc tối đa với người dùng. Từ đó, Mass marketing cho những ảnh hưởng tích cực, tạo thay đổi lớn trong doanh số bán hàng.
Với sự phát triển của công nghiệp 4.0, hiện nay, các hình thức truyền thống của Mass Marketing như truyền hình, phát thanh và quảng cáo tồn tại song song với các hình thức dưới dạng số hóa hơn như: dùng nền tảng truyền thông trực tuyến. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng cũng là để tiếp cận nhiều người tiêu dùng.
Hình thức marketing này mang lại những lợi ích như sau:
>> Cho phép tiếp cận đến khách hàng ở quy mô lớn
Như đã nói ở trên, nhờ lượng khán giả rộng lớn từ các phương tiện thông tin đại chúng, sản phẩm của nhãn hàng có thể tiếp cận với một quy mô khách hàng cực khủng. Người làm marketing tìm ra các khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
>> Cho những tương tác đi kèm phản hồi đúng mục tiêu
Mass Marketing có thể mang lại sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng chính xác.
>> Chi phí tiếp cận so với quy mô có thể thấp
Vì quy mô khách hàng mà Mass marketing tiếp cận rất rộng lớn nên so ra với chi phí sử dụng trên mỗi đơn vị sẽ nhỏ hơn.
Hiệu quả trong việc tạo hình ảnh thương hiệu
Mass marketing có thể được dùng đẻ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mới của thương hiệu. Từ đó, tạo trong lòng người tiêu dùng hình ảnh thương hiệu.
Tuy nhiên, Mass marketing cũng có những điểm hạn chế như:
+ Sự cạnh tranh gia tăng và nếu công cụ Mass marketing kém hiệu quả thì không mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
+ Khó tiếp cận được khách hàng mục tiêu so với việc marketing trên thị trường ngách.
+ Những thay đổi trong thời đại marketing số mang đặc tính cá nhân hóa nên Mass marketing dần mất đi hiệu quả vốn có.
Với những đặc điểm trên, có thể thấy Mass marketing không chỉ giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn mà còn có thể dùng để gia tăng nhận diện thương hiệu.
Với một thường hiệu không quá kén chọn khách hàng mục tiêu, hay có khách hàng mục tiêu rộng lớn, đại chúng thì nên sử dụng chiến lược marketing này. Cụ thể là sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ làm riêng cho một cá nhân mà ai cũng có nhu cầu, hoặc bán ra với số lượng lớn. Ví dụ như: các mặt hàng tiêu dùng, thiết yếu như: giấy vệ sinh, nước rửa chén, kem đánh răng, đồ nội thất, phương tiện đi lại, đồ uống,…
2. Cách thực hiện Mass marketing tốt nhất hiện nay
Để thực hiện Mass Marketing tốt nhất, bạn cần lưu ý những điều như sau:
Cách thực hiện Mass marketing tốt nhất hiện nay
Cách thực hiện Mass marketing tốt nhất hiện nay
>> Tiếp cận thị trường
Bằng những phương pháp sau, doanh nghiệp có thể thâm nhập thị trường một cách tối ưu để tăng doanh số:
+ Tạo được điểm nhấn giúp khách hàng chú ý và kích cầu để khách mua nhiều hơn.
+ Tấn công tệp khách hàng của đối thủ và biến thành khách hàng của mình.
+ Tìm hiều lý do đằng sau việc khách hàng đang đắn đo chưa mua hàng từ đó đưa ra giải pháp thuyết phục hợp lý.
>> Tìm kiếm và phát triển thị trường mới
Thay vì chịu sự cạnh tranh quá lớn giữa một thị trường bão hòa, doanh nghiệp cần tìm giải pháp để mở rộng quy mô và phát triển thị trường mới thích hợp với sản phẩm. Doanh nghiệp có thể chọn cách phát triển thị trường mới ở vùng, miền chưa tiếp cận hoặc thậm chí là ở nước ngoài…
>> Luôn làm mới và phát triển sản phẩm
Khách hàng luôn cần và bị hấp dẫn bởi những thứ tốt hơn. Vì vậy, việc phát triển và luôn làm mới dản phẩm là tối quan trọng. Cải tiến các điểm mạnh, loại bỏ những điểm yếu, đáp ứng thị hiếu đa dạng của khách hàng là điều mà doanh nghiệp cần hướng tới. Những ý tưởng mới và độc đáo rất cần thiết trong kinh doanh.
>> Chiến lược đa dạng hóa
Doanh nghiệp muốn phát triển sản phẩm mới ở những thị trường mới thì không thể bỏ qua chiến lược đa dạng hóa. Nếu doanh nghiệp nhận thấy các cơ hội tại một thị trường mới bên ngoài thị trường hiện tại, cũng như có sự tương thích và phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp và thị trường mới thì nen áp dụng chiến lược này.
Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu thêm về Mass marketing là gì, cách thực hiện mass Marketing tốt nhất hiện nay để có thể áp dụng được cho doanh nghiệp của mình.