Marketing Mass hay chiến lược Marketing đại trà là một trong những khái niệm có phần phổ biến khi làm quen với Marketing. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nó cũng như cách ứng dụng thực tế trong xây dựng chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp.
Mass Marketing là gì? Khái niệm, ưu và nhược điểm
Mass Marketing là gì? Khái niệm, ưu và nhược điểm
Hãy cùng Navee tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm này ngay trong bài viết dưới đây!
1. Marketing đại trà là gì?
Marketing đại trà (Mass Marketing) là một trong những chiến lược Marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp triển khai nhằm tối đa khả năng tiếp cận khách hàng trên thị trường mục tiêu.
Khác với Marketing có chọn lọc, Marketing đại trà tập trung vào việc tiếp cận và bao phủ toàn bộ thị trường mà doanh nghiệp hướng đến thông qua một sản phẩm/ dịch vụ duy nhất.
Chiến lược này tập trung vào việc thu hút lượng khách hàng nhiều nhất có thể, qua đó xây dựng phễu khách hàng phục vụ các mục tiêu, chiến dịch Marketing khác của doanh nghiệp.
Marketing đại trà thường chỉ được áp dụng đối với các sản phẩm không có sự phân biệt rõ ràng trong tính năng, hay nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược Marketing đại trà cũng cần phải thiết kế được một thông điệp đủ tốt nhằm đáp ứng được hầu hết các nhu cầu của khách hàng tiềm năng.
Hiểu được hình thức Marketing đại trà là gì, nhưng liệu bạn đã biết cách mà Mass Marketing tiếp cận thị trường mục tiêu chưa? Nội dung bên dưới sẽ giải đáp vấn đề này cho bạn, cùng Navee tìm hiểu ngay nhé.
2. Cách chiến lược Mass Marketing tiếp cận thị trường mục tiêu
Khi đọc qua khái niệm về Marketing đại trà mà Navee đề cập bên trên, ắt hẳn bạn sẽ nghĩ chiến lược này rất bất khả thi.
Mỗi một nhóm đối tượng khách hàng sẽ có một nhu cầu thực tế rất khác nhau, làm sao để tiếp thị cùng một sản phẩm, cùng một thông điệp cho tất cả mọi người được?
Phương pháp Shotgun trong Marketing đại trà
Phương pháp Shotgun trong Marketing đại trà
Điều này là đúng, hoàn toàn đúng. Nhưng chưa đủ!
Để thực hiện chiến thuật này một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần biết đến phương pháp tiếp cận Shotgun.
Hiểu đơn giản thì Shotgun là phương pháp tiếp cận khách hàng trên nền tảng DIgital mà không hề có bất kỳ sự phân chia nhóm đối tượng mục tiêu nào cả.
Một ví dụ dễ hiểu của phương pháp này đó là quảng cáo OOH (Out of home – Quảng cáo ngoài trời), chúng chỉ có thể tiếp thị vào một địa điểm nhất định, với một thông điệp nhất định mà không có cách nào để bạn có thể kiểm soát được đối tượng sẽ xem mẫu quảng cáo đó cả.
3. Phân tích ưu – nhược điểm của Marketing đại trà
Thoạt nghe qua thì Phương thức Marketing đại trà thật tuyệt vời, chúng giúp bạn tiếp cận hàng loạt và tối đa khả năng thu hút khách hàng hiệu quả. Nhưng mỗi một chiến lược Marketing sinh ra đều tồn đọng những ưu – nhược điểm khác nhau.
Mass Marketing không phải là chiến lược marketing hoàn hảo nhất
Mass Marketing không phải là chiến lược marketing hoàn hảo nhất
Việc bạn nắm và hiểu được từng khía cạnh ưu/ nhược của chiến lược này không chỉ giúp bạn xây dựng chiến lược Marketing tổng quan hiệu quả hơn mà còn hạn chế những thất bại không đáng có.
Cùng Navee tìm hiểu về một số các lợi ích cũng như hạn chế mà chiến lược này đem lại cho doanh nghiệp của bạn nhé.
3.1 Lợi ích mà Marketing đại trà mang lại cho doanh nghiệp
Khả năng tiếp cận khách hàng cao
Điều này là không thể bàn cãi!
Với Marketing đại trà, bạn không cần phải phân nhỏ nhóm đối tượng mục tiêu theo từng Audience Segment (Phân khúc khách hàng) khác nhau mà hoàn toàn có thể thiết lập chiến dịch để tiếp cận tất cả.
Điều này là tốt bởi nó đem lại cơ hội tăng trưởng doanh thu cao nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Chi phí thấp
Nếu bạn triển khai Marketing thông thường, bên cạnh việc phân chia đối tượng khách hàng bạn cũng cần phải thiết kế các thông điệp khác nhau cho mỗi nhóm đối tượng mục tiêu.
Hơn thế nữa, bạn cần phải tiêu tốn một lượng lớn ngân sách để A/B testing các nhóm đối tượng này nhằm tìm ra tệp khách hàng tối ưu nhất cho sản phẩm hoặc chiến dịch quảng cáo.
Triển khai Mass Marketing tiêu tốn ít chi phí hơn khi so với Marketing tập trung
Triển khai Mass Marketing tiêu tốn ít chi phí hơn khi so với Marketing tập trung
Với Mass Marketing, chi phí bạn tiếp cận mỗi một khách hàng sẽ nhỏ hơn, lúc này bạn chỉ cần tối ưu thông điệp truyền thông và để các công cụ (hoặc nền tảng) làm phần việc của mình.
Gia tăng đơn hàng/ doanh thu
Để tối ưu Sales (đơn hàng) hoặc Revenue (doanh thu) bạn cần tối ưu 3 yếu tố chính:
Sản phẩm
Quy trình tư vấn/ chăm sóc khách hàng
Lượng khách hàng truy cập vào website (Landing page)
Và chiến lược Marketing Mass là một trong những phương thức giúp bạn tối ưu yếu tố thứ 3 hiệu quả.
Bằng cách tiếp cận hàng loạt khách hàng trên thị trường mục tiêu, đồng nghĩa với việc sản phẩm/ dịch vụ của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn. Càng nhiều người nhìn thấy thì khả năng chuyển đổi đơn hàng của bạn càng cao, phải không nào?
Trên đây là Top 3 lợi ích mà Marketing đại trà đem đến cho doanh nghiệp, nhưng còn khuyết điểm thì sao? Cùng Navee tìm hiểu ngay mặt hạn chế của chiến lược này ngay nhé.
3.2 Hạn chế của Mass Marketing doanh nghiệp cần lưu ý
Không thể phù nhận Marketing đại trà đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, nhưng bạn đừng vội triển khai chúng ngay nếu như chưa biết đến những mặt hạn chế nay!
Với việc xu hướng quảng cáo đang ngày càng được cá nhân hóa, các chiến dịch Mass Marketing đang ngày càng khó triển khai va đòi hỏi nhiều thời gian hơn nếu muốn thành công.
Chiến lược Marketing Mass khiến các doanh nghiệp dễ dàng bỏ qua các nhóm đối tượng “cực kỳ tiềm năng” mà các thông điệp của chiến dịch Mass không đủ đáp ứng những nhu cầu, kỳ vọng của họ.
Marketing đại trà tiềm ẩn nhiều hạn chế doanh nghiệp cần biết trước khi triển khai
Marketing đại trà tiềm ẩn nhiều hạn chế doanh nghiệp cần biết trước khi triển khai
Áp lực cạnh tranh mà bạn phải đối mặt khi triển khai các chiến dịch đại trà cũng cực kỳ cao vì bạn phải cạnh tranh với phần lớn các doanh nghiệp khác. Khác với Marketing phân biệt, bạn chỉ phải cạnh tranh đối với một thị trường nhất định.
Chà, đến đây thì bạn cũng đã nắm được Marketing đại trà là gì rồi, cũng như hiểu được những ưu và nhược điểm của chiến dịch này.
Dưới đây, Navee sẽ chia sẻ cho bạn một số các chiến lược được sử dụng trong Marketing đại trà đem lại hiệu quả cao. Bắt đâu thôi!
4. Một số chiến lược sử dụng Marketing đại trà bạn nên biết
Chiến lược thâm nhập thị trường
Với doanh nghiệp mới tham gia vào thị trường mục tiêu và cần thăm dò nhu cầu thực tế của thị trường thì Mass Marketing sẽ là một lựa chọn hoàn hảo.
Với Mass Marketing, bạn hoàn toàn có thể:
Đánh giá nhóm đối tượng khách hàng nào tiềm năng cho các chiến dịch trong tương lai
Thu hút khách hàng của đối thủ
Dễ dàng phân tích và tối ưu sản phẩm hiện tại
Áp dụng Mass Marketing trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp
Áp dụng Mass Marketing trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp
Chiến lược phát triển thị trường
Chiến lược này thường được áp dụng bởi các doanh nghiệp đã tồn tại trên thị trường trong một thời gian và đang muốn bức phá nhằm tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu mới, thị trường mới để phân phối sản phẩm mục tiêu.
Thay vì phải đầu tư đội ngũ đi nghiên cứu và phân tích các thị trường mới, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Marketing đại nhà nhằm khai phá các thị trường, đối tượng khách hàng mà thương hiệu đã bỏ lỡ bấy lâu nay
Chiến lược phát triển sản phẩm
Chiến lược này áp dụng khi sản phẩm hiện tại của doanh nghiệp đang trong thời kỳ bão hòa, doanh nghiệp của bạn đang tìm cách để thử nghiệm những tính năng hay những dòng sản phẩm mới trên thị trường mà mình đang hướng đến.
Với chiến lược phát triển sản phẩm kết hợp Marketing Mass, doanh nghiệp có thể tối ưu hoặc thu hẹp phạm vi nghiên cứu & phát triển sản phẩm của mình. Từ đó giảm thiểu chi phí Marketing của doanh nghiệp.
Trên đây là tất cả những thông tin mà Navee tin rằng bạn cần biết về Chiến lược Marketing đại trà khi áp dụng cho doanh nghiệp của mình.